Phim truyền hình Việt và cơ hội thu hút khán giả
- Những mỹ nhân mới của phim truyền hình Việt
- Phim truyền hình Việt nhìn từ giải thưởng
- Một thiếu hụt của phim truyền hình Việt Nam
Trước những lo lắng về nguy cơ "nhạt dần đều" của những bộ phim phát sau "bom tấn" phim truyền hình Việt như "Người phán xử", "Về nhà đi con", "Cả một đời ân oán", "Hoa hồng bên ngực trái"... những người làm phim đã chứng minh cho khán giả thấy họ đã không bị ngủ quên trên chiến thắng.
Bằng chứng là những ngóng đợi, bình luận của khán giả trước mỗi tập phim trong "Hướng dương ngược nắng", "Hồ sơ cá sấu"... đã cho thấy phim truyền hình Việt vẫn chiếm trọn vẹn được tình cảm của người xem.
Ratting liên tục tăng của một số phim chiếu vào khung giờ vàng đã chứng minh cho sứ mệnh của phim truyền hình trong giai đoạn hiện nay. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức với đội ngũ làm nghề làm sao thực hiện được những bộ phim hay trong giai đoạn dịch bệnh vẫn đang đe dọa.
Đề tài gia đình tiếp tục được phản ánh trong phim “Hẹn em ngày nắng”. |
Các nhà sản xuất phim không ngừng mở rộng đề tài phản ánh tuy nhiên vẫn dành sự tập trung vào những vấn đề gần gũi như tình yêu, hôn nhân, gia đình. Cho đến thời điểm này, các phim về đề tài gia đình phát trên sóng giờ vàng vẫn chiếm được sự quan tâm của số đông khán giả.
Thành công của những bộ phim về đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình thời gian qua đã là động lực cho đội ngũ sáng tạo tiếp tục theo đuổi đề tài này. Đầu tiên phải nhắc tới dự án phim "Hương vị tình thân" (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) do Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện. Đây là bộ phim về đề tài gia đình, dài hơn 100 tập.
Ngoài những gương mặt diễn viên tạo được sức hút trong thời gian qua như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam... phim còn có sự tái xuất của nghệ sĩ Võ Hoài Nam, Quách Thu Phương, đặc biệt là gương mặt gạo cội: NSND Như Quỳnh.
Được thực hiện bởi đạo diễn từng làm nên "bộ phim quốc dân" "Về nhà đi con" nên khán giả kỳ vọng, "Hương vị tình thân" cũng sẽ tạo nên được cơn sốt như phim trước. Mặc dù các diễn viên như Mạnh Trường, Phương Oanh đã không phải là những gương mặt xa lạ với khán giả truyền hình nhưng ở phim mới này, các diễn viên đã hóa thân vào những nhân vật có tính cách, cuộc sống khác với tuýp nhân vật họ thường đảm nhận trước đó.
Cùng với "Hương vị tình thân", VFC cũng sẽ cho ra mắt một loạt bộ phim khác, trong đó phải kể tới "Hẹn em ngày nắng" của đạo diễn Bùi Quốc Việt. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Hà Việt Dũng, Quỳnh Kool, Công Dương, Quang Anh, Bảo Hân... và những gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu như NSND Trọng Trinh, Nguyệt Hằng...
Với đề tài hôn nhân gia đình, mang một câu chuyện không quá mới lạ nhưng tình tiết chân thực, tính cách nhân vật chân thực, logic và sự hóa thân rất "ngọt" của dàn diễn viên sẽ rất xứng đáng với sự mong đợi của khán giả. Được biết, trong quá trình thực hiện, bộ phim đã gặp phải không ít khó khăn do dịch bệnh bùng phát nhưng cả ê kíp đã vượt lên hoàn cảnh để đảm bảo đúng tiến độ của phim.
Bên cạnh đó, bộ phim "Mùa hoa tìm lại" (đạo diễn Vũ Minh Trí) cũng hứa hẹn sẽ mang đến một không khí mới cho phim truyền hình. Nếu như các bộ phim khác có bối cảnh là cuộc sống thành thị thì phim này lại khai thác bối cảnh nông thôn Việt Nam hiện nay. Dù biết, làm phim về nông thôn không phải dễ dàng, càng khó để tạo được độ "hot" nhưng ê kíp làm phim cho biết đã quyết tâm để có được một sản phẩm khiến khán giả hài lòng. Nội dung phim chưa được tiết lộ nhiều nhưng phim cũng đã quy tụ dàn diễn viên khá đa dạng như Thanh Hương, Mạnh Hưng, Hương Giang, Duy Khoa, Huyền Thạch, Lâm Đức Anh...
Trước đó, bộ phim "Yêu hơn cả bầu trời" (đạo diễn Khải Anh) khai thác đề tài về những học viên phi công với đầy những lý tưởng, hoài bão đã mang lại cho khán giả những cảm xúc tích cực. Phim tái hiện chân thực quá trình rèn luyện nghề nghiệp vất vả, khắc nghiệt nhưng cũng đầy năng lượng, hoài bão của các học viên Trường Sĩ quan không quân.
Không chỉ là câu chuyện về nghề nghiệp, tình yêu của tuổi trẻ, bộ phim còn mang đến hy vọng về một thế hệ trẻ ưu tú, sẵn sàng chiến đấu quên mình vì Tổ quốc. Với đặc thù công việc của các nhân vật trong phim là gắn với bầu trời nên ê kíp làm phim có cơ hội mang đến cho khán giả những thước phim quay đẹp được thực hiện kỳ công trên không.
Khán giả hy vọng phim “Hương vị tình thân” sẽ hấp dẫn như “Về nhà đi con”. |
"Yêu hơn cả bầu trời" mở ra hướng làm phim mới cho các nhà làm phim: đề cập đến những công việc đặc thù nhưng đầy hấp dẫn, sức hút, sự quan tâm và ngưỡng mộ của khán giả. Lồng ghép trong đó là những câu chuyện cảm động về gia đình, tình thầy trò, tình bạn, tình yêu đôi lứa... để lan tỏa cho các khán giả trẻ lối sống đẹp, cống hiến vì lý tưởng.
Có thể nói, dù vẫn quay xung quanh những đề tài quen thuộc như tình yêu tuổi trẻ, hôn nhân, gia đình... nhưng các nhà làm phim đã đầu tư kỹ lưỡng vào kịch bản để tạo nên những câu chuyện gần gũi, đời thường nhưng đầy cuốn hút. Cách làm phim cũng không ngừng đổi mới để đưa đến những điều thú vị. Cảnh quay đẹp, sự hóa thân xuất sắc của các diễn viên là điểm cộng cho những bộ phim truyền hình gần đây.
Sự xuất hiện của nhiều dự án phim truyền hình đã tạo cơ hội làm nghề cho các nghệ sĩ. Mặc dù vẫn là dàn diễn viên quen thuộc nhưng các đạo diễn đã mạnh dạn thay đổi tuýp nhân vật cho từng nghệ sĩ và tạo nên hiệu quả tích cực. Dù là một diễn viên quen thuộc nhưng giờ đây họ đã không còn đóng đinh với một hình tượng nhân vật cụ thể hay những mẫu tính cách thuộc diện "đo ni đóng giầy". ở mỗi phim, các diễn viên đã xuất hiện qua những nhân vật với những tính cách hoàn toàn trái ngược.
Nếu như trước đây, Mạnh Trường thường gắn với những vai chính diện, hiền lành thì tới "Tình yêu và tham vọng", đã hóa thân thành giám đốc Phong đa mưu, đầy tham vọng và thủ đoạn. Tương tự, từ hình ảnh chị cả hiền dịu, nhẫn nhịn trong phim "Về nhà đi con", Thu Quỳnh đã có màn lột xác thành nhân vật giang hồ Mi Sói trong phim "Quỳnh búp bê".
Trong dự án phim "Hương vị tình thân", khán giả sẽ gặp một Phương Oanh hoàn toàn khác so với những vai diễn trước đó. Đó là một nhân vật với vẻ ngoài nam tính và tính cách mạnh mẽ. Ngoài ra, sự trở lại của những gương mặt gạo cội như NSND Thu Hà, Quách Thu Phương, Võ Hoài Nam... cũng là những điểm nhấn giúp phim truyền hình thêm thú vị. Sự chăm chút, đầu tư vào khâu kịch bản cũng giúp cho diễn viên có được những vai diễn phù hợp, ấn tượng, tạo được dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.
Nhìn vào đời sống phim truyền hình Việt hiện nay dễ dàng nhận thấy phim Việt đang đứng trước những cơ hội không nhỏ. Ẩn họa của dịch bệnh khiến nhiều người dành thời gian cho với gia đình và thời gian thư giãn trước màn ảnh nhỏ nhiều hơn. Đây là cơ hội để phim truyền hình tiếp cận được với đông đảo công chúng ở nhiều lứa tuổi.
Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội bao giờ cũng là thách thức. Nhất là trong hoàn cảnh dân trí ngày càng cao, đòi hỏi của công chúng với những sản phẩm giải trí cũng không ngừng tăng lên. Vì thế, các nghệ sĩ từ đạo diễn, diễn viên tới các bộ phận khác đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của khán giả.
Rating sau mỗi tập không ngừng tăng lên của những bộ phim như "Người phán xử", "Về nhà đi con", "Hướng dương ngược nắng"... hay sự ra mắt tiếp phần 2, phần 3 của các phim cho thấy những nhà làm phim đã không ngừng nỗ lực và đi đúng hướng. Không đi vào những vấn đề cao siêu, các biên kịch, đạo diễn tập trung vào những vấn đề gần gũi, thiết thực với mỗi cá nhân, gia đình. Khán giả đều có thể bắt gặp những câu chuyện của mình trong đó. Đó là một trong những lý do khiến phim truyền hình ngày càng chân thực và thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.