Ý thức nghệ sĩ quyết định giới hạn của cảnh nóng

Thứ Năm, 25/08/2022, 10:34

Những MV ca nhạc ngập tràn “cảnh nóng” táo bạo hay khoe thân phản cảm vẫn tiếp tục xuất hiện dù trước đó đã có không ít trường hợp bị dư luận phản ứng dữ dội dẫn đến dừng phát hành trên các nền tảng trực tuyến. Điều này cho thấy một bộ phận nghệ sĩ trẻ còn thiếu ý thức trách nhiệm, bất chấp để câu khách cũng như bộc lộ lỗ hổng trong việc kiểm duyệt ca khúc trên mạng xã hội.

Đời sống âm nhạc đã thực sự trở lại sôi động sau đại dịch bằng việc nhiều chương trình được tổ chức cũng như sự ra mắt của một loạt MV ca nhạc. Các nghệ sĩ đều rất háo hức quay trở lại với sân chơi của mình sau một thời gian dài "án binh bất động" vì giãn cách xã hội. Hòa chung với phong trào “người người ra MV”, ngày 8/ 8 vừa qua, ca sĩ Chi Pu cũng đã đánh dấu sự quay trở lại sau 2 năm vắng bóng của mình bằng MV “Black Hickey”.

mot.jpg -0
Một trong những hình ảnh bị khán giả phản ứng trong MV mới của Chi Pu.

Theo Chi Pu, đây là MV khởi đầu cho chuỗi dự án mỗi tháng một MV trong vòng 5 tháng. Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi xuất hiện, MV đã gặp phải sự chỉ trích của dư luận. Trong đó, điều khiến khán giả phản ứng là việc nữ ca sĩ ăn mặc hở hang và có những cảnh quay lạm dụng sự sexy tới mức phản cảm. Đặc biệt, những cảnh quay bị phản đối dữ dội nhất trong MV này là những cảnh tình tứ diễn ra trên bàn làm việc, thang máy… Không ít khán giả cho rằng, những cảnh thân mật, tình tứ diễn ra ở phòng làm việc đầy ắp trong MV liệu có đang cổ xúy cho tình dục nơi công sở? Ngoài ra, động tác tháo nhẫn từ ngón áp út sang ngón giữa khi đi bar của nhân vật nữ cũng khiến khán giả cho rằng Chi Pu đang ủng hộ cho việc ngoại tình.

Trong buổi ra mắt MV, trả lời thắc mắc sao không gắn mác giới hạn lứa tuổi cho MV thì Chi Pu tự tin cho rằng MV chỉ chứa một vài hình ảnh gợi cảm, không có gì quá đáng vượt qua những tiêu chuẩn về thuần phong mỹ tục của người Việt. Có lẽ chuẩn của ca sĩ trẻ này thoáng hơn nhiều so với công chúng bởi MV không nhận được sự đồng tình của đông đảo công chúng? Nhưng chỉ sau vài ngày ra mắt, MV bất ngờ biến mất trên hệ thống Youtube. Liệu có phải phía ca sĩ đang chỉnh sửa lại những hình ảnh phản cảm đó.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên MV của Chi Pu vấp phải những ý kiến trái chiều liên quan đến việc sử dụng cảnh nóng hay những hình ảnh gợi cảm. Cách đây không lâu, cô cũng trình làng MV với tạo hình đầy nóng bỏng gắn mác 16+ “Mời anh vào team em”. Ở mọi cảnh quay, Chi Pu đều mặc những trang phục mỏng manh, gần như khoe hết da thịt khiến người xem không khỏi lắc đầu.

Không chỉ hở bạo, nhân vật nữ còn thường xuyên có những hành vi có tính “gợi dục” như lướt ngực qua mặt chàng trai, cởi phăng đồ bán nude hay sử dụng những động tác múa cột táo bạo… Mặc dù đã chủ động gắn mác cho sản phẩm của mình nhưng MV vẫn tạo nên 1 làn sóng tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng.

Nhưng lạm dụng cảnh nóng trong MV không chỉ có Chi Pu. Thời gian vừa qua, làng nhạc Việt chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt MV có chung đặc điểm này. Trong MV “Hula Hula” của Đạt G và rapper Huỳnh James cùng với âm nhạc sôi động, không khí tiệc tùng là những cô gái xuất hiện với trang phục hở hang, nóng bỏng.

hình ảnh gợi cảm quá đà trong mv hula hula của huỳnh james và đạt g.jpg -0
Hình ảnh gợi cảm quá đà trong MV “Hula Hula” của Huỳnh James và Đạt G.

Vợ chồng ca sĩ Emily và rapper Big Daddy thì liên tục khiến khán giả “bỏng mắt" với những hình ảnh trong MV “Mẩy thật mẩy” và “Hâm nóng”. Hay các MV “Đừng yêu lại người cũ” của Bùi Caroon, “Ra vô” của Kay Trần, “Em muốn cho anh xem này” của Nhã Tiên, “Cô ta” của Lil Shady và Kyo… cũng ngập tràn những cảnh sexy phản cảm. Không chỉ chạy theo trào lưu khoe thân phản cảm, một số MV còn chứa đựng không ít yếu tố bạo lực.

“Theres no one at all” của Sơn Tùng khiến dư luận phản ứng mạnh, đặc biệt là các bậc phụ huynh vì chứa đựng những hình ảnh bạo lực, tiêu cực, dễ ảnh hưởng tới trẻ em. Soobin Hoàng Sơn cũng đã từng bị Youtube tuýt còi với MV “Nếu ngày ấy” vì cho nhân vật nam chính dùng súng tự sát.

MV “Nước chảy hoa trôi” của Nguyễn Trần Trung Quân khai thác đề tài đồng tính cũng khiến người xem không khỏi lắc đầu khi có cả những cảnh giường chiếu phản cảm của 2 nhân vật nam chính và cả những cảnh xác sống, máu me rùng rợn. Trước đó trong MV “Màu nước mắt” cũng của ca sĩ này, nhân vật chính cũng tự vẫn bằng thuốc độc sau khi bị bạn gái và bạn thân phản bội. “Ghen” của Erick và Min chứa không ít cảnh quay bạo lực.

Thực tế, những MV bị khán giả phản đối gay gắt vì quá nhiều hình ảnh phản cảm, gây sốc hầu hết cũng đều là những MV mà phần ca từ, giai điệu cũng không có gì đặc sắc. Có những MV mà ca từ nhạt nhẽo, vô nghĩa, thậm chí tục tĩu. Nội dung câu chuyện, thông điệp MV không mang tính giáo dục cũng như giá trị nghệ thuật. Ví dụ như trong mấy phút của MV “Mẩy thật mẩy” tràn ngập những từ ngữ chỉ cơ thể người phụ nữ một cách dung tục như “bộ loa nẩy thật nẩy”, “bàn tọa mẩy thật mẩy” hay những từ như “lột đồ”, “ngon đét”, “căng đét”…

Tương tự, nếu có bỏ qua yếu tố hình ảnh, MV của Chi Pu cũng không có được điểm cộng nào từ ca từ, giọng hát. Ca khúc có tiết tấu nhanh nhưng nhàm chán, thiếu điểm nhấn. Giọng hát Chi Pu vẫn yếu, mỏng, nhiều chỗ phô như trước đây. Rõ ràng, việc lạm dụng yếu tố gợi cảm hay gây sốc của những ca sĩ này có lẽ cũng chỉ là lấy nhìn bù nghe và gây sự chú ý. Nhưng nỗ lực thu hút khán giả đó không phải là những sáng tạo có giá trị nghệ thuật mà còn góp phần đưa sản phẩm ấy trở thành thảm họa âm nhạc.

Có thể nói, khi thị trường âm nhạc giải trí Việt có quá nhiều ca khúc về đề tài dành cho khán giả trẻ thì việc khai thác các khía cạnh của tình yêu, sự gợi cảm cũng dễ hiểu và là một hướng tiếp cận cởi mở, mới mẻ phù hợp với thị hiếu. Nhưng làm thế nào để lột tả được trọn vẹn vẻ đẹp của tình yêu, sự hấp dẫn giới tính nhưng không bị phản cảm thì không phải ai cũng làm được. Chạy theo sự câu khách quá đà khiến nhiều MV sa vào phản cảm và mang thông điệp thiếu tính giáo dục. Thực tế, ranh giới giữa mới lạ và câu view rẻ tiền rất mong manh. Nhưng với những nghệ sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc, có ý thức xã hội, trách nhiệm công dân tốt thì họ luôn biết đâu là điểm dừng.

Việc tràn lan những MV có nhiều hình ảnh gợi cảm, bạo lực đầu tiên phải xuất phát từ ý thức của nghệ sĩ. Chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận khán giả trẻ, các nghệ sĩ sẵn sàng “hở bạo để nhanh nổi”. Thậm chí, một số trường hợp còn vô tình hay cố ý cổ xúy cho những việc làm trái với thuần phong mỹ tục, hay quy định của pháp luật. Khát khao nổi tiếng nhưng hình như các nghệ sĩ lại chưa ý thức đầy đủ về vai trò và sức ảnh hưởng của mình cũng như sản phẩm của mình với xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Khi thực hiện những MV này thì đối tượng mà các nghệ sĩ hướng đến là khán giả trẻ tuổi. Trong khi đó, tâm lý bắt chước, sự ảnh hưởng của thần tượng đối với lứa khán giả này lại khá lớn. Rõ ràng, những MV với đầy ắp cảnh nóng, bạo lực sẽ ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành tâm lý, tính cách cũng như quan điểm sống của không ít bạn trẻ.

Việc “bùng nổ” các MV ra mắt trên nền tảng mạng xã hội đã tạo ra những lỗ hổng trong công tác quản lý. Mạng xã hội giúp đưa sản phẩm âm nhạc đến với khán giả nhanh hơn, phạm vi rộng hơn cũng có nghĩa nếu sản phẩm âm nhạc đó chứa đựng những yếu tố phản cảm thì sự ảnh hưởng ấy cũng khó kiểm soát hơn.

Một trong những nguyên nhân khiến MV lạm dụng hình ảnh phản cảm vẫn ra mắt có lẽ bởi chúng ta chưa có chế tài xử lý nghiêm cho những trường hợp này. Lâu nay, chỉ có một số ít MV bị cơ quan chức năng xử lý. Còn lại, “hình phạt” đối với những sản phẩm âm nhạc chứa hình ảnh gợi dục hay bạo lực trái với thuần phong mỹ tục vẫn chủ yếu dựa vào sự phản ứng của khán giả.

Công chúng chỉ còn biết cách sử dụng sức mạnh cộng đồng thông qua việc cùng bấm nút report (nút báo cáo vi phạm quy tắc cộng đồng theo luật của Youtube), kiên quyết không theo dõi trang tạo làn sóng phản đối sẽ nhanh chóng khiến nội dung đó sớm bị xóa bỏ. Ý thức của người sử dụng vẫn là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để loại ra khỏi môi trường mạng sản phẩm âm nhạc có nội dung độc hại trước khi cơ quan chức năng vào cuộc.

Khánh Thảo
.
.