sống động thị trường âm nhạc mùa Valentine

Thứ Bảy, 19/02/2022, 14:11

Mặc dù chưa định hình rõ nét nhưng một vài năm trở lại đây, mùa âm nhạc Valentine (ngày lễ tình nhân 14/2) đang dần hình thành khi ngày càng nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn thời điểm lãng mạn này để ra mắt sản phẩm mới. Mùa Valentine năm nay được giới chuyên môn nhận định là "cuộc đua âm nhạc" sôi động với nhiều sản phẩm âm nhạc tốt, lan tỏa năng lượng tích cực về tình yêu đôi lứa.

Bức tranh âm nhạc đa sắc

Tính đến thời điểm này, MV "Ngày đầu tiên", sản phẩm kết hợp giữa nhạc sĩ Khắc Hưng và ca sĩ Đức Phúc đang dẫn đầu "cuộc đua âm nhạc" mùa Valentine 2022 với gần 5 triệu lượt xem, đứng đầu danh mục âm nhạc thịnh hành trên YouTube sau hai ngày phát hành (10/2). Ca khúc "Ngày đầu tiên" có giai điệu ballad nhẹ nhàng, dễ nghe, ca ngợi tình yêu, sự ngọt ngào của những đôi tình nhân sắp bước vào cuộc sống hôn nhân, bước vào một trang mới cuộc đời, cùng nhau viết tiếp những chặng đường mới của tình yêu.

Trước đó, khán giả đã rất mong chờ và kỳ vọng "Ngày đầu tiên" sẽ làm nên chuyện bởi sự kết hợp giữa hai nghệ sĩ trẻ tài năng của show biz Việt. Hai sáng tác của Khắc Hưng là "Ánh nắng của anh" và "Hơn cả yêu" do Đức Phúc thể hiện từng "làm mưa, làm gió" thị trường nhạc trẻ, thu về hàng trăm triệu lượt nghe, xem trên mạng xã hội và ứng dụng nghe nhạc số.

am nhac valentines 1.jpeg -0
MV "Ngày đầu tiên" của ca sĩ Đức Phúc hiện dẫn đầu cuộc đua âm nhạc mùa Valentine năm nay.

Nhìn chung, ca khúc "Ngày đầu tiên" không phải là ca khúc có độ khó về kỹ thuật thanh nhạc nhưng thử thách với ca sĩ Đức Phúc chính là ở chỗ phải truyền tải được cảm xúc, năng lượng tích cực đến khán giả. Đức Phúc đã làm tốt vai trò này. Hình ảnh trong MV đẹp, chỉn chu. Sự xuất hiện của ca sĩ Hòa Minzy và Erik trong một số phân cảnh cũng tạo được hiệu ứng tốt. Đặc biệt, cảnh cầu hôn trong MV là một màn cầu hôn thật của hai nhân vật có thật đã làm bùng nổ cảm xúc của chính nhân vật cũng như khán giả.

"Thay mọi cô gái yêu anh" sáng tác Hứa Kim Tuyền, do nữ ca sĩ trẻ Amee thể hiện về nhì trong cuộc đua năm nay với gần 3 triệu lượt xem sau một tuần công chiếu, đứng thứ tư danh mục âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Trên nhiều diễn đàn, "Thay mọi cô gái yêu anh" nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá là "rất đáng nghe trong mùa lễ tình nhân năm nay".

Ca khúc "Thay mọi cô gái yêu anh" thuộc thể loại pop ballad, mang màu sắc âm nhạc nhẹ nhàng, cùng ca từ trong trẻo, phù hợp với giọng hát và sở trường của Amee. Câu chuyện trong MV cũng nhẹ nhàng và mang thông điệp hồn nhiên về tuổi học trò với những hoài niệm đẹp về lớp học, sân trường, tình bạn, tình yêu trong sáng. Giọng ca của Amee được đánh giá là ngày càng trưởng thành và có chiều sâu hơn.

Thị trường nhạc Việt vốn chuộng pop, ballad và rất dễ hiểu khi các sản phẩm âm nhạc chủ đề tình yêu theo dòng nhạc này sẽ nhận được sự đồng điệu của khán giả. Tuy nhiên, mùa Valentine năm nay sôi động hơn với nhiều màu sắc âm nhạc, không bó hẹp trong phạm vi pop và ballad. Ca khúc "Em nghĩ sao về..." của nam ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân là một ví dụ khi thể hiện tình yêu với tinh thần trẻ trung, tươi mới, vô cùng sôi động. Ca khúc này hiện cũng đã thu hút được hơn 550 nghìn lượt xem trên YouTube.

Những gam màu âm nhạc tươi trẻ, sôi động cũng có trong MV "Mê" của nữ ca sĩ Hoàng Duyên (sáng tác Kai Đinh), "Yêu chi nghiệp quá" của Võ Đăng Khoa. Hiện "Mê" thu hút hơn 250 nghìn lượt xem, "Yêu chi nghiệp quá" có gần 200 nghìn lượt xem trên YouTube. Sự xuất hiện của những ca khúc sôi động, trẻ trung trong mùa lễ tình nhân năm nay đã mang đến những góc nhìn mới về tình yêu, truyền tải năng lượng tích cực cho giới trẻ.

Chờ đợi những mùa âm nhạc Valentine đúng nghĩa

Lý giải về sự thành công của "Ngày đầu tiên" và "Thay mọi cô gái yêu anh", nhiều người cho rằng, trước tiên là chất lượng ca khúc, MV và dòng nhạc pop ballad nhẹ nhàng phù hợp với khung cảnh lãng mạn của ngày lễ tình nhân nên dễ tìm được sự đồng cảm của khán giả. Tên tuổi của các nghệ sĩ cũng là yếu tố quan trọng để gây sự chú ý của người hâm mộ ngay từ khi ra mắt sản phẩm âm nhạc. Bên cạnh đó, một yếu tố không thể không nhắc tới là các nghệ sĩ đã khai thác mạnh mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm.

screen shot 2022-02-20 at 23.13.51.jpg -0
Ca sĩ Amee thường xuyên phát hành ca khúc vào dịp Valentine và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Đức Phúc và Amee chuẩn bị khá kỹ cho sự ra mắt của sản phẩm âm nhạc mùa lễ tình nhân năm nay. Trước đó, Amee thường xuyên "nhá hàng" phần ca từ, giai điệu cũng như tiết lộ nhiều thông tin về MV qua các video ngắn đăng trên YouTube Short. Với Đức Phúc, trước khi "Ngày đầu tiên" phát hành, những hình ảnh về việc anh và một cô dâu sẽ xuất hiện trong MV gây ra "cơn sốt" trên mạng xã hội. Chính sự tò mò đã khiến khán giả háo hức chờ đón MV "Ngày đầu tiên".

Nếu nhìn về số lượng, đã có nhiều ca sĩ tham gia mùa âm nhạc Valentine năm nay hơn so với những năm trước nhưng đánh giá thực chất chỉ có Đức Phúc và Amee là hai "chiến binh" nổi trội. Vài năm trở lại đây, hai ca sĩ này thường phát hành ca khúc vào dịp lễ tình nhân và tên tuổi của họ cũng đã được khẳng định từ những sản phẩm âm nhạc đó.

Trong mùa Valentine năm 2020, Đức Phúc ra mắt ca khúc "Hơn cả yêu" và ngay lập tức trụ vững ở top 1 trending YouTube trong nhiều tuần, vượt xa ca khúc "Do For Love" của Amee, B Ray, Masew. Trong đó, Amee giới thiệu MV "Ex's hate me" (kết hợp cùng rapper B Ray, năm 2019), "Tình bạn diệu kỳ" (kết hợp cùng rapper Ricky Star và Lăng LD năm 2021) đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Đứng sau Đức Phúc và Amee cũng là "cuộc đua" của hai nhà sản xuất âm nhạc tài năng, những người được coi là "phù thủy tạo hit - hit maker" của nhạc Việt là Khắc Hưng và Hứa Kim Tuyền. Rõ ràng, mùa âm nhạc Valentine vẫn đang là mảnh đất trống mà các nhà sản xuất âm nhạc chưa thực sự chú trọng khai thác.

Chia sẻ với báo giới, Đức Phúc từng nói đại ý rằng, anh có áp lực khi ra mắt "Ngày đầu tiên" bởi thành công của "Ánh nắng của anh" và "Hơn cả yêu", đặc biệt là "Hơn cả yêu" đạt hơn 100 triệu lượt xem. Sự lo lắng này của Đức Phúc cũng hoàn toàn hợp lý. Công bằng mà nói, "Ngày đầu tiên" chưa qua được hai ca khúc trên.

"Ánh nắng của anh", "Hơn cả yêu" và "Ngày đầu tiên" được cho là phản ánh ba giai đoạn khác nhau của tình yêu. Nếu "Ánh nắng của anh" là những cảm xúc ban đầu trong tình yêu thì "Hơn cả yêu" là giai đoạn tình yêu đã được nâng lên một cung bậc và "Ngày đầu tiên" là giai đoạn tình yêu chín muồi, bước vào hôn nhân đôi lứa. Tất nhiên, với mỗi giai đoạn, tình yêu có cách thể hiện, cảm xúc khác nhau và âm nhạc cũng sẽ có sự khác biệt.

Nói gì thì nói, với người thưởng thức âm nhạc, khán giả chỉ biết chìm đắm và cảm nhận từ ca từ và giai điệu của ca khúc. "Ngày đầu tiên" chưa mang lại cảm xúc trọn vẹn như "Ánh nắng của anh" và "Hơn cả yêu". Tất nhiên, điều này cũng có thể do "Ngày đầu tiên" mới ra đời nên khán giả chưa thể cảm nhận một cách sâu sắc.

Tương tự như vậy, các ca khúc của mùa Valentine năm nay mới chỉ mang đến cảm giác tươi mới chứ chưa thực sự mang đến những cảm xúc tròn đầy về tình yêu đôi lứa. Một mùa âm nhạc Valentine nhiều màu sắc nhưng chưa có ca khúc thực sự để lại ấn tượng sâu sắc.

Thị trường nhạc Việt chưa có một mùa âm nhạc Valentine đúng nghĩa vì chỉ có một số ít nghệ sĩ ra sản phẩm âm nhạc vào thời điểm này. Valentine - Ngày lễ tình nhân không xuất phát từ Việt Nam nhưng thiết nghĩ, cần một mùa âm nhạc của yêu thương, sống chậm lại với ngôn từ đẹp về tình yêu, để lan tỏa năng lượng tích cực, kết nối, lan tỏa yêu thương khi thị trường âm nhạc Việt xuất hiện không ít ca khúc trống rỗng về nội dung, thiếu sự chau chuốt về ngôn từ... 

Tường Phạm
.
.