Không gian âm nhạc nhỏ: Hấp dẫn và đầy tiềm năng

Thứ Bảy, 16/03/2024, 18:48

Đầu tháng 3 vừa qua, một không gian âm nhạc với tên gọi “Vườn âm nhạc” (Music Garden) đặt tại khuôn viên Nhà hát Lớn Hà Nội đã ra mắt khán giả Thủ đô. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của đông đảo công chúng, những không gian âm nhạc nhỏ này còn phù hợp xu hướng, mang đến tiềm năng cho du lịch Thủ đô phát triển.

1. Với khuôn viên rộng 3.000m2, “Vườn âm nhạc” nằm trọn vẹn trong vị trí đắc địa là khuôn viên Nhà hát Lớn Hà Nội. Không gian ngoài trời với sân khấu biểu diễn kết hợp cùng tượng đài phun nước cổ điển, sân vườn được lát cỏ nhân tạo, trang trí tiểu cảnh phục vụ khách đến check-in… thực sự là điểm đến lý tưởng cho hoạt động biểu diễn ca nhạc. Điểm riêng có ở đây chính là view tòa Nhà hát Lớn cổ kính - nơi vốn được ví là địa chỉ đỏ của các hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

không gian âm nhạc nhỏ thu hút đông khán giả trẻ.jpg -0
Không gian âm nhạc nhỏ ngày càng thu hút khán giả.

Được biết, tới “Vườn âm nhạc”, khán giả có thể thưởng thức nhiều loại hình âm nhạc thông qua các loại hình nghệ thuật. Ngoài ra, “Vườn âm nhạc” sẽ chú trọng tới việc tổ chức các sự kiện văn hóa kết hợp với nhạc cụ dân tộc nhằm phát huy, bảo tồn truyền thống, giới thiệu đến khách quốc tế những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam.

Tại đây, khán giả có thể lựa chọn khung giờ phù hợp để thưởng thức. Mỗi ngày sẽ có 3 chương trình. Cụ thể, buổi sáng từ 9h đến 12h và buổi chiều từ 13h đến 18h biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nhạc cổ điển. Buổi tối, từ 19h30 đến 22h sẽ có những tiết mục âm nhạc cổ điển, hiện đại. Ngoài ra, những liveshow concert của các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước sẽ được tổ chức vào những dịp đặc biệt.

Có thể nói, với sự đặc biệt về mặt lịch sử, kiến trúc, sự kết hợp của ánh sáng, âm nhạc và không gian sẽ mang đến cho khán giả một thế giới thanh âm đầy xúc cảm. Ngoài ra, với giá cả dễ chịu, chỉ 99.000 đồng/người tặng kèm một đồ uống thì địa chỉ này thực sự hấp dẫn công chúng.

Theo Ông Chu Anh Hùng, Phó giám đốc Nhà hát Lớn thì thời gian tới, đơn vị này sẽ phối hợp cùng với các công ty du lịch khai thác tour thưởng thức âm nhạc và khám phá Nhà hát Lớn Hà Nội. Ngoài ra, đơn vị sẽ kết hợp cùng với các đại sứ quán mang âm nhạc của nước bạn giao lưu với khán giả Việt Nam tại địa chỉ này. Nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đều cho rằng, “Vườn âm nhạc” phù hợp là địa điểm để các nghệ sĩ có thể tổ chức các show mini tri ân khán giả gần gũi, thân thiện.

Nhiều năm trở lại đây, thị trường âm nhạc Hà Nội được đánh giá là sôi động hàng đầu cả nước. Hầu hết các chương trình ca nhạc lớn hay liveshow của các ca sĩ nổi tiếng đều chọn Thủ đô là địa điểm biểu diễn. Tuy nhiên, những chương trình như vậy chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nghe nhạc của khán giả bởi số lượng hạn chế, giá vé cao… Như vậy, bên cạnh những địa chỉ thường xuyên tổ chức các chương trình ca nhạc lớn như Nhà hát Lớn, Cung lao động hữu nghị Việt Xô, Nhà hát Âu Cơ, Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình… thì thời gian gần đây, Hà Nội ngày càng xuất hiện nhiều địa chỉ biểu diễn ca nhạc nhỏ gọn.

Ngoài “Vườn âm nhạc” mới mở cửa thì trước đó công chúng Thủ đô đã có thể thưởng thức âm nhạc tại các địa điểm như Trịnh Ca, Trixie Café &Lounge, sân khấu ca nhạc tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sweet Home Louge, Acoustic Café, Skyline…

Lợi thế của các không gian âm nhạc nhỏ này là tổ chức thường xuyên, mức giá phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khán giả. Nghệ sĩ tham gia biểu diễn cũng đa dạng từ nhóm ca sĩ đến minishow của nghệ sĩ nổi tiếng nên ngày càng thu hút đông đảo khán giả. Không cần phải chờ đợi những chương trình lớn với giá vé đắt đỏ, fan hâm mộ hoàn toàn có thể gặp những ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Quang Dũng, Uyên Linh, Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Văn Mai Hương… ở khoảng cách gần gũi.

Các không gian âm nhạc này thực sự góp phần khiến đời sống biểu diễn nghệ thuật Thủ đô thêm sôi động, giúp khán giả có thể dễ dàng lựa chọn dòng nhạc, nghệ sĩ mà mình yêu thích. Ngược lại, các nghệ sĩ trẻ cũng có nhiều cơ hội làm nghề, tiếp cận khán giả.

2. Việc Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều những không gian âm nhạc nhỏ cho thấy sự bắt kịp xu hướng với các thành phố lớn hay những địa điểm du lịch hấp dẫn khác. Trước đây, TP Hồ Chí Minh được biết đến là một thị trường âm nhạc sôi động với hàng loạt phòng trà ca nhạc như Không tên, Đồng Dao, We, Chợ Gạo… Vì thế đến nay, nhiều khách du lịch tới TP Hồ Chí Minh vẫn giữ thói quen dành thời gian buổi tối để thưởng thức ca nhạc tại các phòng trà này.

một tiết mục biểu diễn tại the garden music.jpg -1
Một tiết mục biểu diễn tại The Music garden.

Gần đây, một địa phương dẫn đầu trong “bắt tay” chặt chẽ giữa âm nhạc và du lịch là thành phố Đà Lạt. Ban đầu Đà Lạt được biết đến với những quán cà phê nhạc Trịnh thì ngày nay nổi tiếng với những không gian âm nhạc như Mây lang thang, Lululola…. Những địa chỉ này đã trở thành điểm đến không thể thiếu với du khách khi đến với thành phố ngàn hoa. Với việc phát huy hiệu quả nhiều không gian âm nhạc hấp dẫn, cuối tháng 10/2023 vừa qua, Đà Lạt được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc.

Ở phía Bắc, trong khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) không gian âm nhạc “Sould of forest” đã trở thành một điểm sáng hấp dẫn với khán giả yêu âm nhạc. Tương tự, không gian âm nhạc “Hoa bay” ở thị trấn Tam Đảo, “Thung lũng ngân nga” nằm trong khu rerort Le Champ Tú Lệ (Yên Bái), “Đêm nhạc trên không” ở Khu nghỉ dưỡng Hạ Long… đang ngày một thu hút du khách khi tới đây nghỉ dưỡng. Không chỉ là một địa điểm biểu diễn ca nhạc, giờ đây, mỗi không gian đó là một sản phẩm du lịch được chú trọng đầu tư. Những chương trình nghệ thuật độc đáo đã giúp cho lịch trình tìm hiểu, khám phá văn hóa của du khách tại địa phương thêm phong phú, hấp dẫn.

Xu hướng du lịch kết hợp với giải trí, xem ca nhạc đã có từ lâu trên thế giới. Những quốc gia ngay sát Việt Nam như Thái Lan, Singapore… đã khai thác đặc biệt hiệu quả phương thức kích cầu du lịch này. Mới gần đây, sự kiện đêm nhạc của BlackPink ở Thái Lan hay Taylor Swift tại Singapore đã giúp cho 2 quốc gia này đón một lượng khách khổng lồ. Trước đó, nhiều công ty du lịch đã thiết kế các chuyến du lịch bao trọn gói khách sạn và xem ca nhạc.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, nhất là sau dịch bệnh COVID-19, xu hướng du lịch kết hợp với giải trí, xem ca nhạc ngày càng được giới trẻ trong nước quan tâm. Đây cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam. Việc tạo ra một chuỗi không gian sáng tạo, xây dựng bản đồ nghệ thuật phong phú, hấp dẫn của Đà Lạt đã mở ra bài học cho nhiều thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Bởi Hà Nội cũng là nơi tập trung nhiều du khách trong và ngoài nước. Hơn nữa, Hà Nội sở hữu nhiều không gian có thể triển khai thành không gian nhỏ ngoài trời theo mô hình như Đà Lạt.

Việc Hà Nội quan tâm và triển khai phát triển những không gian âm nhạc nhỏ là phù hợp xu thế, cho thấy sự năng động kịp thời của những người làm văn hóa, du lịch. Với di sản văn hóa phong phú, trong đó di sản âm nhạc độc đáo, giàu bản sắc, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung hoàn toàn có nhiều tiềm năng trong việc phát triển du lịch âm nhạc. Tất nhiên, điều này đòi hỏi chúng ta phải có một chiến lược quảng bá di sản âm nhạc phù hợp, hấp dẫn.

Để những không gian âm nhạc nhỏ này phát huy được vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, không chỉ là địa điểm giải trí của khán giả trong nước mà còn là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách quốc tế thì rất cần có được chương trình biểu diễn với kịch mục phong phú, sinh động. Trong đó những tiết mục mang đậm văn hóa truyền thống, có giá trị nghệ thuật cao cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi nói gì thì nói, chỉ có chất lượng chương trình mới có thể níu chân hoặc khiến du khách quay lại xem nhiều lần.

Được biết, để triển khai ngay mục tiêu nhờ âm nhạc kích cầu du lịch, Nhà hát Lớn Hà Nội đã giao cho Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và sự kiện văn hóa xây dựng những chương trình phù hợp nhằm phục vụ đa dạng khán giả từ các du khách trong nước đến các du khách quốc tế ít thời gian.

Khánh Thảo
.
.