Gió phía rừng

Gió rừng miền Trung thổi ời ời suốt cả mùa mưa. Sáng nào cũng vậy, gió lùa qua dãy nhà cấp bốn của trạm phòng cháy chữa cháy chúng tôi, lùa vào mùi khói, mùi ẩm và mùi thuốc bắc từ phòng y tế.

Sự vắng mặt đáng ngại

Trong tuần vừa qua, giới mỹ thuật trở nên “xôm tụ” hơn sau khi mạng xã hội xuất hiện một bài viết của nữ họa sĩ Sophie Trịnh với nội dung tranh luận với những bài viết về hội họa của nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn.

Doãn Hoàng Kiên trên đường đến bờ ba

Doãn Hoàng Kiên sinh năm 1970 trong một gia đình làm nghệ thuật xiếc cha truyền con nối. Bố anh làm xiếc từ thuở còn gánh Tạ Duy Hiển. Sau công tư hợp doanh thành Đoàn xiếc nhân dân Trung ương, Nhà nước. Kiên học Trường Xiếc Việt Nam, sau đó có đi thụ huấn nghệ thuật xiếc ở Liên Xô.

Học giả Nguyễn Hiến Lê với duyên nợ nghề giáo

Học giả Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) không chỉ là một nhân vật lỗi lạc trong giới cầm bút, mà ông cũng có nhiều năm dạy học và dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục. Dù thời gian học giả Nguyễn Hiến Lê đứng trên bục giảng chính thức chỉ có mấy năm, nhưng ông vẫn hiện diện trên cuộc đời với chân dung một người thầy đáng kính.

Giữ yên mặt đất - giữ vững niềm tin

Trong tháng 10 vừa qua lễ khánh thành công trình đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên diễn ra trong niềm hân hoan, tự hào của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân và người dân 4 tỉnh miền Bắc.

Phê bình văn học nghệ thuật đương đại: Thiếu gì và cần gì?

Văn học nghệ thuật đang vận động mạnh mẽ bởi sự thay đổi của xã hội, công nghệ và đời sống thưởng ngoạn đọc - nghe - nhìn của con người, thì phê bình văn học nghệ thuật lại tỏ ra hụt hơi. Thay vì dẫn dắt công chúng và góp phần hình thành hệ giá trị thẩm mỹ, phê bình lại có lúc trở nên mờ nhạt, thậm chí lệch vai. Chính vì vậy, phê bình hôm nay buộc phải chuyển mình để theo kịp nhịp đi của thời đại mới.