Phim Việt thời “bình thường mới”cũng phải né phim “bom tấn” của Mỹ
Bộ phim “Rừng thế mạng” của đạo diễn Trần Hữu Tấn đã đăng ký lịch khởi chiếu vào ngày 31/21, mở đầu cho quá trình phục hồi thị trường điện ảnh thời COVID-19. Mặc dù, nhà sản xuất phim Việt nào cũng hào hứng trước không khí bình thường mới, nhưng ngại ra rạp vì phải né phim bom tấn Mỹ tràn ngập thời điểm cuối năm.
Bộ phim “Rừng thế mạng” mạnh dạn đi tiên phong cho sự mở cửa lại hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc, sau một giai đoạn dài áp dụng giãn cách diện rộng. Bộ phim “Rừng thế mạng” không ngần ngại công chiếu đầu tiên khi thị trường điện ảnh có kế hoạch phục vụ công chúng vào cuối tháng 12/2021. Bộ phim được khởi quay tháng 2/2020 trước thời điểm COVID-19 hoành hành tại Việt Nam, và mất 9 tháng để vừa làm hậu kỳ, vừa nghe ngóng dịch bệnh. Bước sang năm 2021, bộ phim “Rừng thế mạng” hai lần lên lịch khởi chiếu vào 21/4 và 11/6 đều phải hoãn lại vì virus SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn và ê-kip đã bỏ ra 36 ngày đêm liên tục để thực hiện những cảnh quay nơi rừng núi hoang vu, nên ai cũng mong thời khắc bộ phim “Rừng thế mạng” ra mắt khán giả. Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Tôi tin việc rạp phim được hoạt động trở lại là tín hiệu đáng mừng, không chỉ với người trong ngành điện ảnh mà với tất cả khán giả. Trải nghiệm điện ảnh tại rạp chiếu luôn là một trong những món ăn tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng tốt nhất”.
Bộ phim “Rừng thế mạng” có tên gọi ban đầu của kịch bản là “Tà Năng - Phan Dũng”. Đối với những ai thích thú với những cung đường bí ẩn thì địa danh Tà Năng - Phan Dũng rất quen thuộc. Cung đường Tà Năng - Phan Dũng có độ dài 55km đi qua ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Phía Tà Năng nhiều dốc cao, khung cảnh hùng vĩ, gió thổi mạnh vào sáng sớm và giữa đêm. Còn phía Phan Dũng đường trơn, dốc đứng, ngoằn ngoèo. Cung đường Tà Năng - Phan Dũng được mệnh danh là “cung đường đi bộ đẹp nhất Việt Nam”.
Bộ phim “Rừng thế mạng” lấy bối cảnh Tà Năng - Phan Dũng để xây dựng một tác phẩm nói về đề tài nỗ lực sinh tồn trong môi trường mạo hiểm. Bộ phim nhấn mạnh thông điệp “đừng đi lạc” và cũng không ngần ngại nhắc đến vài vụ tai nạn từng xảy ra trên cung đường nhiều mê hoặc và lắm bất trắc này. Bộ phim “Rừng thế mạng” có sử dụng nhiều thuật ngữ của dân “phượt” nhằm miêu tả các địa danh được đánh dấu trong phim. Bên cạnh đó, bộ phim cũng mang đến những khoảnh khắc đậm tình người, tình bạn. Yếu tố cốt lõi bộ phim “Rừng thế mạng” hướng tới là thể hiện được giá trị của tình bạn giữa những hồ nghi trong thời khắc sinh tử của một con người.
Bộ phim “Rừng thế mạng” là dự án điện ảnh thứ hai của đạo diễn Trần Hữu Tấn, sau bộ phim “Bắc kim thang” trình chiếu năm 2019. Bộ phim “Rừng thế mạng” có sự tham gia của các diễn viên Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong, Thùy Anh, Thùy Dương, Lê Quang Vinh, Nguyễn Phước Lộc, Hữu Châu, Kiều Trinh, Bích Hằng, Hưng Võ…
Phát súng hiệu của bộ phim “Rừng thế mạng” khiến nhiều nhà sản xuất phim Việt khác cũng muốn cạnh tranh, nhưng hầu hết vẫn lưỡng lự khi ra rạp vào dịp Noel và Tết dương lịch, vì đây là dịp “đổ bộ” của các phim bom tấn Mỹ. Diễn viên Minh Hằng không chỉ đóng vai chính trong bộ phim “Bẫy ngọt ngào”, mà còn góp tiền làm nhà sản xuất, thổ lộ: “Có rất nhiều yếu tố phải cân nhắc khi lựa chọn thời điểm ra mắt phim, như tình hình kiểm soát dịch bệnh, hiệu ứng khán giả, danh sách các phim trong nước và nước ngoài chờ ra rạp… Tôi và nhà phát hành CJ HK Entertaiment đã cố gắng lách từng khe trống của lịch để tìm một ngày khởi chiếu phù hợp, cũng như phân tích kỹ về khả năng doanh thu phim có khả quan hay không, cơ hội lẫn rủi ro khi đem phim có kinh phí hơn 20 tỉ đồng ra rạp chiếu”.
Nhà sản xuất phim Việt tin tưởng khán giả đang khao khát được mua vé xem phim sau chuỗi ngày dài sản xuất. Thế nhưng, hàng loạt phim bom tấn Mỹ đã được thực hiện trong 2 năm qua, không cho phép các nhà sản xuất phim Việt tự do mạo hiểm. Có ít nhất 10 bộ phim từ Hollywood đã đạt được thỏa thuận để công chiếu tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Phim Việt nào không may trùng lịch chiếu với phim bom tấn Mỹ thì cầm chắc thua lỗ. Chọn lựa khôn ngoan nhất của các nhà sản xuất phim Việt là tìm kiếm cơ hội trình chiếu vào đầu năm 2022, khi “cơn lũ” phim bom tấn Mỹ đã qua “càn quét” hệ thống rạp chiếu ở các đô thị lớn.
Một danh sách dài những phim Việt đang chờ nối gót bộ phim “Rừng thế mạng”, gồm có bộ phim “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt, bộ phim “Chìa khóa trăm tỷ” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, bộ phim “Dân chơi không sợ con rơi” của đạo diễn Huỳnh Đông, bộ phim “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh... Ngoài ra, bài toán né phim bom tấn Mỹ để tái ngộ công chúng còn có hai bộ phim từng ngưng chiếu nửa chừng vì COVID-19 là bộ phim “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ và bộ phim “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Bộ phim “Người lắng nghe” vừa xin rút khỏi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vì muốn giữ bí mật về nội dung, nhưng vẫn chưa dám phiêu lưu công chiếu. Không chút giấu giếm, đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ: “Chen chân ra rạp lúc này đã khó so với một loạt phim Việt tồn đọng đang chờ sắp lịch. Huống gì mùa Noel và cuối năm vốn là dịp bom tấn Hollywood bung ra, làm sao phim Việt có thể đảm bảo được doanh thu khi có quá nhiều sự cạnh tranh. Thế nên bộ phim “Người lắng nghe” của chúng tôi đành phải hẹn khán giả lại, có thể qua Tết 2022”.
Né phim bom tấn Mỹ dịp Noel và Tết dương lịch, thì thời điểm vàng để phim Việt chinh phục đám đông chính là Tết Nguyên đán. Bộ phim “1990” của đạo diễn Nhất Trung đã nhanh chân đăng ký được ngày khởi chiếu đúng mùng một Tết Nhâm Dần. Bộ phim “1990” nói về cuộc sống của 3 cô gái cùng ở độ tuổi 30 nhưng khác biệt về tính cách. Linh Lan (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) là cô gái bản lĩnh, ổn định trong công việc, có cuộc tình 12 năm với chàng giám đốc Vũ Nguyễn nhưng chưa muốn tiến tới hôn nhân. Jessica Diễm (do Diễm My đóng) sau nhiều mối tình không hạnh phúc nên không còn tin vào tình yêu, và tuyên bố cô không cần đàn ông, chỉ cần kiếm nhiều tiền và dùng tiền mua niềm vui. Nhã Ca (do Nhã Phương đóng) thuộc típ phụ nữ của gia đình, dịu dàng, đằm thắm và luôn muốn chu toàn cho mái ấm của mình.
Tâm trạng chung của các nhà sản xuất phim Việt là hào hứng với bình thường mới, nhưng đều thận trọng khi ra rạp. Bởi lẽ, suốt giai đoạn chống dịch, việc dời lịch chiếu đã làm hao tốn rất nhiều khoản tiền quảng cáo và truyền thông, khiến chi phí bị đội vốn gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Nếu vội vàng ấn định lịch chiếu, chẳng may đụng mặt với phim bom tấn Mỹ thì mọi công sức đều tiêu tan.