Liveshow ca nhạc rục rịch trở lại sau COVID

Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:35
Mặc dù hết thực hiện giãn cách xã hội đã được hơn 2 tháng nhưng tới thời điểm này, các liveshow ca nhạc mới bắt đầu được rục rịch tổ chức. Cùng với việc ra mắt các MV, sự xuất hiện của các chương trình ca nhạc giúp cho đời sống âm nhạc dần quay lại trạng thái thông thường. Và khán giả lại có cơ hội được thưởng thức những chương trình nghệ thuật dàn dựng công phu, chuyên nghiệp.


Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, một loạt các chương trình ca nhạc đã phải hoãn hoặc dời ngày tổ chức dẫn đến đời sống âm nhạc gần như "đóng băng". Sau đó, một số chương trình được tổ chức nhưng đều theo hình thức trực tuyến. Mặc dù hình thức này cũng có một vài điểm ưu việt nhưng chắc chắn được xem tại sân khấu lớn sẽ mang đến cho khán giả cũng như nghệ sĩ cảm xúc chân thực nhất.

Sở dĩ phải phải tới sau 2 tháng cuộc sống trở lại với trạng thái bình thường mới thì những liveshow đầu tiên mới bắt đầu được tổ chức vì công tác chuẩn bị cho một chương trình ca nhạc không thể ngày một ngày hai mà mất khá nhiều thời gian. Nếu như mọi năm, các nghệ sĩ thường ít tổ chức đêm nhạc vào  tháng 7 vì thời tiết nắng nóng thì năm nay, dường như yếu tố thời tiết không quan trọng với những người làm chương trình.

Đêm nhạc "Biển nhớ" do Nhà hát Nghệ thuật đương đại tổ chức tối 27 - 6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội được coi là show âm nhạc đầu tiên diễn ra trên địa bàn Hà Nội sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Thông thường hằng năm, những đêm nhạc Trịnh Công Sơn được dồn dập tổ chức vào thời điểm từ cuối tháng 2 cho tới đầu tháng 4 vì đây là thời điểm có 2 dấu mốc là ngày sinh và ngày mất nhạc sĩ tài hoa. Thậm chí, gần đây, khán giả còn ưu ái gọi khoảng thời gian đó là "mùa nhạc Trịnh".

Giọng ca Hoàng Trang biểu diễn trong đêm nhạc “Biển nhớ”.

Nhưng năm nay, "mùa nhạc Trịnh" nằm trọn vẹn trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh nên không có chương trình nào được tổ chức. Sự có mặt của chương trình "Biển nhớ" không chỉ làm giảm cơn khát ca nhạc của khán giả mà còn đáp ứng được sự mong chờ của các tín đồ nhạc Trịnh. Chương trình do NSND Trần Bình đạo diễn, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh, ca sĩ Quang Dũng, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Minh Thu...

Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của Hà Lê - người nổi tiếng gần đây với các dự án làm mới nhạc Trịnh và Hoàng Trang - cô gái đam mê theo đuổi nhạc Trịnh, một "hiện tượng mạng" nổi lên sau thành công của ca khúc "Ta đã thấy gì trong đêm nay". Chương trình đã mang đến cho khán giả một không gian thực sự mới lạ cho nhạc Trịnh, mở ra những cách tiếp cận mới nhiều thú vị.

Tiếp theo đó, "Có một vài điều anh muốn nói với em" là chủ đề đêm nhạc diễn ra vào tối 9 - 7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội góp tình cảm động viên nhạc sĩ Phú Quang vượt qua bạo bệnh. Chương trình có sự góp mặt của một loạt những ca sĩ nổi tiếng của Hà Nội như Tấn Minh, Thanh Tâm, Kassim Hoàng Vũ, Ánh Tuyết, Minh Chuyên...

Ngoài ra, ca sĩ Lệ Quyên cũng lần đầu tiên thử sức với nhạc Phú Quang trên sân khấu lớn. NSƯT Tấn Minh, người phụ trách vai trò biên tập viên âm nhạc tiết lộ: "Chương trình quy tụ những nhạc phẩm nổi tiếng trong sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ Phú Quang như "Hà Nội ngày trở về", "Khúc mùa thu", "Lãng đãng chiều đông Hà Nội", "Điều giản dị", "Biển nỗi nhớ và em", "Về lại phố xưa", "Nỗi nhớ mùa đông"... Điểm nhấn của phần âm nhạc Phú Quang là màn song ca giữa Tấn Minh và ca sĩ Thanh Tâm - một trong những giọng hát hàng đầu của Hà Nội những năm 90 và giờ đang là nghệ sĩ mang sắc phục Công an. Ngoài ra, ca sĩ Lệ Quyên sẽ thể hiện ca khúc "Nỗi nhớ" của nhạc sĩ Phú Quang. Đây là lần hiếm hoi ca sĩ Lệ Quyên hát nhạc Phú Quang trên sân khấu lớn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ cho biết khi còn là sinh viên bắt đầu đi hát, nhạc Phú Quang không bao giờ thiếu trong các buổi biểu diễn của cô. Không chỉ là một chương trình ca nhạc thông thường, chương trình là những tình cảm mà các nghệ sĩ dành cho nhạc sĩ Phú Quang với mong muốn ông mạnh khỏe trở lại. Ngoài ý nghĩa tôn vinh nhạc sĩ Phú Quang thì đây còn là đêm nhạc đặc biệt tri ân các nhạc sĩ chuyên viết tình ca của nền âm nhạc Việt Nam.

Chỉ ngay sau đêm nhạc dành tặng nhạc sĩ Phú Quang, đêm 10 - 7, cũng tại Nhà hát Lớn, đêm nhạc "Khúc hát phiêu ly" tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương với mục đích động viên tinh thần để nhạc sĩ chiến đấu với bệnh tật cũng sẽ được tổ chức. Đêm nhạc "Khúc hát phiêu ly" có sự tham gia của những giọng ca gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương như Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu và những gương mặt trẻ như nhóm Oplus, nhóm M4U, ca sĩ Phương Anh...

Ngoài ra còn có sự tham gia của nghệ sĩ chèo Thu Huyền. Hai người bạn thân thiết của ông là nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ đảm nhiệm vai trò người dẫn chuyện. Ngoài biểu diễn, ca sĩ Tùng Dương giữ vị trí biên tập viên âm nhạc của chương trình. Anh cho biết rất mong muốn mang đến sự tươi mới cho liveshow này để khác với chương trình ông thực hiện cách đây 4 năm. Tùng Dương muốn một số tác phẩm quen thuộc của ông như "Trên đỉnh Phù Vân", "Chảy đi sông ơi"... sẽ được mang những diện mạo mới. Những người con của nhạc sĩ Phó Đức Phương và cháu gái An My sẽ trình diễn một số bản nhạc do chính họ sáng tác.

Đạo diễn chương trình Nguyễn Việt Thanh cho biết chị dành trọn tâm huyết cho 2 đêm nhạc này và mong muốn sẽ là món quà đặc biệt dành tặng các nhạc sĩ và người hâm mộ. Chương trình sẽ không chỉ mang đến những màn trình diễn hay mà còn là cảm xúc ấm áp của nghệ sĩ và khán giả dành cho 2 nhạc sĩ tài hoa.

Liveshow “Có một vài điều anh muốn nói với em” dành tặng nhạc sĩ Phú Quang và các nhạc sĩ viết tình ca.

Liveshow "Mùa thu cho em" của ca sĩ Quang Dũng sẽ được tổ chức vào ngày 8 - 8 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Star Galaxy (87 Láng Hạ, Hà Nội). Được tổ chức đúng vào sinh nhật của ca sĩ Quang Dũng, chương trình là sự kiện âm nhạc kỷ niệm cột mốc 20 năm cống hiến nghệ thuật của ca sĩ hiền lành và điển trai này. Chương trình hứa hẹn sẽ đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, được kể bằng những ca khúc đã làm nên tên tuổi Quang Dũng như "Vì đó là em", "Biển nghìn thu ở lại", "Mùa thu cho em"... Ngoài những tiết mục solo của Quang Dũng, chương trình còn mang tới những màn song ca đặc biệt cùng ca sĩ Uyên Linh và các khách mời Thu Ba, Quốc Huy.

Được biết trước đó, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ca sĩ Lâm Vũ cũng vừa tổ chức live - concent "Lâm Vũ hát nhạc tình". Chương trình đã bán hết 500 vé với giá 4 triệu đồng/ vé. Trong đêm nhạc, Lâm Vũ trình bày 16 ca khúc nhạc tình vang bóng như "Chỉ hai đứa mình thôi nhé", "Tình kỹ nữ", "Hàn Mạc Tử", "Tấm ảnh không hồn", "Vết thù trên lưng ngựa hoang"...

Ngoài ra đêm nhạc còn có sự góp mặt của 4 ca sĩ khách mời là Uyên Trang, Lâm Hùng, Tuấn Hiệp và Duy Mạnh. Tiếp theo đó, vào tháng 10, bộ tứ Quang Hà, Hồng Nhung, Quang Dũng và Ngọc Anh sẽ có hai đêm liveshow "Một ngày yêu em".

Có thể nói, sau sự ra mắt của một loạt MV thì sự xuất hiện của các liveshow đã cho thấy nhạc Việt đang dần trở lại trạng thái bình thường. Những sân khấu âm nhạc quy mô nhỏ như phòng trà, quán bar hoạt động trở lại ngay sau thời gian giãn cách còn các chương trình lớn đều cần một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị.

Một trong những nguyên nhân khiến chưa có nhiều chương trình được tổ chức vì thời tiết khá nắng nóng, không phù hợp cho việc thưởng thức các chương trình nghệ thuật. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nền kinh tế khó khăn, khán giả chưa có tâm lý sẵn sàng để mua vé thưởng thức âm nhạc. Trong khi kinh phí để tổ chức được chương trình không phải là nhỏ. Chính vì vậy, các nhà tổ chức chương trình cân nhắc, cẩn trọng trước bài toán lỗ lãi.

Mặc dù các chương trình tổ chức thời điểm này hầu hết là các chương trình có ý nghĩa tri ân, kỷ niệm nhưng đó cũng cho thấy đà khởi động của thị trường âm nhạc. Số lượng các chương trình tuy không thể so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng rõ ràng đây cũng là những tín hiệu vui trong đời sống âm nhạc.

Khánh Thảo
.
.