Ca sĩ cũ ồ ạt trở lại, có lợi hại hơn xưa?
Tái xuất sau một thời gian dài “ở ẩn”, nhiều ca sĩ từng nổi đình nổi đám một thời ôm tham vọng lấy lại hào quang thuở trước. Nhưng không ít trong số họ loay hoay khi bắt nhịp với dòng chảy âm nhạc đương đại luôn thay đổi hàng ngày, hàng giờ...
Mới đây, ca sĩ Bùi Anh Tuấn bất ngờ tái xuất cùng Trung Quân với EP (đĩa mở rộng) “B.U.I”, gồm 5 ca khúc: “Chia tay chia tay, “Trong hẻm nhỏ có anh chờ”, “B.U.I”, “Đến lúc thay đổi rồi” và “I do”. Trái với kỳ vọng về một màn “đấu giọng” giữa hai giọng ca thực lực, EP lại chọn hướng đi nhẹ nhàng, cảm xúc với những phần hòa giọng tinh tế, ăn ý. Điểm nhấn của EP không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm mà còn đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của Bùi Anh Tuấn sau nhiều năm vắng bóng.

Nổi lên ở chương trình “The Voice” mùa 1, Bùi Anh Tuấn được khán giả ưu ái gọi là “hoàng tử tình ca” nhờ vẻ ngoài lãng tử cùng giọng ca sâu lắng, giàu cảm xúc. Dù không giành thứ hạng cao ở cuộc thi nhưng học trò cưng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà nhanh chóng được các bầu show săn đón.
Hào quang của sự nổi tiếng khiến Bùi Anh Tuấn từng bị tố là mắc bệnh ngôi sao. Sau loạt ồn ào, anh gần như mất dấu trong làng nhạc. Thỉnh thoảng anh chỉ xuất hiện lác đác trong các chương trình truyền hình, hát nhạc phim hoặc dự đêm nhạc của đồng nghiệp. Việc anh tái xuất với một EP chỉn chu, kết hợp cùng Trung Quân, cho thấy sự nghiêm túc trở lại với âm nhạc.
Cùng trở lại sau một thập kỷ “ngủ đông”, ca sĩ Đăng Khôi và Hoàng Hải đều nhờ gameshow khơi lại bầu nhiệt huyết với sự nghiệp âm nhạc. Nếu Đăng Khôi nhờ tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai” thì Hoàng Hải nhờ “Ca sĩ mặt nạ”. Bước ra từ hai cuộc thi, họ đều tung ra sản phẩm mới để đánh dấu ngày trở lại. Hoàng Hải phát hành MV "Câu trả lời duy nhất", “Kẻ cầm ô”, khoe chất giọng đẹp của “hoàng tử V-Pop” năm nào. Đăng Khôi trình làng album "Ông cố nội visual", gồm 8 ca khúc dễ thương, lãng mạn.
Trào lưu ca sĩ cũ trở lại còn có Ngọc Khuê, Phạm Khánh Hưng, Phương Linh, Mỹ Lệ, Hương Tràm, Hồ Quỳnh Hương… Ca sĩ Ngọc Khuê từng nổi tiếng với "Chuồn chuồn ớt", "Cặp ba lá", "Bà tôi"… vừa ra mắt ca khúc “Bạn đời” với nhà sản xuất Huy Ngô. Nhiều người đồn đoán đây là ca khúc mở đầu, chuẩn bị cho album mới của cô trong năm nay.
Riêng Phạm Khánh Hưng tung ca khúc "Rẽ trái, rẽ phải" do chính anh sáng tác. “Ở ẩn” lâu nhất có lẽ là ca sĩ Nguyên Thảo. Mang giọng ca độc lạ và đầy truyền cảm nên khi Nguyên Thảo “mất tích” trên sân khấu ca nhạc, công chúng không khỏi tiếc nuối. Sau 16 năm, cô quay về với album “Nụ cười”, hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Đây như một món quà đong đầy cảm thức cá nhân mà cô dành tặng người hâm mộ.
Vốn là ngôi sao “làm mưa làm gió” một thời, ca sĩ cũ có nhiều thuận lợi khi tiếp tục gia nhập đường đua âm nhạc. Bản sắc, dấu ấn cá nhân đã được khẳng định, sản phẩm của họ luôn được khán giả tin tưởng về chất lượng nghệ thuật lẫn sự đầu tư chăm chút. Họ có sẵn lượng người hâm mộ cũ trung thành. Tuy nhiên việc đã định hình màu sắc, cá tính âm nhạc riêng biệt và thời gian xa rời sân khấu quá dài dễ khiến họ gặp nhiều bất lợi nếu màu sắc ấy không còn phù hợp với thị hiếu hôm nay.
Đa phần ca sĩ có khoảng nghỉ khá dài trong sự nghiệp đều gặp khó khăn ban đầu khi quyết định trở lại bởi thị trường nhạc Việt đã thay đổi quá nhiều. Trong thời gian họ vắng bóng, lớp nghệ sĩ mới xuất hiện với lực lượng đông đảo, cá tính âm nhạc muôn màu muôn vẻ, tiệm cận với dòng chảy âm nhạc thế giới nên được công chúng hiện tại đón nhận nồng nhiệt.
Ca sĩ Đăng Khôi thừa nhận, thị trường âm nhạc bây giờ nhiều thách thức hơn. Không chỉ âm nhạc, vũ đạo mà ngay cả cách làm MV, quảng bá, truyền thông… ngày nay cũng khác trước. Những ứng dụng công nghệ, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, tương tác với công chúng cho tới cuộc đua trên các bảng xếp hạng, top trending của YouTube… không phải nghệ sĩ cũ nào nhanh nhạy nắm bắt và theo kịp thế hệ ca sĩ bây giờ.
Do đó, bên cạnh một số ca sĩ vẫn duy trì màu sắc cũ như Bùi Anh Tuấn, Nguyên Thảo, Phương Linh…, thì hầu hết đều nỗ lực lột xác để chinh phục khán giả trẻ. Ở thời đại nhạc rap đang lên ngôi, cả Ngọc Khuê lẫn Phạm Khánh Hưng đều đưa thể loại này vào ca khúc mới. Hương Tràm thay đổi hình tượng “công chúa ballad” sang hình ảnh nóng bỏng với thể loại Latin sôi động sau bốn năm “mai danh ẩn tích” ở nước ngoài. Số khác kết hợp cùng ekip trẻ để cho ra những sản phẩm bắt kịp thị hiếu đương thời.
Đăng Khôi cho hay: “Tôi đã có những khán giả trung thành, yêu mến tôi và các sản phẩm trong hơn 20 năm qua. Họ vẫn luôn ở đó và ủng hộ, đón nhận. Nhưng tôi cũng có mục tiêu chinh phục những khán giả mới, các bạn gen Z và thế hệ trẻ hơn sau này. Vậy nên tôi sẽ kết hợp với các bạn tài năng trẻ để học hỏi thêm những sáng tạo từ các bạn, tạo ra những sản phẩm trẻ trung”.
Đáng tiếc, nỗ lực của họ dường như chưa được đền đáp. Sau một, hai sản phẩm âm nhạc mở đường cho ngày trở lại, các nghệ sĩ cũ lại lâm vào tình trạng “ngủ đông”. Sản phẩm âm nhạc mở đường không được công chúng đón nhận như thuở họ trên đỉnh hoàng kim. Lượt xem lẫn độ lan tỏa, phủ sóng của ca khúc vô cùng khiêm tốn. “Câu trả lời duy nhất” của Hoàng Hải chỉ hơn một triệu lượt xem. Một năm nay, anh không có ca khúc nào đáng chú ý ngoài việc ra MV “Kẻ cầm ô” khá nhạt nhòa.

Tương tự, những bài hát trong album "Ông cố nội visual" của Đăng Khôi chỉ đạt vài ngàn lượt xem. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng im hơi lặng tiếng sau ca khúc “Mùa hoa năm ấy” và “Cứ để cho em” ra mắt năm ngoái. Thất bại nặng nề nhất là Hương Tràm khi cô bị khán giả phản ứng dữ dội với hình tượng mới không phù hợp với mình. Giọng ca sâu lắng, nội lực của cô bị mờ nhòa với kiểu nhạc nhanh và hát lướt.
So với thành tích đáng nể của ca sĩ trẻ bây giờ, sản phẩm của ca sĩ cũ nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn. Vấn đề không phải họ hát dở. Ngược lại, nhiều người trở lại với giọng hát vẫn đẹp như xưa - thậm chí chín chắn hơn, tinh tế hơn. Chia sẻ về EP “B.U.I”, ca sĩ Trung Quân thú thật anh từng khá lo lắng vì khá lâu rồi Bùi Anh Tuấn mới quay trở lại phòng thu. Nhưng nỗi lo nhanh chóng biến mất khi Bùi Anh Tuấn cất giọng.
Trung Quân tiết lộ: “Tôi rất ngạc nhiên với Bùi Anh Tuấn hiện tại. Có những ca khúc cũ của Tuấn, khi tôi nghe lại cảm giác vẫn còn khá trẻ con, mang tâm lý hơi hiếu thắng. Nhưng ở thời điểm này, Quân cảm thấy Tuấn tập trung đi vào chiều sâu của bài hát, tư duy xử lý đã điềm đạm, trưởng thành hơn”. Nhưng khi thói quen nghe nhạc đã thay đổi, khi những gương mặt mới luôn “online” trên từng khung hình TikTok, thì việc một giọng ca cũ quay lại không còn đủ để tạo sóng.
Có lẽ vì rời xa hoạt động nghệ thuật quá lâu, những ngôi sao một thời thiếu đi độ nhạy để bắt kịp xu hướng âm nhạc đương thời. Sự thay đổi hời hợt của họ không đủ sức chinh phục công chúng khi tư duy và cách làm âm nhạc còn nhiều bảo thủ và lạc hậu. Một nhà sản xuất từng hợp tác với vài nghệ sĩ cũ chia sẻ thẳng thắn: “Nhiều anh chị tái xuất với tư duy của 10 năm trước. Họ không dùng TikTok, không livestream, không gắn bó với fan. Ra MV xong là… chờ đợi. Nhưng bây giờ, nếu không xuất hiện liên tục, khán giả sẽ quên ngay lập tức”.
Vậy có còn cơ hội cho những nghệ sĩ nào lỡ “ở ẩn” quá lâu quay trở lại? Câu trả lời là có. Nhưng không dành cho tất cả. Những nghệ sĩ cũ trở lại và thành công thường là người biết "lắng nghe thị trường", chọn đúng thời điểm, và quan trọng hơn: dám học hỏi, dám làm mới mình. Họ cần nghiêm túc xác định lại hướng đi, xem hướng đi ấy có phù hợp với mình hay không. Điều cần nhất là sự sáng tạo không ngừng, là sức bền để đi được đường xa, góp một mảnh ghép sáng giá cho âm nhạc, chứ không phải là sự trở lại chốc lát cho đỡ nhớ nghề rồi vụt tắt.