Cơ hội vàng đưa hình ảnh Việt Nam “cất cánh”
- Cơ hội vàng trong quảng bá du lịch dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều
- Quảng bá đất nước trên truyền hình nước ngoài: Mở rộng cánh cửa hợp tác
"Chu đáo - an ninh - thân tình - hiếu khách" là những cụm từ mà các phóng viên nước ngoài dành cho Việt Nam về những hoạt động tích cực mà chúng ta đã nỗ lực làm được chỉ sau một thời gian rất ngắn chuẩn bị.
Thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều và những hoạt động nhằm quảng bá văn hóa - du lịch trong thời gian qua, chắc chắn Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đưa hình ảnh đất nước "cất cánh" trong lòng bạn bè quốc tế.
Hà Nội chỉ có thời gian chuẩn bị là 2 tuần trước khi được chọn làm nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, sự kiện chính trị quan trọng nhất kể từ đầu năm 2019 và được cả thế giới quan tâm. Nhận thức được cơ hội "trăm năm có một" khi trở thành tâm điểm của thế giới, Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch và các cơ quan có liên quan đã có nhiều động thái tích cực nhằm tranh thủ sự có mặt của 2.600 phóng viên đến từ 218 hãng thông tấn - báo chí trên toàn cầu để quảng bá về hình ảnh đất nước - con người - văn hóa Việt Nam đến với quốc tế.
Có thể nói, với những gì đã làm được thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2019 đặt ra là nâng số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng từ 15 triệu lượt khách lên thành 18 triệu lượt khách dường như đã nằm trong tầm tay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trầm trồ trước bức ảnh giới thiệu về khu danh thắng Tràng An của Việt Nam. |
Tại Trung tâm Báo chí quốc tế được đặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, những tấm pano, tấm ảnh lớn quảng bá về các địa điểm, thắng cảnh du lịch đẹp nhất của Việt Nam đã được dựng lên thu hút sự chú ý của các phóng viên quốc tế.
Nét đẹp hoài cổ của Hội An, sự độc đáo kỳ thú của Phong Nha - Kẻ Bàng, sự hùng vĩ lãng mạn của Vịnh Hạ Long, khu danh thắng Tràng An, thác Bản Giốc,... đã thực sự gây ấn tượng với hàng ngàn phóng viên tác nghiệp ở Trung tâm Báo chí quốc tế. Không những thế, ngành Du lịch Hà Nội và Tổng cục Du lịch Việt Nam còn tổ chức phục vụ miễn phí 9 món ẩm thực đặc sản tinh tế của Hà Nội như giò chả, bánh khúc, bún thang, bún chả, chả cốm, xôi chè, phở, chè sen Tây Hồ, cà phê trứng...
Ngoài ra, UBND Thành phố Hà Nội còn quyết định miễn phí toàn bộ các vé xe buýt du lịch cho phóng viên có thẻ tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh từ ngày 25-2 đến 2-3 để các phóng viên có thể tham quan các địa điểm du lịch - văn hóa trong TP. Hà Nội với xe buýt du lịch 2 tầng đưa đón tận tình chu đáo: cứ 30 phút lại có 1 chuyến xe di chuyển từ Trung tâm Báo chí quốc tế để phục vụ các phóng viên. Cũng phải kể thêm là, ngay sau khi kết thúc buổi hội đàm vào trưa ngày 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy thời gian họp báo sớm lên 2 tiếng so với dự kiến ban đầu, Ban tổ chức đã huy động một số xe buýt du lịch 2 tầng có kèm theo xe dẫn đường đưa mấy trăm phóng viên từ Trung tâm Báo chí quốc tế đến khách sạn Marriott kịp giờ họp báo của vị Tổng thống quyền lực và bận rộn nhất hành tinh.
Hoạt động này đã nhận được những phản hồi hết sức tích cực và sự cảm kích từ các phóng viên quốc tế. Không chỉ được tranh thủ tham quan phố phường Hà Nội từ xe buýt 2 tầng, phóng viên quốc tế còn có sự cảm nhận rõ tấm lòng mến khách của người dân Thủ đô, xứng danh với tên gọi "Thành phố Vì hòa bình".
Ngoài việc Tổng cục Du lịch đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao để cung cấp nhiều thông tin, dữ liệu du lịch cho các kênh thông tin của Bộ Ngoại giao, các đơn vị làm du lịch lữ hành đã chủ động mở các tour du lịch miễn phí cho phóng viên đến các địa điểm có vị trí địa lý khá thuận lợi từ Hà Nội như Tràng An, Hạ Long, làng cổ Đường Lâm...
Có một điều rất đáng được ghi nhận, đó là một số doanh nghiệp chuyên về lữ hành như Hanoitourist, TransViet, Saigontourist... đã nắm bắt cơ hội và rất tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đó cũng là cách các doanh nghiệp này "tiếp thị" hình ảnh của mình nhằm mục đích xây dựng hình ảnh, tìm kiếm đối tác, khách hàng tương lai.
Một số doanh nghiệp trong nước cũng đã liên kết với nhau để cùng tạo nên một chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa rất đáng tự hào như Công ty du lịch TransViet đã phối hợp với Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội tổ chức tour du lịch miễn phí cho phóng viên quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm và xem vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" - một vở diễn chứa đựng tổng hòa những nét đẹp tinh hoa văn hóa cổ truyền của Việt Nam bao gồm cả âm nhạc - vũ đạo - múa rối nước...
Hơn nữa, với một doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ giải trí - văn hóa lớn như Tuần Châu Hà Nội luôn hiểu rõ, việc tên tuổi, sản phẩm xuất hiện trên các kênh truyền hình lớn hay các trang báo lớn của thế giới có ý nghĩa và giá trị như thế nào: để xuất hiện trên kênh CNN, số tiền cho việc quảng bá mà một doanh nghiệp phải chi ra có khi lên đến hàng triệu USD!
Chính vì thế, việc hàng trăm lượt phóng viên đã được tạo điều kiện tốt nhất để vừa tác nghiệp, vừa có cơ hội đi tham quan những danh thắng được xếp vào hàng kỳ quan thế giới đã lọt vào ống kính của bộ phim bom tấn thế giới là "Kong: Skull Island", đó là Hạ Long và Tràng An đã nhận được những hiệu ứng rất tích cực.
Nhưng có lẽ, màn quảng bá hình ảnh về văn hóa - du lịch ấn tượng nhất trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 đó là: trong cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khi Thủ tướng Việt Nam giới thiệu với Tổng thống Mỹ về các danh thắng của Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra rất ngạc nhiên và hào hứng với danh thắng Tràng An bởi vẻ đẹp hùng vĩ của địa danh này.
Ông nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phong cảnh của Việt Nam đẹp tuyệt vời. Lần sau trở lại Việt Nam tôi muốn cùng ngài đến đây!". Chính vì thế, có lẽ cái tên Việt Nam sẽ còn được truyền thông thế giới nhắc đến nhiều ngay cả khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 đã kết thúc.
Có thể do công việc, đối với phóng viên quốc tế, họ chưa đến thăm được những điểm du lịch kỳ thú, hấp dẫn này, nhưng việc họ "check-in Việt Nam", giới thiệu về danh thắng, ẩm thực Việt Nam trên các trang cá nhân như facebook, intergram cũng là một kênh ưu Việt để giới thiệu về văn hóa - du lịch Việt Nam.
Và nếu có cơ hội trở lại Việt Nam, nhiều người trong số họ chắc hẳn sẽ muốn đến đó chiêm ngưỡng, đồng thời ghi lại những hình ảnh tươi đẹp ấy để về đăng tải, phát sóng trên hệ thống truyền thông của họ hoặc lan tỏa những thông tin, thông điệp đầy thiện cảm đối với đất nước - con người - văn hóa Việt Nam tới cộng đồng, bạn bè của mình. Kết thúc chuyến công tác, các phóng viên còn nhận được món quà tặng ý nghĩa mang đậm nét văn hóa bản địa từ nước chủ nhà, đó là mô hình chiếc trống đồng Đông Sơn được làm từ chất liệu gốm sứ Chu Đậu có logo của Giải đua xe công thức 1 (F1) được tổ chức ở Hà Nội năm 2020 .
Hà Nội trong những ngày qua đã được nhanh chóng trang hoàng rất đẹp với nhiều bồn hoa, cây cảnh, đèn chiếu sáng được dựng lên bên cạnh băng-zon, cờ hữu nghị Mỹ - Triều đi kèm với biểu tượng chim bồ câu và cái bắt tay hòa bình. Nhiều người nói rằng, những khu phố chính nằm trên lộ trình các đoàn khách đi qua và khu vực bờ Hồ Gươm chưa bao giờ được trang hoàng sạch đẹp đến thế.
Đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến đi thị sát công tác chuẩn bị cho sự kiện này và có nhiều ý kiến chỉ đạo hết sức sát sao, thiết thực đã cho thấy Đảng, Nhà nước và Chính phủ đánh giá rất cao tầm quan trọng của sự kiện này. Và bởi "trên dưới một lòng", cho nên cho đến ngày kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh, mặc dù kết quả của hội đàm đã không đạt được kết quả như thế giới và các bên liên quan kỳ vọng, song đứng trên cương vị nước chủ nhà, Việt Nam hoàn toàn có thể mỉm cười và tự hào với bạn bè quốc tế về những việc mình đã làm.
Theo những số liệu được công bố, tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 1 tổ chức ở Singapore, nước này đã chi 15 triệu USD để làm công tác tổ chức và sau đó đã thu về hàng trăm triệu USD từ du lịch là con số vô cùng ấn tượng (có tài liệu ghi là Singapore đã thu về 550 triệu USD từ du lịch). Vả chăng, với tất cả những cố gắng, nỗ lực tuyệt vời từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, Việt Nam cũng có quyền kỳ vọng sẽ lan tỏa một thông điệp về văn hóa - con người với niềm hi vọng ngành Du lịch sẽ "cất cánh" trong tương lai không xa.