Cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch từ các gameshow

Thứ Sáu, 05/05/2023, 10:13

Nắm bắt được xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng, những nhà sáng tạo nội dung, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Công ty BHD, Meta đã thực hiện show thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" với tham vọng sẽ đi một hành trình dài để giới thiệu và quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam với bạn bè thế giới.

Hy vọng, "Hành trình kỳ thú" sẽ mở ra một xu hướng làm gameshow ở Việt Nam để kết nối, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội thay vì chỉ giải trí thuần túy.

Khoảng trống các gameshow quảng bá văn hóa, du lịch

Gameshow truyền hình giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch Việt là một lợi thế, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, nhất là trong những năm gần đây, khi Việt Nam được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn của thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có nhiều chương trình như vậy. Có thể nói, gameshow, các chương trình truyền hình thực tế hiện nay mới chỉ đơn điệu, một màu, tập trung vào hài, giải trí. Thoảng hoặc chỉ có một vài chương trình chú trọng mảng quảng bá du lịch và văn hóa.

Năm 2019, gameshow thực tế "Cuộc đua kỳ thú" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Đó là trò chơi truyền hình theo chân các thí sinh đi khắp Việt Nam, qua các địa danh nổi tiếng. Khán giả vừa được xem những cuộc đua gay cấn, vừa được trải nghiệm du lịch qua màn ảnh nhỏ như Vịnh Hạ Long, Ghềnh Đá Dĩa, Hồ Xuân Hương, cùng với những nét độc đáo trong đời sống văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, chương trình chỉ chạy được một thời gian ngắn đã dừng lại.

những vẻ đẹp văn hóa việt nam sẽ được quảng bá rộng rãi qua các game show.jpg -0
Những vẻ đẹp văn hóa Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi qua các gameshow.

Tương tự, chương trình "Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not" là dự án hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng cục Du lịch Việt Nam, kích cầu du lịch bằng việc giới thiệu vẻ đẹp các điểm đến của nước ta thông qua hành trình quay hình. Tham gia các thử thách là các hoa hậu gắn liền với 10 điểm du lịch. Đây là một chương trình mang đậm bản sắc văn hóa Việt, phô diễn vẻ đẹp của các danh thắng, "Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not" nhanh chóng chiếm lĩnh được cảm tình của người xem. Mỗi tập phát sóng trên YouTube đều thu hút từ 1,5 đến hơn 2 triệu lượt xem, từ đó, góp phần lan tỏa hình ảnh văn hóa, đất nước con người trên dải đất hình chữ S đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, hiện gameshow cũng đã dừng và chưa có thông tin gì về việc sẽ quay trở lại.

Ngoài các kênh lớn thì kênh HTV7 cũng có một số gameshow quảng bá văn hóa - du lịch như "2 Ngày 1 Đêm", một chương trình lồng ghép tinh tế những kiến thức về địa điểm, di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh Việt Nam qua mỗi hành trình. Chương trình giúp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam một cách thông minh, sáng tạo và hiệu quả.

Ngoài ra, chương trình "Chuyến đi nhớ đời', phát sóng 19h30 thứ 6 hàng tuần trên HTV7, với hành trình khám phá bằng xe ô tô của 3 đội chơi dọc cung đường biển 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, cũng là một cách quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam. Còn chương trình "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền Việt Nam. Theo chân khách mời, khán giả được xem những địa danh nổi tiếng và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương như Cần Giờ, Huế...

Cơ hội đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới

Có thể thấy, các chương trình thực tế, gameshow về du lịch đều có điểm đến là những danh lam thắng cảnh, những món ăn ngon, trải nghiệm văn hóa địa phương... Đó cũng là cơ hội để quảng bá những vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của du lịch Việt Nam với công chúng và rộng hơn nữa, ra thế giới khi các chương trình này được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hộị. Tuy nhiên, mảng này vẫn chưa thực sự được đẩy mạnh trên các kênh truyền hình, thậm chí, có những chương trình không thể đi đường dài vì thiếu kinh phí.

Mới đây, nắm bắt được xu thế quảng bá và phát triển của mạng xã hội, của những người nổi tiếng, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện show thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" với "tham vọng" sẽ đi một hành trình dài để giới thiệu và quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam với bạn bè thế giới. "Hành trình kỳ thú" với bảy đội chơi gồm 14 nhà sáng tạo nội dung và người nổi tiếng từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á gồm Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam. "Hành trình kỳ thú" đưa các đội đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam để trải nghiệm du lịch và ẩm thực, tham gia những trò chơi thử thách. Từ đó, các thí sinh thực hiện những video, clip quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế cho biết: "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua đón tiếp nhiều đoàn làm phim đến Việt Nam để quay phim quảng bá về Việt Nam, các chương trình này cũng đã được phủ sóng ở nhiều kênh truyền hình nước ngoài, như: CNN, BBC, KBS… "Hành trình kỳ thú" là chương trình hấp dẫn và quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam. Chúng ta cần đầu tư những chương trình gameshow để quảng bá du lịch thay vì chỉ giải trí, hài. Đây là một cơ hội rất lớn cho du lịch Việt Nam".

 Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc Công ty BHD khẳng định, đây là chương trình đầu tiên của BHD đưa nhiều nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn châu Á tới Việt Nam với quy mô lớn. Bà hy vọng đây là cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam hậu COVD -19. Bà Hạnh chia sẻ: "Các nhà sáng tạo nội dung sẽ đặt chân đến những địa điểm tuyệt đẹp tại Việt Nam, khám phá những phong cảnh kỳ thú, trải nghiệm du lịch, thưởng thức nghệ thuật ẩm thực đa dạng và hoàn thành các nhiệm vụ gay cấn nhưng cũng không kém phần hài hước. Bên cạnh đó, các thí sinh sẽ sáng tạo các nội dung video ngắn thể hiện cá tính riêng của bản thân kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến hàng trăm triệu người theo dõi trên các nền tảng xã hội thịnh hành nhất.

Còn ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho rằng: "Ẩm thực và du lịch luôn nằm trong nhóm những nội dung được sản xuất và tiêu thụ nhiều nhất trên cả hai nền tảng Facebook và Instagram của chúng tôi. "Let's Feast Vietnam" là cơ hội đặc biệt cho các nhà sáng tạo hợp tác, sản xuất nội dung và khám phá những trải nghiệm đặc sắc chỉ có tại Việt Nam, từ đó quảng bá về văn hóa và đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế theo một cách mới mẻ và hiệu quả. Sau "Tự hào Việt Nam" và nhiều chương trình thuộc Chiến dịch "Facebook vì Việt Nam - FB4VN" năm 2020, đây là sự tiếp nối những nỗ lực của Meta trong việc đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế số hậu đại dịch, đặc biệt là ngành du lịch, xây dựng thương hiệu quốc gia về "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn".

Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, các chương trình truyền hình thực tế, các gameshow đều có sức lan tỏa và phủ sóng rộng rãi. Nhưng muốn đi đường dài, chương trình cần sự đồng hành của các nhà tài trợ. Bà Bích Hạnh chia sẻ niềm vui khi lần đầu tiên làm chương trình được các nhãn hàng của Việt Nam cùng chung tay, đó cũng là một cách để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt ra thế giới. Các thương hiệu lớn "Made in Vietnam" cùng nhau kết hợp trong một chương trình để quảng bá du lịch Việt Nam hậu COVID -19 với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Rõ ràng đây là một cơ hội cho du lịch Việt Nam.

Tại Hàn Quốc, một trong những quốc gia dẫn đầu về ngành công nghiệp văn hóa và quảng bá văn hóa, họ đã sử dụng các chương trình gameshow truyền hình thực tế để quảng bá cho văn hóa, du lịch rất mạnh mẽ. Điều này nằm trong chiến lược phát triển của quốc gia. Các chương trình đều được lồng ghép hình ảnh quốc gia, văn hóa, thành những series, được đầu tư kỹ lưỡng, công phu. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền hình, Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị các nhà đài phải tìm ra biện pháp hữu hiệu để đưa hình ảnh đất nước của mình đến gần hơn với người dân châu Á nói riêng và quốc tế nói chung. Vì vậy, các kênh truyền hình như SBS, KBS, MBC… dù cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có màu sắc riêng nhưng đều đi chung một hướng là quảng bá hình ảnh đất nước. Chẳng hạn, "Running Man" của đài SBS đã truyền bá văn hóa Hàn Quốc thông qua việc cho dàn khách mặc quốc phục Hanbok ở nhiều số ghi hình, phần nào đã giúp Hàn Quốc khẳng định vẻ đẹp quốc phục của xứ sở Kim chi.

Trong cuốn sách mới nhất của chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri "Thương hiệu Việt Nam, thời khắc vàng", bà khẳng định, đây là thời khắc vàng để phát triển và quảng bá du lịch, văn hóa Việt.

Bình Hà
.
.