Nghệ sĩ Việt – Vươn mình ra biển lớn

Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:29
Thời gian gần đây, ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt tìm cách khẳng định tài năng tại những sân chơi mang tầm khu vực và quốc tế. Thông qua các nghệ sỹ và sản phẩm nghệ thuật của họ, văn hóa Việt đã được nhiều khán giả biết đến hơn. Tuy nhiên, không nhiều nghệ sĩ Việt giành giải thưởng cao tại những cuộc thi này.


Nhiều nghệ sĩ trẻ “gây bão” tại sân khấu ngoại

Sự xuất hiện của Minh Như (nghệ danh Myra Trần), quán quân “X-Factor - Nhân tố bí ẩn” 2016  trong tập 1 cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc đình đám “American Idol” 2019 gây bất ngờ cho khán giả trong nước và quốc tế. Thể hiện ca khúc “One night only” từng được Jennifer Hudson trình diễn, Minh Như đã chinh phục hoàn toàn ba vị giám khảo nổi tiếng là Katy Perry, Lionel Richie và Luke Bryan.

Tập 4 chương trình “Tìm kiếm tài năng Châu Á 2019 – Asias Got Talent 2019” lên sóng hôm 28/2 vừa qua chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của nhóm nhảy “Life Dance Team” đến từ Việt Nam. Quang Đăng, vũ công trưởng thành từ “So you think you can dance – Thử thách cùng bước nhảy” phiên bản Việt mùa đầu tiên là biên đạo múa, diễn viên của “Life Dance Team”. Trên sân khấu “Asias Got Talent 2019”, nam vũ công Quang Đăng chia sẻ rằng, ngay từ khi thành lập nhóm, anh đã hứa với các thành viên là sẽ giúp nhóm có cơ hội đứng trên một sân khấu quốc tế. Sau hai năm luyện tập bền bỉ, cuối cùng giấc mơ của “Life Dance Team” đã thành hiện thực.

Tiết mục nhảy hiện đại với trang phục áo bà ba, nón lá, trên nền âm nhạc có tiết tấu dân gian, tiếng đàn tranh, sáo trúc, nhạc điện tử đã nhận được những tràng pháo tay của khán giả và bộ ba giám khảo là David Foster, Anggun và Jay Park. Giám khảo David Foster thốt lên rằng: “Ai đã làm nhạc cho các bạn. Hãy nói giúp tôi rằng, anh ấy đã làm rất tốt. Và tất cả các bạn cũng rất tuyệt vời”. Trong khi đó, giám khảo Anggun thích sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong tiết mục.

Ngoài nhóm nhảy “Life Dance Team”, cặp đôi vũ công nhí Gia Như, Anh Đức cũng thử sức ở sân chơi “Asias Got Talent 2019”. Tiết mục múa kết hợp xiếc với màn đu dây mạo hiểm của Gia Như, Anh Đức nhận được nhiều lời khen ngợi từ Ban Giám khảo. Hai em là những tài năng nhí khá quen thuộc với khán giả Việt Nam. Gia Như là gương mặt ấn tượng của cuộc thi “Biệt tài tí hon” 2017. Anh Đức từng lọt đến top 5 chương trình “Siêu sao tài năng nhí”. Cả hai đạt nhiều thành tích về khiêu vũ thể thao trong nước ở lứa tuổi thanh thiếu nhi.

Tiết mục “Vũ nông dân” của nhóm nhảy “Life Dance Team” gây ấn tượng với khán giả trên sân khấu “Asias Got Talent” 2019.

Nhìn lại “Asias Got Talent” những năm gần đây có thể thấy rằng, khá nhiều tài năng Việt thử sức ở sân chơi này. Nhóm nhảy “218 Dance Crew” với những tiết mục mang đậm nét văn hóa Việt cũng từng tham gia và lọt tới vòng bán kết “Asias Got Talent” 2018. Trước đó, ca nương Kiều Anh cũng tham gia “Asias Got Talent” 2015 nhưng không được lọt vào vòng bán kết. Nghệ sỹ sáo Huyền Trang, nghệ sĩ xiếc Minh Tú đến với sân chơi này nhưng không giành được thứ hạng cao.

Khá nhiều người mẫu Việt ghi danh thử sức tại cuộc thi tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực thời trang khu vực Châu Á – “Asias Next Top Model” những mùa giải gần đây như: Rima Thanh Vy (tên thật là Nguyễn Phương Thanh Vy) (tham dự mùa giải 2018), Nguyễn Minh Tú, giải bạc Siêu mẫu Việt Nam 2013 (tham dự mùa giải 2017), người mẫu, vũ công Mai Ngô (tham dự mùa giải 2016), Dương Cesline Thuy (tham dự mùa giải 2015), Phan Như Thảo (tham dự mùa giải 2014), Thùy Trang (tham dự mùa giải 2012).

Ngoài ra, còn phải kể đến Nguyễn Việt Tiến (nick name Jason), quán quân cuộc thi Birminghams City Got Talent 2012, là thí sinh gây được ấn tượng tốt tại quốc thi X-Factor phiên bản Anh năm 2012. Sau cuộc thi, Nguyễn Việt Tiến trở về nước, thử sức tại sân chơi “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” 2013 và lọt vào top 6 chung cuộc.

Sứ giả đưa văn hóa Việt đến với bạn bè thế giới

Tôi cho rằng, các nghệ sĩ Việt ghi danh, thử sức tại các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình nước ngoài là xu hướng tất yếu và sẽ ngày càng phổ biến trong thời gian tới. Trong thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay, thông qua các kênh giải trí trên mạng internet, nghệ sĩ Việt có điều kiện để xem, học hỏi, cập nhật nhiều xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực nghệ thuật. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những chương trình tìm kiếm tài năng có format từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều giúp nghệ sỹ Việt, nhất là những nghệ sĩ trẻ không bỡ ngỡ khi tham gia các cuộc thi tương tự trong khu vực và quốc tế.

Điều đáng mừng là trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng ở nước ngoài, các nghệ sĩ Việt đã chú trọng khai thác, sử dụng chất liệu văn hóa truyền thống Việt Nam để chinh phục khán giả. Đây là điều tạo nên nét khác biệt của thí sinh Việt khi tranh tài với các thí sinh đến từ các quốc gia khác trên thế giới. Đồng thời, chính nhờ những tiết mục như vậy, khán giả nước ngoài sẽ hiểu thêm về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tiết mục “Vũ nông dân” của “Life Dance Team” mang đến cho khán giả những góc nhìn “quen mà lạ” về hình ảnh những người nông dân Việt Nam. Nhóm nhảy “218 Dance Crew” đến với “Asias Got Talent” 2018 với tinh thần: “giới thiệu Việt Nam đến cả thế giới”. Yếu tố văn hóa Việt được thể hiện khá rõ nét và xuyên suốt trong những tác phẩm của nhóm.

Những đạo cụ, hình ảnh đặc trưng trong văn hóa Việt như quạt giấy, nón lá, hình ảnh hoa sen, rồng tiên… xuất hiện nhiều lần trong sáng tác của “218 Dance Crew”. Giám khảo đánh giá cao sự giao thoa văn hóa Đông – Tây trong những tiết mục của “218 Dance Crew”. Sau một phần trình diễn của nhóm, giám khảo Anggun nhận xét rằng, “các bạn đã mang đến những yếu tố văn hóa của đất nước mình và các chi tiết chấm phá đây đó được kết hợp trong một tổng thể hiện đại”.

Ca nương Kiều Anh cũng mang đến chương trình những tiết mục dân ca đặc sắc của Việt Nam như ca trù, dân ca quan họ. Nghệ sĩ sáo Huyền Trang thể hiện tốt tiết mục sáo trên nền những giai điệu âm nhạc dân gian dân tộc… Có thể nói rằng, nghệ sỹ chính là “sứ giả văn hóa” – người thể hiện và truyền tải những giá trị văn hóa Việt ra khắp năm châu.

Khát khao khẳng định bản thân của nghệ sĩ Việt tại những cuộc thi tài năng trong khu vực và quốc tế đã chứng tỏ rằng, văn hóa Việt, nghệ sĩ Việt đang hòa nhập rất nhanh với dòng chảy nghệ thuật quốc tế. Sự thành công của các nghệ sỹ cũng chính là sự thành công trong việc lan tỏa các giá trị Việt.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là đến nay, chưa nhiều nghệ sĩ Việt giành giải cao tại các cuộc thi tìm kiếm tài năng ở nước ngoài. Đáng kể nhất là thành công vang dội về mặt truyền thông của anh em hoàng tử xiếc Việt Nam Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại cuộc thi “Britains Got Talent” hồi tháng 6/2018. Dù không lọt top 3 chung cuộc nhưng sự dũng cảm, tài năng với những màn trình diễn mạo hiểm, kỹ thuật, đẹp mắt của hai nghệ sĩ đã làm rung động trái tim khán giả yêu nghệ thuật trên khắp thế giới.

Với cuộc thi “Asias Next Top Model”, thành tích cao nhất thuộc về siêu mẫu Nguyễn Minh Tú với ngôi vị Á quân năm 2017. Trong cuộc thi, “Asias Got Talent”, tài năng đến từ Việt Nam chưa đạt được giải thưởng lớn, mặc dù các phần thi gây ấn tượng tốt với khán giả. Khi các nghệ sỹ đạt giải cao thì sức lan tỏa các giá trị văn hóa Việt càng lớn. Điều này phụ thuộc vào tài năng của nghệ sỹ và cũng như rất cần đến sự quan tâm, động viên từ các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Tường Phạm
.
.