Quảng bá du lịch thông qua văn hóa nghệ thuật: Mang thế giới đến Việt Nam
Việt Nam chính thức đăng cai vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 (Miss Tourism World) vào tháng 12/2022. Trước đó, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội cũng vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ... Ngày càng có nhiều hoạt động văn hóa mang tầm quốc tế được tổ chức với mong muốn đưa hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp đến với bạn bè quốc tế.
“Mang thế giới đến Việt Nam” là thông điệp mà Ban tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Miss Tourism World” (Hoa hậu Du lịch Thế giới) 2022 hướng đến. Được biết, cuộc thi được thành lập vào năm 1991 do ông John Singh (Vương quốc Anh) sáng lập và là chủ sở hữu tổ chức. Đến nay, cuộc thi đã trở thành 1 trong 5 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất toàn cầu. Trải qua nhiều lần tổ chức, cuộc thi luôn đặt mục đích cốt lõi là quảng bá du lịch của nước chủ nhà đăng cai vòng chung kết.
Ông John Singh khẳng định: “Du lịch là ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD và mục tiêu của chúng tôi là giúp các quốc gia sở tại thu hút cả khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như đầu tư và chi tiêu nước ngoài trong thị trường du lịch toàn cầu khó khăn hiện nay”.
Đây là sự kiện sắc đẹp đầu tiên trên thế giới tổ chức theo hình thức các hoạt động sáng tạo nội dung review/ trải nghiệm của các thí sinh nhằm tìm kiếm một đại diện sắc đẹp với mục tiêu gắn kết di sản và quảng bá du lịch, kết nối và phát triển du lịch thế giới. Từ đó gắn kết các quốc gia và góp phần quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động của cuộc thi.
Vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam hứa hẹn sẽ gây bất ngờ nhờ vào ý tưởng và cách thực hiện mới. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa đơn vị sở hữu và đối tác tại Việt Nam là Công ty Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám đã phát triển phiên bản đặc biệt dành riêng cho Việt Nam.
Nói về quyết tâm mang về Việt Nam, bà Vũ Thị Mỹ Dung Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám cho biết “Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID - 19. Từ ngày 15/3/2022, du lịch Việt Nam đã từng bước phục hồi, tìm lại đà tăng trưởng. Thị trường khách nội địa đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn của ngành du lịch Việt Nam là lượng khách du lịch quốc tế còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra”.
Với sự tham gia của 71 thí sinh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, Hoa hậu Du lịch Thế giới là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên trên thế giới tổ chức theo hình thức các hoạt động sáng tạo nội dung review. Không có phần thi trang phục áo tắm, 71 thí sinh sẽ xuất phát khám phá di sản, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của 5 tỉnh, thành phố. Từ Thủ đô Hà Nội với chùa Quán Thánh, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, làng gốm sứ Bát Tràng đến các di sản như Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư… thuộc tỉnh Ninh Bình. Tại Sơn La, các thí sinh sẽ được chiêm ngưỡng thảo nguyên Mộc Châu, suối nước nóng bản Mòong, thác dải Yếm, cầu Pá Uôn...
Còn tại Vĩnh Phúc, nơi diễn ra đêm chung kết các thí sinh sẽ được tham quan khu danh thắng Thiền Viện Trúc lâm, Tây Thiên, khu du lịch Tam Đảo… Tất cả các thí sinh sẽ ghi cảm nhận của mình trong những clip ngắn bằng tiếng mẹ đẻ hoặc tiếng Anh. Đây là một phần dự thi của các thí sinh. Ban tổ chức hy vọng với lượng người theo dõi khổng lồ từ các thí sinh, thông tin về các điểm đến du lịch, di sản của Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đến 71 quốc gia có thí sinh tham gia.
Có thể nói, để chủ động hội nhập với quốc tế, cách thức tổ chức và việc hòa nhập của từng thí sinh sẽ mang đến một cách tiếp cận du lịch Việt Nam hoàn toàn mới, hiện đại hơn và không bị giới hạn về số lượng người theo dõi. Cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với những cảm nhận từ chính các thí sinh tham gia cuộc thi chắc chắn sẽ tạo nên lượng khách khổng lồ trong nhiều năm sau đó.
Trước đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức thành công Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ 6 (diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12/11). Dù nền điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề sau 2 năm dịch bệnh COVID - 19 nhưng LHP Quốc tế Hà Nội lần này được đánh giá là xôm tụ với hàng trăm bộ phim đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với nhiều hoạt động phong phú: Chiếu phim dự thi, Triển lãm “Bối cảnh phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”, Hội thảo về điện ảnh Hàn Quốc, Chợ Dự án phim quốc tế… LHP không chỉ là bữa tiệc dành cho những người yêu nghệ thuật thứ 7 mà còn là cơ hội để đưa điện ảnh Việt Nam đến gần hơn với thế giới.
Mặc dù chưa có bề dày lịch sử như nhiều LHP có tiếng trên thế giới nhưng LHP Quốc tế Hà Nội đang dần khẳng định vị thế là một LHP trẻ, giàu sức sống và ngày một hoàn thiện để ngày một chuyên nghiệp, uy tín hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Qua 6 lần tổ chức, LHP quốc tế Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn đẹp đẽ trong lòng khách mời quốc tế. Nhưng không chỉ là ngày hội của những người làm điện ảnh, ngay từ đầu, LHP đã xác định bên cạnh việc tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo, phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh… thì LHP nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả Thủ đô Hà Nội và đại biểu quốc tế. Điều này góp phần quảng bá Thủ đô Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam tươi đẹp nói chung đến bạn bè quốc tế.
Quảng bá du lịch thông qua các hoạt động, sản phẩm văn hóa nghệ thuật luôn là cách thức hấp dẫn, hiệu quả và bền lâu. Vừa qua, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Joseph Kwon cho ra mắt 2 MV quảng bá du lịch được quay tại 19 tỉnh, thành của Việt Nam. MV được thể hiện bằng tiếng Anh có tên “Waiting for you 5000 years” (tạm dịch Tôi vẫn chờ bạn 5000 năm) và “Butterfly flakes” (Cánh bướm bay). MV được thực tại nhiều địa điểm như Vườn quốc gia Cúc Phương, Tràng An, Tam Chúc, Ba Bể, Hạ Long, TP Hồ Chí Minh, Mũi Né, Hội An, Đà Nẵng, Lào Cai, Phú Quốc… MV được NFT hóa và phát hành trên nền tảng Kitego (nền tảng mua bán giao dịch tài sản số gắn liền với tài sản thật và giá trị thật) nhằm truyền bá tới đông đảo khán giả. Kitego kết nối, giới thiệu văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới và ngược lại.
Chia sẻ trên báo chí, Joseph Kwon cho biết “Tôi biết du lịch đóng góp 10% vào GDP của đất nước. Tôi hy vọng qua tác phẩm của tôi, nhiều người biết đến vẻ đẹp và tìm đến Việt Nam yêu thương của các bạn”.
Với tình yêu Việt Nam, chỉ trong vòng 3 năm, Joseph Kwon đã sáng tác nhiều tác phẩm về Việt Nam như “Go Vietnam Go Go 2020”, “You are in my heart” được phát hành bằng tiếng Việt, Hàn và tiếng Anh, “Chả cá hay Peace” - bài hát với chủ đề về món ăn truyền thống Việt Nam, “Remember” được sản xuất nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoài giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, năm 2021, bài hát “Việt Nam” đã trở thành bản hot với hơn 50 lần phát sóng trên các đài truyền hình.
Với những sản phẩm âm nhạc hấp dẫn, âm nhạc của Joseph Kwon góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè quốc tế. Ngược lại, Việt Nam với những danh thắng tuyệt đẹp, văn hóa đặc sắc và con người thân thiện, ấm áp đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận với nghệ sĩ Hàn Quốc này.
Có thể nói, điện ảnh, âm nhạc, các cuộc thi nhan sắc hay các lĩnh vực nghệ thuật khác đã giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch. Gần đây, chúng ta đã nhìn thấy sự bắt tay của những lĩnh vực này để hướng đến mục tiêu chung. Những cuộc thi ảnh quốc tế, lễ hội văn hóa dân gian, sân khấu nghệ thuật truyền thống… là những kênh hấp dẫn để du khách quốc tế biết tới một Việt Nam xinh đẹp và giàu bản sắc. Không chỉ gói gọn trong một cuộc thi sắc đẹp, một LHP hay một lễ hội mà những hoạt động này với cách tổ chức và tiếp cận mới cùng nhiều hoạt động phong phú không chỉ sẽ tăng năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Việt Nam mà còn mang lại giá trị bền vững cho phát triển.