Đỗ Quyên Hoa: Người đẹp, thời trang đẹp và tranh đẹp?

Thứ Năm, 04/08/2022, 16:09

Lần đầu gặp Đỗ Quyên Hoa ở một sự kiện văn hóa, trong cái biển người toàn văn nghệ sĩ tên tuổi và thời trang tôi nhận thấy một người có thời trang đẹp nhất “bông gu” nhất và cũng là xinh đẹp nhất ở tuổi quãng ngoài 40, tôi hơi ngạc nhiên. Ghé tai nhà văn xinh đẹp Võ Hồng Thu hỏi, tôi mới biết đó là một người say mê chụp ảnh, biết chụp và có máy ảnh “xịn”, chưa kể là một nhà thiết kế thời trang đang nổi, đông khách sưu tập, và đang yêu đương (lần hai)... 

Toàn những thông tin hấp dẫn. Vốn là người thích phát hiện cái đẹp, tôi không bỏ lỡ. Ít lâu sau tôi tìm đến theo lời hẹn của Hoa, một căn nhà nhỏ sạch sẽ, xếp đặt khoa học để có thể bày biện những bộ sưu tập thời trang do chính chủ nhân thiết kế. Vậy là lời đồn, thông tin từ Võ Hồng Thu là đúng, thậm chí còn chưa đủ. Trước mắt tôi là những chiếc đầm phong cách Âu, Á, Phi, Ai Cập… đều do một tay chủ nhà thiết kế mẫu mã, hướng dẫn nghệ nhân thêu may. Những bức thêu rất có nghề, đặc biệt là cách phối màu, bố cục và ở đó có một câu chuyện kể.

đỗ quyên hoa.jpg -0

Không chỉ nắm bắt được xu thế thời trang hiện đại, mốt thịnh hành của đời sống mà Đỗ Quyên Hoa còn nâng cấp lên thành một triết lý thời trang mới, được các quý bà ưa thích dù là giá không hề nhẹ, đó là một điều không dễ gì ở thời công nghiệp thời trang đang thịnh hành. Chỉ riêng chuyện chiếc khẩu trang thêu tay cũng khiến thiên hạ phải đồn nhau vào cái thời COVID gắn với thông điệp 5K. Nếu nói 400 mẫu khẩu trang khác nhau thêu tay của Đỗ Quyên Hoa đã làm sửng sốt toàn thế giới cũng không có gì là ngoa ngoắt.

Trên các kênh truyền hình nước ngoài không ít lần tôi đã nhìn thấy hình ảnh những chiếc khẩu trang của Đỗ Quyên Hoa trên đủ các màu da và gương mặt những người đàn bà thời trang nhất thế giới. Thế là sản phẩm của chị cũng như tên tuổi chị bỗng vụt sáng. Có thể nói Đỗ Quyên Hoa là người biết làm thương hiệu. Thời của thương hiệu và chị đã đưa thương hiệu đến với thành công (mặc dầu, nguyên lý này ai cũng hiểu nhưng nhiều người vẫn thất bại vì làm không nổi lên được hoặc đã nổi lên được rồi thì vì chất lượng không tốt đã thổi bay cái thương hiệu đã có…). 

Tôi không hỏi, trong đó có bao nhiêu sự góp công/ góp ý của nhà báo Phùng Huy Thịnh, người đang “viết cuốn tình sử với người đẹp mang tên loài hoa đỗ quyên này”, nhưng tôi chắc chắn rằng, họ là một cặp giời định. Phùng Huy Thịnh sau khi vợ mất tưởng như đã không bao giờ còn yêu được nữa, nhưng gặp Đỗ Quyên Hoa thì anh hồn nhiên trở lại. Tôi nhìn thấy ánh mắt ngời tình yêu của Phùng Huy Thịnh dành cho Đỗ Quyên Hoa hôm tôi đến nhà họ. Và tôi thầm mong cho họ viết nhanh cuốn tình sử. Rồi họ đã về chung một nhà. Tôi biết Phùng Huy Thịnh từ hồi anh làm ở Báo Hà Nội Mới. Chúng tôi cũng cùng đi với nhau ở các chương trình “Giai Điệu tự hào”, các cuộc ra mắt sách… Phùng Huy Thịnh hát hay, nói dẻo, hào hoa nhưng chân thật, phong lưu nhưng cần mẫn, khéo miệng nhưng hay làm cho nên, gặp Đỗ Quyên Hoa, người có con mắt tinh tế của một nhà thời trang, người đẹp thì ắt đã phải “chịu nhiều kẻ dòm ngó” (mà đã chẳng đọng lại chỗ nào) thì hẳn sẽ nhận ra Phùng Huy Thịnh là một bến đỗ có hậu.

Đỗ Quyên Hoa tên thật là Phan Thị Hoa, sinh năm 1967, quê ở Thanh Hóa, sống tại Hà Nội đã lâu. Hồi đi học Đỗ Quyên Hoa đã được bè bạn và thầy cô ở trường quý mến bởi học lực tốt và tính hòa đồng cao. Giỏi văn lại giỏi toán, sinh. Khi trưởng thành ra Hà Nội sống, thời bao cấp để có được việc làm chốn đô thành đâu có dễ dàng nhưng Đỗ Quyên Hoa đã quyết trụ lại dù có phải trải qua những khó khăn vô bờ bến. Thành lập công ty xây dựng, công việc chả khác một người đàn ông dày dạn kinh nghiệm. Chạy đôn đáo khắp nơi để kiếm việc làm nuôi mình và nuôi quân. Có khi thiếu việc phải nhận cả rà phá bom mìn. Nghe mà không thể hình dung nổi. Nhưng điều đó lý giải cho thành công của Đỗ Quyên Hoa hôm nay. Là người yêu cái đẹp, ban đầu chỉ là không hài lòng với những mẫu mã thời trang may cho chính mình và bè bạn, Đỗ Quyên Hoa đã tìm tòi, khám phá và dấn bước vào những thử nghiệm mới. Từ những mẫu cũ nhàm chán của các nhà thời trang thêu tay đã nhan nhản trên thị trường, chạy theo thị hiếu bình thường, Đỗ Quyên Hoa táo bạo thiết kế ra những mẫu thêu tay mới. Không chỉ tìm hiểu các nét hoa văn của Việt Nam, của các vùng văn hóa trên toàn thế giới rồi đưa vào đó một câu chuyện, một cách diễn đạt mới để chiếm lĩnh tâm hồn người sở hữu. Không việc gì là không làm được. Chị nói thế. Chỉ cần kiên trì, quyết tâm và yêu cuộc sống. Tưởng chỉ có thế đã đủ lắm rồi cho một người đàn bà xinh đẹp ấy, nhưng không, hội họa lại réo gọi.  

tranh đỗ quyên hoa 2.jpg -0
Tranh Đỗ Quyên Hoa.

Đỗ Quyên Hoa có nhạy cảm về màu sắc, trực giác tốt, nhận biết về hội họa và có thẩm mỹ tinh tế, từng có nhiều năm gắn bó với các tỉnh miền núi phía Bắc để ghi lại cảnh đẹp thiên nhiên và con người xứ sở kỳ lạ đó bằng máy ảnh. Ảnh của Đỗ Quyên Hoa đã giàu tư duy mảng khối, ánh sáng, hình nét và bố cục. Rồi bất ngờ Đỗ Quyên Hoa mê vẽ. Chỉ một thời gian theo các lớp học ngắn ngày về hội họa cơ bản Đỗ Quyên Hoa “nhảy phắt” sang sơn dầu với những bức tranh khổ trung. Nhảy mà thành công. 

Trước khi mở triển lãm riêng vào 12/7/2022, mang tên ''Tình biên viễn'' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội với 39 bức Đỗ Quyên Hoa cũng đã bày chung với một số tác giả  khác và được công chúng tán thưởng.

Những bức tranh miêu tả thiên nhiên hoang sơ, nhà sàn, mùa hoa sở, đường về, con người, đồ vật cuộc sống miền biên viễn của Đỗ Quyên Hoa đã dẫn dụ người xem tranh vào những cuộc thưởng ngoạn màu sắc ánh sáng và những câu chuyện cảm động.

39 bức tranh đó Đỗ Quyên Hoa vẽ trong hai năm (chất liệu sơn dầu, acrylic) chưa kể vẫn song song với việc của thiết kế thời trang, cho thấy sức làm việc phi thường của người đàn bà có vẻ ngoài rất thanh thản, nhàn hạ, lúc nào cũng cười tươi này. Đam mê đến mức nhiều đêm không ngủ, nhiều bữa quên ăn. Hoa bảo: nhiều lúc màu gọi màu, chưa hài lòng với một mảng sáng Hoa cũng vùng dậy, khẽ khàng đi trong bóng tối để khỏi đánh mất giấc ngủ của chồng, chị lò dò xuống phòng vẽ để “xử lý” cho thỏa mãn mới thôi.

Những tác phẩm như: "Bát cơm mùa mới", "Mùa hoa chuối rừng", "Cái ngủ", "Bình yên Tây Bắc", "Yêu một ánh mắt",… để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người thưởng ngoạn.

Có cảm giác bên trong cái mảnh mai tươi trẻ sang trọng của Đỗ Quyên Hoa kia là một núi lửa cảm xúc, một kho báu của những đam mê về cái đẹp. Trong hơn 2 năm vừa học vẽ, vừa sáng tác hội họa, vừa duy trì cửa hàng thời trang, Đỗ Quyên hoa còn khai mở/ tiến hành thi công dự án về khu du lịch sinh thái, đã gần hoàn thành. Làm cái gì có vẻ như chị cũng dựa trên nền tảng của tư duy chuyên nghiệp: cái gì cũng hợp lý, cũng đẹp và dường như cũng sinh lời.

Có những người kiếm được tiền, có tiền thì chuyển biến và thường là chuyển thành kẻ hợm hĩnh, vênh váo, nhưng Đỗ Quyên Hoa vẫn thế, vẫn nụ cười ấy, vẫn nền nã vui vẻ ấy và không quên “nhường cơm xẻ áo” cho các hoàn cảnh khó khăn. Ngay trong buổi lễ khai mạc, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã đại diện cho quỹ Cơm có thịt nhận 5.000 phần quà của họa sĩ Đỗ Quyên Hoa và gia đình tặng, giúp đỡ trẻ em vùng cao.

Người đẹp, tâm hồn đẹp, yêu sự đẹp và làm ra cái đẹp, đó là Đỗ Quyên Hoa. Xin gửi kèm theo bài viết này một vài bức tranh của chị.

Trần Thị Trường
.
.