Đạo diễn Vũ Minh Trí:

“Tôi lựa chọn phim hình sự để thể hiện cá tính sáng tạo”

Thứ Hai, 09/10/2006, 14:15

Đạo diễn Vũ Minh Trí cho rằng, đề tài an ninh trật tự luôn là một mảnh đất màu mỡ cho những ai thích khám phá nó. Chúng ta có khá nhiều chất liệu tốt có thể xây dựng được những bộ phim hình sự hấp dẫn, nhất là các vụ án lớn xảy ra gần đây.

Vũ Minh Trí là một đạo diễn vào hàng trẻ nhất của Hãng phim Truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam. Từ ngày về Hãng (năm 1997) đến nay, anh là đạo diễn hàng chục bộ phim tâm lý xã hội và cũng đã làm đạo diễn của nhiều phần trong xêri gần 300 tập của “Cảnh sát hình sự” nên trở thành cái tên quen thuộc với nhiều khán giả truyền hình. Anh tâm sự rằng, phim hình sự lựa chọn để thể hiện cá tính sáng tạo của mình với hàng loạt phim như “Một thế giới không có đàn bà”, “Phi đội chuồn chuồn”, “Lời sám hối muộn màng”...

Những ngày đầu tháng 9 này, đạo diễn Vũ Minh Trí lại đang tất bật vì 12 tập tiếp theo của xêri phim “Cảnh sát hình sự” có tên “Đột kích” (Kịch bản Trần Hoài Văn, Đạo diễn Vũ Minh Trí) vừa chính thức bấm máy. “Đột kích” là bộ phim hình sự về cuộc sống đương đại, trong đó biên kịch Trần Hoài Văn đã sử dụng nhiều chất liệu trong các loạt phóng sự điều tra của nhà báo Nguyễn Như Phong (Phó Tổng biên tập Báo CAND - Chuyên đề ANTG) và nhà báo Hữu Phú (Báo Thanh niên).

Câu chuyện xoay quanh việc tham gia phá nhiều chuyên án của nữ trinh sát trẻ tên Lê - một trinh sát mưu trí, dũng cảm của Đội Hình sự trước khi được chuyển sang Đội Chống ma túy. Lê đã nhiều lần cùng đồng đội trực tiếp vào tận hang ổ của bọn tội phạm ma túy, bắt giữ những tên trùm khét tiếng và đã có lần bị bọn tội phạm tấn công khiến cô bị thương. Trong một lần tiếp cận với bọn tội phạm nguy hiểm, Lê đã anh dũng hy sinh khi cô quyết tâm không để bọn chúng cùng đường chạy thoát. Sự hy sinh của Lê để lại sự nuối tiếc cho người thân bạn bè, đồng đội và một mối tình đẹp vừa hé nở.

“Đây là một kịch bản có nhiều tình tiết hành động gay cấn nhưng có sự kết hợp với đời sống tình cảm, diễn biến nội tâm phong phú của các nhân vật, bên cạnh đó có xen lẫn nhiều chi tiết hài hước. Chúng tôi hy vọng “Đột kích” sẽ tiếp tục “hút” khán giả truyền hình” - Đạo diễn Vũ Minh Trí  tiết lộ với VNCA về bộ phim mới nhất của mình như vậy trong khi tất bật chỉ đạo các diễn viên diễn xuất.

Tìm gặp Vũ Minh Trí vào những ngày này thật khó khăn. Từ hôm bắt đầu bấm máy (ngày 8/9) đến nay, ngày nào anh cũng cùng đoàn làm phim rong ruổi với các cảnh quay nhiều khy đến 12 giờ đêm mới nghỉ. Vất vả là vậy, nhưng anh luôn cho rằng: “Nếu làm việc một cách nghiêm túc thì nghề nào cũng vất vả và không một bộ phim nào ra đời trong thảnh thơi.

Bởi vì nhiều cảnh quay phải thực hiện trong đêm tối như cảnh quay ở các vũ trường, quán bar của phim “Một thế giới không có đàn bà”, cảnh chạy trốn và đuổi bắt trên những địa hình đồi núi hiểm trở trong phim “Lời sám hối muộn màng”. Đặc biệt hơn là phim nào cũng cần đến những quân trang quân dụng của Lực lượng Công an, vì thế chúng tôi luôn cần sự giúp đỡ, phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ. Nhưng làm mãi rồi cũng thành quen, mình tìm ra cách tổ chức để đoàn làm phim làm việc có hiệu quả nhất”.

Đạo diễn Vũ Minh Trí lần đầu tiên gây được ấn tượng với khán giả truyền hình đó là khi anh làm đạo diễn bộ phim đầu tay “Khi người ta yêu” với sự tham gia của cặp diễn viên múa Lê Vũ Long - Thu Lan. Năm 1997, anh đầu quân về Hãng phim Truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam, ngay sau đó anh đã được giao làm một số phim như “Ranh giới mong manh”, “Vết trượt”, “Xuân Cồ”…

Dạo ấy, mấy chục tập đầu tiên của “Cảnh sát hình sự” đang tạo được dấn ấn tốt đẹp với khán giả xem truyền hình nhưng cũng đang có dấu hiệu chững lại vì… thiếu kịch bản. Sau đó một thời gian, các biên tập viên của Hãng phim Truyền hình đã tìm mọi cách “đốc thúc” các tác giả thường xuyên cộng tác với Hãng tham gia viết kịch bản cho thể loại này. Đạo diễn Vũ Minh Trí cũng bắt đầu làm quen với “Cảnh sát  hình sự” từ đó.

Một cảnh trong phim "Lời sám hối muộn màng".

Thế rồi, hình như anh đã bị thể loại này cuốn hút bởi anh nhận ra trong mỗi kịch bản thể loại này đều chứa đựng những kịch tính căng thẳng, rất thích hợp để đạo diễn trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình. Nhưng để làm được một bộ phim hình sự, người đạo diễn phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực này. Chính vì thế, anh đã dành thời gian tìm hiểu về Lực lượng Công an, đọc các tài liệu liên quan, hỏi chuyện những bạn bè, người quen là công an, quan sát thực tế cuộc sống và đặc biệt là thường xuyên theo dõi các phóng sự điều tra về các vụ án lớn được đăng tải trên báo chí.

Từ đó, anh đã trang bị cho mình một vốn kiến thức cơ bản, đặc biệt là sự hứng thú đối với công việc mà các chiến sĩ công an đang làm. Anh bắt tay vào làm các phim như “Cổ cồn trắng” (Phần 2 - Kịch bản của Nguyễn Như Phong), “Phi đội chuồn chuồn” (chuyển thể từ tiểu thuyết “Phi đội thuyền nan” của Vũ Quang Vinh). Cũng trong năm đó, anh tiếp tục đạo diễn phim “Những cánh hoa mong manh” (kịch bản của Thùy Linh) và phim này đã đoạt giải Cánh diều Bạc cho thể loại phim truyền hình ngắn tập do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng năm 2003.

Cũng từ đó, Vũ Minh Trí cảm thấy mình như gắn bó hơn với mảng đề tài công an bởi anh tìm thấy ở đây nguồn cảm hứng sáng tạo và mong muốn để lại dấu ấn của riêng mình với thể loại này. Trong 3 năm gần đây, đều đặn mỗi năm, Vũ Minh Trí đều là đạo diễn của các phim dài tập thuộc xêri “Cảnh sát hình sự” như “Một thế giới không có đàn bà” (10 tập, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Bùi Anh Tấn), “Lời sám hối muộn màng” (18 tập,Trần Hoài Văn chuyển thể từ tiểu thuyết “Hồ sơ một tử tù” của Nguyễn Đình Tú). Và năm nay là “Đột kích” vừa mới khởi quay, dự định sẽ ra mắt khán giả vào cuối năm nay.

Qua những phần đã được trình chiếu, có thể nhận thấy là Vũ Minh Trí luôn tạo ra sự hồi hộp trong từng tập phim với những trường đoạn gay cấn, quyết liệt, những tình huống được đẩy lên đến tận cùng của mâu thuẫn. Bên cạnh đó là tâm tư, tình cảm, đời sống riêng tư của những cán bộ chiến sĩ công an và những diễn biến nội tâm của những con người đã lầm lạc rơi vào vòng lao lý. Vì thế, những bộ phim do anh đạo diễn đều để lại những dấu ấn riêng với khán giả truyền hình.

Đạo diễn Vũ Minh Trí cho rằng, đề tài an ninh trật tự luôn là một mảnh đất màu mỡ cho những ai thích khám phá nó. Chúng ta có khá nhiều chất liệu tốt có thể xây dựng được những bộ phim hình sự hấp dẫn, nhất là các vụ án lớn xảy ra gần đây. Nhưng trên thực tế, phim hình sự của chúng ta vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Anh tâm sự: “Nguyên nhân của vấn đề này có nhiều, trong đó có việc ở nước ta đang thiếu hụt một đội ngũ biên kịch chuyên nghiệp cho mảng đề tài này. Tôi hy vọng, trong những năm tới, sẽ có thêm nhiều kịch bản có chất lượng để những đạo diễn yêu nghề như chúng tôi có cơ hội thể hiện mình và cũng là để khán giả Việt Nam có cơ hội xem những bộ phim hình sự hấp dẫn, gần gũi với cuộc sống của họ”

Việt Hà
.
.