Giông gió trái mùa

Tình yêu của Liên chưa đủ tạo thêm dũng khí để anh có thể quyết tâm dứt mình ra khỏi những đam mê với bao điều cũ càng, những trăn trở hoài nghi về bi kịch của tiền nhân. Lời hứa hôn như một bức email chưa gửi còn treo lơ lửng trong hộp thư nháp. Đôi khi anh tự trách mình chẳng làm được gì cho Liên mà còn khiến cô ấy rơi vào tình cảnh “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”.

Quyền của cảm xúc

Tôi giật mình trước sự tinh tế của người Nhật khi biết ẩn ý của họ thiết kế những chiếc cốc uống trà. Để cảm nhận được mức nhiệt vừa đủ cảm nhận tinh túy của trà (60°C) thì chiếc cốc không cần có quai, khi đó bàn tay người uống sẽ cảm nhận được nhiệt độ của hương vị. Hương vị sẽ mang đậm sự tinh tế.

Điện ảnh Việt: Từ hào quang doanh thu đến bài toán chất lượng

Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt phim điện ảnh Việt cán mốc doanh thu trăm tỷ sau thời gian ngắn ra rạp. Tất cả đã đánh dấu bước chuyển mình vào giai đoạn tăng trưởng sôi động của điện ảnh nước nhà. Phía sau thành công vang dội về doanh thu, những trăn trở về chất lượng tác phẩm vẫn còn đó.

Nhà văn - Đại tá Nguyễn Thị Thu Trang: Với “Một kiếp lênh đênh”

“Một kiếp lênh đênh” khắc họa sâu sắc số phận của những con người bị cuốn vào vòng xoáy của xã hội đầy biến động, đặc biệt là phụ nữ trong bối cảnh Sài Gòn trước và sau năm 1975. Nhân vật chính là Liên, sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Sau cái chết của người cha và việc mẹ đi bước nữa, cô phải sống cùng người cha dượng độc ác.

Cô Tấm không “dã man”?

Cái kết truyện “Tấm Cám” của ta, có lẽ không nên coi chi tiết “làm mắm” là “dã man”. Vài ba truyện cổ tích Pháp, Ả Rập, Tiểu Á, Bắc Phi... cũng có cái kết kiểu này: giết (mụ) phù thủy rồi làm mắm cho con mụ ta ăn. Đây là dấu vết của công lý cổ xưa: “Ăn miếng trả miếng”. Kẻ thù ác với (ta) thế nào, (ta) sẽ “trả lại” y như thế (cho đúng luật) và hơn thế (cho bõ hờn).