Phim truyền hình Việt: Cơ hội "vàng" cho những gương mặt mới
Số lượng phim truyền hình sản xuất trong năm ngày một tăng đồng nghĩa với việc các nhà làm phim luôn "khát" những gương mặt mới. Thời gian qua, nhiều bộ phim truyền hình đã thành công nhờ sự mạnh dạn trao vai chính cho những "tân binh".
Khi phim truyền hình trở thành một trong những món ăn tinh thần được khán giả yêu thích thì cùng với sự phát triển của các kênh sóng, ngày càng có nhiều đơn vị tổ chức sản xuất phim truyền hình. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu vắng những gương mặt mới. Những diễn viên có tên tuổi liên tục xuất hiện trong một loạt phim. Không thể phủ nhận khả năng nhập vai của các nghệ sĩ này nhưng việc thường xuyên bắt gặp những gương mặt thân quen như Hồng Đăng, Hồng Diễm, Mạnh Trường, Phương Oanh, Quỳnh Kool… trong những bộ phim phát sóng gần đây cũng khiến cho khán giả bớt hào hứng.
Không chỉ xuất hiện ở phim trước, phim sau mà có khi các phim phát sóng cùng một thời điểm. Diễn viên trẻ Duy Khánh vào vai Công an ở cả 2 phim "Phố trong làng" và "Mặt nạ gương". Tương tự, Doãn Quốc Đam cũng cùng lúc xuất hiện ở cả "Phố trong làng" và "Thương ngày nắng về". Dù nhân vật của Doãn Quốc Đam có tính cách khác nhau, bối cảnh sống khác nhau nhưng không khỏi khiến khán giả cảm thấy quen mắt.
Gần đây nhất, bộ phim "Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ" ra mắt khán giả. Chưa bàn đến đề tài, nội dung, diễn xuất, chỉ riêng việc gặp lại một loạt gương mặt diễn viên quen thuộc như Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Quỳnh Nga, Chí Nhân… khiến khán giả không khỏi cảm thấy nhàm chán. Mặc dù, giao vai chính cho người có kinh nghiệm diễn xuất là an toàn cao nhưng thời gian qua, đã có một số đạo diễn mạnh dạn giao "thay máu" bằng những gương mặt mới và đã gặt hái được những thành công nhất định. Họ đã mang "làn gió mới" đến cho đời sống phim truyền hình.
Một trong những người chịu khó tìm tòi mang đến cho màn ảnh nhỏ những gương mặt mới phải kể tới đạo diễn Vũ Minh Trí. Trong cả 2 bộ phim gần đây của đạo diễn Vũ Minh Trí được phát sóng là "Mùa hoa tìm lại" và "Lối về miền hoa" đều có những đột phá trong việc giao diễn viên mới đảm nhiệm vai chính. Điều đó cũng góp phần khiến "Lối về miền hoa" là một điểm nhấn thú vị trong bức tranh phim truyền hình đầu năm vừa qua.
Giữa một loạt các bộ phim về đề tài hôn nhân gia đình với "drama" ngoại tình, ly hôn nặng nề và nhàm chán, "Lối về miền hoa" tươi mới trẻ trung cùng những câu chuyện tình yêu đầu đời, lập thân lập nghiệp của những thanh niên vùng ven đô. Đảm nhận vai nam chính trong phim là Trọng Lân, vốn chỉ đóng khung vai phụ với hình ảnh con nhà giàu, ăn chơi… Nhưng vai Lợi của Trọng Lân lại rất khác là một thanh niên bộc trực, hài hước, tình cảm, si tình. Tương tự, vai Thanh được đạo diễn Vũ Minh Trí mạnh dạn giao cho Anh Đào. Nữ diễn viên trẻ mới chỉ thử sức với một vài vai phụ nhạt nhòa ở 1 số bộ phim khác. Nhưng cả Trọng Lân và Anh Đào đều đã không phụ lòng tin tưởng của đạo diễn Vũ Minh Trí. Họ còn trở thành một cặp đôi đẹp trong phim. Nét diễn tự nhiên của Trọng Lân, Anh Đào đã khắc họa chân thực tính cách, những thay đổi tâm lý, tình cảm của 2 nhân vật này.
Chỉ ngay sau khi phim phát sóng những tập đầu tiên, khán giả đã tò mò lên mạng tìm hiểu tiểu sử của những diễn viên mới này. Điều đó cho thấy, lần đầu tiên đảm nhiệm vai diễn dài hơi nhưng Trọng Lân và Anh Đào đã ghi dấu được trong lòng khán giả bằng khả năng diễn xuất của mình. Tương tự, những vai Linh cũng được giao cho Đức Anh vốn chỉ vào vai phụ trong "Chạy trốn thanh xuân", "Đừng bắt em phải quên"…
Trước đó, ở bộ phim "Mùa hoa tìm lại", vai Đồng cũng được đạo diễn Vũ Minh Trí giao cho Duy Hưng mang đến một bước tiến trong sự nghiệp của anh. Đồng không phải mẫu nhân vật bảnh bao, ngôn tình mà chinh phục khán giả bằng sự thẳng thắn có phần nóng nảy nhưng nam tính tốt bụng. Sự mạnh dạn của đạo diễn đã giúp Duy Hưng, Trọng Lân thoát ra khỏi những vai diễn quen thuộc của mình để ghi dấu bằng những vai chính diện với tính cách độc đáo.
Việc đạo diễn sử dụng những gương mặt mới hoặc chưa nổi tiếng thì hầu như phim nào cũng có. Tuy nhiên, các nhân vật này đều dừng ở các vai phụ. Thời gian gần đây, những gương mặt mới đã được đạo diễn mạnh dạn giao cho các vai chính. Một trong số những bộ phim có một cuộc "cách mạng" về diễn viên phải kể tới "Nhà trọ Balanha". Các diễn viên đảm nhiệm các vai như Lâm, Bách, Nhiên, Hân… đều là những nhân vật mới toanh. Bên cạnh câu chuyện phim hài hước, xúc động thì khả năng diễn xuất của những "tân binh" này đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.
Sau bộ phim, những cái tên như Xuân Nghị, Trần Vân, Bích Ngọc đã được khán giả nhắc nhớ. Sau này, Trần Vân cũng phát huy được khả năng diễn xuất của mình ở vai Hoài, cô gái vùng quê nhí nhảnh, hồn nhiên, hoạt bát trong "Phố trong làng". Trước đó, năm 2019, trong bộ phim gây hot màn ảnh nhỏ là "Về nhà đi con", Bảo Hân khi ấy mới đang là sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cũng đã khiến khán giả tấm tắc với vai Ánh Dương. Vai diễn cá tính của Bảo Hân đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công chung của bộ phim.
Có thể nói, sự lên ngôi của phim truyền hình thời gian vừa qua vừa là niềm vui nhưng đồng thời cũng là áp lực với các nhà làm phim. Với số tập phim mỗi ngày một tăng thì nhu cầu tìm kiếm những gương mặt mới là một thực tế. Để an toàn, không ít đạo diễn sẽ mời những diễn viên từng cộng tác hay những gương mặt đã nổi tiếng. Nhưng tìm và đưa vào phim những gương mặt mới, có thể kế thừa lớp anh chị vững nghề trước đó còn là trách nhiệm của những nhà làm phim tâm huyết. Nên có thể nói, sự phát triển của phim truyền hình thực sự mở ra nhiều cơ hội cho những gương mặt mới. Bản thân các đạo diễn cũng luôn có ý thức tìm tòi để mang đến những nhân tố mới cho phim của mình. Như đạo diễn Vũ Minh Trí từng chia sẻ trên báo chí "Tôi muốn đưa làn gió mới vào phim của mình. Và điều đáng mừng là các bạn ấy đều học tập ở trường lớp chính quy, biết cách diễn".
Tuy nhiên, không phải "tân binh" nào cũng thành công hay tạo được dấu ấn trong lòng khán giả khi được giao vai chính. Trong bộ phim "Thương ngày nắng về", ngoài những diễn viên quen thuộc như Huyền Lizzie, Lan Phương, Hồng Đăng, Đình Tú, Doãn Quốc Đam thì sự xuất hiện của Ngọc Huyền vào vai Vân Vân - cô con gái út của bà Nga cũng là một điểm mới. Ngoại hình trẻ trung, trong sáng, Ngọc Huyền đã đáp ứng phần nào được yêu cầu của nhân vật. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng Ngọc Huyền cần diễn tinh tế, nội tâm hơn.
Cũng như vậy, Ngọc Anh vào vai y tá Ngọc trong "Phố trong làng" phải đối diện với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Cô bị khán giả đánh giá là diễn cứng, thoại chưa cảm xúc, trang phục nhân vật chưa phù hợp. Việt Hoa vai Lệ trong "Anh có phải đàn ông không" cũng mới chỉ dừng ở tròn vai, chưa thật sự xuất sắc. Anh Phương vào vai Dương trong phim này cũng bị điểm trừ vì ngoại hình chưa phù hợp, hơi già so với tuổi nhân vật…
Việc trao vai chính cho những gương mặt mới là sự mạo hiểm của đạo diễn bởi nếu thành công, sẽ góp phần đưa tên tuổi nghệ sĩ đó lên một nấc thang mới nhưng cũng có thể là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc giảm ratting của bộ phim. Có một thực tế là sinh viên tốt nghiệp khoa diễn xuất của các trường nghệ thuật, các trung tâm đào tạo không ít, một số cuộc thi tìm kiếm những gương mặt diễn viên mới cũng được tổ chức nhưng vẫn "khát" những gương mặt diễn viên trẻ tài năng.
Gần đây nhất, tại cuộc thi "Đường tới cầu vồng" thì một số thí sinh tham gia lại là những người đã từng được làm quen với khán giả đó là Trần Vân (vai Nhiên trong "Nhà trọ Balanha"), Ánh Tuyết (đảm nhiệm vai Diệp trong "Hương vị tình thân")… Điều đó mang tới hy vọng từ cuộc thi đến với màn ảnh sẽ không còn xa nữa. Và sẽ có một lớp diễn viên kế thừa xứng đáng những người đi trước.