Thời trang Việt: Những bước đi trên đôi hài bảy dặm
- Thời trang Việt Nam: Bản sắc mới làm nên thương hiệu
- Thời trang Việt và giấc mơ hội nhập
- Thời trang Việt vươn mình ra biển lớn
- Thời trang Việt Nam: Mừng ít, băn khoăn nhiều
Mới đây, nhà thiết kế Công Trí đã có buổi trình làng bộ sưu tập Thu Đông “Cuộc dạo chơi của những vì sao” tại Tuần lễ Thời trang New York 2019 (New York Fastion Week). Đây là lần đầu tiên anh góp mặt tại sân chơi đẳng cấp nằm trong top 4 tuần lễ thời trang nổi tiếng nhất thế giới (ba tuần lễ thời trang còn lại là Milan của Ý, Paris của Pháp và London của Anh).
42 mẫu trang phục dạ tiệc – sở trường của Công Trí - được các chân dài đình đám làng mốt thế giới như siêu mẫu Caroline Trentini, dàn "thiên thần" Victoria's Secret gồm Josephine Skriver, Martha Hunt, Jasmine Sander, Park Hee Jung, Alexina Raham, Amanda Murphy... trình diễn.
Sự kết hợp của Công Trí với stylist hàng đầu nước Mỹ Kate Young đã mang đến những thiết kế mang hơi thở thập niên 1980 vô cùng bắt mắt, sang trọng và đậm dấu ấn cá nhân anh. Đó là sự bay bổng, giàu chất thơ và tinh xảo với các chi tiết nhỏ.
Nhà thiết kế Công Trí chỉnh sửa váy cho người mẫu trong hậu trường bộ sưu tập “Cuộc dạo chơi của những vì sao”. |
Công Trí khiến giới mộ điệu trầm trồ còn ở kỹ thuật dập nổi, gấp vải và cắt dựng phom dáng trên chất liệu mỏng rất điêu luyện. Ngoài chất liệu đến từ nhiều nơi trên thế giới, anh không quên giới thiệu chất liệu truyền thống của dân tộc như tơ tằm, lãnh Mỹ A.
Khỏi phải nói cơn mưa lời khen dành cho bộ sưu tập. Các trang tin nước ngoài như Zimbio, The Daily Beast, The Impression... đều dành lời thán phục tài năng của nhà thiết kế đến từ Việt Nam. Trang The Daily Beast viết:"Show diễn của Công Trí - thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Việt Nam - là sự hội tụ của những chiếc đầm dạ hội sequin lộng lẫy như bước ra từ phim “Game of Thrones”.
Phong cách chủ đạo của bộ sưu tập là những chiếc nơ to bản, kiểu dáng váy mang đậm tính vương giả và đầy kịch tính". Còn tờ Daily Mail thì ca ngợi: "Thẩm mỹ và sự khéo léo đặc trưng của Công Trí thấm nhuần tinh thần đương đại. Năm 2014, Công Trí trở thành thành viên người Việt đầu tiên của Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á. Mỗi bộ sưu tập của anh đều hiện đại và là một câu chuyện hấp dẫn. Công Trí từng làm show ở Tokyo, London và Paris”.
Bằng ngôn ngữ thời trang hiện đại, “Cuộc dạo chơi của những vì sao” cho thấy khát vọng dẫn đầu làng mốt đỉnh cao và tâm huyết khẳng định mình sau hai năm hợp tác với những ngôi sao hạng A thế giới của Công Trí. Năm 2017, Công Trí khiến người yêu thời trang trong nước vô cùng hãnh diện khi thiết kế ba bộ trang phục cho nữ ca sĩ Katy Perry trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới “Witness”.
Hài lòng với những bộ trang phục ấn tượng và tác phong làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu của Công Trí, nữ hoàng nhạc pop thế giới tiếp tục hợp tác lâu dài với anh. Đến nay, Công Trí đã thực hiện cho Katy Perry bảy bộ trang phục để cô biểu diễn, chụp hình thời trang, quảng bá game... Cùng năm, ca sĩ Rihanna cũng diện một mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập “Em hoa” của Công Trí.
Tuần lễ Thời trang New York 2019 còn có sự góp mặt của nhà thiết kế Phương My với ngôn ngữ thời trang đậm màu sắc Á Đông. Cô mang đến bộ sưu tập mang tên “Sayonara” lấy cảm hứng từ triết học Phật giáo: “Cánh hoa tàn, nhưng đóa hoa còn sống mãi. Hình dáng lụy tàn, nhưng phẩm giá còn lưu truyền”. 37 thiết kế phom bồng với mảng màu đối lập, bố cục bất đối xứng của Phương My diễn tả muôn vàn trạng thái cảm xúc sâu lắng của người phụ nữ nhưng chung một tiếng nói: vẻ đẹp nội tâm mãi lên hương và lưu truyền.
Cá tính riêng của mỗi nhà thiết kế đã mang đến những bộ trang phục khiến làng mốt và nghệ sĩ thế giới say lòng. Nhà thiết kế Hoàng Hải từng gây chú ý khi bộ đầm dạ hội đính đá kiêu sa được Hoa hậu Pháp chọn mặc tại đêm cô đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ 2016. Nữ ca sĩ từng đoạt 15 giải Grammy Alicia Keys thì ưa chuộng chiếc áo khoác và một số món đồ do Trương Thanh Long và Võ Công Khanh thiết kế.
Dàn siêu mẫu quốc tế trình diễn bộ sưu tập “Cuộc dạo chơi của những vì sao” của nhà thiết kế Công Trí tại Tuần lễ Thời trang New York 2019. |
Năm 2016, tại một hội thảo quốc tế, nền công nghiệp thời trang Việt Nam vẫn bị đánh giá vùng trũng của thế giới vì sự yếu kém, lạc hậu. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, những bước tiến của các nhà thiết kế đã mang lại một diện mạo khác cho nền công nghiệp đầy tiềm năng này.
Nhà thiết kế Công Trí cho biết: “Khi tôi làm bộ trang phục cho ngôi sao Gwen Stefani, êkip quốc tế không nghĩ tôi có thể hoàn thành trong thời gian nhanh, mọi thứ đều chính xác, những đính kết cao cấp không thua kém quốc tế”. Các nhà thiết kế Việt Nam không những bắt kịp trào lưu thế giới mà còn là người tạo nên xu hướng thời trang.
Nếu nhà thiết kế Minh Hạnh, Sỹ Hoàng khiến bạn bè quốc tế trầm trồ vì vẻ đẹp sáng tạo, kín đáo của tà áo dài truyền thống thì những nhà thiết kế trẻ trên đã khẳng định cá tính thời thượng, hiện đại của mình ở dòng thời trang đương đại. Trong thời hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng, thành công của họ là minh chứng cho sự chủ động quảng bá thời trang Việt bên cạnh việc không ngừng tìm tòi sáng tạo những bộ sưu tập mới lạ.
Các nhà thiết kế hiện nay rất chăm chỉ tham dự tuần lễ thời trang tại những thị trường nổi tiếng như Mỹ, Italia, Nhật Bản, Anh, Pháp… để quảng bá tác phẩm. Họ biết hợp tác với truyền thông để tiếp thị sản phẩm và bản thân, biết tiếp cận với những ngôi sao thế giới như lời mách nước của một chuyên gia thời trang người nước ngoài: "Ngoài việc tham gia tuần thời trang thế giới, các bạn hãy mời truyền thông quốc tế đưa tin tham gia và đưa tin cho các sự kiện của các bạn. Nếu ngôi sao thế giới là đại sứ thương hiệu tuyệt vời nhất để quảng bá thời trang Việt thì truyền thông là cầu nối để chúng ta tiếp cận họ".
Ngoài tài năng, rõ ràng, thành quả mà Công Trí gặt hái ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ từ truyền thông quốc tế như tờ Vogue, hãng tin Reuters, tờ Independent… Ca sĩ Rihanna quá ấn tượng với phần giới thiệu về bộ sưu tập “Em Hoa” mà tờ tạp chí danh tiếng Vogue Mỹ đăng tải nên mới mời Công Trí hợp tác. Khi có cơ hội, các nhà thiết kế giờ đây không thụ động ngồi chờ mà nhanh nhạy kết nối, làm việc với những stylist, người mẫu hàng đầu.
Công Trí chia sẻ, cơ hội để anh có thể thực hiện trang phục cho ca sĩ Katty Perry đến từ người bạn Hùng Văn Ngô - chuyên gia trang điểm gốc Việt nức tiếng tại Hollywood.
Việc các người đẹp liên tiếp đạt thứ hạng cao ở đấu trường nhan sắc quốc tế cũng là tác nhân không nhỏ giúp thời trang nước nhà ra thế giới. H’ Hen Niê, Đỗ Mỹ Linh, Tiểu Vy, Phạm Hương, Lan Khuê... đều mang các thiết kế trong nước để so tài cùng bạn bè thế giới trong nhiều phần thi chính cũng như hoạt động bên lề.
Chiếc áo dài có họa tiết thổ cẩm mà H’ Hen Niê diện khi tham dự một hoạt động của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2018 tại Thái Lan đã được nhiều nhà mốt chú ý và lăng xê trên tạp chí danh tiếng. Mẫu váy dạ hội mà Lý Quý Khánh thiết kế cho Lan Khuê cũng từng được Ban tổ chức cuộc thi Miss World - Hoa hậu Thế giới 2015 trao giải "Trang phục dạ hội đẹp nhất".
Trước đây, việc đưa thời trang Việt ra thế giới bị cho là ước mơ viển vông, xa xỉ thì nay, công thức tạo nên đôi hài bảy dặm của làng thời trang Việt đã bắt đầu hình thành và biến mọi điều tưởng chừng không thể thành có thể. Thành công tiên phong của Công Trí, Hoàng Hải, Lý Quý Khánh, Phương My… là cú hích mạnh mẽ để các nhà thiết kế khác tự tin vươn ra biển lớn để học hỏi, cọ xát mà trưởng thành, sánh vai bạn bè năm châu.