Các chương trình "bùng nổ" sau đại dịch

Thứ Năm, 28/04/2022, 10:34

Sau 2 năm "đóng băng" vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, thị trường âm nhạc Việt đang sôi động trở lại với nhiều chương trình, chuỗi dự án âm nhạc đa dạng, sáng tạo và nhiều thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh mới...

Âm nhạc là một trong những lĩnh vực nghệ thuật có sự thích ứng linh hoạt và mạnh mẽ hàng đầu với mọi sự thay đổi của đời sống. Chính vì thế, khi dịch bệnh COVID - 19 được xác định là bệnh đặc hữu, cuộc sống ở trạng thái "bình thường mới" cũng là lúc thị trường nhạc Việt vô cùng nhộn nhịp với sự ra mắt của các album, đĩa đơn, MV, show diễn…

Dường như, thời gian ngót nghét 2 năm gần như phải "án binh bất động" đã quá dài với đời sống âm nhạc Việt luôn đầy ý tưởng và sôi động. Thế nên, các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đã quay trở lại với năng lượng đã được tích tụ trong suốt 2 năm qua.

Không khó để nhận thấy, trên các trang mạng xã hội ngập tràn hình ảnh giới thiệu những đêm nhạc đính kèm hướng dẫn mua vé rất thuận tiện. Tuy nhiên, có không ít sự thay đổi trong phương thức tiếp cận khán giả của các nghệ sĩ cũng như nhà sản xuất.

đêm nhạc trịnh công sơn hoian d'or nối miền di sản có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.png -0
Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn: Hoian d'Or - Nối miền di sản” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Một trong những điểm dễ nhận thấy là sự quay trở lại ồ ạt của các show ca nhạc. Với cá nhân ca sĩ, dù giãn cách họ vẫn có thể cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc cá nhân của mình thông qua hình thức online, trực tuyến mà hiệu ứng khán giả vẫn tương đối cao. Nhưng với show ca nhạc thì khác. Dù thời gian trước đó, để đáp ứng công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, kỷ niệm những ngày lễ lớn… một số chương trình ca nhạc cũng đã được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, để có thể phô diễn hết vẻ đẹp của âm nhạc, cũng như để khán giả cảm nhận được trọn vẹn, đầy đủ sức hấp dẫn ấy thì vẫn phải là những chương trình trực tiếp.

Trước khi đại dịch diễn ra, các chương trình ca nhạc thường được tổ chức với quy mô hoành tráng ở những sân khấu lớn tại Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Nhưng giờ đây, đã có nhiều đổi khác từ phía các nhà tổ chức. Sân khấu nhỏ gọn ở không gian mở hay phòng trà ấm cúng lại là điểm hút khán giả. Chỉ trong một thời gian ngắn, các thương hiệu chương trình âm nhạc hoạt động rầm rộ. Một số địa chỉ biểu diễn khá tích cực thời gian vừa qua chính là "The Show Vietnam", "In the Moonlight", "C-show", "Vừng"…

Theo anh Võ Minh Hiền, nhà sản xuất "The Show Vietnam" chia sẻ trên báo chí thì từ đêm nhạc đầu tiên diễn ra vào tối 4 - 12 đến đầu tháng 4 đơn vị đã tổ chức được 7 đêm diễn. Từ nay đến cuối năm sẽ có tổng 18 đêm diễn. Những ca sĩ góp mặt trong các chương trình này đều là những ca sĩ tên tuổi như Lam Trường, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Thùy Chi, Lê Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh, Thanh Hà, Hoàng Dũng…

"In the Moolight" cũng là nhà tổ chức xông xáo thời gian vừa qua. Những nghệ sĩ mà show diễn này hướng đến là những nghệ sĩ nổi tiếng, có thời gian hoạt động nghệ thuật nhiều năm như Thanh Lam. Bằng Kiều, Cẩm Vân - Khắc Triệu cùng một số nghệ sĩ trẻ nhiều sáng tạo như Võ Hạ Trâm, Noo Phước Thịnh, Vũ… Các show diễn live, có khán giả xem trực tiếp cũng phát triển khá đa dạng. Ở TP Hồ Chí Minh, một loạt show ca nhạc tại "Vừng ơi" liên tục cháy vé.

Một trong những địa danh nổi lên như một điểm biểu diễn lý tưởng trong thời gian vừa qua đó là Đà Lạt. Phong cảnh lãng mạn, nên thơ, khán giả kết hợp vừa thưởng thức âm nhạc vừa du ngoạn đã khiến thành phố mộng mơ này luôn đắt show ca nhạc. Hầu như cuối tuần nào cũng có đêm nhạc của một hoặc nhóm các ca sĩ diễn ra. Điều đặc biệt ở các đêm nhạc diễn ra ở thành phố ngàn thông này là đều được tổ chức ngoài trời với không gian mở. Các show ca nhạc cũng được thiết kế gọn gàng với chỉ một hoặc một vài ca sĩ và hướng nhiều tới đối tượng khán giả trẻ. Mức giá của những show diễn này không rẻ hơn những đêm nhạc tổ chức tại các sân khấu lớn trước đây nhưng khán giả vẫn đến ủng hộ khá đông.

Tại Đà Lạt, các đêm diễn của thương hiệu "Mây lang thang" luôn kín chỗ. Không chỉ có nghệ sĩ trẻ mà ca sĩ tên tuổi cũng quay lại với sân khấu thông qua những đêm diễn như thế này. Dù phòng trà ca nhạc không phải là mô hình phổ biến như ở TP Hồ Chí Minh nhưng thời gian gần đây, một số phòng trà ở Hà Nội hoạt động khá hiệu quả như Phòng trà Trịnh Ca, Không gian âm nhạc - nghệ thuật 58 Từ Hoa… Ở lĩnh vực giao hưởng, thính phòng, sau hơn 2 năm ngừng diễn do dịch bệnh COVID - 19, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra) cũng đã chính thức tái khởi động. Dự kiến, các buổi hòa nhạc của SSO sẽ trở lại từ tháng 9 - 2022.

những đêm nhạc của thương hiệu mây lang thang đà lạt luôn thu hút khán giả.jpeg -0
Những đêm nhạc của thương hiệu “Mây lang thang” (Đà Lạt) luôn thu hút khán giả.

Đời sống âm nhạc phong phú thời điểm này phải kể tới một loạt chương trình ca nhạc gắn với sự kiện du lịch, văn hóa. Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng "Năm Du lịch quốc gia" với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh", chương trình "Trịnh Công Sơn: Hoian d'Or- Nối miền di sản", sẽ diễn ra vào ngày 30 - 4 sẽ là một đêm nhạc đậm chất nghệ thuật. Chương trình có sự tham gia của nhạc sĩ Quốc Trung ở vai trò nhà sản xuất, nhiều nghệ sĩ như NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Cẩm Vân, Đức Tuấn…

Trước đó, ngày 24 - 4, "The Show Vietnam" phối hợp với các đơn vị tổ chức đêm nhạc "Nối vòng tay lớn" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh) để tri ân, tưởng nhớ nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Đêm diễn quy tụ những giọng ca như Cẩm Vân, Hồ Trung Dũng, Lê Hiếu, Bùi Lan Hương… Đặc biệt là sự có mặt của em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, Saxophonist An Trần, tay trống Trọng Nhân.

Ngoài ra, đơn vị này còn kết hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình "Đêm nhạc phim chuyển thể từ văn học" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ nhân Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất. Đêm nhạc có sự tham gia của những ca sĩ như Phương Thanh, Phan Mạnh Quỳnh, Phan Lê Ái Phương, Hoàng yến Chibi, Phương Mỹ Chi…

Đêm nhạc "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô" diễn ra vào trung tuần tháng 4 tại Hà Nội cũng là một trong những sự kiện âm nhạc đánh dấu sự trở lại của các show ca nhạc. Đêm diễn hội tụ những ban nhạc sinh viên đình đám một thời như Hoa sữa, Chìa khóa vàng, Bức tường, Desire, Cỏ dại, nhóm nhảy Big Toe… Khán giả sẽ được sống lại một giai đoạn âm nhạc với nhiều màu sắc tươi mới, gần gũi, văn minh và vô cùng tân tiến.

Sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, thị trường âm nhạc Việt đang được đánh giá là hồi sinh mạnh mẽ. Sự nở rộ của những sản phẩm MV đơn lẻ, những show âm nhạc lớn và những dự án âm nhạc dài hơi là những điểm nhấn đáng chú ý. MV của các ca sĩ được tung ra như nấm sau mưa với đủ dòng nhạc từ ballad, rock, rap và đặc biệt là sự kết hợp với nhạc EDM (âm nhạc điện tử) và âm nhạc mang yếu tố dân tộc.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm mà hàng loạt ca khúc được ra mắt, từ những nghệ sĩ có nhiều năm trong nghề như Mỹ Tâm, Tóc Tiên, Lê Cát Trọng Lý, Hoàng Thùy Linh… đến những giọng ca mới được khán giả trẻ yêu mến như Erik, Min, Vũ… Mỗi sản phẩm mang một phong cách khác nhau, không phải sản phẩm nào cũng thật sự  chất lượng nhưng sự xuất hiện liên tục, đa dạng đã mang đến bức tranh đa sắc cho thị trường âm nhạc.

Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các nhà sản xuất chương trình ca nhạc đã quay trở lại với việc tổ chức trực tiếp nhưng vẫn có một số nghệ sĩ tiếp tục show trực tuyến. Mỹ Tâm là ca sĩ kiên định khai thác hướng đi này cùng chuỗi chương trình "My Soul 1981". Lượng vé bán ra 6 show của Mỹ Tâm đều nhanh kỷ lục. Bản live "Ngày đầu tiên" của Đức Phúc chỉ sau 20 giờ đăng tải đã đạt được hơn nửa triệu lượt xem. Suy cho cùng, dù tổ chức trực tiếp hay trực tuyến thì với những ca sĩ có lượng khán giả đông đảo và bền vững thì các show diễn đều thành công.

Sự xuất hiện của hàng loạt chương trình âm nhạc mới mẻ là tín hiệu cho thấy đời sống âm nhạc đã thực sự quay trở lại nhịp thông thường. Thay vì những chương trình quy mô hoành tráng, dàn dựng công phu tốn kém thời gian và tiền bạc thì những chuỗi đêm nhạc nhỏ gọn hơn thực sự là sự lựa chọn khôn ngoan của những nhà sản xuất. Đây cũng như là bước đệm cần thiết để khán giả quay trở lại với thói quen thưởng thức những chương trình ca nhạc.

Khánh Thảo
.
.