Đời sống âm nhạc nửa đầu năm 2023: Sôi động và nhiều điểm sáng
Nửa đầu năm 2023, đời sống nhạc Việt mang đến một bức tranh đầy màu sắc với sự phong phú, đa dạng ở nhiều khía cạnh. Dù những thành tựu đỉnh cao vẫn còn khá khiêm tốn nhưng với sức sáng tạo, sự đam mê của những người làm nhạc, khán giả có quyền hy vọng vào sự khởi sắc của nhạc Việt trong tương lai.
Thoát hoàn toàn khỏi những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ cuối năm 2022, âm nhạc Việt cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ, xứng đáng là một trong những lĩnh vực năng động bậc nhất của văn hóa nghệ thuật. Những người yêu nhạc đã được “sống” trong một bầu không khí sôi động với đầy ắp sản phẩm, sự kiện.
Năm 2023, tiếp tục đánh dấu sự bùng nổ của thị trường nhạc Việt khi các dự án, sản phẩm bị dồn nén trong hơn 2 năm dịch bệnh được dịp bung ra. Các ca khúc đa dạng thể loại, phong cách, từ ballad, R&B, rap, hip hop, pop, disco đến dance…Trong số đó, nổi trội là R&B và disco được ưa chuộng nhiều hơn, theo đúng xu hướng thế giới. Các sản phẩm âm nhạc đến từ ca sĩ tên tuổi, có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và cả những “ca sĩ mạng” lần đầu tiên xuất hiện.
Chưa khi nào công chúng lại chứng kiến sự ra mắt của một loạt MV với đa dạng thể loại, màu sắc âm nhạc, được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu. Số lượng MV ra mắt không chỉ tính theo ngày, mà thậm chí còn tính theo giờ, nhất là trong những thời dịp đặc biệt như năm mới, Valentine… Thật khó có thể đếm được chính xác có bao nhiêu MV được sản xuất trong thời gian vừa qua. Chỉ thấy rất rõ từ những nghệ sĩ có thâm niên trong nghề đến những ca sĩ trẻ mới chập chững bước vào con đường âm nhạc đều sẵn sàng cho cuộc đua này. Khán giả có thể thưởng thức đủ mọi dòng nhạc theo sở thích của mình từ Đen Vâu với “Luôn yêu đời”, Đức Phúc với “Em đồng ý - I do”, Lou Hoàng với “Thích hay là yêu”, Cece Trương với “Phân tâm 1 chút” hay Đoàn Thúy Trang với “Minh ơi”…
Điều đặc biệt tại các MV phát hành thời gian vừa qua là 2 xu hướng khá rõ rệt. Xu hướng kết hợp truyền thống và hiện đại để khai thác chất liệu dân gian và xu hướng đem các giai điệu âm nhạc thế giới về Việt Nam. Ở xu hướng thứ nhất có những đại diện tiêu biểu như Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, Dương Hoàng Yến…
Cụ thể, đầu tháng 3 vừa qua, Hòa Minzy phát hành MV “Thị Mầu” lấy cảm hứng từ nhân vật nổi tiếng cùng tên trong truyện Nôm “Quan Âm Thị Kính”. Mặc dù chưa thật sự xuất sắc nhưng MV cũng đã giúp Hòa Minzy ghi dấu ấn trong sự nghiệp của mình bằng việc thay đổi hình tượng âm nhạc. Cũng chọn phong cách như Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, tuy nhiên đáng tiếc là sản phẩm âm nhạc của Dương Hoàng Yến với tên gọi “Cân cả thế giới” lại không thành công như mong đợi. Mặc dù giọng hát của Dương Hoàng Yến có kỹ thuật tốt nhưng dường như ở ca sĩ này vẫn thiếu điểm nhấn đặc biệt và duyên may để có thể bùng nổ. Ở xu hướng thứ 2 có thể thấy trong sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng M - TP, Đức Phúc, Hoàng Thúy Linh, Võ Hạ Trâm...
Với sự đầu tư lên tới 5 tỷ đồng, MV “Về với em” của Võ Hạ Trâm mang giai điệu Ấn Độ vào nhạc Việt đã thực sự tạo được cơn sốt trong cộng đồng nghe nhạc. Trước đó, ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh không chỉ chiếm lĩnh các nền tảng nghe nhạc trong nước mà còn ghi dấu ấn tại thị trường Hàn Quốc. Sơn Tùng M - TP cũng là một ca sĩ sớm mang trong mình khát khao chinh phục thị trường quốc tế. Các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ này đều ít nhiều có những yếu tố mang xu hướng quốc tế để mở rộng biên độ người hâm mộ ra ngoài biên giới quốc gia.
Sự sôi động của đời sống âm nhạc còn được thể hiện bằng sự xuất hiện của một loạt liveshow của các ca sĩ, nhạc sĩ tên tuổi. Một trong những liveshow lớn mở đầu năm 2023 phải kể tới “Chân trời rực rỡ” của Hà Anh Tuấn (diễn ra trong đêm 24 và 25/2) tại sân đền Vua Đinh - Vua Lê, Hoa Lư, Ninh Bình. Ngoài sự đầu tư khủng thì điểm nhấn trong đêm nhạc này chính là sự có mặt của nghệ sĩ người Nhật Bản Kitaro – chủ nhân của nhiều giải thưởng Grammy, Quả cầu vàng danh giá…. Ngay sau đó, “Bống là ai” – liveshow của ca sĩ Hồng Nhung diễn ra vào trung tuần tháng 3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng được cô hoàn thành tại studio nổi tiếng châu Âu là Buissonne.
Đêm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến mang tên “Trần Tiến - Nửa thế kỷ phiêu bạt” vừa diễn ra tối 13/5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình đánh dấu chặng đường hơn 50 năm sáng tác của nhạc sĩ tài hoa này. Chương trình không chỉ khắc họa khá chân thực, sinh động chân dung âm nhạc của người nhạc sĩ Trần Tiến mà còn đưa khán giả về với một miền ký ức tươi đẹp bằng âm nhạc.
Liveshow của “ca sĩ quốc dân” Đen Vâu cũng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27/5 tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Liveshow với cái tên mộc mạc “Show của Đen” nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Chỉ ngay sau khi thông báo mở bán vé, lượng truy cập website mua vé quá đông, gây quá tải với hệ thống đến mức Đen Vâu phải gửi lời xin lỗi và dời lịch bán vé 2 lần. Chương trình “Con đường âm nhạc” phát sóng trên VTV1 cũng đã mở màn năm 2023 bằng liveshow khắc họa sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ - giảng viên âm nhạc Tân Nhàn.
Bên cạnh những show âm nhạc lớn thì những show ca nhạc thị trường cũng nở rộ mỗi cuối tuần như “Lệ Quyên - love concert” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia dịp 8/3. Hồ Ngọc Hà với show âm nhạc kết hợp quảng bá du lịch mang tên “Love songs love Việt Nam” sẽ diễn ra tại các địa danh như Đà Lạt, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng tất bật cho thương hiệu âm nhạc riêng mang tên “Noos Chill Night” mùa thứ 4 vào tháng 5.
Ngoài ra, sự trở lại của hàng loạt cuộc thi, thương hiệu âm nhạc lớn như “Ca sĩ mặt nạ” (The Mask Singer), “Thần tượng âm nhạc” (Vietnam Idol), The Voice, Rap Việt, Rock Việt … Có thể nói, sự thành công của “Ca sĩ mặt nạ” trong năm 2022 là bước đệm cho nhiều chương trình âm nhạc sẽ liên tiếp lên sóng trong thời gian tới. Sau 3 năm vắng bóng, gameshow âm nhạc “Giọng hát Việt” sẽ trở lại với nhà sản xuất mới là VTV Cab, nhạc sĩ Dương Cầm giữ vai trò Giám đốc âm nhạc. Giám khảo cuộc thi cũng là những gương mặt nghệ sĩ uy tín, như nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, các ca sĩ khánh Linh, Thanh Ngọc, Nguyễn Trần Trung Quân…
Tương tự, sau 7 năm vắng bóng, cuộc thi “Thần tượng âm nhạc” (Vietnam Idol) bất ngờ được Ban tổ chức thông báo quay trở lại. Thí sinh tham gia cuộc thi năm nay sẽ trải qua các vòng thi như vòng tuyển chọn, vòng nhà hát và cuối cùng là những đêm thi được trực tiếp trên sóng truyền hình. Từ thành công của những mùa thi trước, nhiều giọng ca trở nên nổi tiếng sau khi tham gia nên cuộc thi thu hút được đông đảo bạn trẻ đăng ký. Hàng nghìn hồ sơ đăng ký chỉ sau hơn 3 ngày mở cổng đăng ký trực tuyến.
Thừa thắng xông lên, “Ca sĩ mặt nạ” - chương trình âm nhạc gây bão trong năm 2022 cũng sẽ trở lại vào phiên bản 2023. Đây hứa hẹn là chương trình tạo nhiều thú vị cho công chúng vì khán giả được hoàn toàn tập trung vào giọng hát mà không bị phân tán bởi bất kỳ một yếu tố nào vì các thí sinh đã giấu mặt sau mặt nạ đặc biệt. Thí sinh tham gia có thể là những giọng ca mới nhưng hoàn toàn có thể là những nghệ sĩ nổi tiếng.
“Rap Việt” mùa 3 cũng dự kiến sẽ lên sóng vào năm nay. Với thể loại âm nhạc khá thịnh hành với giới trẻ, cuộc thi được kỳ vọng là điểm hẹn của đông đảo thí sinh. Được biết, chương trình có nhiều thay đổi, cải tiến về nội dung và hình thức để mang đến “làn gió mới”. Trước khi những cuộc thi đình đám này quay trở lại, thời gian vừa qua, khán giả cũng được thưởng thức khá nhiều những chương trình âm nhạc phát sóng vào khung giờ vàng như “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân”, “Hát ca bềnh bồng”, “Những giai điệu đẹp”, “Thần tượng đối thần tượng”, “Bài hát hay nhất”, “Cặp đôi hoàn hảo” …
Trong bức tranh sôi động của âm nhạc Việt đầu năm 2023 thì những liveshow đầu tư công phu, kỹ lưỡng hay những MV như của Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh… được coi là những điểm sáng đáng tự hào. Mặc dù các sản phẩm âm nhạc có được thành tựu đỉnh cao chưa nhiều so với số lượng ra đời nhưng cũng là tín hiệu vui cho thấy các ca sĩ luôn đầy cảm hứng sáng tạo, mạnh dạn, tự tin quảng bá âm nhạc ra thế giới.