Cơ hội cho những ứng viên mới tại Liên hoan phim Việt Nam

Thứ Năm, 11/11/2021, 19:38

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 tổ chức tại Huế từ ngày 18 đến ngày 20/11, chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, do dịch COVID-19 vẫn diễn biến khá phức tạp trên đất cố đô. Vì vậy, Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 được điễn ra từ ngày 10 đến ngày 16/11 tại Hà Nội và Đà Nẵng. 

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 là lễ hội điện ảnh đầu tiên của Việt Nam được tổ chức trực tuyến để thích ứng với tình hình phòng, chống COVID-19. Một trong những điểm “nóng” mà công chúng quan tâm là sự góp mặt của danh hài Trấn Thành và bộ phim “Bố già”. Ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, danh hài Trấn Thành đã được trao giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai Trọng Thoại trong bộ phim “Cua lại vợ bầu” khiến dư luận khá bất ngờ.

Tại buổi họp báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra ở hai điểm cầu Hà Nội và Huế, nhiều ý kiến báo giới đã băn khoăn về những lùm xùm quyên góp từ thiện của danh hài Trấn Thành. Liệu sự xuất hiện của bộ phim “Bố già” và danh hài Trấn Thành có gây phản ứng tiêu cực gì không? Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã khẳng định: “Những nghi vấn về nghệ sĩ Trấn Thành chưa được cơ quan điều tra kết luận, vậy nên vẫn đủ tư cách tham dự Liên hoan phim Việt Nam 2021. Trừ khi có quyết định chính thức từ cơ quan điều tra thì ban tổ chức mới xem xét lại”.

con giong.jpg -0
Cảnh trong phim “Cơn giông”.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 bổ sung hai hạng mục giải thưởng mới là “Giải kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc” và “Giải đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc”. Bộ phim “Bố già” không chỉ đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng mà còn là tác phẩm đạo diễn đầu tiên của danh hài Trấn Thành (đứng tên chung với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng). Vì vậy, cơ hội để bộ phim “Bố già” được vinh danh và danh hài Trấn Thành được trao “Giải đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc” là rất cao.

Một ứng viên được xem là đối thủ nặng ký của bộ phim “Bố già” là bộ phim “Tiệc trăng máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ngoài yếu tố đã từng đạt doanh thu 175 tỷ đồng khi công chiếu vào cuối năm ngoái, bộ phim “Tiệc trăng máu” quy tụ rất nhiều diễn viên ăn khách như Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Thái Hòa, Thu Trang, Kaity Nguyễn...

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thổ lộ về tác phẩm của mình sau khi thành công về mặt thị trường để tự tin bước vào sân chơi soi xét chất lượng nghệ thuật: “Kịch bản gốc của bộ phim “Tiệc trăng máu” được làm lại đến 19 lần trên toàn cầu, nếu tính cả bản Việt, là vì kịch bản thông minh, bối cảnh nhỏ nhưng nội dung kịch tính từ đầu đến cuối. Ngoài ra, câu chuyện rất gần gũi. Tuy giữ nguyên đường dây bản phim gốc, tôi vẫn muốn thử xem nếu để bảy nhân vật ở cùng một chỗ, câu chuyện sẽ được dẫn dắt ra sao. Hơn 10 năm trong nghề, tôi không ưu tiên dòng remake. Sáu phim trước đây đều dựng từ kịch bản gốc. Chỉ là thời điểm này, tôi thấy đuối sức khi tìm nội dung mới, đủ hấp dẫn và gợi cảm hứng cho mình. Nhiều lúc tôi trằn trọc nghĩ có phải đang tự ép bản thân quá mức hay không. Rốt cuộc, tôi nghĩ làm lại tác phẩm đã thành công cho tôi thời gian thả lỏng bản thân, giúp tôi có thêm động lực với những dự án tiếp theo”.

khuc mua.jpg -0
Cảnh trong phim “Khúc mưa”.

Những phim đã “thử lửa” khán giả không còn là bí mật ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. Công chúng đang hy vọng ở những bộ phim mới lần đầu tiên ra mắt. Có 5 ẩn số thú vị chính là các bộ phim “Con đường có mặt trời”, “Khúc mưa”, “Miền ký ức”, “Cơn giông” và “Người lắng nghe” nằm trong danh sách những bộ phim được trình chiếu ở Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. Cả 5 bộ phim đều sản xuất trong hai năm 2020 và 2021, nhưng chưa có dịp công chiếu rộng rãi. Nếu so với những bộ phim đã từng làm mưa làm gió ở hệ thống rạp chiếu như “Bố già” hoặc “Tiệc trăng máu” thì 5 bộ phim ấy đều là các ứng viên xa lạ.

Vì sao 5 bộ phim “Con đường có mặt trời”, “Khúc mưa”, “Miền ký ức”, “Cơn giông” và “Người lắng nghe” xứng đáng được nhiều người chờ đợi so với những bộ phim khác tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22? Có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, 5 bộ phim này không nằm trong kiểu phim phần tiếp theo của tác phẩm ăn khách như “Chị Mười Ba 2- Ba ngày sinh tử”, “Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả” hoặc “Nắng 3- Lời hứa của cha”. Thứ hai, 5 bộ phim này không nằm trong trào lưu phim remake làm lại từ kịch bản nước ngoài như bộ phim “Tiệc trăng máu” mô phỏng bộ phim “Perfect Strangers” của Ý, bộ phim “Bằng chứng vô hình” mô phỏng bộ phim “Blind” của Hàn Quốc, hoặc bộ phim “Song song” mô phỏng bộ phim “Mirage” của Tây Ban Nha. Thứ ba, 5 bộ phim này may mắn chưa khởi chiếu nên không nằm trong các sản phẩm thất bại cay đắng về mặt doanh thu như bộ phim “Ngốc ơi, tuổi 17”, bộ phim “Võ sinh đại chiến” hoặc bộ phim “Sám hối”,

5 bộ phim “Con đường có mặt trời”, “Khúc mưa”, “Miền ký ức”, “Cơn giông” và “Người lắng nghe” đều là những bộ phim thuần Việt và có khát vọng đổi mới về thủ pháp điện ảnh. Vậy, giá trị của 5 ứng viên bí mật kia như thế nào?

Bộ phim “Con đường có mặt trời” của đạo diễn Vũ Anh Nhất là một ví dụ về đổi mới của Điện ảnh Quân đội. Bộ phim “Con đường có mặt trời” bắt đầu từ câu chuyện một quán quân “Thần tượng âm nhạc” đăng ký nhập ngũ, được trải nghiệm và trưởng thành trong môi trường quân đội. Bộ phim “Con đường có mặt trời” phản ánh cuộc sống của những người chiến sĩ trẻ, bên cạnh những giờ phút luyện tập nghiêm túc và hăng say lao động, họ cũng thể hiện bản tính chân thành sôi nổi của thanh niên. 

Bộ phim “Khúc mưa” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, cũng do Điện ảnh Quân đội sản xuất, nhưng gai góc hơn. Lấy đề tài hậu chiến, bộ phim “Khúc mưa” xoay quanh bi kịch do xung động của một gia đình thuộc chế độ cũ. Bộ phim “Khúc mưa” xâu chuỗi con đường hình thành nhân cách của một cậu bé từng thoát chết khi theo cha vượt biên. Với bộ phim “Khúc mưa”, sự sợ hãi, sự ám ảnh và sự hận thù dần dần được hóa giải để nhường chỗ cho sự yêu thương và sự ấm áp.

Bộ phim “Miền ký ức” của đạo diễn Bùi Kim Quy mang màu sắc tâm linh. Trong “Miền ký ức”, không gian lẫn thời gian của cõi âm và cõi dương được kết nối để gửi thông điệp về thiện ác tuần hoàn, nhân quả báo ứng. Bộ phim “Miền ký ức” được làm hậu kỳ khá công phu tại Đức và Thái Lan, với sự góp mặt của những diễn viên triển vọng như Vũ Mộng Dao, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Văn Thái, Bùi Thị Minh Phương. Bộ phim “Cơn giông” của đạo diễn Trần Ngọc Phong, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Văn Thảo. Bộ phim “Cơn giông” miêu tả những cuộc đời nổi trôi với những số phận kỳ lạ nơi mảnh đất cực Nam của Tổ quốc. Tiểu thuyết “Cơn giông” đã có chỗ đứng riêng nên bộ phim “Cơn giông” cũng đối diện không ít áp lực. Tuy nhiên, nhờ phát huy ưu điểm về lối sống sông nước nên bộ phim “Cơn giông” cũng đem lại những cảm giác thú vị cho người xem. 

Bộ phim “Người lắng nghe” của đạo diễn Khoa Nguyễn khai thác yếu tố tâm lý - kinh dị. Bộ phim “Người lắng nghe” nói về An Nhiên - một nhà văn bị ám ảnh bởi hình bóng người con gái tên Lê Vân - cũng là nhân vật chính trong tiểu thuyết của mình. Đến khi hoàn thành tác phẩm cũng là lúc người phụ nữ từ trang sách bước vào đời của An Nhiên rồi đeo bám cô, gây ra chuỗi sự kiện kinh hoàng. Bộ phim “Người lắng nghe” tương đối nổi bật hơn 4 bộ phim “Con đường có mặt trời”, “Khúc mưa”, “Miền ký ức”, “Cơn giông” vì đã từng đoạt 3 giải tại Liên hoan phim quốc tế châu Á - AFAIFF 2021. Mặt khác, dàn diễn viên của bộ phim “Người lắng nghe” như Oanh Kiều, Quang Sự, Phạm Quỳnh Anh, Quốc Cường… cũng đều là những tên tuổi của màn ảnh đương thời.

Tuy Hòa
.
.