Sao Việt làm liveshow ở nước ngoài: Giấc mơ "nâng tầm" nhạc Việt

Thứ Sáu, 28/09/2018, 08:53
Việc ca sĩ Việt "bay show" ở nước ngoài không phải là hiếm, nhưng để có show diễn riêng là điều vô cùng khó khăn. Nhiều người hâm mộ kỳ vọng, những liveshow xứng tầm của ca sĩ Việt sẽ góp phần đưa nhạc Việt đến gần hơn với người hâm mộ trong khu vực và trên thế giới.


Đại diện của nữ ca sĩ Mỹ Tâm cho biết, tới đây "họa mi tóc nâu" sẽ có liveshow riêng tại Nhà thi đấu Jangchung, Dongdaemun, Hàn Quốc. Với chương trình này, Mỹ Tâm là ca sĩ Đông Nam Á đầu tiên tổ chức liveshow riêng tại một nhà thi đấu lớn của Hàn Quốc.

Việc ca sĩ Việt "bay show" ở nước ngoài không phải là hiếm, nhưng để có show diễn riêng là điều vô cùng khó khăn. Nhiều người hâm mộ kỳ vọng, những liveshow xứng tầm của ca sĩ Việt sẽ góp phần đưa nhạc Việt đến gần hơn với người hâm mộ trong khu vực và trên thế giới.

Những thị trường âm nhạc tiềm năng và truyền thống

Được biết, nhà thi đấu Jangchung, Hàn Quốc có sức chứa lên đến 8 nghìn người. Những sự kiện âm nhạc lớn do các đài truyền hình danh tiếng Hàn Quốc như KBS, MBC, SBS hay liveshow của các nhóm nhạc đình đám xứ sở kim chi cũng lựa chọn Nhà thi đấu Jangchung làm nơi tổ chức.

Những ca khúc trong album "Tâm 9" sẽ xuất hiện trong liveshow "Mối tình đầu Mỹ Tâm - 1s" tại Hàn Quốc tới đây.

Liveshow của Mỹ Tâm tại Hàn Quốc có tên gọi "Mối tình đầu Mỹ Tâm - 1 st" do ekip Hàn Quốc đảm nhận. Tuy nhiên, chi tiết về số lượng vé bán ra, hệ thống âm thanh ánh sáng, thiết kế sân khấu trong liveshow chưa được tiết lộ. Trong liveshow, Mỹ Tâm sẽ trình diễn những ca khúc trong album "Tâm 9" cùng những tác phẩm được khán giả yêu mến nhiều năm qua.

Mặc dù vậy, nhiều khán giả nhận định, họ có niềm tin rằng, "Mối tình đầu Mỹ Tâm - 1 st" sẽ thành công. Điều này xuất phát từ nhiều lý do: Mỹ Tâm là nghệ sỹ nhạc trẻ top đầu của Việt Nam hiện nay. Lượng fan yêu thích âm nhạc Mỹ Tâm đông đảo, đa dạng về thành phần, lứa tuổi.

Dòng nhạc trẻ mà Mỹ Tâm theo đuổi dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả trẻ trong khu vực. Cái tên Mỹ Tâm cùng một số giải thưởng âm nhạc danh giá mang tầm khu vực và quốc tế thời gian gần đây đã góp phần khẳng định tên tuổi của nữ ca sĩ.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm trước đó cũng có "bàn tay" của những nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc. Nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của nền công nghiệp giải trí hàng đầu khu vực thì chắc chắn, ekip sản xuất chương trình "không dám" mạo hiểm bắt tay với Mỹ Tâm để làm liveshow. Gần đây, Mỹ Tâm cho phát hành hit "Người hãy quên em đi" phiên bản tiếng Hàn rất được khán giả Hàn Quốc yêu mến. Đây được coi là động thái thông minh của Mỹ Tâm để "lấy lòng" khán giả trước liveshow diễn ra.

Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường cũng có đêm nhạc riêng tại Nhật Bản trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Nhật kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia tại thành phố Osaka hồi tháng 3/2018. Minishow diễn có tên gọi "Hello Osaka, I am Vũ Cát Tường".

Vũ Cát Tường chia sẻ rằng, "minishow có sự tham gia của các quan khách, khán giả là người Nhật nhưng Tường vẫn hát tiếng Việt và trình diễn các sáng tác của mình. Không chỉ để thỏa lòng mong đợi của khán giả yêu mến giọng hát mình tại nơi đây mà hy vọng, phần nào đó giới thiệu đến khán giả người Nhật âm nhạc hiện đại của Việt Nam".

Trong chuyến đi Hàn Quốc tham dự sự kiện "Asian Song Festival" hồi cuối tháng 9/2017, nữ ca sĩ Đông Nhi cũng đã tổ chức một minishow dành cho người hâm mộ tại đây. Ngoài việc thể hiện những ca khúc hit gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ như "Sau mỗi giấc mơ", "Vì ai vì anh", "Trách ai bây giờ"… Đông Nhi còn có thời gian trò chuyện với fan hâm mộ - những người luôn quan tâm, ủng hộ cô trên con đường nghệ thuật.

Một số nguồn tin cho rằng, Noo Phước Thịnh, ca sĩ trẻ "hot" hàng đầu showbiz Việt, Đại sứ du lịch Nhật Bản cũng có dự án làm show tại đất nước mặt trời mọc, nam ca sĩ "triệu view" Sơn Tùng M-TP cũng sẽ có đêm nhạc riêng ở Thái Lan… Tuy nhiên, đó mới chỉ là những lời đồn đoán. Chi tiết về thời gian tổ chức, nội dung chương trình chưa được tiết lộ.

Rõ ràng, với những nghệ sỹ trẻ, các quốc gia Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á đang là thị trường được hướng tới. Tôi cho rằng, đây là thị trường rất tiềm năng mà nghệ sỹ Việt có thể tiếp cận thành công. Các quốc gia trong khu vực Châu Á có những nét tương đồng nhất định về văn hóa và khán giả dễ tìm thấy sự đồng cảm trong cách cảm thụ âm nhạc. Bên cạnh đó, nhạc trẻ Việt có sự học hỏi, ảnh hưởng từ nhạc trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan nên khán giả các nước sở tại cũng dễ cảm nhận, yêu thích nhạc Việt.

Nhiều người nói vui rằng, ngoài bốn mùa xuân, hạ, thu, đông theo quy luật tự nhiên, nghệ sỹ Việt có một mùa gọi là "mùa bay show" trong năm. Theo lời mời của các bầu show, nghệ sỹ ra nước ngoài, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống như Mỹ và một số quốc gia Châu Âu để biểu diễn. Phần lớn ca sĩ hát những ca khúc hit gắn liền với tên tuổi của mình, ca khúc trữ tình, bolero… theo yêu cầu của bà con hải ngoại. Tại địa bàn "truyền thống" này, ca sĩ bay show thì nhiều nhưng để tổ chức được liveshow riêng lại là câu chuyện không đơn giản.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà từng tổ chức liveshow "Love Songs" tại Mỹ vào năm 2017.

Thực tế cho thấy, chỉ có những ca sĩ tên tuổi, sở hữu lượng fan lớn, có tiềm lực tài chính, chi "mạnh tay" như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà… mới "dám" làm liveshow riêng. Tuy nhiên, không phải show diễn nào cũng được đầu tư hoành tráng với hệ thống âm thanh, ánh sáng tầm cỡ. Nhiều chương trình chỉ được tổ chức tại các trung tâm nghệ thuật nhỏ, casino… vì đầu tư làm liveshow ở nước ngoài tốn kém hơn nhiều so với trong nước. Bên cạnh đó, nghệ sỹ Việt cũng thường kết hợp với một số ca sĩ sinh sống tại hải ngoại để làm liveshow ở nước ngoài. Danh nghĩa là liveshow riêng nhưng thực tế là chương trình ca nhạc tổng hợp với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ.

Giấc mơ đưa nhạc Việt ra thế giới còn xa?

Thực tế cho thấy, liveshow của nghệ sỹ Việt ở nước ngoài chưa nhiều, mang tính nhỏ lẻ, không có quy mô hoành tráng. Có liveshow của ca sĩ thực hiện ở nước ngoài theo yêu cầu của đối tác hoặc nhà tài trợ, tính chủ động của nghệ sỹ, sức hút từ chính tên tuổi nghệ sỹ với khán giả nước sở tại còn hạn chế. Chính vì vậy, nhận định rằng liveshow sẽ nâng tầm nhạc Việt, là cầu nối đưa nhạc Việt đến gần hơn với khán giả trong khu vực và trên thế giới vẫn còn quá xa vời.

Điều dễ nhận thấy là ca sĩ Việt thường chỉ hát tiếng Việt nên đối tượng khán giả hướng đến là người Việt ở trong và ngoài nước. Liveshow của những ca sĩ hàng đầu showbiz Việt ở hải ngoại cũng chỉ hướng đến đối tượng khán giả là Việt kiều. Những ca khúc tiếng Anh của ca sĩ Việt ít và nếu có cũng không có nhiều khán giả nước ngoài nghe. Có lẽ, ngôn ngữ là một trong những rào cản lớn để nhạc Việt chinh phục khán giả nước ngoài.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa văn hóa, trong đó có âm nhạc, xu hướng bắt nhịp, hòa mình với dòng chảy âm nhạc khu vực và thế giới là tất yếu. Dù muốn hay không, nhạc Việt cũng không thể tách mình khỏi dòng chảy âm nhạc của thế giới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, hành trang để nhạc Việt ra thế giới là gì? Liệu đó có thể là những ca khúc bolero xưa cũ hay ca khúc nhạc trẻ "lai căng", "vay mượn" từ những nền âm nhạc khác?

Để có liveshow thành công đúng nghĩa, tức không phải liveshow "miễn phí", thu hút được cả khán giả trong và ngoài nước, ca sĩ Việt cần vượt qua ranh giới của một nghệ sỹ trong nước, vươn tầm quốc tế. Điều này phụ thuộc vào tài năng, cái "duyên" của nghệ sỹ. Khi đã xây dựng được tên tuổi và có lượng fan lớn ở nước ngoài thì chắc chắn, những liveshow của nghệ sỹ Việt sẽ gặt hái được thành công. Khi nào sao Việt có những tour diễn vòng quanh các quốc gia trong khu vực, xa hơn là trên thế giới mà đối tượng hướng đến không chỉ là khán giả Việt thì khi đó, nhạc Việt mới có cơ hội được nâng tầm…

Phạm Thiên Giang
.
.