Xu hướng sản xuất phim, MV ca nhạc online: Đừng chỉ để “mua vui”

Thứ Bảy, 02/07/2016, 08:59
Qua rồi cái thời cứ sản xuất phim hay đĩa nhạc là phải chiếu trên truyền hình, bán ngoài cửa hàng. Giới nghệ sĩ Việt giờ sử dụng mạng internet như một công cụ hữu ích để mở rộng biên độ khán giả của mình. Trong bể rộng mênh mông ấy, không phải không có những cuộc đua ngầm nhưng rốt cuộc, sản phẩm nào hay thì vẫn đọng lại trong lòng công chúng bằng lượt view khủng bền vững.


Tung sản phẩm vào thế giới ảo

Mặc dù các sân khấu kịch, sân khấu ca nhạc và cả các kênh truyền hình của Việt Nam hiện nay như trăm hoa đua nở, nhu cầu về phim ảnh, ca nhạc giải trí là rất lớn, tuy nhiên nó vẫn không đáp ứng được nhu cầu được cống hiến (hay được nổi tiếng) của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, có một bộ phận lớn khán giả không thích thưởng thức nghệ thuật, giải trí theo cách truyền thống là ngồi trước màn hình TV, chờ đến giờ phát sóng chương trình mà mình yêu thích nữa.

Với công cụ hữu ích, vật bất li thân là chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng hoặc laptop, máy tính kết nối internet, họ muốn xem bất cứ cái gì, ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. "Tương quan lực lượng" giữa kênh truyền hình hay tụ điểm sân khấu ca nhạc, kịch nói… với internet quả thật quá chênh lệch nếu như không muốn nói là hạt cát so với đại dương. Bởi thế, việc các nghệ sĩ "chăm chỉ" tung phim ảnh, MV, sản phẩm ca nhạc lên kênh You Tube là điều dễ hiểu.

Mới đây nhất, diễn viên Chi Pu công bố dự án series phim online "Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai" do cô đảm nhận vai chính và làm nhà sản xuất. Bộ phim khai thác đề tài tình bạn và tình yêu của những người trẻ, đồng thời phản ánh phần nào cuộc sống của một ngôi sao nổi tiếng trong showbiz. Phim được quay từ tháng 6 và dự kiến phát sóng online từ cuối tháng 7. Phim sitcom "Tầng 18+", "Kem xôi TV"… cũng thuộc dòng phim online hoàn toàn, tức là chỉ sản xuất để phát sóng trên mạng. Đây là sự nối tiếp có phát triển bởi trước đó, các phim sitcom khác như "5S online", "Kim chi cà pháo", "Tiệm bánh hoàng tử bé", "Những phóng viên vui nhộn", "Cửa sổ thủy tinh", "Bộ tứ 10A8"… đều phát sóng trên đài truyền hình rồi mới được đưa tiếp lên mạng cho khán giả có cơ hội xem lại sản phẩm mình yêu thích và có độ tương tác với khán giả nhiều hơn.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng (áo trắng) đang chỉ đạo diễn xuất phim "Tầng 18+".

Không chỉ các diễn viên trẻ mới tìm kiếm cơ hội với các phim online, ở mảng hài, những nghệ sĩ gạo cội cũng rất thức thời khi liên tục có những sản phẩm hài mới cập nhật trên kênh YouTube riêng của mình. Ngày 20 - 6 vừa qua, phim ca nhạc hài "Ngộ quá ngộ" cũng đã chính thức phát trên kênh YouTube của Cát Phượng. Trong khi đó, kênh của Trường Giang, Trấn Thành… cũng liên tục cập nhật những sản phẩm mới. Popstv cũng là kênh giải trí hàng đầu Việt Nam khi có  những sản phẩm được nhiều khán giả yêu thích.

Còn ở lĩnh vực âm nhạc thì khỏi nói, không chỉ những ca sĩ trẻ chưa thực sự đủ "trình" mà ngay cả những giọng ca ngôi sao cũng tung những MV (music video)… lên mạng. Với lợi thế ngắn gọn, mỗi MV như một phim ca nhạc mini, khoe diễn được cả nội dung, hình thức của ca sĩ, khi post lên mạng có thể nhanh chóng tạo nên những hiện tượng như "Vợ người ta", "Em của ngày hôm qua", "Con bướm xuân"…

Ca sĩ Duy Mạnh từng làm mưa làm gió với các đĩa nhạc thuở trước giờ cũng chuyển sang MV online với sản phẩm mới nhất là "Phê". Nếu theo dõi làng nhạc gần đây có thể nói liên tục các MV mới được ra đời như "Chờ anh nhé" của Hoàng Dũng, "Trái tim em cũng biết đau" của Bảo Anh, "Nothing impossible" của Sally Q…

Sau khi đoạt giải Cống hiến, ca sĩ trẻ Trúc Nhân mới đây cũng tung MV "Nắng cực" - một sáng tác mới của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng. Nét độc đáo và gây sự chú ý của Trúc Nhân lần này là làm MV trên một ca khúc kết hợp cả Rap, R&B lẫn đờn ca tài tử với nội dung xoay quanh câu chuyện về thời tiết. Trong khi đó, "đàn chị" Mỹ Tâm cũng bất ngờ tung MV "Cuộc tình không may" lên mạng.

Nhiều người cho rằng, tung MV này là sự "khuấy động", "gây sự chú ý" trước đêm nhạc của Mỹ Tâm mang tên "Hãy về với nhau" diễn ra vào tối 23-7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với các ca sĩ khách mời: Bằng Kiều, Quang Dũng và Tấn Minh. Trước đó, Sao mai Lương Nguyệt Anh cũng ra MV "Sao anh không về biển chiều ni" gây sự chú ý của cộng đồng mạng với gần 150 ngàn lượt người xem trên YouTube .

Cạnh tranh "thật" trong thế giới "ảo"

Nhiều người tự hỏi đưa sản phẩm đổ bao công sức và cả tiền của như vậy lên trên mạng khác gì chiêu đãi người xem miễn phí? Đúng, việc xem miễn phí, xem bất cứ đâu là đúng như lỗ vốn thì chưa chắc. Bởi những thứ họ nhận về thậm chí còn nhiều hơn giá mà họ bỏ ra.

Với những bộ phim, chương trình hài nếu thu hút được lượng người xem "khủng" thì đương nhiên sẽ thu hồi được rất nhiều từ việc quảng cáo cho các nhãn hàng. Nhiều người không để ý, thậm chí hơi bực mình vì đang xem lại tự dưng ở đâu "nhảy xổ" ra một vài đoạn quảng cáo.

Nhưng nếu để ý kĩ sẽ thấy phim càng có nhiều người xem thì quảng cáo càng lắm. Điều đó chẳng khác gì xem phim trên sóng truyền hình là mấy. Chỉ có điều, trên mạng thì sẽ văn minh, lịch sự hơn bằng cách bạn có thể bấm nút "bỏ qua quảng cáo" sau mấy giây để tiếp tục xem phim, còn khi xem truyền hình thì đương nhiên không thể.

Thời gian đầu "5S online" toàn hơn 2 triệu đến hơn 3 triệu lượt xem, hiện tại sau mấy năm, phim giữ mức gần 2 triệu lượt. Phim cũng song song phát sóng trên kênh VTV6. Đây cũng là phim sitcom dài hơi nhất từ trước đến nay. "Kem xôi TV" thì dao động trong khoảng gần 2 triệu lượt, có khi lên đến hơn 4 triệu lượt, Vontv thì chỉ khoảng mấy chục ngàn lượt xem, "Mì gõ" thì ở mức hơn 2 triệu đến hơn 4 triệu lượt xem.

MV "Nắng cực" của Trúc Nhân.

Với những nghệ sĩ nổi tiếng như Trường Giang, hẳn việc trên 10 triệu lượt xem cũng khiến danh hài này nổi như cồn và thu về không ít những lợi nhuận. Còn riêng với các ca sĩ trẻ, việc tiếp cận với khán giả, được mọi người biết đến cũng là một thành công. Song song với đó, nếu thu hút người xem khủng, thì "thứ hạng" trong làng nhạc cũng tăng lên, kèm theo đó là những hợp đồng quảng cáo, lời mời làm đại diện cho các nhãn hàng hay cả việc đắt show…

 Tuy "đất đai" rộng mênh mông và có phần cho tất cả mọi người nhưng cuộc cạnh tranh trên mạng cũng không kém phần khốc liệt. Nhiều bộ phim online từng phải "ôm thất bại" và lặng lẽ rời khỏi "đấu trường". Có những sản phẩm ban đầu gây được chú ý của dư luận, nhưng vì để níu giữ khán giả nên buộc phải có những chiêu trò khi đẩy nội dung đến mức nhảm nhí hoặc phơi bày da thịt của diễn viên khiến người xem thấy phản cảm. Có những MV làm vội, chất lượng nội dung, hình ảnh cứ na ná nhau, thiếu ý tưởng, thiếu sáng tạo và có cả những ca sĩ nôn nóng nổi tiếng đến mức đi vay lãi để làm MV và không ngần ngại phơi bày thông tin đó trên mặt báo.

Cuối cùng, dù ở bất cứ "địa bàn" nào thì cũng cần việc chất lượng đi đôi với số lượng để mang đến cho người xem những sản phẩm giải trí, nghệ thuật thực sự bổ ích chứ không phải chỉ là những thứ "mua vui chỉ được một vài trống canh".

Theo đạo diễn Việt Tú, trước đây có nằm mơ chúng ta cũng không thể tưởng tượng một ngày nào đó, chỉ bằng một chiếc máy ảnh với giá thành không quá đắt, một ê-kíp không quá cồng kềnh chúng ta đã có thể sản xuất ra một MV "tươm tất". Nếu không "thơm, ngon, bổ, rẻ" thì không thể phù hợp với thị trường chúng ta, vì chúng ta chỉ có khả năng phát triển theo cách đó (ít nhất cho đến thời điểm hiện tại). "Việc nở rộ xu hướng làm MV như hiện nay bắt nguồn đầu tiên là xu hướng của thế giới nói chung, chúng ta bắt buộc phải theo, thứ nữa là yếu tố mặt bằng công nghệ, đây mới là yếu tố quyết định sự nở rộ MV của nhạc Việt ở thời điểm hiện tại".

Đồng quan điểm này, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, xu hướng này thể hiện sự hội nhập của giới trẻ với thời đại công nghệ thông tin và thế giới số, đồng thời tạo cơ hội cho các nghệ sĩ đến nhanh với khán giả. 

Tuy nhiên, ông Long cảnh báo: "Cũng vì con đường đến với khán giả dễ dàng hơn, nên dễ dẫn đến việc các nghệ sĩ chỉ chú ý đến thị hiếu khán giả mà không quan tâm đến phần chất lượng. Cái gì cũng có hệ quả của nó. Vì thời công nghệ số nên những MV sẽ trôi qua nhanh chóng. Những gì còn đọng lại phải thật sự là nghệ thuật, được thực hiện từ tâm sức và tài năng của mỗi ê-kíp thực hiện".

Hà Anh
.
.