Trào lưu nghệ sĩ Việt "lấn sân" diễn xuất:

Cuộc chơi không dễ dàng...

Thứ Bảy, 14/03/2020, 07:59
Thời gian qua, không ít ca sĩ, diễn viên, người mẫu thử sức ở lĩnh vực điện ảnh và gây được tiếng vang. Lợi thế của họ là đã có tên tuổi, chỗ đứng trong showbiz, có lượng fan hâm mộ đông đảo nên dễ tạo ra sự mới lạ, sức hút với khán giả...


"Trình làng" đúng vào Ngày lễ Tình nhân, "Sắc đẹp dối trá" (đạo diễn Kay Nguyễn) được kỳ vọng sẽ gây chú ý vì là phim Việt duy nhất bên cạnh nhiều phim ngoại ra rạp vào ngày 14/2. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang với vai diễn chính cũng gây tò mò với khán giả ngay từ khi dự án phim được công bố. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, "Sắc đẹp dối trá" và diễn xuất của Hương Giang nhận không ít "gạch đá" từ dư luận

Những cuộc "lấn sân" diễn xuất không thành công

Theo đánh giá của phần lớn khán giả, "Sắc đẹp dối trá" là tác phẩm điện ảnh "đáng thất vọng tiếp theo" trong năm 2020. "Tiếp theo" là ở chỗ, một vài tác phẩm điện ảnh ra mắt trong hai tháng đầu năm nay, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán vừa qua bị đánh giá là nhạt, thậm chí là nhảm. Không có điểm sáng thực sự rõ nét trong số những tác phẩm điện ảnh ra rạp thời gian gần đây.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang "lấn sân" diễn xuất không thành công trong bộ phim điện ảnh "Sắc đẹp dối trá".

Ngoài Hương Giang, "Sắc đẹp dối trá" còn có sự tham gia của Puka, Tuấn Trần, NSƯT Hữu Châu, NSND Kim Xuân… Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Dương, một chàng trai làm nghề đóng thế luôn khao khát trở thành nữ giới. Một lần, Dương chứng kiến cảnh đồng nghiệp bị truy sát và giết chết nên vô tình vướng vào rắc rối với những tay côn đồ. Để bảo vệ sự an toàn cho mình, Dương quyết tâm sang Thái Lan để chuyển giới từ nam thành nữ.

Sau khi có được hình dáng của một người con gái, Dương lại gặp phải khó khăn khác khi cần tiền cho cha phẫu thật. Dương quyết định tham gia cuộc thi hoa hậu với mục đích kiếm tiền lo cho cha. Cũng từ đây những tình huống hài hước, gay cấn nhất trong phim đã xảy ra, bộc lộ yếu kém trong kịch bản cũng như diễn xuất của nhân vật chính.

Kịch bản phim "Sắc đẹp dối trá" bị đánh giá là không mạch lạc, thiếu logic, nhiều tình tiết đặt ra nhưng chưa được giải quyết triệt để. Thông điệp phim gửi đến khán giả không rõ. Phim không gây ấn tượng, không mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Câu chuyện phim khá giống với những lát cắt cuộc đời của người đóng vai nhân vật chính. Khán giả từng rất kỳ vọng rằng, Hương Giang sẽ hóa thân rất "ngọt" và cuốn người xem vào những cung bậc cảm xúc của nhân vật Dương. Dù rất cố gắng nhưng Hương Giang vẫn bộc lộ rõ sự vụng về, gượng gạo. Nét biểu cảm chưa đủ tinh tế để bộc lộ nội tâm của nhân vật chính. Cô vẫn chưa thoát khỏi hình ảnh của một ca sĩ, người đẹp đóng phim khi từng chuyển động của gương mặt, ánh mắt, nụ cười, thần thái, hình thể chưa có sự tự nhiên cần có.

Cuộc đời, sự nghiệp ca hát cũng như khát vọng vươn lên của Hoa hậu chuyển giới quốc tế Hương Giang đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ, đặc biệt là cộng đồng giới tính thứ ba (LGBT) ở Việt Nam. Hương Giang được đánh giá là thông minh, duyên dáng và đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực nhưng nhiều người cho rằng, quyết định "lấn sân" sang điện ảnh lần này là quyết định chưa hẳn sáng suốt và là "vết mờ" trong sự nghiệp đang lên của cô.

Trước đó, hồi đầu năm 2019, Soobin Hoàng Sơn, nam ca sĩ được cộng đồng mạng và nhiều khán giả trẻ yêu mến cũng không thành công trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh với vai diễn Đức trong phim ca nhạc "Yolo - Bạn chỉ sống một lần" (Đạo diễn Phan Minh). Đây là phim ca nhạc nói về giới underground, nơi có những con người "sống chết với nghệ thuật" nhưng không lường trước được cái giá phải trả. Ý tưởng phim tốt, đề tài gây tò mò nhưng "Yolo" không được đánh giá cao về chuyên môn vì kịch bản rối, thiếu sự chỉn chu, thiếu kịch tính, cao trào, không phản ánh hết cuộc sống chân thực của giới underground.

Vai Đức được "đo ni, đóng giày" cho Soobin Hoàng Sơn nhưng đó là một vai diễn "an toàn", không có đột phá. Nhân vật Đức không toát lên được sự mạnh mẽ, cá tính, niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc. Soobin Hoàng Sơn đã có một vai diễn mờ nhạt trong kịch bản phim đều đều, thiếu điểm nhấn.

Ngoài Hương Giang, Soobin Hoàng Sơn, một số nghệ sĩ khác cũng được khuyên nên "quay về sân chơi chính" như hot girl Khả Ngân sau khi có vai diễn bị đánh giá là vô hồn, thiếu cảm xúc trong phim "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt. Nữ ca sĩ Thủy Tiên cũng từng nhận không ít nhận xét tiêu cực từ khán giả khi xuất hiện trong "Nụ hôn thần chết", "Bỗng dưng muốn khóc", "Ngôi nhà hạnh phúc"… Điểm yếu trong diễn xuất của Thủy Tiên là thiếu tự nhiên, đôi khi "sến sẩm".

Nghệ sĩ "lấn sân" diễn xuất: nên hay không?

Có thể thấy rằng, nghệ sĩ đa năng vẫn là mẫu hình vươn tới của nhiều nghệ sĩ Việt, nhất là nghệ sĩ trẻ. Trào lưu người mẫu, diễn viên, MC "lấn sân" sang ca hát hay ca sĩ thử sức ở lĩnh vực diễn xuất, người mẫu, MC… ngày càng trở nên phổ biến.

Soobin Hoàng Sơn (áo đen, giữa) trong một cảnh quay của bộ phim "Yolo - Bạn chỉ sống một lần".

Nghệ thuật nói chung, từng lĩnh vực nghệ thuật nói riêng luôn cần có những gương mặt mới và với bản thân mỗi nghệ sĩ, nhu cầu làm mới bản thân, không ngừng vận động, phát triển là đòi hỏi tất yếu. Bên cạnh đó, với những nghệ sĩ trẻ, họ cần phải có ước mơ, hoài bão, dám làm, dám thử sức để khẳng định mình.

Thời gian qua, không ít ca sĩ, diễn viên, người mẫu thử sức ở lĩnh vực điện ảnh và gây được tiếng vang. Lợi thế của họ là đã có tên tuổi, chỗ đứng trong showbiz, có lượng fan hâm mộ đông đảo nên dễ tạo ra sự mới lạ, sức hút với khán giả.

 Qua theo dõi, có thể thấy rằng, nghệ sĩ "lấn sân" diễn xuất thành công nhất phải kể đến Ngô Thanh Vân. Từ một ca sĩ, người mẫu, Ngô Thanh Vân đã nỗ lực trở thành một diễn viên, nhà sản xuất tài năng. Gần đây, những bộ phim do Ngô Thanh Vân và ekip sản xuất như "Cô ba Sài Gòn", "Song Lang", "Hai Phượng" được giới chuyên môn cũng như khán giá đánh giá cao về sự nghiêm túc, cầu thị, tìm tòi mới lạ, mang đến cho công chúng những tác phẩm nghệ thuật đích thực, đậm bản sắc văn hóa Việt.

Ca sĩ Minh Hằng cũng để lại nhiều dấu ấn trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh. Thậm chí, có thời điểm, người ta chỉ nhớ đến diễn viên Minh Hằng mà quên mất hình ảnh cô ca sĩ trẻ với không ít ca khúc hit được giới trẻ yêu mến. Ca sĩ triệu view Sơn Tùng M-TP được đánh giá là diễn viên tiềm năng khi tham gia diễn xuất trong các tác phẩm điện ảnh "Chàng trai năm ấy", "Âm bản" và "Chuyến đi của thanh xuân". Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy cũng được đánh giá là "có duyên" trên sân khấu ca nhạc cũng như điện ảnh, truyền hình.

Rõ ràng, nghệ sĩ "lấn sân" diễn xuất có người thất bại nhưng cũng không ít người thành danh. Chính vì vậy, rất khó để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi, nghệ sĩ có nên "lấn sân" sang diễn xuất hay không. Xét ở góc độ nào đó, các nghệ sĩ là "nguồn" để tìm kiếm, phát hiện gương mặt mới cho phim điện ảnh, truyền hình nước nhà. Tuy nhiên, thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào tài năng của mỗi người.

Trở lại câu chuyện của ca sĩ Hương Giang Idol. Trước khi "Sắc đẹp dối trá" ra rạp, Hương Giang chia sẻ với báo giới rằng, mong lần đầu chạm ngõ làng điện ảnh, sẽ nhận được phản hồi tích cực từ người xem để biết bản thân có hợp với bộ môn nghệ thuật thứ bảy hay không.

Tất nhiên, chỉ với một vai diễn, chưa thể trả lời câu hỏi này. Đơn cử như trước đây, ca sĩ Mỹ Tâm từng bị khán giả "ném đá" kịch liệt khi hóa thân vào nhân vật Linh Đan trong phim ca nhạc "Cho một tình yêu" nhưng lại được khán giả đánh giá cao với vai diễn Khả Doanh trong phim điện ảnh "Chị trợ lý của anh" ra rạp hồi cuối năm 2018.

Khả năng diễn xuất là thiên bẩm nhưng để có được chiều sâu trong diễn xuất, đòi hỏi người diễn viên cần có sự trải nghiệm, hiểu sâu sắc nhân vật của mình. Bên cạnh đó, để có thể "thăng hoa", người diễn viên cần "đất diễn" như kịch bản hay, bạn diễn ăn ý… Nghệ thuật không phải cuộc dạo chơi và muốn thành công cần đến tài năng và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc. Thánh đường nghệ thuật luôn mở cửa chào đón những tài năng nhưng cũng là nơi có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Với nghệ sĩ, cần có tinh thần cầu thị, dám nghĩ, dám làm, đồng thời sẵn sàng chấp nhận thất bại, biết dấn thân và dừng lại đúng thời điểm.

Tường Phạm
.
.