Thị trường liveshow ca nhạc “đảo chiều”

Thứ Ba, 27/03/2018, 07:38
Thời gian gần đây, thị trường liveshow ca nhạc diễn ra trên sân khấu Thủ đô khá sôi động. Không ít nghệ sỹ hàng đầu showbiz Việt lựa chọn tổ chức liveshow tại Hà Nội thay vì TP Hồ Chí Minh – nơi được coi là “thánh địa” giải trí của cả nước. Phải chăng đang có sự “đảo chiều” trong thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ở hai miền đất nước?


Sân khấu Thủ đô được mùa liveshow

Có thể nói rằng, chưa bao giờ sân khấu Thủ đô lại “được mùa” liveshow như khoảng thời gian vài tháng trở lại đây. Trên khắp các nẻo đường của Hà Nội, băng rôn quảng cáo các chương trình ca nhạc xuất hiện với tần suất dày đặc, chương trình nọ nối tiếp chương trình kia. Đơn cử như trong tháng 3 này, có khá nhiều liveshow với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau lần lượt được giới thiệu đến công chúng.

Trong dịp 8/3, ca sĩ Bằng Kiều, Minh Tuyết, Quang Dũng, Thanh Hà “hội ngộ” trong đêm nhạc “Luxury Concert – Im in love” qua những ca khúc trữ tình nồng nàn, lãng mạn và đằm thắm. Ca sĩ Uyên Linh và nam ca sĩ Quang Dũng cũng dành tặng cho khán giả nhiều ca khúc hay trong liveshow “Người hát tình ca”. “Người hát tình ca” đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc mới, đồng thời khán giả cũng được nghe các nghệ sỹ chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề, dự định sắp tới trong tương lai.

Dù thành danh ở TP Hồ Chí Minh nhưng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc quyết định làm liveshow “Ưng Hoàng Phúc – lần đầu tiên... sau 18 năm” tại Thủ đô Hà Nội.

Sự xuất hiện của “Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang mang tên “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi” diễn ra vào ngày 29, 30/3 tới đây khiến khán giả bất ngờ. Nhiều người tò mò rằng, không biết giọng hát Đàm Vĩnh Hưng có phù hợp với những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang hay không, bởi nhạc Phú Quang không chỉ đòi hỏi người hát có kỹ thuật điêu luyện mà còn cần có nội tâm sâu sắc.

Trong khi đó, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ với báo giới rằng, việc kết hợp với Đàm Vĩnh Hưng là sự hợp tác đầy bất ngờ và thú vị. Ông tin rằng, “Mr Đàm” có thể chinh phục được những tác phẩm của mình và sự lựa chọn cho những thể hiện mới sẽ được khán giả đón nhận. “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi” còn có sự tham gia của Tấn Minh, Trọng Tấn, Thanh Lam và ca sĩ trẻ Minh Chuyên.

Sau khi tham gia “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có lịch tham gia liveshow “Đêm 3H” vào đầu tháng 5/2018 với sự tham gia của ba ca sĩ “đắt” show hàng đầu showbiz có tên bắt đầu bằng chữ “H” là Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng và Quang Hà.

“Đêm 3H” được nhiều khán giả trẻ Thủ đô mong chờ vì cả ba nam ca sĩ đều có lượng fan đông đảo và nhiều ca khúc hit. “Đêm 3H” sẽ được dàn dựng công phu, hoành tráng, hàng loạt ca khúc hit của ba ca sĩ sẽ được trình diễn.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc với những ca khúc hit một thời, gắn liền với thế hệ 8X, 9X “đời đầu” như “Thà rằng như thế”, “Bụi bay vào mắt”, “Người dưng lạc lối”, “Mỗi người một nơi”… quyết định mang liveshow “Ưng Hoàng Phúc – lần đầu tiên… sau 18 năm” ra diễn tại sân khấu Thủ đô hôm 10/3 vừa qua. Điều này khiến nhiều người bất ngờ bởi con đường nghệ thuật và tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc gắn liền với sân khấu TP Hồ Chí Minh.

Việc làm liveshow “Ưng Hoàng Phúc – lần đầu tiên… sau 18 năm” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội chứng tỏ rằng, sân khấu Thủ đô đang là “thời điểm vàng” làm liveshow của các ca sĩ.

Ngoài ra, trong tháng 3/2018 còn có liveshow nhạc cách mạng “Những lời ca say đắm” (diễn ra ngày 1/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội) của NSND Thanh Hoa và nam ca sĩ Việt Hoàn; liveshow “Duy Trường – Tôi yêu” (diễn ra ngày 24/3 tới đây, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội) với sự góp mặt của nhiều ca sĩ hải ngoại như Duy Trường, Giao Linh, Thái Châu, Quang Lê, Phi Nhung, Dương Hồng Loan.

Nhạc xưa, nhạc Trịnh nhận được sự yêu mến của khán giả Thủ đô. Liveshow của “Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên mang tên “Ru đời đi nhé” diễn ra vào trung tuần tháng 1/2018 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội  gây ấn tượng với khán giả.

Đây là lần đầu tiên Lệ Quyên thử sức với một liveshow nhạc Trịnh. Đêm diễn có sự tham gia của nam ca sĩ khách mời Quang Dũng. Các tiết mục trong liveshow được dàn dựng công phu, hoành tráng mang đến cho khán giả những phút giây âm nhạc lắng đọng. Đầu tháng 1/2018, liveshow “Nối lại tình xưa” của Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, “Tâm sự ngày xuân” của nữ ca sĩ Thanh Tuyền cũng được đông đảo khán giả đón nhận.

Khá nhiều liveshow ca nhạc diễn ra trên sân khấu Thủ đô trong tháng 3/2018. Liveshow “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi” của nhạc sĩ Phú Quang sẽ được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 29, 30/3 tới đây.

Trái ngược với sự sôi động của sân khấu ca nhạc Thủ đô, liveshow ca nhạc tại TP Hồ Chí Minh, nơi được coi là “địa lợi” cho các loại hình giải trí phát triển lại khá ảm đạm. Trong khi Hà Nội nở rộ các liveshow trong dịp 8/3 thì Sài thành chỉ có duy nhất liveshow của ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh.

Kế hoạch tổ chức liveshow của các ca sĩ trong thời gian tới cũng gần như vắng bóng. Nhiều nghệ sỹ tên tuổi có xu hướng “Bắc tiến” làm liveshow thay vì lựa chọn TP Hồ Chí Minh. Có người nói vui rằng, mảnh đất Sài Gòn đang “mất thiêng” với những liveshow ca nhạc.

Vì đâu nên nỗi?

Câu hỏi đặt ra là, phải chăng sân khấu ca nhạc ở TP Hồ Chí Minh bị thu hẹp, khán giả miền Nam thực sự thờ ơ với sân khấu ca nhạc hay đó chỉ là một giai đoạn trong quy luật lên, xuống tất yếu của thị trường? Một thực tế không thể phủ nhận rằng, thị hiếu cả khán giả thay đổi có sự tác động rất lớn từ các gameshow truyền hình cũng như các phương tiện giải trí trong thời kỳ công nghệ số.

Những năm gần đây, gameshow truyền hình, đặc biệt là truyền hình thực tế có format từ nước ngoài phát triển với tốc độ chóng mặt, phủ sóng khắp các kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương. Từ lĩnh vực ca nhạc, nhảy múa, điện ảnh, MC, hài kịch, người mẫu đến nấu ăn, hẹn hò, trang trí nội thất… đều xuất hiện trên gameshow. Kéo theo đó, là sự xuất hiện của hàng loạt nghệ sỹ tên tuổi với tần suất dày đặc trên sóng truyền hình.

Phần lớn các gameshow đình đám đều được sản xuất hoặc ghi hình tại TP Hồ Chí Minh. “Bão” gameshow đã mang đến món ăn giải trí mới đúng tiêu chí “ngon, rẻ” cho khán giả. Khán giả có nhiều lựa chọn hơn trong thực đơn giải trí và nếu lựa chọn xem gameshow, họ vừa có thể tiết kiệm chi phí, vừa được xem thần tượng của mình biểu diễn cho dù đó chỉ là hình ảnh trên sóng truyền hình. Ngoài ra, việc tham gia ghi hình các gameshow cũng là cách mà người hâm mộ có thể xem các nghệ sỹ mà mình yêu thích “bằng xương bằng thịt” biểu diễn.

Bên cạnh đó, nhiều liveshow của các ca sĩ nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh do các doanh nghiệp tài trợ, những lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn quy tụ dàn sao đình đám được phát sóng trực tiếp trên truyền hình hoặc miễn phí vé cho khán giả xem trực tiếp, cũng là một trong những nguyên nhân khiến khán giả không còn mặn mà với liveshow. Khán giả sẽ đắn đo khi bỏ ra vài trăm, thậm chí vài triệu để mua vé xem liveshow, trong khi đó, khi xem qua sóng truyền hình, khán giả không mất tiền mua vé, không phải di chuyển mà vẫn có được góc nhìn sân khấu đẹp nhất.

Trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh mẽ, các nghệ sỹ thường có kênh youtube riêng, thường xuyên sử dụng mạng xã hội để tương tác với khán giả thì khoảng cách giữa nghệ sỹ và người hâm mộ được rút ngắn. Các sản phẩm âm nhạc, hoạt động nghệ thuật của nghệ sỹ được cập nhật thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội khiến khán giả không còn tâm lý háo hức, mong chờ được gặp thần tượng như trước kia.

Một số người cho rằng, sân khấu ca nhạc phía Nam lắng xuống do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đó chỉ là vấn đề mang tính thời điểm. Vào thời điểm này, việc “chuyển hướng” liveshow ra Bắc được đánh giá là hướng đi thông minh, phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, gu thưởng thức ca nhạc của khán giả Bắc bị đánh giá là “khó chiều”, hay thay đổi. Khi các chương trình truyền hình bão hòa, gameshow kém chất lượng, “nhảm, nhạt” thì tất yếu thị hiếu khán giả sẽ thay đổi. Và khi đó, có thể khán giả sẽ lại quay trở lại với sân khấu ca nhạc.

Tường Phạm
.
.