Thời trang Việt Nam: Hứa hẹn những đột phá mới
Dịch bệnh đã và đang mang đến nhiều thử thách cho đời sống thời trang Việt Nam. Nhưng bức tranh tổng quát của lĩnh vực này lại chứa đựng sắc màu tươi vui, hy vọng, nhờ vào sự nỗ lực ghi dấu ấn của những người làm nghề.
Bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một thời gian dài đời sống thời trang trong nước rơi vào trạng thái "ngủ đông". Sàn diễn im ắng, nhiều nhà thiết kế (NTK), người mẫu tạm nghỉ chờ cuộc sống trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, vượt lên trên những khó khăn đó, không ít người làm nghề vẫn nỗ lực ghi đậm dấu ấn cá nhân thời gian vừa qua, thời trang Việt Nam lại ghi dấu sự nỗ lực để mang đến những niềm vui không nhỏ.
Dấu ấn đầu tiên phải kể tới đó là sự thành công của Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam mùa thứ 12 (AVIFW), diễn ra từ 21 - 23/12/2021. Mặc dù tổ chức khá gấp gáp nhưng với chủ đề "Shining Life" (Thắp sáng cuộc sống), AVIFW được coi là cột mốc đón chào "bình thường mới" của làng thời trang nói riêng và đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung.
Diễn ra trong những ngày cuối cùng của năm, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chương trình đã có nhiều thay đổi để phù hợp với xã hội trong thời kỳ bình thường mới. Thay vì tổ chức ở Nhà thi đấu Nguyễn Du, chương trình diễn ra ở Capital Studio (TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt, AVIFW đã miễn phí tổ chức cho NTK và thương hiệu thời trang. Đây được coi như hành động chia sẻ, hỗ trợ với các NTK sau hơn nửa năm phải chịu những tổn thất nặng nề trong mùa dịch.
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, khán giả được chứng kiến một show diễn có sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng trong những thiết kế đầy sáng tạo. Bên cạnh sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong làng thiết kế thời trang như NTK Hoàng Hải, Adrian Anh Tuấn, là sự quay trở lại của những NTK thời trang quen thuộc như Lê Long Dũng, Hoàng Quyên, Nguyễn Tiến Truyển, Ivan Trần… Ngoài ra là sự ra mắt của những gương mặt mới như Tracy Studio, Quý Cao…
Một sự hỗ trợ cũng như để thích ứng với tình hình mới, AVIFW năm nay còn mang đến cho các NTK và thương hiệu thời trang tham gia chương trình cơ hội được tiếp thị, bán sản phẩm trên nền tảng ứng dụng REKA. Đây là một sản phẩm của Hiệp hội các NTK thời trang Đông Nam Á với mục đích hỗ trợ các NTK độc lập tiếp cận đến hàng triệu khách hàng trên thế giới. Thông qua công nghệ trí tuệ thông minh nhân tạo, các NTK có thể may đo sản phẩm theo đúng số đo của khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí và góp phần giảm đáng kể số lượng rác thải từ ngành công nghiệp thời trang.
Bên cạnh show diễn AVIFW có tính chất quy mô hoành tráng bậc nhất thì đời sống thời trang thời gian vừa qua còn ghi nhận những show diễn cá nhân nổi bật. Trước đó, trung tuần tháng 12, NTK Công Trí cũng đã tổ chức bữa tiệc ra mắt BST Xuân Hè 2022. Đây được coi như sự kiện mở màn chào mừng những quy định phòng chống dịch bệnh đã được phép nới lỏng tại TP Hồ Chí Minh. Trước khi ra mắt trực tiếp, BST đã được đăng trên tạp chí Vogue qua sự thể hiện của Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Lương Thùy Linh và một người mẫu nước ngoài.
Có thể nói, Công Trí là một trong số NTK Việt khẳng định được tên tuổi của mình trên bản đồ thế giới. Không ít minh tinh Hollywood đã lựa chọn trang phục của anh để diện trên thảm đỏ như Miley Cyrus, Beyonce' hay Gabrielle. Gần đây nhất, BlackPink Rose - một đại diện mới của thần tượng châu Á cũng đã tỏa sáng với 2 bộ váy của anh trong MV thu hút hàng triệu view. Thiết kế của Công Trí cũng đã được nữ diễn viên Rebecca Fergusom sử dụng tới LHP Quốc tế Toronto vào tháng 9... Nhờ những dấu ấn này, Công Trí được chuyên trang Hollywood Reporter đánh giá là một trong ba gương mặt nổi bật ở lĩnh vực thời trang Hollywood.
Trần Hùng cũng là một NTK luôn mang trong mình khát vọng vươn ra thế giới. Anh liên tục cho ra mắt các BST tại sân chơi quốc tế. Đầu năm 2021, anh đã giới thiệu BST thứ 5 nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London với tên gọi "La Muse". Là người Việt đầu tiên và duy nhất xuất hiện thông tin trên trang chủ của Tuần lễ thời trang London, anh thu hút sự chú ý của người hâm mộ thời trang qua mỗi lần ra mắt BST. Show diễn được trình chiếu trên trang web của Tuần lễ thời trang dưới dạng phim và photoshoot. "Blood & Tears" là BST thứ 7 của anh đã xuất hiện trên trang chủ Tuần lễ thời trang London Xuân Hè. Nhiều ngôi sao thế giới cũng đã chọn thiết kế của anh tại những lễ trao giải lớn như Tallia Storm, Georgia Steel và Zoe Hardman. Các thiết kế của anh cũng thường xuyên có mặt trên nhiều tạp chí thời trang danh tiếng ở các quốc gia Âu - Mỹ. BST "Blue school" của anh cũng đã được trình chiếu trực tuyến tại ASEN Republic of Kerean Fashion Week 2021 vào đầu tháng 10.
Trước đó, Phan Đăng Hoàng là một NTK Việt mới 21 tuổi cũng đã có dịp ra mắt các thiết kế của mình đến với công chúng quốc tế tại Tuần lễ thời trang Afro (sự kiện thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan). Với bộ sưu tập mang tên "Quintessence" (Tinh hoa) bao gồm những bộ váy được lấy cảm hứng từ các làng nghề thủ công Việt Nam, gửi gắm thông điệp gìn giữ nét đẹp truyền thống đang dần bị mai một. Ngay sau buổi ra mắt này, Phan Đăng Hoàng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới truyền thông cũng như công chúng yêu thời trang quốc tế. Tạp chí Vogue (Italia) còn đăng tải bộ sưu tập với nhiều lời cổ vũ dành cho anh.
Vì hoàn cảnh dịch bệnh, những show diễn thời trang không được tổ chức nhưng nhiều NTK vẫn cho thấy sự năng động, nhạy bén và thích ứng với tình hình mới. Khi chưa thể tổ chức các show diễn theo cách thông thường thì "digital show" là sự lựa chọn phù hợp. NTK Ivan Trần và Chung Thanh Phong đã là những người tiên phong đi theo phương cách này. Tương tự, là một trong những NTK hoạt động tích cực nên dù dịch bệnh nhưng Đỗ Mạnh Cường vẫn nỗ lực để không lỗi hẹn với khách hàng của mình. Mặc dù là show diễn không có khách mời nhưng ê kíp của Đỗ Mạnh Cường vẫn đầu tư lớn và chuẩn bị mọi khâu kỹ lưỡng nhất nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất. Chương trình giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông mang nhãn hiệu SIXDO với 100 thiết kế mới của Đỗ mạnh Cường lên sóng ngày 5 - 11 với phần trình diễn của 20 người mẫu.
Không chỉ các NTK vẫn ghi dấu được những thành tựu trong một năm quá nhiều khó khăn mà giới người mẫu cũng đã mang đến cho thời trang Việt nhiều niềm hy vọng mới. Khi sàn diễn trong nước đóng băng, những người mẫu trẻ đã vươn mình ra các cuộc thi và sự kiện bên ngoài. Những nỗ lực vượt bậc của những người mẫu trẻ đã góp phần mang lại tín hiệu tích cực cho làng mốt Việt.
Một trong những tin vui lớn của đời sống thời trang Việt đến vào những ngày cuối năm đó là người mẫu Quỳnh Anh đoạt quán quân cuộc thi "Supermodel Me". Cô là người mẫu Việt Nam đầu tiên giành được ngôi vị cao nhất tại cuộc thi người mẫu mang tầm vóc khu vực này. Trước Quỳnh Anh, thành tích cao nhất của người mẫu Việt là giải á quân của Minh Tú ở "Asian's Next top Model" và top 6 của Lilly Nguyễn ở "Supermodel Me 2013". Chiến thắng của Quỳnh Anh là thành quả của sự nỗ lực hết mình ở người mẫu sinh năm 1999 này. Cô đã một mình chinh chiến nơi xứ người, vượt rất nhiều khó khăn để trải nghiệm và giành được ngôi vị cao nhất cuộc thi này.
Trước đó, vào tháng 7, người mẫu Phương Oanh cũng bất ngờ có mặt trong chiến dịch quảng cáo của hãng thời trang Gucci để quảng bá cho một sản phẩm túi trứ danh. Xuất hiện trên website chính thức của thương hiệu danh tiếng, Phương Oanh thể hiện được thần thái sang trọng, đẳng cấp. Điều này thực sự là niềm vinh dự với giới người mẫu Việt. Hai tháng sau đó, tại Tuần lễ thời trang Milan, Phương Oanh là chân dài Việt Nam đầu tiên trình diễn cho nhà mốt Dolce & Gabbana. Với những cố gắng của mình, Phương Oanh gặt hái được nhiều thành công ở thị trường quốc tế khi trình diễn cho các nhà mốt như Maison Margiela, Stella McCartney, Edem, Bosideng… Trước đó, Tuyết Lan cũng đã có dịp góp mặt tham gia trình diễn BST Xuân Hè 2021 của Louis Vuitton tại Singapore. Cô là người mẫu Việt Nam đầu tiên được trình diễn trong show của thương hiệu nổi tiếng thế giới này.
Có thể nói, những dấu ấn mà những người làm thời trang đạt được trong khoảng thời gian nhiều khó khăn vừa qua đã mang đến những tín hiệu tốt. Khi dịch bệnh dần ổn định, với sự nỗ lực của những người làm nghề, chúng ta có quyền hy vọng vào sự bứt phá mới của thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới.