Thủ tướng được áp dụng các biện pháp của tình trạng khẩn cấp để xử lý các sự cố, tình huống cấp bách
Dự thảo luật cho phép áp dụng các biện pháp của Luật Tình trạng khẩn cấp để xử lý các tình huống khẩn cấp ngay cả khi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp chính thức nhằm linh hoạt và chủ động hơn trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi tình hình chưa đến mức phải ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng đã cần các biện pháp đặc thù để kiểm soát hoặc giảm thiểu thiệt hại.
Chiều 11/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp.
Báo cáo tiếp thu, giải trình dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, dự thảo đã bổ sung một điều mới quan trọng về "Nguyên tắc áp dụng biện pháp trong tình trạng khẩn cấp". Cụ thể, dự thảo cho phép áp dụng các biện pháp của Luật Tình trạng khẩn cấp để xử lý các tình huống khẩn cấp ngay cả khi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp chính thức. Điều này mang lại sự linh hoạt và chủ động hơn trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi tình hình chưa đến mức phải ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng đã cần các biện pháp đặc thù để kiểm soát hoặc giảm thiểu thiệt hại. Các biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp cũng được rà soát để đảm bảo bao quát, tương ứng và phù hợp với từng loại tình trạng khẩn cấp, đồng thời đảm bảo cân bằng giữa quyền lực và quyền con người.

Theo đó, dự thảo luật bổ sung quy định Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp của tình trạng khẩn cấp để xử lý các sự cố, tình huống cấp bách khi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp thành một điều mới, quy định tại Điều 12 dự thảo luật tiếp thu, chỉnh lý.
Qua thảo luận, một số ý kiến đề xuất bổ sung thêm các quy định cụ thể, như về biện pháp cấp bách, phân cấp, phân quyền cho địa phương, vai trò của Bộ Quốc phòng và thành lập Ban chỉ đạo để quản lý tình trạng khẩn cấp; thẩm quyền quyết định về tình trạng khẩn cấp…
Đại diện cơ quan soạn thảo, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, cơ quan soạn thảo phối hợp cùng với Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đã khảo sát tại một số đơn vị quân đội và địa phương để lắng nghe thêm ý kiến. Từ đó, Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo luật nghiêm túc, với quan điểm cầu thị, luật dễ thực hiện, không chồng chéo.

Đồng tình với quy định tại khoản 3, Điều 12 dự thảo luật quy định cho phép Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp chưa được luật quy định, Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương cho rằng, đây là cơ sở để chúng ta vận dụng được các biện pháp trong tình huống chưa ban bố được tình trạng khẩn cấp. Điều này rút kinh nghiệm trong giai đoạn xảy ra đại dịch COVID -19. “Nếu diễn ra trong lúc cấp bách quá, đe dọa tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội thì có thể Thủ tướng quyết định ngay, sau phải báo cáo cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Như thế nó sẽ mang tính chủ động và gắn trách nhiệm của người đứng đầu về các quyết định của mình”- Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh.


Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương cũng làm rõ các vấn đề quy định về phân cấp, phân quyền cho các địa phương, về Ban chỉ đạo để quản lý tình trạng khẩn cấp; quỹ để hỗ trợ việc áp dụng các biện pháp trong tình trạng khẩn cấp…
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật rất sâu, có tính khoa học. UBTVQH giao cho Ủy Ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đảm bảo tính khoa học, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, bảo đảm chất lượng dự án luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10.