Thời trang Việt vươn mình ra biển lớn

Thứ Bảy, 07/10/2017, 08:01
Sự kiện ca sĩ đình đám thế giới Katy Perry diện ba bộ trang phục lộng lẫy của nhà thiết kế Công Trí trong tour diễn Witness mới đây khiến giới mộ điệu thời trang trong nước nức lòng. Nó được ví như quả bom tạo cú hích mạnh mẽ để các nhà thiết kế Việt khẳng định mình, sánh vai bạn bè năm châu.

Nhà thiết kế Việt lọt "mắt xanh" sao quốc tế

Đây không phải là lần đầu tiên Công Trí làm việc với ngôi sao hạng A thế giới. Trước đó, anh từng làm việc với stylist của ca sĩ Rihanna khi cô cần trang phục quảng bá cho bộ sưu tập hợp tác giữa cô và thương hiệu giày Manolo Blahnik. Hình ảnh Rihanna trong bộ váy quá khổ màu trắng cá tính đăng trên trang Instagram khiến giới yêu thời trang thế giới trầm trồ còn fan Việt thì không khỏi lâng lâng tự hào. Thiết kế này nằm trong bộ sưu tập "Em Hoa" vừa được Công Trí ra mắt cách đây không lâu. Sao không tự hào cho được khi đây là lần đầu Rihanna lựa chọn trang phục của một nhà thiết kế Việt Nam để phục vụ hoạt động nghệ thuật.

Công Trí vốn được biết đến với những thiết kế cao cấp, đường cắt may tinh tế, ý tưởng bay bổng và phong cách tiên phong. Chơi với nhau đã lâu nên Hung Vango - chuyên gia trang điểm gốc Việt nức tiếng tại Hollywood, giới thiệu Công Trí với êkip của Katy Perry. Hiểu rõ cách làm việc và tài năng của bạn nên Hung Vango tin tưởng Công Trí sẽ không làm Katy Perry thất vọng.

Quả đúng như vậy, dù đây là lần đầu tiên Công Trí làm việc trong quy trình chung của một chương trình quốc tế lớn đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe nhưng cả ba mẫu phác thảo thiết kế đều được nữ ca sĩ ưng ý. Trang phục may xong đều không phải sửa chữa quá nhiều. Sự tỉ mỉ, cầu toàn đến từng chi tiết của Công Trí đã cho ra đời ba bộ trang phục độc đáo, bám sát đường dây kịch bản nhưng cũng tôn lên vẻ cá tính, nổi bật trên sân khấu cho giọng ca "Roar".

Nhận được sự phản hồi tích cực nên tháng 10 này, Công Trí sẽ đáp máy bay đến New York để tiếp tục hỗ trợ Katy Perry trong tour diễn mới. 

Nhà thiết kế Hoàng Hải làm nức lòng fan Việt khi Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2016 lộng lẫy trong chiếc váy dạ hội do anh thiết kế.

Vài năm trở lại đây, trang phục của các nhà thiết kế trong nước liên tục được thị trường quốc tế chú ý. Ngoài Công Trí, danh sách còn có nhà thiết kế Minh Hạnh, Lý Quý Khánh, Hoàng Hải... Đầu năm nay, nhà thiết kế Hoàng Hải khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng khi biết chiếc váy dạ hội mà Hoa hậu Pháp mặc khi đăng quang Miss Universe - Hoa hậu Hoàn Vũ 2016 là do anh thực hiện. Thành công của Hoa hậu Pháp tại đấu trường sắc đẹp thế giới có công rất lớn từ chiếc váy đính đá lộng lẫy, kiêu sa tôn vinh nhan sắc của Hoàng Hải.

Pháp nổi tiếng là kinh đô thời trang của thế giới, vậy nên việc một nhà thiết kế đến từ đất nước nhỏ bé như Việt Nam được chọn thiết kế trang phục dự thi cho thí sinh Hoa hậu Hoàn Vũ là điều rất đáng để chúng ta ăn mừng. Cũng được tôn vinh ở cuộc thi hoa hậu, mẫu váy dạ hội mà Lý Quý Khánh thiết kế cho Lan Khuê được Ban tổ chức cuộc thi Miss World - Hoa hậu Thế giới 2015 trao giải "Trang phục dạ hội đẹp nhất".

Alicia Keys - nữ ca sĩ từng đoạt 15 giải Grammy, lại vô cùng thích thú trước chiếc áo khoác và một số món đồ do Trương Thanh Long và Võ Công Khanh thiết kế. Chúng trở thành "cục cưng" không thể thiếu của Keys trong nhiều buổi chụp ảnh thời trang.

Kết quả trên là trái ngọt cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà thiết kế khi nền công nghiệp thời trang nội địa vẫn bị đánh giá là yếu kém, lạc hậu. Có thể xem nhà thiết kế Minh Hạnh là người tiên phong mang chuông đi đánh xứ người. Hàng loạt bộ sưu tập làm từ chất liệu dân tộc như lụa, thổ cẩm, gấm... của Minh Hạnh giới thiệu rộng rãi trong tuần lễ thời trang quốc tế. Trong đó, tà áo dài và hoa văn các dân tộc luôn được chị trân trọng quảng bá với bạn bè bốn phương.

Năm 1997, thời trang Việt ghi dấu ấn khi Minh Hạnh đoạt giải ở cuộc thi thiết kế Makuhari Grand Prix tại Nhật. Chị cũng là nhà thiết kế Việt Nam được mời trình diễn ở nhiều show thời trang đình đám của nhiều nước trên thế giới như Bỉ, Nhật Bản, Trung Quốc, Italia, Pháp...

Vẻ đẹp truyền thống của Việt Nam tạo ra nhiều mẫu trang phục độc đáo, thu hút khách lạ. Cho nên không ngạc nhiên khi chiếc áo khoác in hình "Cá chép vọng nguyệt" được ngôi sao Eunjung của nhóm T-ara, Hàn Quốc lăng xê lúc đến Thượng Hải. Đây là chiếc áo khoác do một thương hiệu Việt sản xuất. Tương tự, chiếc váy đơn giản lấy cảm hứng từ áo tứ thân in hình tranh dân gian Đông Hồ khiến Angela Phương Trinh trở nên nổi bật và gây chú ý tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2016.

Giữ văn hóa truyền thống nhưng các nhà thiết kế không hề thờ ơ với dòng thời trang đương đại. Điều họ đã và đang làm để khẳng định thương hiệu thời trang Việt chính là sử dụng chất liệu từ trong nước chứ không cầu cạnh nước ngoài. Trong đó, các chất liệu truyền thống ngày càng được tôn vinh vì gần gũi môi trường và phát huy nhiều tính ưu việt.

Thời trang Việt tự quảng bá mình

Cũng như dàn chân dài, nhà thiết kế hiện nay rất chăm chỉ tham dự các tuần lễ thời trang tại những thị trường nổi tiếng như Mỹ, Italia, Nhật Bản, Anh, Pháp… chứ không quanh quẩn ở "ao làng". Trong số đó, Công Trí có thể coi là người có nhiều show ở nước ngoài nhất. Các bộ sưu tập của anh luôn được đánh giá cao. Lý Quý Khánh, Đỗ Trịnh Hoài Nam… cũng là số ít nhà thiết kế Việt và châu Á được mời tham dự tuần lễ thời trang danh tiếng nước Mỹ như New York Fashion Week.

Một chuyên gia thời trang người nước ngoài từng đánh giá như thế này về ngành thời trang Việt Nam: "Các bạn có những bộ sưu tập, những mẫu thiết kế đẹp hoàn hảo nhưng thế giới chưa ai biết đến. Ngoài việc tham gia tuần thời trang thế giới, các bạn hãy mời truyền thông quốc tế đưa tin tham gia và đưa tin cho các sự kiện của các bạn.

Truyền thông hiện nay không chỉ có báo chí, mà còn cả các mạng xã hội nữa, như vậy tên tuổi và những phong cách các bạn sáng tạo ra mới được nhiều bạn bè biết đến". Rõ ràng chúng ta vẫn chỉ chú trọng đến báo chí trong nước mà bỏ ngỏ truyền thông quốc tế. Tham dự tuần thời trang ở nước ngoài thì chúng ta cũng chỉ cầu may cho bộ sưu tập của mình lọt vào ống kính. Nhìn lại mới thấy thành tựu của Công Trí có công rất lớn từ báo chí, trong đó có tờ tạp chí danh tiếng Vogue Mỹ. Vì ấn tượng với 39 mẫu thiết kế "Em Hoa" nằm trong loạt tin ảnh về Tuần lễ Thời trang Tokyo 2017 đăng trên Vogue.com, ca sĩ Rihanna mới chủ động liên hệ Công Trí để đặt may trang phục theo số đo của mình.

Ca sĩ Katy Perry diện một thiết kế của Công Trí trong tour diễn Witness.

Những đánh giá tích cực từ phía phóng viên Vogue khiến làng thời trang quốc tế phải chú ý: "Nguyễn Công Trí của Việt Nam làm thời trang cao cấp nhiều năm qua ở TP Hồ Chí Minh. Anh mang đến tuần lễ một bộ sưu tập chân thực và sâu sắc, lấy cảm hứng từ những người bán hoa. Các người mẫu mặc quần áo trắng mang văn hóa, kiến trúc của đường phố ở thân trước. Hoa được thêu đính tinh xảo cùng những hạt cườm tràn ngập phía sau".

Ngoài ra, một số hình ảnh của bộ sưu tập cũng được Reuters đưa trong bản tin tập hợp những khoảnh khắc ấn tượng của Tokyo Fashion Week 2017 và xuất hiện trên trang thời trang i-d.vice của Nhật Bản. Năm 2014, dù chỉ trình diễn trong nước nhưng bộ sưu tập "Avant-Garde" của anh lại được tạp chí online "MIST" của London đăng tin. Những lần như thế, Công Trí đều không hề hay biết mình được truyền thông quốc tế để mắt cho đến khi các ngôi sao chấm anh "chọn mặt gửi vàng".

Nếu ngôi sao thế giới là đại sứ thương hiệu tuyệt vời nhất để quảng bá thời trang Việt thì truyền thông là đôi cánh để chúng ta tiếp cận họ. Bước tiến trong năm 2017 buộc làng thời trang Việt Nam phải thay đổi tư duy về khâu quảng bá lẫn cách làm thời trang. Bởi thời trang Việt bây lâu nay vẫn nổi cộm với những vụ lùm xùm "đạo ý tưởng", lắp ghép từ nước ngoài. Số lượng nhà thiết kế nổi bật, tâm huyết và uy tín chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nói như ông Jean Paul Pauvin, Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang Haute Courture Julien Fournier: "Sáng tạo là cốt lõi của ngành thời trang, do vậy điều mà Việt Nam còn thiếu là cần có những nhà thiết kế thực sự sáng tạo, mang phong cách của riêng mình, tạo ra xu hướng chứ không phải đi theo các xu hướng quốc tế".

Phan Thi Uyên
.
.