Nghệ sĩ Việt bị tẩy chay sau scandal: Bài học đắt giá

Thứ Năm, 28/03/2019, 08:02
Từ những sự việc như của ca sĩ Phạm Anh Khoa, Kiều Minh Tuấn đã cho thấy, giờ đây khán giả đã không dễ dàng cho qua trước những chiêu trò, scandal của nghệ sĩ. Đặc biệt, với những scandal liên quan đến tư cách đạo đức hay sự cố tình tạo chiêu trò để thu hút khán giả...


Dù chỉ đảm nhiệm một vai nhỏ trong bộ phim "Hai Phượng" nhưng ca sĩ Phạm Anh Khoa cũng đã nhận được không ít sự phản ứng dữ dội của khán giả. Diễn viên Kiều Minh Tuấn liên tục bị khán giả tẩy chay trong 2 bộ phim gần đây anh tham gia, từ sau scandal "phim giả tình thật" với An Nguy, khiến hiệu ứng phim không được như mong muốn...

Đây chỉ là hai trong số nhiều ví dụ cho thấy, khán giả đã không còn dễ dãi với những chiêu trò của các nghệ sĩ. Và nghệ sĩ muốn tồn tại được phải biết tôn trọng khán giả của mình.

"Hai Phượng" là bộ phim võ thuật hành động đầu tiên của Việt Nam cùng lúc ra mắt ở Việt Nam và Mỹ. Cho đến thời điểm này, phim đã có được doanh số ấn tượng, cũng như hiệu ứng tích cực từ khán giả và giới chuyên môn.

Tuy nhiên, ngay từ khi bộ phim mới chuẩn bị ra mắt, nhiều khán giả đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc của mình với sự xuất hiện của ca sĩ Phạm Anh Khoa trong phim này. Trong "Hai Phượng", ca sĩ Phạm Anh Khoa đảm nhiệm một vai diễn phụ xuất hiện khoảng 10 - 15 phút với cảnh võ thuật là chính và là mắt xích quan trọng liên kết diễn biến bộ phim.

Mặc dù được đánh giá là bộ phim khá xúc động nhưng “Hạnh phúc của mẹ” vẫn bị ảnh hưởng từ scandal của Kiều Minh Tuấn.

Việc khán giả không hài lòng với sự xuất hiện của Phạm Anh Khoa cũng là điều dễ hiểu vì trước đó, năm 2018, anh vướng vào lùm xùm gạ tình đàn em, cũng là học trò của mình là Phạm Lịch trong một cuộc thi trên truyền hình. trước thái độ kiên quyết của Phạm Lịch và những bằng chứng rõ ràng, ca sĩ Phạm Anh Khoa đã phải công khai xin lỗi Phạm Lịch cũng như người hâm mộ.

Ngay sau scandal gạ tình đó, Phạm Anh Khoa hầu như vắng bóng trong các hoạt động nghệ thuật. Một số dự án của anh cũng đã bị hủy bởi lùm xùm này. Điều đáng nói là scandal của Phạm Anh Khoa xảy ra khi anh đang tham gia phim "Hai Phượng" nhưng nhà sản xuất phim vẫn duy trì hợp đồng làm phim với ca sĩ này.

Nhưng ngay từ khi đó, một số khán giả đã thẳng thắn nêu ý kiến "mặc dù rất thích phim của Ngô Thanh Vân nhưng vẫn quyết định không xem vì có mặt Phạm Anh Khoa". Đã từng tham gia đóng một số phim và cũng được đánh giá cao về khả năng diễn xuất, xét một cách công bằng vai diễn của Phạm Anh Khoa trong "Hai Phượng" không có gì đáng chê.

Sự thành công của "Hai Phượng" sẽ trọn vẹn hơn nếu không có những phản ứng trái chiều với một cá nhân trong đoàn như thế. Đặc biệt là với Phạm Anh Khoa, anh đã đánh mất sự yêu mến của khán giả dành cho mình nhiều năm qua. Sự quay lưng của khán giả sẽ là bài học quý giá để rocker này biết sống đúng mực hơn.

Nói về sự tẩy chay của khán giả đối với nghệ sĩ phải kể kể tới câu chuyện của diễn viên Kiều Minh Tuấn. Nổi tiếng sau bộ phim "Em chưa 18", cái tên Kiều Minh Tuấn lập tức được các đạo diễn, nhà sản xuất săn đón. Ngay sau đó, anh có vai chính đóng cặp cùng An Nguy trong "Chú ơi, đừng lấy mẹ con". Phim chưa ra mắt, hai diễn viên chính này đã khiến khán giả mạng xôn xao vì câu chuyện "phim giả, tình thật".

Kiều Minh Tuấn không ngại tuyên bố mình có tình cảm với An Nguy, mặc dù đang chung sống cùng Cát Phượng. Phim ra mắt, đồng thời làn sóng tẩy chay bộ phim bắt đầu khi khán giả phát hiện ra đó chỉ là chiêu trò tạo scandal của hai diễn viên chính. Phim thất bại cay đắng về mặt doanh thu khi sản xuất mất 26 tỷ đồng chi phí mà chỉ thu về hơn 10 tỷ đồng. Nhà sản xuất tuyên bố sẽ kiện 2 diễn viên chính của phim vì họ cho rằng, đây hoàn toàn là chiêu trò của 2 diễn viên. Cuối cùng, Kiều Minh Tuấn đã phải hoàn trả nhà sản xuất toàn bộ tiền cát xê là 900 triệu đồng.

Tuy nhiên, những hậu quả mà diễn viên này lĩnh về không chỉ dừng ở đó. Đầu tháng 3 này, bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" đã ra công chiếu đúng ngày quốc tế Phụ nữ 8 - 3. Đây là bộ phim của đạo diễn Huỳnh Đông, khá xúc động về tình yêu và sự hy sinh của người mẹ dành cho đứa con tật nguyền. Bộ phim có sự tham gia của cặp đôi Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng.

Tuy nhiên, ngay từ khi mới tung trailer quảng cáo, phim đã nhận được những bình luận tiêu cực từ phía khán giả. Chia sẻ trên báo chí, nhà sản xuất Bá Cường cầu thị: "Câu chuyện cũ về đời tư của diễn viên là chuyện đã khép lại, không phải từ bộ phim. Một câu chuyện phim thấm đẫm tình yêu thương của mẹ, đầy ý nghĩa và truyền cảm hứng như "Hạnh phúc của mẹ" mà không được trình chiếu dành tặng khán giả, liệu có là điều đáng tiếc hay không".

Tuy nhiên, một số khán giả vẫn cương quyết quay lưng lại với phim có Kiều Minh Tuấn đóng. Một số phản ứng với bộ phim vì cho rằng, chính Cát Phượng đã lợi dụng tình cảm riêng tư để quảng bá cho bộ phim này...

Từ những sự việc như của ca sĩ Phạm Anh Khoa, Kiều Minh Tuấn đã cho thấy, giờ đây khán giả đã không dễ dàng cho qua trước những chiêu trò, scandal của nghệ sĩ. Đặc biệt, với những scandal liên quan đến tư cách đạo đức hay sự cố tình tạo chiêu trò để thu hút khán giả.

Sau scandal, ca sĩ Phạm Anh Khoa vẫn chưa lấy lại được thiện cảm của khán giả.

Không phải tới bây giờ, khán giả mới bày tỏ sự phản ứng với những hành vi này. Hẳn nhiều người còn nhớ, khi ca sĩ Hồ Ngọc Hà vướng vào lùm xùm tình cảm với đại gia kim cương đã có vợ con, một làn sóng tẩy chay cô ca sĩ này đã xuất hiện trên cộng đồng mạng. Ngày đó, không ít các chủ nhân facebook đã kêu gọi: "Tẩy chay ca sĩ Hồ Ngọc Hà và tất cả những sản phẩm sử dụng hình ảnh Hồ Ngọc Hà một cách văn minh".

Với Hồ Ngọc Hà, thiệt hại về danh tiếng (đã đành), thiệt hại về vật chất cũng là điều có thật. Một số nhãn hàng đang hợp đồng quảng cáo với ca sĩ này đều sẵn sàng chấm dứt hợp đồng. Một số show diễn của cô cũng bị ế vé. Hai người mẫu Hà Anh và Hoàng Yến cũng đã từng nhận được "trái đắng" tại giải thưởng "HTV Awards 2014". Lẽ ra, cả hai người mẫu này có tên trong hạng mục "Người mẫu được yêu thích nhất" nhưng đã bị Ban tổ chức loại vì vướng nhiều scandal trong năm đó.

Mà cụ thể, Hà Anh từng bị Cục NTBD cấm 3 tháng vì mặc trang phục phản cảm. Siêu mẫu Hoàng Yến cũng liên quan đến vị lùm xùm với ông bầu Minh Chánh, hay hình ảnh cô dùng chất kích thích. Ca sĩ Cao Thái Sơn cũng bị khán giả quay lưng khi anh bị một Việt kiều tại Mỹ tố lừa tình, lừa tiền trong một thời gian dài. Hay gần đây nhất, vũ công Lâm Vĩnh Hải cũng đã bị khán giả tẩy chay bởi bê bối đời sống riêng tư.

Sự tẩy chay của công chúng là một gáo nước lạnh, một bài học đắt giá với các nghệ sĩ không làm nghề nghiêm túc, không tôn trọng khán giả. Dù vẫn biết, ở những sản phẩm nghệ thuật có tính chất tập thể như phim ảnh, sự quay lưng của khán giả đôi khi không công bằng với công sức những người còn lại nhưng khó có thể trách khán giả. Họ có quyền chấp nhận hay không chấp nhận sản phẩm của nghệ sĩ. Và chỉ nghệ sĩ mới quyết định được sự yêu thương của khán giả dành cho mình. Chính vì thế với các nghệ sĩ không có gì khác ngoài sự thành khẩn, thái độ làm nghề nghiêm túc cùng với thời gian mới lấy lại sự tin yêu, ủng hộ từ phía người hâm mộ.

Khánh Thảo
.
.