Lại nóng chuyện hotgirl, hotboy đi hát:

Có nên cho đam mê một cơ hội?

Thứ Hai, 30/10/2017, 08:24
MV "Từ hôm nay" (Feel Like Ooh) ra mắt hôm 10/10 vừa qua, đánh dấu sự "lấn sân" sang lĩnh vực ca hát của hot girl, nữ diễn viên Chi Pu gây ồn ào trên các phương tiện truyền thông những ngày gần đây. Câu chuyện về hot girl, hot boy, chân dài cầm mic một lần nữa lại được đặt ra. Rõ ràng, để trở thành ca sĩ được công chúng đón nhận, người nghệ sỹ cần có nhiều yếu tố. Chỉ đam mê thôi chưa đủ


Những luồng dư luận trái chiều

MV "Từ hôm nay" là single mở màn cho dự án mang tên "Dream Show" của Chi Pu. Sản phẩm có sự tham gia của những nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc là Krazy Park và Eddy S Park cùng nhiều tên tuổi trong làng giải trí Việt. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, MV "Từ hôm nay" không nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng.

Tính đến nay, MV "Từ hôm nay" đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem trên You Tube nhưng số lượng người ấn nút dislike (không thích) cao gấp đôi số lượng người like (thích). Thậm chí, trong showbiz Việt có những luồng dư luận trái chiều về việc Chi Pu từ một hot girl Hà thành, một diễn viên chuyển sang cầm mic.

Người "nổ phát súng" đầu tiên, châm ngòi cho cuộc tranh luận chính là "Cô gái mưa" Hương Tràm. Trên trang facebook cá nhân của mình, Hương Tràm có nói đến chuyện hot girl lấn sân sang ca hát và điều này khiến cô cảm thấy "bị xúc phạm khi các bạn đưa nghề của chúng tôi ra để cố gắng kiếm tiền, bất chấp cả việc mình không thể hát được".

Bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, hot boy một thời - Noo Phước Thịnh đã trở thành ca sĩ nhạc trẻ hàng đầu showbiz Việt.

Mặc dù không nêu đích danh nhân vật mà cô đề cập đến trong bài viết nhưng không khó để nhận ra rằng, người mà Hương Tràm muốn "ám chỉ" chính là Chi Pu và sản phẩm mới mà cô giới thiệu đến công chúng. Những dòng trạng thái của Hương Tràm ngay lập tức nhận được hàng ngàn lời bình luận trái chiều. Trước "cơn bão" ý kiến, Hương Tràm đã xóa bỏ status đăng trên facebook cá nhân.

Người đồng quan điểm với Hương Tràm thì cho rằng, "Từ hôm nay" là một sản phẩm "chào sân" thất bại và Chi Pu nên được xếp vào danh sách "người đẹp đi hát không thành công". Cuộc tranh luận càng "nóng" hơn khi ca sĩ Tóc Tiên lên tiếng không đồng tình với quan điểm một người bạn cho rằng, chỉ cần có đam mê thì hát không hay vẫn có quyền theo đuổi ước mơ làm ca sĩ.

Tóc Tiên cho rằng, không thể lấy từ "đam mê" để biện hộ cho khiếm khuyết của mình. Nghệ thuật khác với nghề khác ở chỗ, thích là một chuyện nhưng có tố chất hay không lại là chuyện chuyện khác. Tố chất là thứ chưa chắc tập luyện mà có được.

Cũng có không ít ý kiến lên tiếng ủng hộ Chi Pu. Có nghệ sỹ còn nói rằng, sẽ không nghe nhạc Hương Tràm vì thái độ không thiện chí của cô với sản phẩm âm nhạc của Chi Pu. Trả lời các phóng viên sau buổi fan meeting giới thiệu MV ca khúc "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", nam ca sĩ Noo Phước Thịnh lên tiếng bày tỏ ủng hộ Chi Pu. Anh cho rằng, showbiz dường như quá khắt khe với những "tân binh" như Chi Pu. Nhiều người vẫn "mặc định" rằng, hot boy, hot girl đi hát chỉ là cho vui, chắc chắn không "nên cơm cháo gì". Hãy cứ để các nghệ sỹ được theo đuổi đam mê và các sản phẩm âm nhạc là thước đo chính xác nhất tài năng của ca sĩ. Nếu thấy mình không đủ tài năng, các nghệ sỹ sẽ tự biết đâu là điểm dừng.

Theo đuổi đam mê nhưng biết dừng đúng lúc

Thực lòng mà nói, MV "Từ hôm nay" của Chi Pu không dở. Hình ảnh trong MV được đầu tư kỹ lưỡng, bài bản và nghiêm túc. MV trẻ trung, thời thượng, mang màu sắc phong cách của các nghệ sỹ Hàn Quốc. Chỉ có điều, lời bài hát chưa hay, giọng hát của Chi Pu chưa xuất sắc, thiếu nội lực. So với mặt bằng chung của showbiz Việt thì "Từ hôm nay" là MV "xem được". Showbiz Việt liệu có khắt khe quá không khi mà một sản phẩm âm nhạc đầu tay không tồi lại bị "ném đá" không thương tiếc như thế?

Theo dõi con đường hoạt động nghệ thuật của Chi Pu từ khi còn là hot girl và tham gia series phim truyền hình dành cho tuổi teen, khán giả thấy được sự nghiêm túc trong nghề của cô gái trẻ gốc Hà thành này. Thời gian gần đây, Chi Pu khá thành công trên lĩnh vực phim ảnh khi có được những vai diễn thành công. Đặc biệt là nỗ lực đáng ghi nhận khi tham gia với vai trò sản xuất, diễn viên phim phát hành online "Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai" (ra mắt tháng 9/2016, đạt giải thưởng "Most Popular Online Drama" - "Phim mạng được yêu thích nhất" tại Lễ trao giải WebTV Asia vào tháng 11/2016).

Ngoài ra, Chi Pu còn thành công với phim ngắn "My Sunshine" (ra mắt cuối tháng 6/2014) và "Cô gái trên tầng thượng" (sản xuất năm 2013). Trong đó, bộ phim "Cô gái trên tầng thượng" vinh dự được trao giải thưởng Cánh Diều Vàng hạng mục phim ngắn năm 2014. Trong showbiz Việt hiện nay, Chi Pu là một trong số nghệ sỹ đứng top đầu về lượng fan hâm mộ trên mạng xã hội. 

Hình ảnh trẻ trung, cá tính của Chi Pu trong MV "Từ hôm nay".

Thành công trên lĩnh vực phim ảnh không đồng nghĩa với việc Chi Pu sẽ thành công với vai trò một ca sĩ vì mỗi lĩnh vực nghệ thuật có đòi hỏi tố chất khác nhau. Chia sẻ với báo giới về những ý kiến trái chiều xung quanh MV "Từ hôm nay", Chi Pu nói, đại ý rằng, mỗi người có quan điểm và cách nhìn khác nhau về nghệ thuật và cô cũng tự nhận thấy điều gì chưa tốt trong sản phẩm của mình để cố gắng hoàn thiện hơn trong tương lai. "Bản thân Chi xây dựng hình ảnh cho mình là một nghệ sỹ đa năng nên dù có nhảy, có hát, có diễn thì vẫn là Chi, một nghệ sỹ tên là Chi Pu", Chi Pu nói.

Hot boy, hot girl, chân dài thậm chí là MC, diễn viên múa… đi hát không còn là "hiện tượng hiếm" trong showbiz Việt. Lợi thế của họ là ngoại hình đẹp, sáng sân khấu, có lượng fan hâm mộ khá đông đảo và đã xây dựng được các mối quan hệ trong lĩnh vực giải trí. Hoạt động trong showbiz lâu, các nghệ sỹ cũng biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, cũng như thị hiếu giải trí của khán giả. Đây là những yếu tố rất quan trọng để thành công khi nghệ sỹ chuyển sang lĩnh vực nghệ thuật mới.

Lý giải về quyết định chuyển sang lĩnh vực ca hát, phần lớn ca sĩ "tay ngang" cho rằng, họ đang xây dựng hình ảnh nghệ sỹ đa năng hoặc muốn thử sức ở một lĩnh vực nghệ thuật mới. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế là, trong các lĩnh vực nghệ thuật giải trí thì âm nhạc, nhất là ca hát có tính đại chúng hơn cả. Thành danh ở vị trí của một ca sĩ, người nghệ sỹ có cả danh vọng, tiền tài, sự hào nhoáng… mà các lĩnh vực nghệ thuật khác khó có được. Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định "chuyển hướng" của nghệ sỹ.

Thực tế cho thấy, không ít hot girl, chân dài thử sức ở lĩnh vực ca hát nhưng "ngậm ngùi" dừng bước vì không được công chúng đón nhận. Có người còn nói rằng, cả ngàn chân dài đi hát thì mới có được vài người như Hồ Ngọc Hà, siêu mẫu Ái Phương hay hot boy một thời Noo Phước Thịnh. Hot boy, hot girl, chân dài đi hát vẫn có thể thành công nếu có tố chất, niềm đam mê, định hướng âm nhạc lâu dài, nghiêm túc và sự may mắn.

Khán giả còn nhớ những chân dài khi rẽ ngang con đường ca hát đã trở thành thảm họa khán giả phát sốt phát rét. Phi Thanh Vân là một ví dụ về sự thất bại ấy.

Tôi cho rằng, đam mê là điều cần thiết để theo đuổi bất cứ ngành nghề nào, trong đó có nghệ thuật. Tuổi trẻ thì cần phải thử thách và trải nghiệm. Song đã là nghệ sỹ cần phải lượng sức mình, biết mình là ai trước khi thử sức ở lĩnh vực khác để khỏi phải bị lên án hay bị ném đá trước thất bại của mình. Ca hát không có gì là sai trái hay đáng lên án. Showbiz cần tài năng và thị trường âm nhạc luôn cần nhân tố, sắc màu mới. Tuy nhiên, nếu không có tài năng thì sớm hay muộn cũng sẽ bị "đào thải" khỏi showbiz. Người thông minh sẽ biết dừng bước đúng lúc, bằng không, chính khán giả, thị trường sẽ buộc họ phải rút lui.

Phạm Thiên Giang
.
.