Khi gameshow chuộng nghệ sĩ nổi tiếng - Vẫn cần sự đầu tư chiều sâu

Thứ Sáu, 10/11/2023, 10:03

Gameshow "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" (phiên bản Việt) vừa lên sóng truyền hình tập thứ 2. "The marked singer" (Ca sĩ mặt nạ) mùa thứ 2 cũng đang đi đến những vòng thi cuối cùng. Cùng với đó, những chương trình như "Running Man", "Hành trình rực rỡ", "Cuối tuần tuyệt vời"... đã và đang chiếm sóng truyền hình... Cùng điểm chung là quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng nhưng gameshow này có thành công hay không lại là chuyện khác.

Gameshow hồi sinh

Có thể nói, thị trường gameshow và truyền hình thực tế của Việt Nam đang có dấu hiệu hồi sinh sau thời gian đóng băng vì dịch bệnh cũng như lắng lại để có thể lựa chọn được những chương trình hấp dẫn mang đến cho khán giả. Một xu hướng mới của không ít gameshow hiện nay là những người tham gia đều là những nghệ sĩ nổi tiếng. Trong đó, gameshow "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" phát sóng tập thứ 2 và bước đầu thu hút được chú ý của dư luận.

Việc gameshow này có được chú ý ngay từ khi ra mắt cũng là điều dễ hiểu vì được mua bản quyền từ chương trình nổi tiếng nhiều năm qua của Trung Quốc. Chưa kể, mới đây nhất, một đại diện của Việt Nam tới Trung Quốc tham gia là ca sĩ Chi Pu đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả trong và ngoài nước. Cô đã vượt qua một loạt ngôi sao nổi tiếng Hoa ngữ để có mặt trong đội hình ra mắt.

Với phiên bản Việt, chương trình quy tụ 30 "Chị Đẹp" đều là những ngôi sao nữ nổi tiếng trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật. Là diva tầm cỡ như Hồng Nhung, Mỹ Linh, các ca sĩ nổi tiếng Thu Phương, Lệ Quyên, Uyên Linh, Đoan Trang, Lưu Hương Giang, Giang Hồng Ngọc… Hay ngôi sao nổi tiếng ở lĩnh vực điện ảnh Ninh Dương Lan Ngọc, Quỳnh Nga, Diệu Nhi, Tú Vi… Cùng những người đẹp, hoa hậu như Hoàng Oanh, Diệp Lâm Anh, H'Hen Niê… Ngoài ra, chương trình còn đánh dấu sự trở lại của một số nghệ sĩ sau thời gian dài vắng bóng như Thanh Ngọc, Phương Vy, Khổng Tú Quỳnh, Yến Trang…

Các nghệ sĩ sẽ phải luyện tập những màn trình diễn có tính chất tạp kỹ, kết hợp vũ đạo và thi đấu theo hình thức nhóm nhạc. Các nghệ sĩ trẻ sẽ lập nhóm nhạc với nhau theo số lượng 3, 5 hay 7 thành viên và các nhóm nhạc sẽ thay đổi theo công diễn.

các nữ nghệ sĩ nổi tiếng tham gia gameshow _chị đẹp đạp gió rẽ sóng_.jpg -0
Các nữ nghệ sĩ nổi tiếng tham gia gameshow "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng".

Một gameshow cũng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng thời gian qua chính là "The marked singer" (Ca sĩ mặt nạ). Phải nói rằng, "Ca sĩ mặt nạ" mùa đầu tiên đã tạo ra một cơn sốt trong đời sống giải trí. Hiếm có chương trình âm nhạc nào lại được công chúng chờ đợi, bàn luận say sưa đến như vậy trên báo chí truyền thông và mạng xã hội. Khác với nhan nhản các cuộc thi hát khác, "Ca sĩ mặt nạ" mang đến tiết mục âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng. Một chương trình mà âm nhạc lên ngôi, khán giả không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào. Bí ẩn về tên tuổi nghệ sĩ phía sau mỗi chiếc mặt nạ cũng là điều khiến khán giả tò mò dõi theo từng tập phát sóng của chương trình.

"Running Man Viet Nam" (Chơi là chạy) là phiên bản Việt hóa của chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Hàn Quốc "Runing Man". Đây là phiên bản thứ 3 trên thế giới sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Tham gia mùa đầu tiên là những nghệ sĩ tên tuổi Ninh Dương Lan Ngọc, Trấn Thành, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, BB Trần, Liên Bỉnh Phát, Trương Thế Vinh. Mùa 2 có thêm các nghệ sĩ Trường Giang, Thúy Ngân, Karik… Luật chơi của chương trình là có những vòng thi là những trò chơi nhằm tìm ra manh mối hoặc thu thập số lượng để phục vụ cho trò chơi xóa bảng tên - trò chơi quyết định người thắng cuộc của mỗi cuộc đua.

Với mỗi tập phát sóng, "Hành trình rực rỡ" là một chương trình truyền hình thực tế về văn hóa, tập trung vào khám phá hương sắc Việt Nam. Gameshow thực tế này giúp khán giả hiểu sâu hơn về những nét văn hóa đặc trưng tại các địa phương mà những nghệ sĩ tham gia đến. Đồng thời cũng đặt ra các thử thách để họ có trải nghiệm cùng người dân địa phương. Các thành viên tham chương trình cũng đều là những nghệ sĩ quen thuộc với khán giả như Trường Giang, Issac, Bích Phương, Thúy Ngân, Lê Dương Bảo Lâm và Negav. Đây là số ít gameshow thuần Việt tạo được ấn tượng với khán giả nhờ ý nghĩa nhân văn, truyền tải tình yêu những nét đẹp văn hóa dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, từ 29/10, vào tối chủ nhật, gameshow âm nhạc ẩm thực có tên gọi "Cuối tuần tuyệt vời" đã lên sóng truyền hình. Chương trình mùa 1 quy tụ sự tham gia của các nghệ sĩ MC Trường Giang là người dẫn chương trình, cùng biệt đội Amazing gồm 6 nghệ sĩ Tiến Luật, Hariwon, Diệu Nhi, Jun Phạm, Quang Trung và Đức Phúc.

Những cuộc so tài của các ngôi sao

Một nét chung ở những gameshow này là đa phần đều được mua bản quyền từ nước ngoài. "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" có fomat gốc từ Trung Quốc, "Ca sĩ mặt nạ", "Cuối tuần tuyệt vời", "Runing Man" đều được mua bản quyền từ Hàn Quốc... Khác với những gameshow truyền hình lâu nay nay đa phần tập trung vào tìm kiếm những nhân tố mới, trẻ thì những chương trình này lại quy tụ sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng. Những show về ca hát tập hợp những ca sĩ có chất giọng tốt, thậm chí là cả những nhân vật đã lâu không còn xuất hiện, những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu.

Nên, sự khác biệt nằm ở chỗ, nếu như ở các chương trình kia, người tham gia chiến thắng mới thành sao thì những chương trình này lại là cuộc so tài của các "ngôi sao". Thế nên, thay vì tập trung vào thi tài ở một lĩnh vực, các gameshow này thường đa dạng hóa những thử thách. Nhiều hình thức nghệ thuật được gộp vào chương trình như ca hát, vũ đạo, biểu diễn… Người tham gia cũng ở đủ mọi lĩnh vực từ diễn viên, ca sĩ, người mẫu, thậm chí cả những Tiktoker, những nhà sáng tạo nội dung số có lượng người theo dõi lớn.

Các nhà sản xuất đều cho rằng, công thức chung hay nói cách khác, yếu tố quyết định sự thành công của một gameshow phụ thuộc vào chất lượng thí sinh và format chương trình. Vì thế, những chương trình mà người chơi là những nghệ sĩ nổi tiếng có lợi thế hơn so với những gameshow của những gương mặt mới. Mỗi nghệ sĩ đều đã sẵn có một lượng fan ổn định. Ngoài ra, sự so tài của những người nổi tiếng cũng chắc chắn mang đến tâm lý tò mò hơn cho khán giả.

Thực tế cho thấy "Ca sĩ mặt nạ" thu hút khán giả nhờ những phần trình diễn live độc đáo, tạo cơ hội cho khán giả đoán danh tính nghệ sĩ đằng sau lớp mặt nạ. Màn tương tác hài hước của ban cố vấn là những điểm sáng nổi bật của chương trình. "Hành trình rực rỡ"… ghi điểm với khán giả nhờ không khí tươi vui và những trải nghiệm về văn hóa địa phương thông qua những nhân vật nổi tiếng như Trường Giang, Bích Phương, Isaac…

Sức hút giảm nhanh

Mặc dù có nhiều điểm cộng như vậy nhưng những chương trình này cũng rất dễ giảm sức hút nếu không có những nội dung sáng tạo phù hợp. "Ca sĩ mặt nạ" mùa 2 đã giảm sức hút rõ rệt. Nhiều ý kiến cho rằng, mặt nạ của các nghệ sĩ mùa 2 thiếu đầu tư, sơ sài và không bắt mắt, ấn tượng nên các tập phát sóng rất khó khăn leo lên top trending như mùa 1. Rõ ràng, chỉ dựa vào những yếu tố sẵn có mà coi nhẹ một vài khía cạnh khác thì chương trình hoàn toàn có thể mất điểm đáng tiếc.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" là một ví dụ. Mới phát sóng tập thứ 2 nhưng chương trình đã khiến một số khán giả thất vọng vì phần trò chuyện giữa các người chơi chưa hấp dẫn, thiếu điểm nhấn thú vị. Thậm chí, sự tương tác giữa các người nổi tiếng khá gượng gạo, thiếu tự nhiên. Phần trò chuyện giữa Hồng Nhung, Mỹ Linh và Lệ Quyên trong phòng riêng quá dài. Vì vậy, chương trình phát sóng 2 giờ nhưng thời lượng trình diễn chỉ kéo dài khoảng hơn 10 phút. Sân khấu chưa được đầu tư xứng tầm khiến bối cảnh các tiết mục đơn giản, nhàm chán.

Đặc biệt, điểm trừ lớn nhất chính là sự dẫn dắt của 2 MC nam Quốc Trường và Lâm Bảo Châu. Lợi thế về ngoại hình nhưng hai MC dẫn thiếu chuyên nghiệp, mờ nhạt… Thậm chí giọng Lâm Bảo Châu đều đều như đọc thuộc bài. Nhiều ý kiến cho rằng, với một chương trình nhiều "Chị Đẹp" tài năng, sắc sảo như vậy sẽ cần 1 MC nam đủ trải nghiệm, duyên dáng, tự nhiên để có thể trò chuyện, tung hứng với người chơi hơn là câu view vào mối quan hệ Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu.

Việc những nghệ sĩ thành danh trải nghiệm ở một sân chơi mới, có sự đầu tư lớn sẽ mang đến những điều thú vị cho chính họ và khán giả. Nhưng để một chương trình thành công lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có tài năng nghệ sĩ, phù hợp văn hóa tiếp nhận của người Việt và ý nghĩa nhân văn mà chương trình mang lại.

Khánh Thảo
.
.