Để sản phẩm âm nhạc là “đại sứ” du lịch
Hình ảnh Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nên thơ trong MV (music video) “Victory - Bond in Vietnam” vừa được ra mắt khán giả. Trước đó, những nét đẹp của văn hóa Kinh Bắc cũng xuất hiện đầy ấn tượng trong MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy. Hay, nhiều cảnh sắc độc đáo ở nhiều vùng miền có trong các MV của Đen Vâu, Vicky Nhung, Hoàng Thùy Linh... đã khiến sản phẩm âm nhạc đó trở thành những đại sứ du lịch đầy tiềm năng.
1. MV “Victory - Bond in Vietnam” là MV thứ 2 nằm trong dự án “Good morning Vietnam” do Báo Nhân dân phối hợp với IB Group thực hiện. Với mục tiêu đưa âm nhạc đỉnh cao quốc tế đến Việt Nam và thông qua đó quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam bằng những MV ca nhạc. Trước đó, dự án đã giới thiệu MV “Going Home” của nghệ sĩ Kenny G với bối cảnh Thủ đô Hà Nội. Lần này là hình ảnh nên thơ của vịnh Hạ Long đã cùng xuất hiện trong những ca khúc kinh điển của Bond là “Victory”.
Điều độc đáo là trong MV, 4 nữ nghệ sĩ của Bond mặc trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam, trình diễn bản nhạc “Victory” trên mặt biển - vốn là một sân khấu được đóng ngầm dưới nước. Ngoài ra, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh đặc trưng vùng biển như bình minh trên biển, cuộc sống ngư dân làng chài hay vẻ đẹp độc đáo của vịnh Hạ Long như hòn Trống Mái, bãi cát Oăn, đảo Mắt Rồng...

Ngay sau khi ra mắt, gây sốt và liên tục đứng top đầu tại các bảng xếp hạng trong nước và ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Australia... MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hinh, Masew, Tuấn Cry và hơn 300 người dân bản địa) đã tạo hiệu quả bất ngờ trong việc quảng bá du lịch địa phương.
Độ “hot” MV mang tới hiệu ứng du lịch rõ nét. Các điểm du lịch của Bắc Ninh xuất hiện trong MV như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng... có lượng người tới tham quan tăng nhanh chóng. Những di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật, tranh Đông Hồ... cũng trở thành đối tượng tìm hiểu của giới trẻ.
Không bỏ lỡ cơ hội quảng bá du lịch quý giá, ngay lập tức, tỉnh Bắc Ninh tổ chức 2 tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6/2025 để thu hút du khách. Đồng thời, địa phương cũng tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm giá vé tham quan các di tích, tổ chức các sự kiện văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, biểu diễn quan họ miễn phí vào cuối tuần tại các điểm du lịch nổi tiếng...
Thực ra, xu hướng quảng bá du lịch qua sản phẩm âm nhạc đã được nhiều nghệ sĩ khai thác. Người yêu nhạc hẳn luôn nhớ những giai điệu đẹp trong ca khúc “Xin chào Việt Nam” (Bonjour Vietnam) từ lâu được ví như “đại sứ du lịch” khi thường xuyên được vang lên trên các chuyến bay của hàng không Việt Nam. Ca khúc này cũng thường xuyên được nhiều nghệ sĩ hát trong các chương trình nghệ thuật nhằm lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người tới bạn bè thế giới. Những nghệ sĩ thành công trong việc góp phần quảng bá đất nước tới khán giả trong và ngoài nước phải kể tới Đen Vâu, Hoàng Thùy Linh, Văn Mai Hương, Tạ Quang Thắng...
Như khẳng định của ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân tại lễ ra mắt MV “Victory - Bond in Vietnam”, quảng bá đất nước, con người thông qua MV là cách làm rất hiệu quả, khi chỉ với chi phí vừa phải nhưng có cơ hội đến với công chúng toàn cầu. Hiệu quả tăng gấp nhiều lần khi MV có sự tham gia của những nghệ sĩ lừng danh thế giới. Đơn cử như MV “Alone” (phần II) của nghệ sĩ nổi tiếng Alan Walker quay tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) năm 2019 đã tạo một cú hích lớn cho du lịch Quảng Bình. Địa danh này trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế khi đặt chân tới đất nước Việt Nam.
2. Trong xu thế hiện đại, truyền thông số, nền tảng số có sức lan tỏa nhanh, ảnh hưởng rộng và có thế tạo xu hướng ngay lập tức. Các sản phẩm nghệ thuật như điện ảnh, âm nhạc khi được công chúng yêu thương đón nhận thì lại trở thành kênh tuyên truyền tích cực, hiệu quả cho các thông điệp gửi gắm trong đó. Chính vì thế, trong chủ trương thúc đẩy phát triển du lịch - “ngành công nghiệp không khói” thì việc thông qua các sản phẩm giải trí được chú trọng.
Được biết, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt ra những mục tiêu lớn trong hoạt động truyền thông, quảng bá. Trong đó, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Nhiều MV quảng bá “Việt Nam - Đi để yêu” được thực hiện tại nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều địa phương cũng đã chủ động “bắt tay” với các nghệ sĩ trẻ để quảng bá du lịch qua các sản phẩm nghệ thuật.
Năm 2023, Sở Du lịch TP Đà Nẵng ra mắt MV quảng bá du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng” kết hợp giữa địa phương này và ca sĩ - nhạc sĩ Only C - một người con của quê hương Đà Nẵng. MV được quay tại những thắng cảnh nổi tiếng của “thành phố đáng sống” này như sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills... Và, tất nhiên, không thể thiếu phần ẩm thực đầy hấp dẫn bất kỳ du khách nào khi có dịp đến Đà Nẵng.
Cũng trong năm này, MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)... đã được Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh hỗ trợ giới thiệu, mang đến hiệu ứng công chúng khá cao.
So với nhiều hình thức quảng bá, MV ca nhạc có nhiều lợi thế vì không chỉ có phần hình ảnh, giai điệu, ca từ mà còn gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ. MV hay cộng với sức ảnh hưởng của cá nhân nghệ sĩ mang đến sự lan tỏa rộng rãi và mạnh mẽ. Đặc biệt, khi các nghệ sĩ là idol của giới trẻ thì hiệu ứng này lại càng nhanh chóng, mang đến cho du lịch một nguồn khách khổng lồ vì đó là những đối tượng luôn sẵn sàng “xách ba lô lên và đi”.
Xu hướng quảng bá du lịch qua âm nhạc đã được nhiều địa phương, nghệ sĩ thực hiện nhưng không phải sản phẩm nào cũng thành công. Từng có những MV chứa đựng tâm huyết của nghệ sĩ, thực hiện kỳ công nhưng hiệu ứng quảng bá du lịch chưa cao như kỳ vọng, như “Check - in Vietnam” của Hồng Phúc, “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi, “Vietnam - My home” của Masew... Nguyên nhân thì có nhiều. Có MV được thực hiện theo lối mòn, hình ảnh đẹp nhưng dàn trải, thiếu điểm nhấn. Có MV thì chất liệu âm nhạc quen thuộc, chưa có đột phá, đổi mới... Hoặc, đôi khi, nghệ sĩ còn thiếu sự nổi tiếng hay may mắn để tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì điều quan trọng nhất để có được một sản phẩm MV quảng bá du lịch hiệu quả thì đó phải là một sản phẩm âm nhạc hay đúng nghĩa. Đó phải là những sản phẩm âm nhạc có ca từ cảm xúc, thông điệp ý nghĩa, giai điệu cuốn hút... Và, được thực hiện nghiêm túc, chỉn chu ở mọi khâu. Không phải ngẫu nhiên mà những MV của Đen Vâu như “Nấu cơm cho em”, “Đi về nhà”, “Mang tiền về cho mẹ”... ngay từ khi ra mắt đã thu hút đông đảo công chúng. Không chỉ ngân nga theo ca từ, giai điệu, những hình ảnh đầy cảm xúc trong MV luôn vấn vương trong lòng khán giả thôi thúc họ được tới ở nơi đó.
Hay, điểm mấu chốt làm nên sức cuốn hút trong MV “See tình” của Hoàng Thùy Linh không chỉ là vẻ đẹp rực rỡ của miền Tây sông nước mà còn bởi giai điệu hiện đại, thu hút, đúng gu giới trẻ. Ở đó, nghệ sĩ thực hiện phải am hiểu sâu sắc vẻ đẹp và những nét truyền thống để đưa vào sản phẩm âm nhạc của mình một cách hài hòa, tinh tế. Một ca khúc chỉ thực sự mang lại hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ khi phản ánh đúng tinh thần vùng đất đó. Sở dĩ Hòa Minzy thành công trong việc quảng bá nét đẹp quê hương bởi là sự thấu hiểu những tập tục, nét văn hóa của người Kinh Bắc và cô đã đưa vào sản phẩm một cách sáng tạo, đầy dấu ấn.
Như vậy, sức mạnh của lĩnh vực giải trí trong đời sống hiện đại cùng với sức lan tỏa của Internet hiện nay cho thấy các MV không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà có thể trở thành kênh quảng bá du lịch hiệu quả. Sản phẩm văn hóa khi chạm đến cảm xúc, trở thành yếu tố thôi thúc người dân tìm hiểu, trải nghiệm. Để các “đại sứ du lịch” phát huy tiềm năng luôn rất cần sự tâm huyết của các nghệ sĩ và tinh thần năng động, ủng hộ từ phía địa phương.