Những liveshow ca nhạc được đầu tư “khủng”: Khó giúp nâng tầm nhạc Việt

Thứ Bảy, 29/12/2018, 08:57
Ca sĩ bước ra sân khấu bằng phi thuyền, in vé có dát vàng thật, làm album nặng 6kg và bỏ ra nhiều tỉ đồng để tổ chức liveshow cá nhân... đã không còn là chuyện lạ trong đời sống âm nhạc Việt. Khán giả cũng đã khá quen với cụm từ "đầu tư khủng" mỗi khi các ca sĩ quảng bá cho liveshow riêng của mình.


Tuy nhiên việc bỏ ra số tiền khổng lồ ấy giúp các ca sĩ khẳng định đẳng cấp, khả năng tài chính và mức độ chịu chơi của của mình hơn là góp phần giúp nhạc Việt thăng hạng.

Đứng đầu danh sách các ca sĩ "chịu chơi" khi tổ chức liveshow có lẽ phải kể tới ca sĩ Lệ Quyên. Hiện nay, cô đang rục rịch chuẩn bị thực hiện liveshow tiếp theo, sau chương trình vừa tổ chức vào tháng 10, chỉ giới hạn 600 khách tại Hà Nội vào đầu năm 2019. Đây cũng là chương trình quảng bá cho bộ đôi album "Khúc tình xưa 5" và album ballad nhạc trẻ sắp ra mắt.

Điều đáng nói là những chiếc vé sẽ được in thành hình bìa đĩa trên chất liệu giấy mỹ thuật cao cấp có dát vàng thật. Ngoài ra, trên mỗi chiếc vé sẽ có một mã số bí mật dùng để quay trúng thưởng với trị giá lớn. Trong đó giá trị nhất là ngọc phong thủy nạm vàng đựng trong hộp gỗ trầm hương.

Sơn Tùng - MTP chi khá mạnh tay cho liveshow đầu tiên của mình.

Nữ ca sĩ cũng cho biết sẽ đầu tư về phần trang phục với nhiều bộ đầm dạ hội lộng lẫy đính đá giúp thỏa mãn phần nhìn cho khán giả. Trả lời trên báo chí trước câu hỏi cho rằng việc Lệ Quyên chơi sang như vậy không ngoài mục đích khẳng định độ chịu chơi, hướng tới tầng lớp khán giả giàu có? Ca sĩ này thẳng thắn: "Chơi trội nhưng đem lại niềm vui, thỏa mãn cho người xem thì sẵn sàng làm".

Đây không phải lần đầu tiên ca sĩ này chi mạnh tay cho chương trình của mình. Trước đó không lâu, vào tháng 10 - 2018, cô cũng đã đầu tư 5 tỷ đồng để tổ chức liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với 4.000 chỗ ngồi.

Ngoài việc chi nhiều tiền cho việc thiết kế sân khấu, sử dụng kỹ thuật âm thanh ánh sáng hiện đại thì một lượng tiền không nhỏ cô đầu tư vào trang phục biểu diễn. Đó là những bộ váy áo sang trọng được thiết kế riêng với chất liệu đắt tiền mà theo cô để tỏ lòng tôn trọng với khán giả yêu mến mình.

Không chỉ có Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng cũng là ca sĩ luôn khiến dư luận xôn xao về số tiền đầu tư cho những liveshow cá nhân. Theo như công bố của ca sĩ này thì số tiền dành cho mỗi chương trình của anh luôn tới hàng chục tỷ đồng, Nếu "Diamond show" năm 2016 được đầu tư 9 tỷ đồng thì "Sài Gòn Bolero và Hưng" là gần 10 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2014, anh làm liveshow "Thương hoài ngàn năm" với mức đầu tư 6 tỷ đồng và "Dạ tiệc trắng" là 12 tỷ đồng. Tất nhiên, số tiền "khủng" này là do phía ca sĩ công bố, thực hư chưa rõ nên điều đó cũng không nằm ngoài một chiêu PR của ca sĩ vốn khá nhiều chiêu trò này. Nhưng rõ ràng, nhìn vào thiết kế sân khấu, trang phục biểu diễn... thì cũng thấy khoản tiền mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bỏ ra chắc chắn không phải là nhỏ nhằm khẳng định đẳng cấp của mình.

Ca sĩ Đông Nhi cũng không nằm ngoài danh sách những ca sĩ không tiếc tiền đầu tư cho liveshow. Những ngày cuối năm 2018, để đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật của mình, ca sĩ Đông Nhi cũng đã đầu tư mạnh tay cho liveshow lẫn album đắt giá. Đây được coi là 2 dự án quan trọng nhất của Đông Nhi trong chuỗi hoạt động kỷ niệm chặng đường 10 năm ca hát. Trong đó, phần album được Đông Nhi đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng cả về âm nhạc lẫn hình ảnh, sản xuất chỉ giới hạn 2.000 bản, nặng hơn 6kg gồm 5 vật phẩm đi kèm.

Ngoài ra, liveshow của cô tại sân vận động Quân khu 7 với sức chứa hơn 40.000 khán giả với âm thanh ánh sáng hàng đầu hiện nay chắc chắn cũng đã ngốn của cô ca sĩ này không ít tiền. Điều đáng nói là chỉ cách đây 2 năm, ca sĩ Đông Nhi cũng đã khiến khán giả ngỡ ngàng với một liveshow hoành tráng với tên gọi "It's showtime" để đánh dấu vị trí của mình trong bản đồ nhạc Việt.

Với đủ thể loại âm nhạc hội tụ trong một chương trình, ca sĩ Đông Nhi đã khẳng định được sự tiến bộ vượt bậc của mình trong giọng hát, khả năng vũ đạo khi hát live hoàn toàn 2 giờ đồng hồ. Ngoài ra, những biến hóa của trang trí, âm thanh sân khấu còn cho thấy khả năng tài chính đáng nể của ca sĩ trẻ này.

Vốn không được đánh giá cao về giọng hát nhưng ca sĩ Hồ Ngọc Hà lại luôn khiến những khán giả, đồng nghiệp ngưỡng mộ về độ chịu chơi trong việc thực hiện MV hay liveshow cá nhân. Ngay từ năm 2011, với "Hồ Ngọc Hà live Concert", cô đã khiến khán giả mãn nhãn với đêm nhạc đầu tư 5 tỷ đồng. Ngoài êkíp thực hiện đều là những nhạc sĩ tên tuổi thì Hồ Ngọc Hà còn mời 5 vũ công chuyên nghiệp hàng đầu Hàn Quốc sang biểu diễn.

Ngay ở thời điểm đó, "nữ hoàng giải trí" đã trình diễn live hoàn toàn dưới sự hỗ trợ của màn hình LED hiện đại, hệ thống âm thanh ánh sáng hoành tráng, đặc biệt là màn xuất hiện bằng phi thuyền mở đầu concert đã cho thấy độ hào phóng của người đẹp đi hát này.

Với thị trường âm nhạc Việt, dường như độ nổi tiếng luôn đi liền với liveshow khủng. Chính vì thế những ca sĩ như Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MTP, Cát Tường... cũng phải nhanh chóng trang bị cho mình những liveshow tốn kém để xứng với thiên hạ. Liveshow đầu tiên của ca sĩ Sơn Tùng MTP đã được tổ chức chỉ ngay sau khi anh gia nhập làng giải trí được 3 năm nhưng đã mang đến ấn tượng là sự hoành tráng, lộng lẫy và hiện đại với nhiều kỹ thuật tiên tiến, mới lạ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Theo con số thống kê, chỉ trong năm 2018 có tới gần 20 show diễn của các nghệ sĩ được tổ chức. Trong đó, số liveshow được đầu tư kinh phí cao không phải là ít. Tuy nhiên, nếu tính bài toán kinh doanh thì với lượng tiền đầu tư khổng lồ như vậy thì chủ nhân cũng khó có thể có lãi. Ngay cả với những ca sĩ ngôi sao thì việc thu hồi vốn cũng không dễ dàng. Liveshow của ca sĩ Lệ Quyên cuối năm 2018 đã bán gần hết vé với mức vé từ 800.000 đồng đến 2.500.000 đồng nhưng với số tiền đầu tư gần 5 tỷ đồng hòa vốn là may mắn.

Ca sĩ tên tuổi đã vậy, những nghệ sĩ trẻ như Cát Tường, đầu tư khủng cho concert "Stradom", mạnh tay thực hiện công nghệ trình chiếu Hologram - một công nghệ tạo hiệu ứng 4D trên sân khấu trình diễn (với mức giá 150 triệu - 200 triệu đồng/ ngày) thì chắc chắn việc thu lời là điều cô ca sĩ trẻ này không dám nghĩ đến. Vì thế, việc ca sĩ sẵn sàng đầu tư ''khủng'', thu không đủ chi không nằm ngoài tâm lý khẳng định đẳng cấp, mức độ chịu chơi của mình.

Sân khấu được thiết kế lộng lẫy trong liveshow “Ten on ten” của ca sĩ Đông Nhi.

Một điều đáng nói là mặc dù các ca sĩ Việt đổ tiền không tiếc vào liveshow nhưng số tiền ấy thường dành cho những hạng mục ngoài âm nhạc. Ví dụ như các ca sĩ tốn không ít tiền cho việc xuất hiện từ phi thuyền, sử dụng mưa nhân tạo trên sân khấu, hay làm những tấm vé mời, album thật độc, lạ... Ngoài ra, trang phục biểu diễn cũng chiếm một lượng tiền không nhỏ. Tất nhiên, sự đầu tư ấy cũng góp phần giúp khán giả được dịp mãn nhãn, được chứng kiến sự sang trọng, xa hoa của ca sĩ mình yêu thích. Nhưng điều đó cũng cho thấy tâm lý quá chú trọng đến hình thức của các ca sĩ Việt.

Từ ca sĩ Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng đến các ca sĩ trẻ hơn như Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MTP... thì liveshow cá nhân vẫn là sự tái diễn những ca khúc cũ. Với các ca sĩ quốc tế, việc tổ chức liveshow đồng nghĩa với việc trình làng những sáng tác mới, những tìm tòi, sáng tạo của họ trong nghệ thuật thì với ca sĩ trong nước, các liveshow chỉ là trình diễn lại những ca khúc quen thuộc. Không nhiều liveshow như "Ngày ấy và bây giờ" của ca sĩ Mỹ Tâm được đánh giá là đêm diễn thành công cả về chất lượng lẫn hiệu ứng khán giả. Chính đêm nhạc này mang về cho ca sĩ Mỹ Tâm cúp vàng vì sự phát triển cộng đồng, Giải thưởng "Lá phong" do Tổng lãnh sự Canada trao tặng và giải thưởng "Làn sóng xanh" 2004...

Có được điều ấy là bởi ca sĩ Mỹ Tâm đã miệt mài không ngừng trong hoạt động nghệ thuật, luôn có những tìm tòi mới mang đến cho khán giả. Nhiệt huyết ấy, gần đây khán giả cũng nhìn thấy ở một số gương mặt trẻ như Cát Tường, Lê Cát Trọng Lý... Vì thế, các liveshow dẫu được đầu tư ''khủng'' về mặt tài chính chỉ có ý nghĩa với bản thân ca sĩ, khẳng định sự hào nhoáng về mặt hình thức hơn là giúp nâng cao vị thế nhạc Việt trên bản đồ khu vực.

Khánh Thảo
.
.