Diễn viên phim truyền hình: "Tre già măng mọc"
Diễn viên là một trong những thành tố quan trọng, góp phần quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi bộ phim. Và điều đáng mừng là ở không ít phim truyền hình ấn tượng thời gian vừa qua, một loạt diễn viên trẻ ngày càng khẳng định được tài năng, trưởng thành vững chãi qua từng vai diễn...
Hiện nay, ở mảng phim truyền hình, trong điều kiện phim được sản xuất liên tục với số lượng tập phim nhiều như hiện nay thì nhu cầu “khát” gương mặt mới là có thật. Trong khi những nghệ sĩ tên tuổi đã không còn phù hợp để đảm nhiệm những vai chính, rất cần tới sự kế thừa xứng đáng của những nghệ sĩ trẻ.
Một trong những diễn viên trưởng thành từ vai phụ phải nhắc tới Doãn Quốc Đam. Hiện tại, anh đang thu hút khán giả với vai Hồng trong phim “Độc đạo” (đạo diễn Phạm Gia Khương và Trần Trọng Khôi). Hồng là con nuôi trong gia đình đại gia vốn là trùm xã hội đen đã “rửa tay gác kiếm” Lê Toàn, mang nỗi đau lớn khi cùng mất cả cha lẫn mẹ, thất lạc em trai - người thân duy nhất Hồng đang lần tìm lại nguyên nhân cái chết của cha mẹ mình.
Để tới vai chính ở bộ phim này, Doãn Quốc Đam đã trải qua không biết bao nhiêu vai phụ. Thậm chí, diễn viên sinh năm 1988 này được khán giả yêu mến gọi với danh hiệu “thánh vai phụ” qua các bộ phim như “Người phán xử”, “Quỳnh búp bê”, “Mê cung”, “Hướng dương ngược nắng”, “Phố trong làng”, “Làng trong phố”, “Thương ngày nắng về”…
Tuy nhiên, dù là vai phụ nhưng Doãn Quốc Đam luôn thể hiện sự đầu tư nghiêm túc từ ngoại hình đến diễn xuất khiến các nhân vật của anh luôn khác biệt, độc đáo. Lối diễn xuất biến hóa tài tình của Doãn Quốc Đam thật sự thú vị, giúp anh xuất hiện nhiều nhưng không nhàm chán.
Từ Cảnh “soái ca” trong “Quỳnh búp bê” tới vai đúp trong "Mê cung" là Fedora - kẻ sát nhân biến thái và Fotomat Long Nhật, anh trai của Fedora bị mắc tự kỷ ám thị. Vai diễn đã mang đến cho anh giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc” thể loại phim truyền hình tại Cánh diều vàng 2019. Từ tên tội phạm Cương “chột” trong “Hồ sơ cá sấu”, Tuấn “nháy”, Giám đốc công ty sản xuất kit test xét nghiệm COVID-19 trong “Biệt dược đen” đến Mến “Chí Phèo” ở “Phố trong làng”… đều được Doãn Quốc Đam diễn ra chất nhân vật. Anh khẳng định thích những vai phụ giàu chất liệu hơn cả vai chính nhờ nhờ, một màu.
Với hồ sơ vai phụ biến hóa “tắc kè hoa” như vậy nên không có gì ngạc nhiên khi Doãn Quốc Đam được đạo diễn giao vai chính nặng ký với diễn biến nội tâm phức tạp trong bộ phim “Độc đạo” bên cạnh một loạt “ngôi sao”. Ở bất cứ dạng vai nào, Doãn Quốc Đam luôn hóa thân xuất thần, thậm chí chính đạo diễn cũng không tài nào đoán được anh ấy sẽ diễn như thế nào. Với diễn xuất thông minh, và sự chỉn chu trong từng vai diễn, Doãn Quốc Đam được hy vọng sẽ còn mang tới nhiều vai diễn thú vị nữa.
Cặp “bài trùng” cũng Doãn Quốc Đam từ phim “Phố trong làng”, “Làng trong phố” tới “Độc đạo” là diễn viên Duy Hưng. Anh cũng ngày càng nhận được sự yêu mến của khán giả thông qua những vai diễn cá tính. Là nghệ sĩ đi lên từ những vai nhỏ nhưng Duy Hưng quan niệm vai nào cũng quan trọng như nhau. Sở hữu ngoại hình gai góc, bụi bặm nên nam diễn viên này thường đảm nhận những vai giang hồ “vào tù ra tội” trên phim giờ vàng như trong phim “Người phán xử” hay Sói - cánh tay phải của ông trùm ma túy trong “Mê cung”. Qua thời gian, những bộ phim Duy Hưng để lại ấn tượng trong lòng khán giả như “Mùa hoa tìm lại”, “Quỳnh búp bê”, “Phố trong làng”, “Gara hạnh phúc”...
Từ một diễn viên phụ, Duy Hưng dần khẳng định mình với các vai chính nặng ký, mang nhiều màu sắc khác nhau. Trong “Gara hạnh phúc”, Duy Hưng khiến khán giả nể phục với vai Trung “trâu” vô cùng hài hước. Đây là một nét diễn hoàn toàn mới của nam diễn viên từ trước tới nay. Vai Trí trong “Người một nhà” không chỉ mang đến cho Duy Hưng giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” hạng mục phim truyền hình tại Cánh diều vàng 2024 mà còn là vai diễn đặc biệt, đánh dấu sự chững chạc, trưởng thành hơn trong sự nghiệp diễn xuất. Trong phim, Duy Hưng gây ấn tượng mạnh với khán giả khi thể hiện nhân vật với nội tâm đầy cảm xúc, là người anh mạnh mẽ, thô mộc, hào sảng nhưng tình cảm, bao dung, luôn nghĩ cho người khác… Vai diễn minh chứng Duy Hưng không chỉ diễn được những vai dữ dằn, giang hồ, ghê gớm mà diễn tình cảm cũng rất sâu.
Thời điểm này, với vai Khương “liều” – con trai của ông trùm Lê Toàn trong phim “Độc đạo”, Duy Hưng mang đến một nhân vật có tính cách trẻ con, ngông nghênh, là nguyên nhân của nhiều chuyện rắc rối nhưng cũng rất tình cảm với người thân trong gia đình. Sự điên rồ của Khương được anh thể hiện vô cùng ấn tượng.
Tháng 9 vừa qua, tại Cánh diều vàng 2024, giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” ở hạng mục phim truyền hình cho vai Luyến trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao” là sự đáp đền xứng đáng cho những đóng góp của Thanh Hương. Có thể nói, ngay từ khi xuất hiện, Thanh Hương đã là một gương mặt cá tính. Cô đóng dấu thương hiệu với những nhân vật có số phận bất hạnh.
Có thể kể tới như vai Nương trong “Thương nhớ ở ai” (2017), bộ phim lấy bối cảnh nông thôn sau thời Pháp thuộc 1955 - 1965. Nương là một cô gái có vẻ ngoài quyến rũ, giọng hát hay và tính cách độc lập, mạnh mẽ nhưng mang một số phận bất hạnh. Lan trong “Quỳnh búp bê” là một cô gái vì hoàn cảnh xô đẩy làm nghề bán hoa nhưng luôn mang trong mình khát khao có cuộc sống bình thường, được làm vợ, làm mẹ...
Ở “Mùa hoa tìm lại”, Thanh Hương lại hóa thân vào vai Lệ, một cô gái sau quãng thời gian từng trải bôn ba về quê lập nghiệp nhưng lại gặp biết bao khó khăn, ngáng trở. Và, vai diễn dấu ấn trong sự nghiệp của Thanh Hương phải kể tới vai Luyến trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao”. Là cô gái kéo xe chở hàng thuê tại chợ đầu mối để trả tiền nợ cho người chồng mất tích, Lệ thương yêu mẹ chồng hết mực. Bi kịch đời Lệ không chỉ dừng ở đó, cô phải gánh thêm em trai ăn chơi, nợ nần chống chất, bố mẹ đẻ không thương yêu, thấu hiểu, đặc biệt là sau phát hiện ra người chồng có vợ mới và con riêng…
Thanh Hương tưởng như sinh ra để dành cho những vai diễn cá tính, góc cạnh nhưng nội tâm sâu thẳm. Tuy nhiên, mới đây nhất, với vai Linh - người phụ nữ hiện đại trong “Hoa sữa về trong gió”, Thanh Hương khẳng định sự đa dạng trong phong cách diễn xuất của mình.
Liên tục đảm nhiệm vai chính trong các bộ phim như “Lối về miền hoa”, “Gặp em ngày nắng”, “Vui lên nào anh em ơi”… Anh Đào được đánh giá là một nữ diễn viên trẻ nhiều nội lực hiện nay. Khác với nhiều đồng nghiệp, Anh Đào không phải trải qua quá nhiều vai phụ mà được đạo diễn Vũ Minh Trí mạnh dạn giao vai chính ngay trong phim “Lối về miền hoa”. Điều này có ý nghĩa đặc biệt giúp Anh Đào được mọi người biết đến ngay mà không cần quá nhiều thời gian. Những vai diễn của Anh Đào đều khá cá tính, thậm chí còn được khán giả gọi yêu là “đệ nhất đanh đá” của phim truyền hình Việt. Đây là dạng vai không phải ai cũng hóa thân tốt được.
Thế mạnh của Anh Đào ngoài ngoại hình xinh đẹp, sáng màn ảnh còn là lối diễn xuất tự nhiên, diễn như không diễn. Không chỉ đắt vai trên phim truyền hình, Anh Đào còn được mời đảm nhiệm vai nữ sĩ Đoàn Thị Điểm trong phim truyện nhựa do Nhà nước đặt hàng “Hồng Hà nữ sĩ” (đạo diễn Nguyễn Đức Việt).
Gần đây nhất, trong sự thành công của bộ phim “Vui lên nào anh em ơi” có sự đóng góp của Anh Đào. Cô sẵn sàng làm mình xấu đi, già đi để vào vai Thu, một phụ nữ làm nghề cắt tóc gội đầu ở làng quê có tính cách đanh đá, chua ngoa nhưng yêu thương chồng con hết mực. Tuy nhiên, cũng chính ở bộ phim này, cặp ba diễn viên nam đảm nhiệm vai chính trong phim là Anh Đức, Thái Sơn và Tô Dũng cũng là minh chứng rõ nhất cho thấy khi đạo diễn trao cơ hội thì những diễn viên vốn quen mặt qua các vai phụ đều có thể đảm nhiệm rất tốt vai chính.
“Tre già măng mọc” là quy luật muôn đời của cuộc sống và nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Cùng với sự ra mắt của những bộ phim truyền hình hấp dẫn, thú vị là dàn diễn viên mới “chín” dần qua từng vai diễn. Để có được sự trưởng thành này, bên cạnh tài năng, sự nỗ lực của chính các diễn viên là con mắt xanh, sự tin tưởng của các đạo diễn. Bởi chỉ có thể trao cơ hội cho những người trẻ, những người mới thì mới có thể tạo dựng được thế hệ nghệ sĩ kế thừa xứng đáng.