Về đâu những ngôi sao cover

Thứ Năm, 02/12/2021, 11:34

Chỉ bằng cách cover (hát lại, biểu diễn lại) ca khúc nổi tiếng, họ nhanh chóng được tung hô như ngôi sao. Khi tung hô qua đi, phần lớn những ngôi sao ấy lặn mất tăm. Số người “lên đời” thành ca sĩ chuyên nghiệp vô cùng hiếm hoi.

Hễ một ca khúc nào mới trình làng mà nổi tiếng ầm ầm, thể nào cũng có hàng loạt bản cover ăn theo ra đời trên mạng xã hội. Mỗi người hát lại một kiểu nhưng nổi tiếng nhất trong số “thánh cover” ca khúc hit có Hương Ly. Chỉ cần ngồi đệm đàn piano và hát, Hương Ly thổi một luồng gió mới lạ vào bài hát gốc. Những ca khúc mà cô cover toàn “làm mưa làm gió” trên mạng như: “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP; “Sóng gió”, “Đom đóm” của Jack, “Răng khôn” của Phí Phương Anh, “Anh thanh niên” của HuyR, “Anh ơi anh ở lại” của Chi Pu… Giọng hát ngọt ngào cùng cách phối nhạc đơn giản của cô khiến những ca khúc này trở nên nhẹ nhàng, dễ nghe hơn so với nguyên tác. Ngoài Hương Ly, những gương mặt nổi bật chuyên cover bản hit còn có Liz Kim Cương, Minh Châu, Hạnh Sino, Quân A.P, Pay… 

Về đâu những ngôi sao cover -0
Bị tố mắc bệnh ngôi sao, Hoa Vinh nhanh chóng mất hút trong giới showbiz.

Không ăn theo bản hit thời thượng mà chọn nhạc phẩm xưa cũ mang nhiều hoài niệm của thập niên 2000 để cover có Dương Edward, Tăng Phúc, Hoa Vinh… Đây đều là những cái tên chỉ nổi tiếng sau một đêm nhờ tài hát lại. Dương Edward nổi danh bằng loạt bài hát gắn với tên tuổi Đan Trường một thời như “Mưa trên cuộc tình”, “Tình đơn phương”… Cách hát phiêu phiêu, ngẫu hứng của Dương Edward cộng hưởng với tiếng đàn guitar theo phong cách acoustic khiến những bản hit một thời của anh Bo mới mẻ và hiện đại hơn hẳn.

Cũng theo phong cách acoustic, chất giọng ấm áp, khắc khoải của Tăng Phúc thu hút hàng triệu lượt nghe khi anh cover “Tình phiêu lãng”, “Phai dấu cuộc tình”, “Như ngày xưa em đến”, “Phố xa”… Riêng Hoa Vinh thì khiến những ca khúc như “Gọi tên em trong đêm”, “Nếu lúc trước em đừng tới”… đình đám trở lại nhờ chất giọng trầm khàn, nam tính. Trong đó, bản cover đưa tên tuổi Hoa Vinh nổi lên như cồn là “Ngắm hoa lệ rơi”.

Khai thác dòng nhạc xưa hơn nữa là Jang Mi. Với vẻ ngoài xinh đẹp, trong sáng, cô được mệnh danh là “thánh nữ bolero” vì chuyên cover ca khúc thuộc dòng nhạc này như: “Vùng lá me bay”, “Duyên phận”, “Nỗi buồn gác trọ”, “Trả lại thời gian”, “Chờ người”… Những ca khúc này qua lối hát của Jang Mi bỗng trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát hẳn, không sầu lụy như đặc trưng dòng bolero. Chất giọng mỏng như sương mai, không cầu kỳ kỹ thuật nên đem lại cho ca khúc màu sắc trong trẻo hơn so với cách hát của ca sĩ chuyên nghiệp. 

Hầu hết clip của những ngôi sao cover này đều có lượt xem cao vút. Ngoài khán giả của riêng họ thì lượng fan có sẵn của ca sĩ bản gốc cũng giúp lượt view của “thánh cover” tăng chóng mặt. Hiệu ứng này càng trở nên mạnh mẽ khi họ cover các bản hit thời thượng. Người hâm mộ luôn tò mò và háo hức không biết ca khúc của thần tượng sẽ được cover như thế nào. Nhiều bản cover còn vượt mặt bản gốc về lượt xem. Sau vài tuần ra mắt, MV “Có tất cả nhưng thiếu anh” của Erik chỉ vỏn vẹn 30 triệu lượt xem, trong khi bản hát lại của Hương Ly lại vượt mốc 40 triệu lượt.

Thậm chí, nhờ clip cover mà bản chính mới được lăng xê và trở nên nổi tiếng. Trường hợp này phải kể đến “Ngắm hoa lệ rơi”. Nhờ “qua tay” Hoa Vinh, ca khúc ruột của ca sĩ Châu Khải Phong mới được dân mạng quay lại truy lùng và nhanh chóng cán mốc ấn tượng: Hơn 200 triệu lượt xem. Hiểu được điều này nên có ca sĩ sẵn sàng trả tiền mời các “hiện tượng mạng” cover ca khúc mới ra lò cho mình. Hương Ly từng tiết lộ cô đã được ca sĩ Erik nhờ cover ca khúc của anh với giá là 20 triệu/bài. Cover nghiễm nhiên trở thành một nghề ăn nên làm ra của những người sở hữu giọng hát hay hoặc độc, lạ.

Lý giải về điều này, nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, thẩm mỹ âm nhạc của đa số bạn trẻ hiện nay chủ yếu theo trào lưu là chính chứ không theo xu hướng nghệ thuật. Nhờ vậy những “thánh cover” mới nhanh chóng trở thành hiện tượng chỉ sau một đêm. Ở góc độ khán giả, bạn Hiền Xuân cho hay mình yêu thích các bản cover hơn bản gốc vì muốn tìm kiếm những điều mới mẻ. “Bản gốc dù hay đến đâu thì nghe đi nghe lại hoài bạn cũng sẽ phát chán. Đến lúc đó, tôi lại tìm đến các bản cover vì mỗi bản cover là một màu sắc, không ai giống ai nên rất đa dạng để mình chọn lựa”.

Nổi tiếng nhanh chóng khiến hầu hết các ngôi sao cover ôm mộng nhảy vào showbiz. Không dừng lại ở chuyện tham gia gameshow giải trí, họ muốn dấn thân nghiêm túc vào làng nhạc để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Ngừng cover, Hương Ly cho ra mắt chuỗi ca khúc của riêng mình như “Yêu ai để không phải khóc”, “Chưa bao giờ em quên”, “Nếu có một ngày”…. Trớ trêu thay, những MV này lượt xem đều thua xa bản cover. Cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Dương Edward. Anh ra mắt sản phẩm đầu tay “Ai là em” với tuyên bố mạnh miệng: Nếu lượt xem thấp hơn bản cover thì anh giải nghệ. Cuối cùng, Dương Edward vẫn ở lì trong showbiz dù “Ai là em” mất hút giữa vô vàn ca khúc hay ho khác. Vì hứa lèo nên tên tuổi anh không còn được công chúng hoan nghênh.

Trả lời cho thắc mắc tại sao lại liên tục ra mắt MV, Jang Mi cho hay cô phải tích cực tung sản phẩm riêng để thoát mác “thánh nữ cover bolero”. Cô cho rằng dù có thu hút lượt view cao nhưng con đường cover chưa bao giờ là con đường bền vững. Dấn thân vào hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, cô nàng từ bỏ hẳn dòng bolero để theo đuổi pop ballad pha âm hưởng dân gian đương đại.

Về đâu những ngôi sao cover -0
Tung nhiều MV công phu nhưng Jang Mi vẫn không được chú ý như thời cô cover bolero.

Định hướng hình ảnh của Jang Mi thường theo phong cách cổ trang. Thế nhưng, dù được đầu tư công phu hàng trăm triệu nhưng các MV “Thương nhớ làm chi”, “Danh phận”, “Yêu là phải liều”… đều không tạo được hiệu ứng. Giọng hát mảnh, mùi của cô tỏ ra hời hợt và đuối sức với dòng pop pha world music. Chưa có kinh nghiệm diễn xuất nên cách thể hiện của cô trong MV cũng gồng cứng, nhạt nhòa.

Trước thất bại này, Jang Mi thú nhận: “Sự nhạt nhòa, thiếu chiều sâu một phần do tôi có ít trải nghiệm về tình yêu và cuộc sống. Hiện tại, tôi vẫn nỗ lực mỗi ngày, trau dồi thêm các kỹ năng như thanh nhạc, biểu diễn sân khấu, kể cả học cách giải phóng hình thể. Tôi sẽ cố gắng để trở thành ca sĩ mặn mà và trưởng thành hơn trong tương lai”. Điều Jang Mi thừa nhận chính là hạn chế lớn nhất của hầu hết ngôi sao cover khiến họ nhanh chóng “ngã ngựa” khi lấn sân showbiz.

Nổi quá nhanh cũng khiến nhiều “thánh cover” ảo tưởng sức mạnh. Chuyển hướng thành công với ca khúc đầu tay “Đừng quên tên anh”, Hoa Vinh tự coi mình là ngôi sao hạng A. Không chỉ hét giá cát-xê, anh chàng còn “bùng show” khiến các ông bầu khốn đốn. Khi hát live, anh chàng lộ cột hơi kém, hát chênh phô. Những cú phốt này khiến khán giả dần quay lưng với Hoa Vinh. Các sản phẩm âm nhạc về sau của anh chàng không còn được chào đón.

Đến nay, số ngôi sao cover tạm được gọi là ca sĩ chỉ lèo tèo vài người. Có thể kể đến Pay, Quân A.P… MV "Không thích cô ta" của Pay nhận nhiều lời khen tích cực từ cộng đồng mạng. Ca khúc do chính cô sáng tác với giai điệu mang âm hưởng hip hop cùng giọng hát nhẹ nhàng, ngọt ngào. Ngoài khả năng ca hát và sáng tác, cô còn sở hữu vũ đạo đẹp mắt vì từng là thành viên nhóm nhảy chuyên nghiệp. Những thế mạnh này đang giúp Pay dần thoát khỏi cái bóng cover mà trở thành một giọng ca có khả năng sáng tác và vũ đạo. Quân A.P cũng gặt hái thành công khi chuyển hướng sang âm nhạc chuyên nghiệp. Các ca khúc “Ai là người thương em”, “Còn gì đau hơn chữ đã từng", "Bông hoa đẹp nhất"… của anh đều đạt lượt xem lớn và được coi là bản hit trên thị trường.

Thành công của những gương mặt này đến từ việc họ vốn có nền tảng thanh nhạc tốt, bản lĩnh sân khấu lẫn kinh nghiệm diễn xuất. Rõ ràng, đường dài mới biết ngựa hay. Ngôi sao cover hay hiện tượng mạng chỉ là mỹ danh cho một điểm khởi đầu. Muốn thành công, hành trình phía trước lắm thử thách, đòi hỏi họ phải thực sự có tài để vượt qua…

Phan Thi Uyên
.
.