Catherine Deneuve: Bí ẩn tượng đài điện ảnh Pháp
- Siêu minh tinh Catherine Deneuve - Biểu tượng sắc đẹp của nước Pháp
- Bí ẩn Catherine Deneuve
- Catherine Deneuve với 2 cuộc tình
Ai đã một lần nhìn thấy chị trên màn hình, đều nhớ đôi mắt màu đồng sáng, những lọn tóc óng vàng xõa ngang vai và khuôn mặt ô van cổ điển. Trên các diễn đàn nổi tiếng và trong các liên hoan phim quốc tế, chị đều thu hút tất cả các ống kính máy ảnh và máy quay phim.
Catherine Deneuve luôn tạo ra những cái nhìn đầy ngưỡng mộ, tuy rằng sắc đẹp của chị - khác với vẻ đẹp khiêu khích của các siêu mẫu - thật dịu dàng và đằm thắm. Đã bao nhiêu năm rồi, nữ nghệ sĩ này vẫn còn là một ẩn số đối với hàng triệu khán giả và, nếu tin vào lời chị thì Catherine vẫn còn đang chờ đợi những điều kỳ diệu.
Catherine và Rogie Vadim
Rogie Vadim bắt đầu như một phóng viên. Bộ phim do ông viết kịch bản, làm đạo diễn "Và chúa trời tạo ra đàn bà" đã đem đến cho nền điện ảnh Pháp một thần tượng gợi tình - Brigite Bardot. Tên tuổi của Rogie luôn luôn gắn liền với những chuyện tai tiếng nhất: ly dị với B.B, cuộc hôn nhân mới với diễn viên Annet Xtoiberg và sau đó là ly dị (Rogie có một con gái từ cuộc hôn nhân này).
Catherine đã quyến rũ chàng trai Vadim 32 tuổi. Ông nhìn thấy ở cô nhân vật mới có thể đem lại cho ông vinh quang như ngày nào. Rogie là mối tình đầu của Catherine. Tình cảm này đến với cô như sét đánh. Cô bỏ nhà. Cô muốn chỉ ở bên cạnh Rogie. Còn ông? Ông bắt tay vào quay bộ phim "Xatana đang ở vũ hội" (1962).
Nhưng không may, cả bộ phim này, cả bộ phim sau "Địa ngục và..." đều không đem đến niềm vinh quang mong đợi. Ông không thể vượt qua được hình mẫu Bardot, người mà ông gọi là nhân vật của mình. Người đạo diễn tài ba này vậy là không thành công trong việc khám phá Catherine như một diễn viên.
"Rogie đã không trở thành người đàn ông của tôi" - Catherine trầm tư nghĩ lại.
Sức cuốn hút thần diệu của "Những chiếc ô thành Secbua"
Nữ diễn viên Catherine Deneuve được phát hiện bởi đạo diễn Jak Demir. "Thực ra tôi chỉ nằm trong kén khi chưa gặp Jak Demir. Ông đã dạy tôi rất nhiều - Catherine thú nhận - trong số những vai diễn của tôi, tôi yêu Jeneve hơn tất cả".
Bộ phim "Những chiếc ô thành Secbua" (1963) đã được trao giải Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes. Đã bao năm nay, tiếng nhạc của Misen trong phim vẫn vang lên, đưa chúng ta vào lịch sử tình yêu mà có thể tóm tắt bằng ba hồi: "yêu nhau, chia tay và gặp lại".
Catherine ngày nay. |
Hai cuộc đời đan xen với nhau một cách lạ lùng, một là màn ảnh, một kịch bản được nghĩ ra và một là chính cuộc sống. Người yêu của Jeneve vào quân đội. Và chắc khán giả có thể đoán được nỗi đau buồn của diễn viên - đó không phải là một cái gì xa lạ mà chính là cuộc đời Catherine. Nhân vật của cô sắp có con, cũng chính như Catherine, và cũng giống như nhân vật của mình, cô hiểu rằng đứa con đó là ngoài giá thú.
Ba năm trôi qua, những người yêu cũ lại gặp nhau tình cờ. Để tưởng nhớ cuộc tình đầu tiên, họ đã đặt cho những đứa trẻ bằng tên của nhau. Phim còn đang hoàn thiện trong khi Catherine sinh đứa con trai đầu mang tên Kristian Vadim. Và những 4 tháng nữa Catherine mới tròn 20 tuổi.
Trả lời phỏng vấn báo Paris - Match, Rogie Vadim đã thanh minh rằng chính Catherine đã từ chối kết hôn, khi nghe rằng Annet Xtroiberg không chịu đỡ đầu cho đứa bé. Thật thế hay không? Có vẻ như là Rogie không vội vã tự trói buộc mình bằng chuỗi xích của thần Himer. Catherine đau khổ, nhưng cô đã che giấu một cách khéo léo sau bề ngoài trầm tĩnh. Cô đã chiến thắng bản thân mình.
Một thời gian sau, cả thế giới đã biết đến một Catherine khác - một ngôi sao đặc sắc của nền điện ảnh Pháp Catherine Deneuve. Kristian đã hai tuổi, khi Catherine kết hôn với nhà nhiếp ảnh trẻ tuổi người Anh rất nổi tiếng Devid Bell. Cô vẫn tiếp tục đóng phim, không chỉ ở Anh, ở Pháp mà cả ở Hollywood. Những cuộc đi lại thường xuyên đã làm cuộc hôn nhân của họ rạn nứt, và ba năm sau, Catherine chia tay cuộc tình mà không tiếc nuối.
Còn Rogie Vadim thì không thay đổi. Ngay sau đó, ông lấy diễn viên điện ảnh Jane Phonda. Đã từng đi qua cuộc đời của ba diễn viên điện ảnh danh tiếng, ông đã không hề ngượng ngùng khi cho ra đời quyển sách mang tên "Từ ngôi sao đến ngôi sao" (ở Mỹ, nó được gọi là Bardot, Deneuve, Phonda), quyển sách này đã trở thành một quyển sách "tai tiếng" bán chạy nhất.
Catherine Deneuve và Marchelo Maxtroaini
Vai nữ chính trong phim "Điều đó chỉ xảy ra với người khác" (1971) đã trở thành bước ngoặt trong cuộc đời Catherine. Bạn diễn của cô trong phim - diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Ý Marchelo Maxtroani.
Người ta nói rằng trong huyết quản của Maxtroani có dòng máu nóng bỏng của những người miền Nam, ông đã phủ quanh Catherine những bó hoa hồng. Roma - Paris, Paris - Roma - những hồi chuông điện thoại bất tận, và sau đó là những chuyến đi bất tận. Cuối cùng Catherine và Maxtroani ở lại Pari. Jak Demir nói: Họ đã làm nên một cặp tình nhân chưa từng có trong lịch sử điện ảnh, và có thể làm rạng rỡ bất cứ bộ phim nào khi họ cùng có mặt.
Những năm 1971 - 1973 là thời kỳ ra hoa kết quả nhất khi họ cùng làm việc cho điện ảnh. Con gái của họ Kiara Saclot Maxtronia sinh vào tháng 5 năm 1972. Ở Ý, Maxtroani vẫn còn một người vợ hợp pháp. "Việc ra đời của một đứa bé gái - con của chồng tôi và một phụ nữ nước ngoài - không phải là nguyên nhân để ly dị" - cô gái Ý đã trả lời đầy kinh nghiệm.
Tuy nhiên, về tính cách, họ vẫn là hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Tính khí cuồng nhiệt, nóng bỏng quyết liệt mà không có nó khó có thể hình dung ra một người dân vùng Apenin, sự hài hước thông minh, sự mỉa mai đối với chính bản thân, và cuối cùng là bản tính của người dân Ý thích tiêu xài những buổi tối cùng bạn bè, sự điềm tĩnh, kín đáo của Catherine, thói quen của cô luôn luôn khép mình... không bao giờ có thể hòa hợp họ cùng nhau.
... Khi họ đã chia tay, Catherine, với sự tao nhã của mình, đã cố gắng làm dịu những phóng viên đang giận dữ: "Mỗi người chúng tôi có một cách sống, xuất phát từ những truyền thống khác nhau, nói bằng thứ tiếng của mình, và chúng tôi cùng trở thành những rào chắn không thể vượt qua được để xây dựng nên một gia đình lý tưởng...".
Vai diễn đối với Catherine
Do không phụ thuộc về kinh tế, cô có thể đóng trong bất kì bộ phim nào cô thích. Trong số các đạo diễn của cô có cả đạo diễn Balan Polanxki, đạo diễn người Tây Ban Nha Bunuel, các đạo diễn Pháp J. Demi, K. Lelus, F. Trupho, đạo diễn Ý M. Ferreri. Các bạn diễn của cô trên trường quay là Philip Huare, Marchelo Mastroani, Gerard Depardieu, Alan Delon, Jan Pol Belmondo, Jan - Lui Tretinhian...
Năm 1992, bộ phim "Đông Dương" ra mắt khán giả và được trao giải Oscar là bộ phim nước ngoài hay nhất. Vai Elen Derbi được viết dành riêng cho Catherine - vai diễn thứ 70 trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của người nữ nghệ sĩ. Bà chủ một đồn điền cao su và trung úy người Pháp phải lòng nhau.
Tình yêu của họ đã biến thành ham muốn. Bất ngờ Elen biết rằng cô con gái nuôi Việt Nam của mình đem lòng yêu người tình. Câu chuyện kịch tính này xảy ra trên bức nền là khung cảnh nhiệt đới phương Đông với những đêm phương Nam thơm ngát mùi hoa nhài...
Còn bộ phim trước đó không lâu "Tôi yêu anh" đã có thể trở thành câu chuyện của chính cuộc đời Catherine. Ai đó trong giới phê bình đã viết rằng các vai của Catherine đều thuộc loại phụ nữ quyến rũ đàn ông và sau đó chạy trốn. Có thật thế hay không?
Quyến rũ để không trở thành người bị quyến rũ và chạy trốn để không phải nhìn thấy người khác rời bỏ mình... Kịp thưởng thức tình yêu đến tận khi cơn gió thay đổi chưa kịp thổi tới. Các vai diễn của chị đều rắn rỏi, sáng chói và đầy ắp giá trị nhân đạo.
"Con cái - Đó là thành công lớn nhất trong cuộc đời tôi"
"Còn ai ngoài tôi biết được sự vất vả khi giáo dục những đứa trẻ không có cha. Kristian và Kiara đã hạn chế cuộc sống của tôi, nhưng tôi không đánh đổi chúng với bất kỳ giá nào. Tôi cho rằng con cái - đó là thành công lớn nhất trong cuộc đời tôi".
Hiện nay các con của chị đã lớn và đều có cuộc sống riêng. Cả Rogie Vadim, cả Marchelo Maxtroani đều giữ quan hệ với các con. Kristian đóng vai chính trong bộ phim của cha "Buổi dạ hội bất ngờ". Năm 1986 Marchelo Maxtroani mang Kiara sang Nga, nơi đang quay bộ phim "Đôi mắt đen" (đạo diễn Nikita Mikhancôp).
Và dù sao, ở người phụ nữ này có một cái gì thật khó tả. Chị không lạnh lùng như mọi người tưởng, và cũng không phải dễ gần. Francoise Sagan (nhà biên kịch) nói về chị: "Catherine không điệu đà, không kiểu cách, không ngốc nghếch, không độc ác, không kiêu kỳ...".