Thời trang Việt Nam: Bản sắc mới làm nên thương hiệu

Thứ Năm, 20/09/2018, 15:07
Một trong những yếu tố khiến thời trang Việt có thể cất cánh hay khẳng định được thương hiệu trong làng thời trang quốc tế đó chính là bản sắc. Mặc dù với thời trang, tính xu hướng là điều không thể chối bỏ, nhưng vì là lĩnh vực nghệ thuật nên sự sáng tạo mang dấu ấn cái tôi cá nhân vẫn cần phải được đặt lên hàng đầu.


Vừa gây chú ý với chương trình "Fashion Voyage - Dạo bước trên mây" tại cây cầu Vàng (Đà Nẵng), những nhà thiết kế Việt lại tiếp tục cho khán giả mãn nhãn với "Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2019" diễn ra  vào trung tuần tháng 9 tại Núi Nùng, Công viên Bách Thảo, Hà Nội. Và cuối tháng 9 này, Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long... đã cho thấy thời trang Việt đang có nhiều hoạt động sôi động.

Tuy nhiên để thời trang Việt khẳng định được thương hiệu của mình trong sự phát triển mạnh mẽ của thời trang quốc tế cần có những sáng tạo mang tính bản sắc và bền vững.

Một trong những hoạt động thời trang gây ấn tượng mạnh với khán giả trong nước và quốc tế chính là chương trình "Fashion Voyage - Dạo bước trên mây" (A walk to the sky) do đạo diễn Long Kan tổ chức diễn ra vào tháng 8 tại cây cầu Vàng nổi tiếng của Đà Nẵng trên độ cao 1414m, chiều dài gần 150m.

Thời trang Việt ghi dấu ấn với show diễn Dạo bước trên mây tại cầu Vàng Đà Nẵng.


Mặc dù thời tiết không thuận lợi là mưa phùn, sàn diễn trơn trượt nhưng tại không gian đặc biệt ấy, công chúng đã được chiêm ngưỡng 150 mẫu thiết kế đầy sáng tạo của 3 nhà thiết kế (NTK) tiêu biểu. Những câu chuyện thời trang thú vị được chuyển tải qua các bộ sưu tập "Nàng Mây" (NTK Chung Thanh Phong), "Bức thư tình trên mây" (NTK Lê Ngọc Lâm) và "Green code" (NTK Lê Thanh Hòa).

Nếu như "Bức thư tình trên mây" của NTK Lê Ngọc Lâm là những câu chuyện ký ức đa màu sắc thông qua sự đa dạng của chất liệu: organza, tơ, lưới, chiffon... thì "Green code" của NTK Lê Thanh Hòa lại sâu sắc bởi những triết lý về sự sống nảy mầm trên hiện thực cằn cỗi. Trong khi đó, những thiết kế của Chung Thanh Phong lại mang nét mềm mại, nữ tính và đầy cuốn hút như phong cách bấy lâu của nhà thiết kế này.

Mỗi bộ sưu tập mang một màu sắc khác nhau, một dấu ấn cá nhân khác nhau của chủ nhân nhưng thực sự mang đến cho công chúng một bức tranh thời trang đa dạng, phong phú về kiểu dáng, chất liệu và màu sắc.

Thông qua các sản phẩm của mình, các NTK không chỉ khẳng định được tài năng, sức sáng tạo mà còn khiến những công chúng quốc tế có được cái nhìn yêu mến dành cho thời trang Việt. Nếu biết tận dụng những nguồn lực truyền thống sẵn có từ nguyên liệu, chi tiết, cập nhật được xu hướng chung, thời trang Việt hoàn toàn có khả năng ghi dấu ấn trên bản đồ thời trang quốc tế.

Khi những dư âm của "Dạo bước trên mây" vẫn còn trong lòng công chúng thì một  "bữa tiệc thời trang" lại vừa được tổ chức dành cho những người hâm mộ lĩnh vực này. Đó chính là Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2019 diễn ra từ ngày 11 - 13/9.

Năm nay, Ban tổ chức chọn Núi Nùng nằm trong công viên Bách Thảo, Hà Nội làm địa điểm diễn ra mắt với mong muốn chọn công viên ngoài trời làm sàn diễn sẽ nhấn mạnh tính tự nhiên trong thời trang. Ngoài ra, xóa bỏ khoảng cách sân khấu hóa trong trình diễn thời trang theo lối cũ cũng như tận dụng để quảng bá một điểm đến ấn tượng của Thủ đô là mục tiêu khi chọn địa điểm này. Tuần lễ thời trang Xuân - hè 2019 ghi dấu sự góp mặt của 15 NTK đến từ những thành phố lớn của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế cùng sự tham gia trình diễn của 50 người mẫu.

Có mặt trong tuần lễ thời trang này là những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam như Minh Hạnh, Ngọc Hân, Phương Thanh, Trần Thanh Mẫn, Huyền Nhung Nguyễn, Hà Duy... Các mẫu thiết kế được làm chủ yếu từ những chất liệu của Việt Nam như lụa, voan, lưới... và mang tính ứng dụng cao. Với 15 bộ sưu tập mới nhất, các NTK không chỉ giới thiệu những khuynh hướng thời trang mới mà ít nhiều đã đưa ra những quan điểm về thời trang mới, mang các bộ sưu tập đến gần hơn với khán giả.

Thời trang là lĩnh vực của mọi lứa tuổi, giới tính, chính vì thế mà thời trang trẻ em cũng chiếm một thị phần khá lớn trong bức tranh thời trang đa dạng hiện nay. Cuối năm nay, Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018 (Vietnam International Junior Fashion Week) sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đây là chương trình được tổ chức thường niên tại Việt Nam với nhiều chủ đề và quy tụ các NTK hàng đầu trong nước và quốc tế.

Cùng với sự góp mặt của hơn 400 mẫu nhí là 15 bộ sưu tập mới nhất của các NTK. Điều đặc biệt của năm nay là sân khấu trình diễn là cổng thành Đoan Môn - nơi xưa kia là nơi làm việc của triều đình và nơi ở của hoàng tộc. Bên cạnh các bộ sưu tập thì các nhà thiết kế sân khấu kỳ vọng sẽ tạo được một không gian nghệ thuật trình diễn đầy tính sáng tạo nhưng vẫn đậm chất truyền thống. Những gam màu cổ xưa, cổng thành 3 tầng nguy nga cùng những hình ảnh biểu trưng cho kỳ quan thiên nhiên, văn hóa thế giới sẽ là điểm nhấn của đêm diễn. Ngoài các chương trình chính, trong tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam còn có những hoạt động ý nghĩa như "Ngày hội trẻ em bảo vệ môi trường", "Lễ hội thời trang đường phố", Con đường tranh kỷ lục "Ước mơ của em"...

Một trong những thiết kế được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2019.

Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng thời trang Việt Nam đã liên tục có những hoạt động gây ấn tượng mạnh với công chúng đã cho thấy sự sôi động của lĩnh vực này. Cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống vật chất được nâng cao thì nhu cầu "mặc đẹp" cũng ngày càng được coi trọng.

Hoạt động thời trang vì thế cũng không kém phần sôi động. Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của thời trang thế giới - đó cũng là một niềm hy vọng cho các NTK Việt. Thông qua những Tuần lễ thời trang thường niên, những hoạt động giao lưu quốc tế công chúng đã có được những cảm nhận ban đầu về thời trang Việt.

Những thiết kế được lựa chọn trình diễn trong các chương trình là những thiết kế đơn giản về màu sắc, chất liệu quen thuộc như lụa, jeans, kaki, voan... với những chi tiết được thêu và làm bằng tay từ nghề truyền thống.

Ngoài ra, những cách làm truyền thống trong lĩnh vực thời trang như thêu tay vẫn được các NTK áp dụng càng làm nổi bật bản sắc Việt trong bộ sưu tập. Không chỉ nỗ lực khẳng định mình qua thời gian thông qua các bộ sưu tập, các NTK Việt cũng đã dành thời gian đi học tập ở những kinh đô thời trang lớn trên thế giới nhằm đưa thời trang Việt tiệm cận với nền công nghiệp thời trang quốc tế.

Phát biểu với báo chí tại Tuần lễ thời trang Xuân - Hè, NTK Minh Hạnh cho rằng trước sự thay đổi nhanh chóng của thời trang thế giới, các NTK cần phải có sự đổi mới. Thời trang cần có sự áp dụng công nghệ cao vào những thiết kế thì mới đáp ứng được những tính năng của một số bộ trang phục. Không chỉ truyền tải những ý tưởng bay bổng mà những bộ trang phục phải thật sự tiện dụng trong đời sống.

Một trong những yếu tố khiến thời trang Việt có thể cất cánh hay khẳng định được thương hiệu trong làng thời trang quốc tế đó chính là bản sắc. Mặc dù với thời trang, tính xu hướng là điều không thể chối bỏ, nhưng vì là lĩnh vực nghệ thuật nên sự sáng tạo mang dấu ấn cái tôi cá nhân vẫn cần phải được đặt lên hàng đầu.

Nhiều người cho rằng, Việt Nam có được một nền văn hóa giàu bản sắc, lâu đời, nguyên liệu cho ngành may mặc khá phong phú cùng sự đa dạng của các làng nghề truyền thống nhưng tại sao thời trang Việt vẫn chưa có được vị trí xứng đáng? Nạn sao chép và quẩn quanh theo các phong cách của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã khiến thời trang Việt mất dần đi sự sáng tạo và bản sắc riêng. Không ít NTK tên tuổi của làng thời trang Việt bị dính vào nghi án đạo ý tưởng, nhái phong cách. Tuy nhiên, phản ứng của họ thường là im lặng hoặc cho rằng tình cờ trùng ý tưởng.

Có một thực tế là với thời trang, ranh giới giữa hàng nhái và bắt nhịp xu hướng chung rất mong manh. Tình trạng đạo ý tưởng vẫn bị nhầm tưởng là đi theo xu hướng, tuy nhiên khó có thể gọi là đi theo xu hướng chung khi mà các sản phẩm giống nhau tới 80%.

Một NTK chỉ thật sự thành công khi nhìn sản phẩm họ có thể gọi tên chính xác người sáng tạo ra nó mà không bị nhầm lẫn với bất kỳ một ai khác. Và thời trang Việt cũng vậy, chỉ có thể khẳng định, tạo dấu ấn cho thương hiệu bằng chính bản sắc, truyền thống văn hóa in dấu ấn trên từng mẫu mã, chất liệu sản phẩm.

Khánh Thảo
.
.