NSND Mai Hoa - nốt trầm "bay" trong âm nhạc

Thứ Bảy, 04/10/2025, 17:49

Hà Nội, ở đâu đó vẫn có những khoảng tĩnh lặng và sâu lắng. Đó là lúc ta có thể bật album “Hà Hội cờ hoa” của NSND Mai Hoa, để cảm thật sâu, thật lắng vẻ đẹp của Hà Nội. Một Hà Nội lặng lẽ nhưng thâm trầm và đầy hoài niệm...

1. 9 tháng sau đĩa than đầu tiên "Nốt trầm Vol 1", NSND Mai Hoa chính thức trở lại với khán giả trong album đặc biệt có tựa đề “Hà Nội cờ hoa”. Lần này, chị mang đến cho người yêu nhạc một bất ngờ thú vị khác khi “thổi hồn” vào các ca khúc không chỉ bằng chất giọng trầm khàn đặc trưng mà còn thăng hoa với những nốt nhạc ở âm vực cao một cách tự nhiên, trong trẻo, tươi sáng, tràn đầy cảm xúc.

Hà Nội cờ hoa” gồm 9 ca khúc: “Hà Nội trái tim hồng” (Nguyễn Đức Toàn), “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Trịnh Công Sơn), “Trời Hà Nội xanh” (Văn Ký), “Hà Nội và tôi” (Lê Vinh), “Hà Nội mùa thu” (Vũ Thanh), “Nhớ về Hà Nội” (Hoàng Hiệp), “Hà Nội mùa lá bay” (Hữu Xuân), “Chiều Hà Nội” (Vũ Quang Trung) và “Chị tôi” (Trọng Đài).

Trong đó, “Chị tôi” được nhạc sĩ Trọng Đài phổ nhạc từ bài thơ “Cho một ngày sinh” của nhà thơ Đoàn Thị Tảo, tuy không có từ nào nhắc đến Hà Nội nhưng lại là ca khúc quen thuộc trong bộ phim “Người Hà Nội” (1996) do đạo diễn Hoàng Tích Chỉ và Đoàn Lê (chị gái của nhà thơ Đoàn Thị Tảo) thực hiện. Bài hát vượt ra khỏi khuôn khổ một ca khúc nhạc phim và từ lâu vẫn được xem là một trong những giai điệu thân thuộc, gợi nhớ bóng dáng người Hà Nội. Đáng chú ý, bộ phim “Người Hà Nội” được phóng tác từ tiểu thuyết “Phố” của nhà văn Chu Lai, xoay quanh cuộc sống của những người Hà Nội giai đoạn đầu Đổi mới những năm 1990.

Một ca khúc “làm khó” chị, đó là “Hà Nội mùa lá bay” (sáng tác Hữu Xuân), một nhạc phẩm mà không nhiều nghệ sĩ thể hiện, trong đó có bản thu nổi tiếng nhất là của cố ca sĩ Ngọc Tân. NSND Mai Hoa rất thích giai điệu và ca từ của bài hát này nên đã đưa vào album. Khó ở chỗ, chị phải tìm ra cách hát sao cho vừa có sự truyền cảm lại vừa có sự “bay” lên trong âm thanh. Với chất giọng trầm đặc trưng để có thể hát “bay” lên như thế, chị đã phải dày công đầu tư về tâm sức, luyện giọng ở trạng thái trong trẻo hơn so với giọng hát bản năng.

“Hát giọng trầm tôi hát nhiều rồi nhưng ở album này có ca khúc tôi đã sử dụng cách hát ở âm khu cao hơn. Cũng có ý kiến nói rằng Mai Hoa hát âm trầm tốt hơn âm cao nhưng ở đĩa này tôi muốn thử thách mình bằng việc vượt qua điều đó. Tôi muốn thử xem Mai Hoa không chỉ hát được nốt trầm tốt, mà cũng có thể hát được âm cao có chất riêng không kém” - NSND Mai Hoa nhấn mạnh.

Đây không phải album đầu tiên có tựa đề nhắc đến Hà Nội trong chặng đường âm nhạc của NSND Mai Hoa. Trước đó, chị từng ra mắt album “Hà Nội 49” với 10 ca khúc thuộc dòng nhạc tiền chiến - những nhạc phẩm bất hủ, tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Với album mới này, NSND Mai Hoa hát như đang kể chuyện về Hà Nội từng thời kỳ, đưa khán giả đi cùng giọng hát “dạo chơi” trên đường Hà Nội, thưởng thức vị thu của Hà Nội, ngắm nhìn sự văn minh của Hà Nội hòa trộn với trầm tích của Hà Thành xưa cũng như muốn tạo nên khung cảnh Hà Nội mà khán giả khi nghe sẽ cảm thấy chính mình ở trong các tác phẩm.

Nhạc sĩ Hồng Kiên, người phối khí cho album chia sẻ: “Giọng hát của Mai Hoa trầm, dày và nội lực, những nốt đậu ở khoảng trầm là dấu ấn riêng của cô ấy trong từng tác phẩm. Tôi chắc chắn nó sẽ là điều thú vị và có độ sâu sắc rất lớn của giọng trầm quý đó trong các bài hát lần này. Có nhiều dự án, album về Hà Nội nhưng tôi nghĩ lần này sẽ là điểm chạm vừa mới lạ xen lẫn sự thân quen của giọng hát Mai Hoa”.

Nhiều người hỏi, liệu Mai Hoa có làm mới gì theo xu hướng nghe nhìn hiện nay để theo kịp trend? Mai Hoa cười. Chị lúc nào cũng chậm rãi, thong dong dù Mai Hoa nổi tiếng từ rất sớm. Chị tin, mỗi ca sĩ có màu giọng, cách hát, cách xử lý bài khác nhau và điều đó làm nên tên tuổi riêng cho mỗi người. Thế hệ ca sĩ trẻ bây giờ có sự hỗ trợ về truyền thông, thiết bị tốt, có được sự cộng tác tốt... Thời chị hát mộc mạc hơn và chị luôn muốn hát mộc nhất, hợp với mình nhất, được là mình nhất. Chị quan niệm, làm nghệ thuật không vì thấy người khác làm màu đẹp mà mang màu đó áp đặt vào mình. Hãy hát bằng sự rung cảm từ trái tim, đó là thứ mà âm nhạc có thể chạm đến tâm hồn người nghe sau tất cả những màu mè, ồn ã của truyền thông hay công nghệ.

Làm nghệ thuật ở cái tuổi “già chưa tới, trẻ đã qua” Mai Hoa không dám mạo hiểm đi tìm cái gì đó quá khác biệt, mới mẻ, không mạo hiểm để “câu kéo” khán giả. Chị hát bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Những ai yêu Hà Nội, vẫn có thể tìm thấy những khoảng riêng mình trong tiếng hát của Mai Hoa, một tiếng hát chất chứa nhiều kỷ niệm, trầm buồn. Dù ngoài kia phố xá ồn ào, nhưng tiếng hát của chị thong dong, chậm trãi, trầm trầm. Bởi, chị đã có 31 năm sống ở Hà Nội, gắn bó rất lâu với mảnh đất này, chứng kiến nhiều sự đổi thay nhưng vẫn nhớ như in từng góc phố.

Chị kể, thời còn công tác ở Đoàn Nghệ thuật Phòng không không quân, sáng sớm mùa đông đi xe máy đến cơ quan, trời rét buốt khiến mặt mũi, tay chân lạnh ngắt, da đỏ ửng vì lạnh, nhất là lúc đi qua hồ Thiền Quang, hai hàm răng cứ va cầm cập vào nhau. Cảm giác đó tới giờ chị vẫn nhớ rất rõ. Rồi, cả mùi hương hoa sữa luồn lách trong những cơn gió thoảng qua, tất cả đều in sâu trong ký ức của chị về Hà Nội. Và, Mai Hoa đã hát về Hà Nội bằng cảm xúc ấy.

2. NSND Mai Hoa nói, chị đang ở một chương khác của cuộc đời, bình an và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Năm ngoái chị ra đĩa than “Nốt trầm” tại Hà Nội. Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, phải xếp hàng hơn nửa năm để hoàn thiện, sở hữu trọng lượng và chất lượng cao nhất trên thị trường đĩa than hiện nay. Và, năm nay lại là một sản phẩm phòng thu ấn tượng và chắc hẳn, trong thời gian tới, chị lại tiếp tục những sản phẩm âm nhạc có giá trị khác.

NSND Mai Hoa được mệnh danh là nữ hoàng nhạc phim. Chị góp mặt ở nhiều bộ phim như: "Hương đất", "Đường đời", "Mùa lá rụng", "Chuyện phố phường". Không chỉ được biết đến khi thể hiện các ca khúc trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng, Mai Hoa còn thành công ở vai trò diễn viên qua các phim như “Hương đất” hay “Bí thư tỉnh ủy”. Một thời, chị đắt sô và kiếm bộn tiền. Thế nhưng, chị lại lựa chọn cuộc sống khá lặng lẽ. Làm nghề cũng vậy. Mai Hoa đứng ngoài những hào quang của ánh đèn sân khấu, những ồn ào của giới showbiz.

Ông trời ban chị cho một chất giọng trầm khàn đặc biệt. Cô giáo dạy nhạc của Mai Hoa, nghệ sĩ Mỹ Bình từng mong rằng, học trò của cô sau này sẽ hát trong Nhà hát Giao hưởng - hát nhạc kịch. Thế nhưng, Mai Hoa lại đầu quân về Đoàn Nghệ thuật Phòng không không quân rồi sau này là Đài Tiếng nói Việt Nam. Dù không theo cổ điển nhưng nền tảng của một nghệ sĩ cổ điển với chất giọng khàn trầm đặc biệt đã giúp Mai Hoa định hình một con đường riêng. Đến nay, chị đã có 9 sản phẩm âm nhạc. Không nhiều, nhưng cũng không ít. Bởi, chị là người cầu toàn và không vội vàng. Đặc biệt, khi làm nghệ thuật, chị càng chậm rãi.

Giờ Mai Hoa có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Với chị, hạnh phúc thật giản dị. Đó là mỗi sáng dậy thấy ánh nắng mặt trời xuyên vào phòng, thấy các con ríu rít nói cười, thấy mình khỏe mạnh và tinh thần an lạc. Và, hạnh phúc là chị còn được hát. Hát về cuộc sống, về tình yêu, về những điều đẹp đẽ quanh mình.

Mỹ Hiền
.
.