Nghệ thuật là cống hiến

Thứ Tư, 05/04/2023, 09:58

Gần như cùng thời điểm, khi mà cái tên Hoàng Thuỳ Linh được xướng lên ở Lễ trao giải Cống hiến 2023 thì cái tên Hiền Hồ đã buộc phải bị gỡ bỏ ở một điểm diễn sân khấu ở Quảng Ninh. Tất cả đều đến từ phản ứng của khán giả.

Hiền Hồ, với những lùm xùm về đời tư, đã không được khán giả của sân khấu ấy đón nhận. Họ phản ảnh trực tiếp đến nhà tổ chức và yêu cầu không tiếp tục mời Hiền Hồ diễn ở đó nữa. Trước áp lực của dư luận, nhà tổ chức đã phải thoả hiệp hoàn toàn.

Hoàng Thuỳ Linh cũng từng có những rắc rối đời tư cách đây hơn chục năm. Nhìn lại, có thể nói cô đã dại dột khi quá tin người lúc còn thơ trẻ và vụ bê bối của cô nên được xem như một tai nạn thì đúng hơn. Và trong suốt 13 năm sau đó, Linh đã có những nỗ lực thực sự. Với hai Album “Hoàng” và “Link”, cô đột phá xuất sắc so với mặt bằng chung của Vpop. Sử dụng thứ âm nhạc hiện đại nhưng dùng nhiều chất liệu dân gian, có thể nói Hoàng Thuỳ Linh đã hát một thứ giàu tính nghệ thuật hơn hẳn những gì đang được phát hành rộng rãi mang đầy tính giải trí trên thị trường.

Còn với Hiền Hồ, chuyện riêng của cô không phải tai nạn. Nó là một bê bối đến từ lựa chọn chủ động thì đúng hơn. Nhưng cho dù là bê bối đến đâu đi nữa, khán giả cũng có thể sẵn lòng vị tha với hai điều kiện: cho họ thời gian và chứng minh cho họ thấy những cống hiến thực sự trong nghệ thuật, bằng nghệ thuật.

Trước những câu chuyện ồn ào của giới showbiz Việt nhiều năm qua, đã từng có những ý kiến cho rằng cơ quan quản lý văn hoá nên mạnh tay hơn nữa để loại bỏ những cá nhân thiếu đạo đức khỏi giới giải trí. Thực tế, đây là một đòi hỏi hơi thái quá và cực đoan. Cơ bản, lao động trong một thị trường được pháp luật thừa nhận như thị trường giải trí là quyền của mỗi cá nhân. Còn thanh lọc họ, đó là câu chuyện thuộc về khán giả mà việc của Hiền Hồ ở Quảng Ninh là minh chứng rõ nét nhất.

Trước khi Hoàng Thuỳ Linh nhận giải thưởng Cống Hiến 2023, việc Trấn Thành bị phản ứng vì tuyên bố “đời nghệ sĩ khó nuốt” cũng là một ồn ào khác của showbiz. Thực tế, nghề nào cũng có những khó khăn, trở ngại và ẩn chứa vô vàn áp lực. Người hoạt động nghệ thuật cũng gặp đầy áp lực, nhất là khi họ lại là gương mặt của công chúng, và buộc phải là một hình mẫu cho cộng đồng. Song, bên cạnh đó, họ nhận được rất nhiều lợi ích từ chính cái áp lực nổi tiếng ấy. Đơn cử như chuyện thu nhập. Với mức thu nhập có thể lên tới cả tỷ bạc mỗi tháng của một ca sĩ hạng B, rõ ràng việc chịu áp lực cao là tương xứng.

Hoàng Thuỳ Linh cũng gặp áp lực cực lớn, có thể nói là lớn hơn bất kỳ nhân vật giải trí nào, sau bê bối của mình. Nhưng cô đã làm được thứ mà giới chuyên môn lẫn khán giả ghi nhận. Đó là lao động nghệ thuật thực sự, với những đầu tư nghiêm túc. Những thành công của “Để Mị nói cho mà nghe” hoặc “See tình” chính là kết quả của cả một quá trình cống hiến cho nghệ thuật đúng nghĩa.

Đó là lý do vì sao những người như Trấn Thành, Hiền Hồ… nên tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “nguyên nhân nào mà vẫn có những khán giả khắt khe với mình đến vậy?”. Họ cần hiểu, họ đã cống hiến cho nghệ thuật được nhường nào, với những tác phẩm cụ thể nào. Tự hỏi, cũng có nghĩa là đã tự tìm cho mình câu trả lời.

Văn Đoàn
.
.