Liveshow ca nhạc: Cuộc chơi của những ca sĩ tên tuổi

Thứ Năm, 13/09/2018, 07:49
Khi trời đất sang thu mát mẻ cũng là lúc đời sống ca nhạc Việt trở nên xôm tụ, rộn ràng bởi một loạt những liveshow được tổ chức. Tuy nhiên, thay vì là liveshow của những ca sĩ trẻ, mong muốn được tiếp cận với khán giả và đẩy nhanh tên tuổi thì giờ đây, chủ nhân của hầu hết liveshow lại thuộc về các ca sĩ thành danh, đã có nhiều cống hiến trong nghề...


Không hẹn mà gặp, những ngày đầu thu tháng 8, đời sống ca nhạc Việt lại chứng kiến sự xuất hiện một loạt liveshow của những ca sĩ tên tuổi. Không nhằm mục tiêu quảng bá tên tuổi, vì hầu hết đều là những ca sĩ thành danh, cũng không đặt nặng mục tiêu bán vé mà chủ yếu để tri ân những khán giả đã đồng hành cùng mình trong mấy chục năm qua, những liveshow này đều được đầu tư kỹ lưỡng cả về chất lượng nghệ thuật, công sức cũng như kinh phí.

Một trong những liveshow không thể không nhắc tới vì đã để lại nhiều dư âm tốt đẹp trong lòng khán giả đó chính là liveshow xuyên Việt "Thời gian" của ca sĩ Mỹ Linh. Đây là show diễn lớn cuối cùng của Mỹ Linh sau 20 năm ca hát. Show mở màn vào ngày 11 - 12/8 tại Hà Nội, tour tiếp theo  diễn ra tại 2 thành phố lớn là 15 - 8 tại Đà Nẵng và 18 - 8 tại TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với báo chí, Mỹ Linh cho biết đây là tour diễn ghi dấu và khẳng định lại những giá trị âm nhạc mà cô cùng các cộng sự quan tâm, theo đuổi, đã được khán giả ghi nhận và yêu thích trong thời gian qua. Tour diễn bao gồm các phong cách âm nhạc là thế mạnh của ca sĩ Mỹ Linh trong suốt thời gian làm nghề.

Bộ ba Đăng Dương - Trọng Tấn _ Việt Hoàn hát trong liveshow đầu tiên của nhóm.

Liveshow "Thời gian" hướng đến tinh thần tất cả cùng "chat", cùng cộng hưởng trong không gian âm nhạc và không thể thiếu những tên tuổi luôn đồng hành trong sự nghiệp ca hát của ca sĩ Mỹ Linh suốt 20 năm qua như nhạc sĩ Anh Quân, nhạc sĩ Huy Tuấn, ban nhạc Anh em và đạo diễn Phạm Hoàng Nam...

Ngoài ra, liveshow lần này có sự xuất hiện của con gái Mỹ Anh kết hợp cùng mẹ trong một số sản phẩm âm nhạc. Là ca sĩ nghiêm túc, chỉn chu trong công việc, thực hiện bởi một ê kíp chuyên nghiệp, lại là tour diễn cuối cùng trong sự nghiệp ca nhạc nên đây thực sự là một chương trình được ca sĩ Mỹ Linh đầu tư kỹ lưỡng về nghệ thuật. Hầu hết những ca khúc trong chương trình đều là những bài hát đã gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Mỹ Linh như "Tóc ngắn", "Trưa vắng", "Sớm nay mùa xuân", "Em mơ về anh", "Ave Maria"...

Một điều khá bất ngờ là mặc dù không đặt nặng mục tiêu bán vé nhưng liveshow "Đường chúng ta đi" - kỷ niệm 20 năm tam ca "Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn" lại cháy vé chỉ sau 2 tuần họp báo giới thiệu. Điều đó cho thấy, mặc dù đã có một thời gian dài hoạt động nghệ thuật nhưng sức hút của 3 giọng hát này vẫn là điều khiến những nghệ sĩ trẻ mơ ước.

Không chỉ có vậy, sức hấp dẫn của 3 giọng ca tên tuổi này còn khẳng định sức sống của dòng nhạc chính thống dù hiện nay, đời sống âm nhạc khá đa dạng với tràn ngập phong cách, dòng nhạc khác nhau. Mặc dù đã cùng nhau xuất hiện trong nhiều ca khúc, trên nhiều sân khấu lớn trong và ngoài nước cũng như trên các sản phẩm băng đĩa nhưng đây là lần đầu tiên bộ ba cùng đứng trên sân khấu live show riêng.

Đây cũng là cách mà ba giọng ca hàng đầu của dòng nhạc thính phòng cùng ôn lại chặng đường nghệ thuật bằng âm nhạc. Như chia sẻ của những người trong cuộc, mặc dù sự kết hợp của ba giọng ca này ban đầu chỉ là sự tình cờ nhưng ngay từ lần đầu tiên ra mắt đã thu hút được sự yêu thích của công chúng và họ được mặc định là "tam ca".

Trong liveshow "Đường chúng ta đi" cùng không gian sân khấu sống động và hiện đại là câu chuyện âm nhạc đồ sộ về hành trình 20 năm làm nghệ thuật của bộ ba danh tiếng này. Không chỉ được thưởng thức lại những ca khúc đi cùng năm tháng như "Đường chúng ta đi", "Tình em", "Đất nước tình yêu"... qua giọng hát sung sức của bộ ba nghệ sĩ, liveshow còn mang đến những thử nghiệm mới mẻ, những biến hóa ngẫu hứng và lạ lẫm đầy sáng tạo với acoustic, dân gian...

Ngoài ra, chương trình còn thu hút khán giả bằng những câu chuyện thú vị phía sau sân khấu của "3 chàng ngự lâm" của dòng nhạc chính thống nhưng vẫn mang những cá tính âm nhạc, những màu sắc khác nhau.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, đời sống ca nhạc còn có sự xuất hiện của đêm nhạc "Một đời nhớ, một đời thương" của NSƯT Hồng Liên. So với những nghệ sĩ cùng tuổi đời, tuổi nghề của mình thì quyết định làm liveshow của NSƯT Hồng Liên là một quyết định táo bạo. Bên cạnh lý do kinh phí thì sức khỏe, chất giọng cũng là điều khiến những nghệ sĩ ở lứa tuổi của bà e dè.

Nhưng NSƯT Hồng Liên vẫn quyết tâm làm. Liveshow kỷ niệm 40 năm ca hát của NSƯT Hồng Liên được thực hiện theo mạch thời gian, được ví như câu chuyện về cuộc đời bà từ quá khứ đến hiện tại. Đêm nhạc gồm 3 phần: "Một đời nhớ", "Một đời thương" và "Phút tĩnh tâm". Khán giả cũng sẽ được thưởng thức lại những ca khúc đã làm nên tên tuổi của NSƯT Hồng Liên như "Hoa cau vườn trầu", "Giận mà thương", "Dòng sông và tiếng hát", "Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây"...

Ca sĩ Mỹ Linh dốc sức cho liveshow lớn kỷ niệm 20 năm ca hát của mình.

Ngoài việc chăm chút cho những ca khúc gắn liền với tên tuổi mình, ê kíp thực hiện chương trình đầu tư sân khấu với sự xuất hiện của hàng trăm bông sen - loài hoa bà mang tên cũng như mùa hoa trùng với thời điểm tổ chức liveshow.

Không "chịu thua" những đồng nghiệp của mình, ngay từ đầu tháng 8, ca sĩ Hồng Nhung đã kết hợp với ca sĩ Lam Trường thực hiện liveshow "Chờ em đến" tại Hà Nội. Những ca khúc trẻ mang đậm dấu ấn của hai ca sĩ này đã được tái hiện lại trên sân khấu cho khán giả hâm mộ. Nếu như Hồng Nhung có khá nhiều khán giả thuộc lứa tuổi 7X, 8X thì Lam Trường lại là thần tượng của không ít khán giả 9X.

Chính vì vậy, sự kết hợp của 2 ca sĩ mang đến một không gian âm nhạc trải dài và khá mở rộng cho khán giả. Ngay sau Hồng Nhung và Lam Trường một ngày, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên cũng có liveshow "Bởi vì yêu" ở Hà Nội. Liveshow là những bản tình ca ngọt ngào mà khán giả đã quen thuộc cùng giọng hát của hai ca sĩ này. Không thể bỏ lỡ khoảng đầu thu se lạnh này, giọng ca hải ngoại Như Quỳnh cũng thực hiện một đêm nhạc tại Nhà hát Hòa Bình với sự góp mặt của những ngôi sao hải ngoại...

Có thể nói, với những khán giả yêu âm nhạc thì hiện nay đang là thời điểm thuận lợi để họ có thể thoải mái lựa chọn những chương trình ca nhạc phù hợp với sở thích của mình. Các liveshow vẫn thường xuyên được tổ chức ở các thành phố lớn trong cả nước.

Tuy nhiên, có thể thấy một thực tế là liveshow không còn là sự lựa chọn của những ngôi sao trẻ với mong muốn quảng bá tên tuổi nữa. So với nhiều năm trước, giờ đây, liveshow của các ca sĩ cũng không còn là kênh hấp dẫn để các nhà tài trợ, các nhãn hàng trở thành các Mạnh Thường Quân. Với các ca sĩ trẻ, tiềm lực kinh tế chưa thực sự đủ mạnh thì họ sẽ không chọn liveshow làm cách tiếp cận công chúng.

Không ít nghệ sĩ thừa nhận việc bán vé hiện nay rất khó khăn, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh và các nhà tài trợ thì không mặn mà với liveshow của ca sĩ. Chính vì vậy, sự xuất hiện những liveshow trong thời gian gần đây chủ yếu là của các ca sĩ tên tuổi, đã có một thời gian hoạt động nghệ thuật tương đối dài hơi.

Các chương trình này được tổ chức với mục đích kỷ niệm quãng thời gian làm nghề, tri ân với những khán giả đã đồng hành với mình hơn là mục tiêu kinh tế. Do đó, các chương trình đều giàu tính nghệ thuật và được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng.

Ai cũng nhận thấy, việc đầu tư làm liveshow rất tốn kém, thu hồi vốn lại là chuyện không hề đơn giản nên các ca sĩ trẻ thận trọng khi làm liveshow cũng là điều dễ hiểu. Họ ra MV để tiếp cận khán giả hơn là liveshow tốn kém. Tuy nhiên, chỉ có những đêm diễn, những liveshow mới là đánh giá chính xác cho thực lực của các ca sĩ hiện nay.

Việc hầu hết các liveshow đều thuộc về những nghệ sĩ tên tuổi vừa là niềm vui nhưng cũng cho thấy sự thiếu hụt trong đời sống ca nhạc hiện nay. Khán giả mong muốn sẽ có nhiều liveshow của các ca sĩ trẻ để khẳng định sức sáng tạo và sự nỗ lực trong nghề của những giọng ca này.

Khánh Thảo
.
.