Diễn viên Hồng Ánh chưa muốn dừng lại con đường nghệ thuật
Diễn viên Hồng Ánh vừa tái ngộ khán giả điện ảnh với một vai nhỏ (mẹ của An) trong bộ phim “Đất rừng phương Nam”, sau bộ phim “Tiệc trăng máu” cách đây 3 năm. Dù bộ phim “Đất rừng phương Nam” vấp phải nhiều ồn ào, nhưng sự có mặt của diễn viên Hồng Ánh cho thấy chị vẫn còn nguyên tình yêu nghệ thuật.
Vai mẹ của An tuy không nhiều đất diễn, nhưng tài năng Hồng Ánh hóa thân để nhân vật trở nên sống động thì không thể phủ nhận. Đấy là sở trường của diễn viên Hồng Ánh. Hầu như những nhân vật nữ có số phận trắc trở và buồn thương đều được diễn viên Hồng Ánh để lại ấn tượng cho người xem. Trước đây, diễn viên Hồng Ánh từng thành công với vai Giao trong bộ phim “Thung lũng hoang vắng”, vai Tâm trong bộ phim “Đời cát”, vai Quỳ trong bộ phim “Người đàn bà mộng du”, vai Hạnh trong bộ phim “Trăng nơi đáy giếng”, vai Lan trong bộ phim “Tâm hồn mẹ”...
Theo diễn viên Hồng Ánh, có lẽ nét mặt của chị phần nào đó cho thấy sự truân chuyên và diễn xuất cũng ra được cuộc đời của những phụ nữ cam chịu, bất hạnh nên nhiều nhà sản xuất ngỏ lời. Có người sợ diễn viên Hồng Ánh hóa thân vào nhiều nhân vật khổ sở rồi cuộc đời cũng u ám theo, nhưng chị ý thức rõ cuộc sống thường nhật và phim ảnh. Chị luôn tách bạch, không nhập nhằng để tránh mang những khổ đau trên phim hành hạ cuộc đời riêng.
Chị thổ lộ: “Nhiều lần, tôi cũng tự hỏi tại sao nhân vật phải làm như thế bởi nếu là Hồng Ánh, sẽ chẳng bao giờ điều đó xảy ra. Tôi và nhân vật cứ đấu tranh, có lúc thoát khỏi nhau nhưng vì phải nhập vai, tôi buộc mình cảm thông cho nhân vật và từ những lần đó, phim ảnh dạy tôi nhiều bài học. Tôi học được cách trân trọng cuộc sống; biết thương những phụ nữ lâm cảnh khốn khó, yếu thế; tránh buông lời nặng nhẹ, sống vịtha hơn”.
Diễn viên Hồng Ánh là một trong số ít nữ nghệ sĩ hai lần được vinh danh Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam. Ngoài ra, diễn viên Hồng Ánh còn được vinh danh Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim ASEAN 2008. Nhiều năm gần đây, diễn viên Hồng Ánh ít lui tới phim trường, mà chuyển hứng thú sang lĩnh vực kịch thể nghiệm. Vở kịch “Mình nói chuyện mình” gần đây do diễn viên Hồng Ánh đầu tư và đóng vai chính, được công diễn tại TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ.
Diễn viên Hồng Ánh khẳng định, chị thấy năng lượng của mình có thể khai thác thêm, chưa muốn dừng lại. Chị không ngại khó, không ngại khổ, không ngại xấu nhưng thường diễn viên phải “nhá hàng” cho đạo diễn biết được bản thân có sự phù hợp, họ mới giao vai. Còn diễn viên Hồng Ánh đang có tâm thế chờ giao vai rồi chị sẽ biến đổi. Chị đang muốn chinh phục những dạng vai gai góc hơn như người phụ nữ tâm thần, kẻ sát nhân, bà trùm gái già, một phụ nữ già cỗi nhưng tâm hồn như đứa trẻ lên năm, lên ba.
Mỗi người có một thời. Có thể diễn viên Hồng Ánh đã qua giai đoạn đỉnh cao nghề nghiệp, nên chị thận trọng hơn trước các lời mời đóng phim. Trong sự nở rộ dòng phim thị trường, diễn viên Hồng Ánh nhận định: “Các nhân vật bị đơn giản hóa, giống nhau từ tạo hình đến biểu cảm. Tôi sợ nhất là những vai diễn không dở mà cũng không hay. Điều này không phải do khả năng diễn viên mà do nằm trong nội tại câu chuyện, số phận nhân vật được viết ra, cộng với cách cảm của người diễn viên. Cùng là một ánh nhìn nhưng cần làm sao để khán giả đọc được suy nghĩ của nhân vật mà không cần nói lời nào. Trái lại, có những nhân vật chúng ta thấy họ khóc nhưng không thấy chiều sâu đằng sau giọt nước mắt đó. Các bạn trẻ đang làm đúng, đủ, nhưng chưa sâu. Tôi không sợ thiếu diễn viên tài năng nhưng điều tôi mong mỏi nhất là có được thế hệ diễn viên trẻ gắn bó với nghề lâu dài. Mỗi lần xem được bộ phim có nhân tố mới xuất hiện, tôi có niềm tin cho điện ảnh Việt nhưng thường sau một thời gian, bạn chuyển sang lĩnh vực khác hoặc mất hút. Bằng cách nào đó, tôi mong các bạn giữ được niềm đam mê, sự dũng cảm và tinh thần dám dấn thân với nghề”.
Trong thế hệ diễn viên sinh ra sau năm 1975, có lẽ không có gương mặt nào so được với Hồng Ánh trên màn ảnh Việt. Nhiều nữ diễn viên Việt xuất thân từ nông thôn, hoàn cảnh thiếu trước hụt sau, ngoài thù lao đóng phim còn phải nghĩ trăm chiêu ngàn trò hòng chạy đua giữa giới showbiz thường xuyên khoe mẽ giàu sang. Diễn viên Hồng Ánh thì khác, cô sinh ra trong một gia đình tương đối khá giả tại Sài Gòn. Từ nhỏ, Hồng Ánh đã có cơ hội đến với nghệ thuật. Lớp múa ngày ấy ở Nhà thiếu nhi quận 5-TP Hồ Chí Minh đã đào tạo nên nhiều diễn viên múa vô danh, nhưng bất ngờ vun đắp hai nhân vật tương đối lẫy lừng: ca sĩ Thu Minh và diễn viên Hồng Ánh! Sau giai đoạn dò dẫm theo chân những đàn chị như Việt Trinh hoặc Ngọc Hiệp, tố chất diễn viên của Hồng Ánh đã tỏa sáng.
Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ về vàng son quá khứ: “Thời tôi vào nghề là giai đoạn thoái trào của phim thị trường video, còn điện ảnh nhà nước thì rất khó khăn. Thế nhưng, không hiểu sao điện ảnh thời kỳ đó vẫn có được những bộ phim rất sâu sắc. Chắc phải mất một thời gian nữa, điện ảnh Việt Nam mới tạo ra được thêm những nhân vật điển hình và chạm đến nhiều tầng cảm xúc của khán giả tinh tế. Tôi nghĩ ở mỗi giai đoạn, con người có cảm giác khác nhau về chặng đường mình đi qua. Trong mấy chục năm qua, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sống cuộc đời của một người nổi tiếng hay phải thay đổi nếp sống vì được nhiều người biết đến.Thời của tôi, trong lĩnh vực điện ảnh, sự nổi tiếng không đạt đỉnh như ca sĩ Phương Thanh, Đan Trường hay Lam Trường... Tôi được khán giả biết đến nhưng không phải với sự vỡ òa của đám đông. Ngày tôi mới vào nghề, phim video đã thoái trào, chủ yếu là dòng phim do Nhà nước đầu tư, làm để phục vụ mục đích tuyên truyền nên có chăng, tôi nhận được sự chú ý từ các anh chị trong nghề và một số ít khán giả. Về sau, dòng phim thị trường nhiều hơn, tôi tham gia và đóng thêm phim truyền hình nên được nhiều người biết đến. Tôi không sợ khán giả rời đi mà chỉ sợ bản thân không thỏa mãn được chính mình”.
Diễn viên Hồng Ánh lên xe hoa với doanh nhân Nguyễn Thanh Sơn vào năm 2009. Mối duyên tình của chị cũng từng đối diện không ít thị phi, khi vài lời xì xầm trong giới showbiz cho rằng diễn viên Hồng Ánh đã phá hoại hôn nhân của gia đình khác. Chính diễn viên Hồng Ánh thú nhận: “Tôi có một scandal lớn nhất là người ta tố tôi “giật chồng”, nhưng tôi thấy rất bình thường. Tôi quan tâm là bố mẹ chồng, ba mẹ tôi, những người tôi yêu thương nhìn sự việc đó như thế nào, người bạn đời của tôi nữa, vậy là đủ. Thậm chí, với vợ cũ của chồng cũng vậy, những người trong cuộc là người hiểu rõ câu chuyện, tôi không quan tâm người ngoài nghĩ gì”.
Từng làm phó đạo diễn bộ phim “Phố hoài”, Hồng Ánh tiếp tục chọn bối cảnh Hội An để dàn dựng bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” và giành được giải thưởng Phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017. Cuộc sống hiện nay của diễn viên Hồng Ánh ưu tiên cho gia đình. Chị thổ lộ: “Trước kia độc thân, đến nấu cơm bằng nồi cơm điện cũng còn bị sống, từ ngày lấy chồng thấy mình đảm đang hẳn về khoản bếp núc. Tuy còn nhiều món làm không bằng ai nhưng vẫn chưa thấy chồng chê! Tôi và ông xã đều là người tự lập, xa nhà từ nhỏ và sống khá đơn giản. Vấn đề là chăm sóc nhau về mặt tinh thần. Cả hai không ép buộc nhau phải làm điều gì nếu đối phương không muốn. Công việc nhà, nếu tôi làm không kịp thì chồng làm. Các thành viên trong gia đình tôi tự do, bình đẳng, dân chủ với nhau. Chúng tôi có thể không giống nhau về sở thích, gu thời trang nhưng quan điểm sống, cách nhìn về các vấn đề chính trị, xã hội thì giống nhau!”.
Đã ở bên nhau 14 năm, nhưng vợ chồng diễn viên Hồng Ánh vẫn chưa có con chung. Tuy nhiên, diễn viên Hồng Ánh ở tuổi 46 không lấy điều ấy làm nỗi ưu phiền. Bởi lẽ, chị tìm thấy hạnh phúc theo cách khác: “Có lẽ có con chưa hẳn là điều quan trọng số một với vợ chồng tôi. Bây giờ, tôi không nghĩ đến nữa. Giờ đây, nhìn con của chồng thành công, tôi cũng vui rồi. Không nhất thiết phải là con ruột thì tôi mới quan tâm”.