Thời trang Việt và giấc mơ hội nhập

Thứ Bảy, 21/10/2017, 07:53
Cho đến thời điểm này, qua 5 lần tổ chức, Tuần lễ thời trang quốc tế đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của ngành thời trang Việt Nam khi lần đầu tiên chúng ta có Tuần lễ thời trang đạt tiêu chuẩn quốc tế, quy tụ sự có mặt và tham gia giới thiệu bộ sưu tập của những nhà thiết kế tài năng trong nước và quốc tế.


Theo thông tin mới nhất, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2017 (Vietnam International Fashion week) sẽ được tổ chức từ ngày 30 - 10 đến 3 - 11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều nhà thiết kế tên tuổi trong và ngoài nước.

Cùng với đó, lần đầu tiên các nhà tạo mẫu Việt Nam hợp tác cùng đội ngũ tạo mẫu của tạp chí thời trang hàng đầu thế giới Elle để cho ra mắt bộ sưu tập thu đông dành riêng cho vóc dáng người Việt... Đó là hai trong số những tín hiệu vui cho thấy thời trang Việt đang nỗ lực kéo gần khoảng cách với thế giới.

Sau 2 mùa tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh (năm 2014, 2015), bắt đầu từ năm 2016, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam sẽ được tổ chức 2 mùa mỗi năm tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã trở thành chiếc cầu nối đầu tiên và duy nhất giúp quảng bá tên tuổi của thương hiệu thời trang Việt Nam tới hàng triệu khách hàng tiềm năng trong nước và trên thế giới. Đồng thời quảng bá hình ảnh thời trang Việt Nam rộng khắp trên các phương tiện truyền thống, mang thời trang thế giới đến gần hơn với khán giả Việt.

Cho đến thời điểm này, qua 5 lần tổ chức, Tuần lễ thời trang quốc tế đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của ngành thời trang Việt Nam khi lần đầu tiên chúng ta có Tuần lễ thời trang đạt tiêu chuẩn quốc tế, quy tụ sự có mặt và tham gia giới thiệu bộ sưu tập của những nhà thiết kế tài năng trong nước và quốc tế.

Khán giả và giới yêu mến thời trang tại Việt Nam đã từng có cơ hội chiêm ngưỡng những thiết kế ấn tượng, độc đáo nhất đến từ các nhà thiết kế lớn của thế giới như "bà hoàng áo cưới" Nhật Bản Yum Katsura, nhà thiết kế thời trang nam lừng danh của Hàn Quốc Song Zio, nhà thiết kế tên tuổi đến từ nước Ý Renato Balestra... Đặc biệt, trong năm 2015, tuần lễ thời trang này còn đón tiếp một trong những huyền thoại của làng thời trang thế giới - nhà thiết kế Nhật Kenzo...

Một số mẫu thiết kế kết hợp giữa Ivy Moda và Elle.

Tuần lễ thời trang Thu đông năm nay diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 50 nhà thiết kế thời trang trong nước và quốc tế. Họ sẽ mang đến những bộ sưu tập được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và đầy sáng tạo trong nhiều tháng qua.

Ngoài ra, các thiết kế ấy cũng sẽ mang nhiều phong cách, đậm dấu ấn cá nhân của mỗi chủ nhân. Sự có mặt của các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới tại sự kiện này là minh chứng cho thấy, thị trường thời trang Việt Nam đang dần trở thành mảnh đất uy tín và hấp dẫn.

Còn với những nhà thiết kế Việt như Công Trí, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền, Phương My, Lilam... thì đầy không chỉ là cơ hội để họ giới thiệu những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn sáng tạo của bản thân mà còn là cơ hội giao lưu, học hỏi với các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới. Không chỉ có vậy, chương trình còn khiến khán giả đã mắt với hàng trăm phong cách thời trang khác nhau đến từ giới nghệ sĩ, tín đồ thời trang, doanh nhân, những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất định ở các lĩnh vực... Đồng thời, sự kiện thời trang này cũng tạo được sự chú ý của những kênh truyền thống hàng đầu thế giới về thời trang như Fashon One, BBC, tạp chí Vogue, kênh truyền hình StarWorld Asian...

Bên cạnh hoạt động thời trang tiêu biểu như Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thì sự năng động của những thương hiệu thời trang trong nước cũng mang đến những tín hiệu tích cực của sự hòa nhập của làng thời trang Việt Nam. Mới đây nhất, một bộ sưu tập được thực hiện từ sự  hợp tác giữa các nhà thiết kế thời trang trong nước và quốc tế đã được ra mắt khán giả.

Đó là "Elle x Ivy moda - Parisian Mode" mang xu hướng thời trang nổi bật nhất kết hợp giữa phong cách thời trang và những chất liệu, kiểu dáng dành cho người Việt. Đây là lần đầu tiên, một nhãn hiệu thời trang Việt Nam là Ivy Moda hợp tác với một thương hiệu đẳng cấp thế giới. Elle có lịch sử 70 năm phát triển từ một tạp chí thời trang có trụ sở tại Paris.

Elle được coi là cuốn cẩm nang về thời trang của phụ nữ toàn thế giới, luôn đại diện cho xu hướng thời thượng kết hợp với gu thẩm mĩ tinh tế. Phía nhà sản xuất cho biết, bộ sưu tập lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển, những màu sắc trung tính, phù hợp màu đông, kết hợp khéo léo với những gam màu ấm, nóng.

Bộ sưu tập với những chủ đề như phong cách quân đội dành cho các cô gái trẻ, phong cách dạo chơi London hay Alice ở xứ sở diệu kỳ... thực sự là những sản phẩm mang tính ứng dụng cao nhưng cũng không kém phần lãng mạn, bay bổng. Những thiết kế này vừa bắt kịp với xu hướng thời trang quốc tế, vừa có những điểm phù hợp với vóc dáng, tính cách, thói quen của người phụ nữ Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, ngành thời trang được đánh giá là ngày càng có tương lai. Bên cạnh những tín hiệu vui như trên, đời sống thời trang trong nước còn chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều những nhà thiết kế trẻ. Ưu điểm của họ là được học hành bài bản, được tiếp cận với các xu hướng hiện đại của thế giới, đặc biệt là họ có lòng nhiệt tình, tinh thần cầu tiến và chiến lược phát triển thương hiệu rõ ràng.

Những cái tên như Công Trí, Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hòa, Phương My, Lý Quý Khánh, Adrian Anh Tuấn... thực sự tạo được dấu ấn cả trong nước và khu vực. Những thiết kế của Phương My  được bán tại các trung tâm thương mại, hiệu thời trang ở Pháp, Singapore...

Những thương hiệu mang đậm dấu ấn cá nhân như Lam Boutique, The Blue T - Shirt...đã không chỉ chú trọng vào thiết kế mà còn có phương pháp tiếp cận khách hàng khá hiện đại, đem lại sự thoải mái, thuận tiện cho khách hàng, đã và đang có chỗ đứng vững chắc trong thị trường thời trang.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều nhà thiết kế trong và ngoài nước.

Giờ đây, rõ ràng nhắc đến thời trang Việt không chỉ có áo dài cũng như chất liệu may mặc không chỉ có thổ cẩm mà còn rất nhiều sản phẩm gắn liền với đời sống hiện đại. Trước sự ảnh hưởng như vũ bão của làn sóng hội nhập, thời trang là lĩnh vực không thể đứng ngoài cuộc. Không thể khư khư giữ cái cũ trong khi những thương hiệu thời trang của quốc tế từ cao cấp đến bình dân đang ồ ạt tràn vào thị trường trong nước.

Cũng như các lĩnh vực văn hóa khác, sự hội nhập của thời trang cũng gắn liền với việc giữ gìn bản sắc. Tuy nhiên, giữ gìn bản sắc không đồng nghĩa với việc có cái nhìn cực đoan về xu hướng. Hơn bao giờ hết, thời trang lại càng cần phải có sự kết hợp tinh tế giữa giá trị bản sắc và dòng chảy đương đại.

Lâu nay, có ý kiến cho rằng, các nhà thiết kế Việt Nam thường chia làm 2 trường phái: tôn thờ truyền thống và chạy theo văn hóa phương Tây. Chính vì vậy, nhiều năm qua, ngành công nghiệp thời trang mới chỉ dừng lại ở mức độ tự phát theo tư duy "mạnh ai đấy làm". Một số sản phẩm của nhà thiết kế chỉ bán được ở thị trường trong nước. Một số ít lại chỉ được khách nước ngoài ưa thích.

Chưa nhiều nhà thời trang kết hợp được hai yếu tố này để tạo ra được những sản phẩm thời trang "made in Vietnam"  được bạn bè quốc tế yêu thích. Điều này dã hạn chế khả năng hội nhập của các thương hiệu thời trang Việt.

Một trong những nguyên nhân khiến giấc mơ hội nhập của thời trang Việt Nam vẫn chưa thật sự trở thành sự thật vì sự liên kết giữa các nhà thiết kế Việt còn lỏng lẻo. Họ không cùng nhau tạo thành một xu hướng hay dấu ấn mạnh mẽ trong làng thời trang quốc tế.

Thói quen làm việc thiếu chuyên nghiệp ở một số nhà thiết kế trẻ hoặc một vài sự kiện quan trọng cũng làm giảm phần nào uy tín của ngành thời trang. Có nhà thiết kế sẵn sàng bỏ show trước khai mạc hay sự kiện diễn ra không đúng như thông báo khiến quan khách phải ngồi chờ.. đã là những dấu ấn chưa đẹp.

Những thiết kế na ná giống nhau, thậm chí y chang những sản phẩm thời trang nổi tiếng cũng đã khiến câu chuyện hội nhập của thời trang Việt chưa được như kỳ vọng. Chính vì vậy, từ những tín hiệu vui như trên, thời trang Việt chỉ thực sự hòa nhập với thế giới khi mỗi nhà thiết kế đều nâng cao được ý thức làm việc chuyên nghiệp và sự sáng tạo mạnh mẽ trong tư duy.

Khánh Thảo
.
.