Gameshow truyền hình: “Thay máu” để níu chân khán giả
Nhắc đến chương trình giải trí mùa hè này, gameshow truyền hình sẽ lọt top đầu. Đây là điều gây ngạc nhiên bởi chỉ vài năm trước, gameshow từng đứng trước nguy cơ thoái trào. Bên cạnh sự đa dạng, việc đổi mới cả nội dung lẫn hình thức đi kèm những thí sinh nổi bật khiến gameshow trở thành món đặc sản hút khách.
Muôn màu và mới mẻ
Khoảng năm năm trước, khán giả dễ dàng đoán được kịch bản của hàng loạt gameshow âm nhạc, người mẫu, trò chơi thử thách đơn điệu. Do đó không ngạc nhiên khi gameshow dần bị khán giả quay lưng trước sự cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội cùng các nền tảng giải trí mới lạ trên môi trường số.
Vậy mà hiện nay, một loạt chương trình như “Em xinh say hi”, “Anh trai say hi”, “Đấu trường gia tốc”, “Tân binh toàn năng”, “Bậc thầy săn thưởng”, “Biệt đội siêu sao”, “GAMA: Dục tốc bất bại”… khiến khán giả đứng ngồi không yên bởi diễn biến khó đoán. Mỗi gameshow là một màu sắc, mỗi tập là một trải nghiệm thú vị làm người hâm mộ không ngừng bàn tán xôn xao.
Nóng rẫy nhất thời điểm này là chương trình “Em xinh say hi”. Năm ngoái, “Anh trai say hi” trở thành gameshow “làm mưa làm gió” trên truyền hình lẫn sân khấu ca nhạc. Sức nóng của “Anh trai say hi” khiến loạt concert hậu chương trình “cháy vé” với lượng khán giả ngoài sức tưởng tượng. Tên tuổi của dàn anh trai mới toanh như Quang Hùng Master-D, Rhyder, Dương Domic, Jsol, Hùng Huỳnh, Wean… được dịp lên như diều gặp gió.

Từ sự thành công rực rỡ của “Anh trai say hi”, năm nay nhà sản xuất quyết định làm phiên bản nữ với tên gọi “Em xinh say hi” để đổi gió cho khán giả, đồng thời nhằm tránh lời nguyền mùa một. Chưa đi hết nửa chặng đường nhưng “Em xinh say hi” đã lập thành tích ấn tượng. Riêng tập hai đã đạt được gần năm triệu lượt xem chỉ sau ba ngày phát sóng. Đây là con số mà các chương trình âm nhạc thực tế luôn ao ước. Loạt tiết mục như “Gã săn cá”, “Em chỉ là”, “Hề”, “Cầm kỳ thi họa”, “AAA”… thi nhau lọt top đầu trong top thịnh hành trên YouTube.
Nếu “Em xinh say hi” trở thành hiện tượng của gameshow âm nhạc thì “Đấu trường gia tốc” gây chú ý ở thể loại gameshow thử thách - sinh tồn. Đây là phiên bản Việt hóa từ chương trình “Run for money” của Fuji TV (Nhật Bản). Người chơi sẽ bước vào một hành trình sinh tồn đầy căng thẳng, nơi họ vừa phải chạy trốn khỏi những “thợ săn” đáng sợ, vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ giới hạn thời gian để giành chiến thắng. Những nghệ sĩ tham gia gồm toàn những tên tuổi đang được giới trẻ yêu thích như Hurrykng, Wean, Rhyder, Ngô Kiến Huy, Phương Anh Đào, Kaity Nguyễn…
Nếu chỉ dừng lại ở định dạng như thế thì “Đấu trường gia tốc” có vẻ na ná “Cuộc đua kỳ thú” hay “2 ngày 1 đêm”. Nhưng gameshow này đã nhanh chóng khẳng định chất độc đáo riêng biệt của mình bằng suất chiếu sớm tại rạp - điều chỉ xảy ra với phim điện ảnh!
Cuối tháng 6 vừa qua, công chúng vừa tò mò vừa háo hức khi thưởng thức những tập đầu của “Đấu trường gia tốc” qua màn ảnh rộng. Nhờ trải nghiệm này họ mới hiểu vì sao nhà sản xuất lại mạo hiểm vung tiền đem gameshow đi chiếu rạp trước khi chính thức lên sóng truyền hình. Bởi “Đấu trường gia tốc” chính là “phim trong show”.
Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Với khát vọng thổi một luồng gió mới mẻ, đầy hứng khởi vào thị trường gameshow vốn đã quen thuộc, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn một con đường chưa từng có ai đặt chân tới: kết hợp “Nhập vai - Hành động - Điện ảnh” trong một gameshow truyền hình thực tế. Lần đầu tiên, những đỉnh cao của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế tăng cường AR, drone hiện đại và hiệu ứng hình ảnh điện ảnh được tích hợp vào từng khoảnh khắc trong gameshow. Khán giả không còn ở vai trò thụ động mà cùng "nhập vai" với thí sinh để hiểu cảm giác hồi hộp, kịch tính khi bị kẻ khác săn đuổi”.
Một tân binh nữa gây chú ý khi gia nhập đường đua gameshow năm nay chính là “GAMA: Dục tốc bất bại”. Ra mắt trong tháng 6, đây là gameshow truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam khai thác chủ đề đua xe. Chương trình có format hoàn toàn thuần Việt và được dẫn dắt bởi đạo diễn Charlie Nguyễn. Là gameshow truyền hình thực tế nên “GAMA: Dục tốc bất bại” gần như không có kịch bản dàn dựng. Mọi khoảnh khắc đều là phản ứng thật của 16 người chơi. Họ là ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu, TikToker, YouTuber nổi tiếng…
Tại buổi họp báo, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Từng đạo diễn nhiều bộ phim hành động, tôi mong muốn dấn thân vào một gameshow đầy sáng tạo và thử thách. Tôi muốn một chương trình không chỉ hay về mặt giải trí, mà còn mang đến những câu chuyện con người - hành trình vượt lên chính mình. Sau mỗi cú rẽ, mỗi va chạm, thậm chí đổ cả máu trên đường đua đều phản ánh một phần cá tính và bản lĩnh của người chơi”.
Điều gì làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục?
Việc đổi mới cả nội dung lẫn hình thức làm nên sự thú vị, tò mò cho công chúng nhưng nếu chỉ có vậy thì gameshow vẫn chưa đủ sức làm nên chuyện.Cú lội ngược dòng của gameshow còn xuất phát từ rất nhiều yếu tố cộng hưởng mà trọng tâm là bám sát thị hiếu khán giả. Hầu hết gameshow ăn khách đều có nội dung và cách tiếp cận gần gũi với đối tượng khán giả mục tiêu.
Chẳng hạn, khán giả mục tiêu của “Em xinh say hi” là thế hệ Gen Z. Do vậy, loạt bài hát trong cuộc thi đều trẻ trung, tươi mới với chất nhạc RnB, rap, pop, EDM… thịnh hành, bắt tai. Việc đưa âm nhạc dân gian, nghệ thuật truyền thống lên sân khấu với sự cách tân hiện đại vừa giữ gìn bản sắc, vừa tạo sự gần gũi với thế hệ trẻ.
Một bước đi táo bạo khác mà “Anh trai say hi” đã làm được và “Em xinh say hi” sẽ tiếp nối vào tháng 9 tới, đó là kết hợp gameshow với mô hình concert hoành tráng. Bởi chỉ ở concert, những màn trình diễn đỉnh cao mới bùng nổ cùng hàng ngàn khán giả, kết nối cộng đồng người trẻ đam mê nghệ thuật.
“Đấu trường gia tốc” thì thu hút những bạn trẻ ưa thử thách khám phá nên ekip sản xuất đề cao các hình thức khán giả trải nghiệm cùng gameshow. Điển hình như sau buổi chiếu tại rạp hay ngày họp báo ra mắt chương trình, khán giả đều có cơ hội giao lưu với dàn thí sinh, tham gia các trò chơi thực tế ảo mô phỏng từ gameshow “Đấu trường gia tốc” và nhận quà tặng. Cách làm này không chỉ giúp gameshow quảng bá mạnh mẽ mà còn tạo ra một cộng đồng fan trung thành - điều hiếm thấy với gameshow truyền thống.
Bám sát thị hiếu khán giả, những gương mặt thí sinh đều là người nổi tiếng có cá tính, tài năng đặc sắc, được đông đảo giới trẻ yêu thích. Ngoài giọng hát và ngoại hình, dàn thí sinh như Bích Phương, Phương Mỹ Chi, Orange, Miu Lê, Châu Bùi… của “Em xinh say hi” đều có cá tính thú vị và sở hữu câu chuyện bên lề hấp dẫn khiến chương trình càng thêm “mặn”.
Chuyện tình “úp mở” của Ly Ly - Anh Tú ở “Anh trai say hi” hay Bích Phương - Tăng Duy Tân ở “Em xinh say hi” là gia vị khiến hai gameshow này thêm hút khách. Sức nóng của Phương Mỹ Chi ở cuộc thi quốc tế “Sing! Asia” khiến cô ca sĩ sinh năm 2003 trở thành cục nam châm của “Em xinh say hi” khi hai chương trình này diễn ra song song.
Nếu trước đây gameshow trên màn ảnh nhỏ bất lực trước sự khuynh đảo của mạng xã hội và nền tảng giải trí trực tuyến thì nay nhà sản xuất lật lại thế cờ một cách kinh ngạc. Họ tận dụng triệt để chính sức lan tỏa của mạng xã hội và nền tảng giải trí trực tuyến để gameshow không chỉ “sống” trên sóng truyền hình mà còn “nở hoa” trên mọi nền tảng số. Nếu YouTube, Spotify là nơi để đăng đầy đủ các tiết mục, bài hát và cạnh tranh thứ hạng thì Facebook, TikTok… là nơi để chuyện hậu trường, khoảnh khắc đáng chú ý trong chương trình được dịp lan truyền và gây bàn tán.
Cũng nhờ tính tương tác cao của mạng xã hội mà ekip sản xuất nhanh nhạy nắm bắt ý kiến đóng góp từ khán giả. Nhờ đó, chương trình được sửa đổi và theo sát nhu cầu công chúng. Gameshow âm nhạc “Tân binh toàn năng” rất được lòng người xem về khoản này. Ngay từ vòng tuyển chọn thí sinh, ban tổ chức đã khuyến khích khán giả đề cử những gương mặt phù hợp tham gia chương trình. Cách làm này vừa giúp ekip tìm được những tài năng mới, vừa đảm bảo lý lịch thí sinh “sạch” nhờ “người gác cổng” là khán giả.
Sắp tới, khá nhiều gameshow xếp hàng chuẩn bị lên sóng như "Về quê làm giàu", "Haha nông dân", "Trạm phát sóng (+84)”, "Show It All" … Đây đều là những gameshow chú trọng tới giá trị xã hội và quảng bá văn hóa, hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam, hứa hẹn gây sốt không thua kém các gameshow đi trước. Bởi sau tất cả, thứ níu chân khán giả không phải là ánh đèn rực rỡ hay những trò chơi giật gân. Mà chính là con người, là cảm xúc thật, là khoảnh khắc chạm vào trái tim. Đáng mừng thay, đây là điều mà gameshow Việt đã bắt đầu làm được.