Khi nghệ sĩ làm quảng cáo

Thứ Sáu, 22/01/2010, 08:30
Hiện nay, trên bất kỳ một phương tiện thông tin truyền thông nào, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó. Tùy theo mức độ "hot" của tên tuổi nghệ sĩ mà độ phủ sóng quảng cáo của họ khác nhau. Có một thực tế rằng, đóng quảng cáo, dù là nghề tay trái nhưng đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các nghệ sĩ.

Tên tuổi nghệ sĩ sẽ tăng thêm uy tín cho sản phẩm, ngược lại, ngoài lợi nhuận về vật chất thì hình ảnh nghệ sĩ cũng đến gần công chúng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với những sản phẩm có chất lượng, còn với những sản phẩm kém chất lượng thì tác dụng sẽ ngược lại.

1. Xin bắt đầu bằng câu chuyện về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm cháo dinh dưỡng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Thanh tra Bộ Y tế đã vào cuộc khi báo chí lên tiếng nghi ngờ về chất lượng những sản phẩm này được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Sẽ không có gì đáng bàn nếu không có chuyện một trong số những sản phẩm bị nghi ngờ ấy là sản phẩm cháo Cây Thị của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Thành công trên sân khấu ca nhạc, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục chiến dịch "bành trướng" tên tuổi sang lĩnh vực kinh doanh.

Mở màn là thương hiệu hủ tiếu Tùng Hưng. Chưa dừng lại ở đó, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục trở thành cổ đông lớn của công ty sản xuất cháo dinh dưỡng Cây Thị. Để "đóng dấu thương hiệu", hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bế cháu bé hớn hở bên tô cháo đã trở thành biểu tượng của sản phẩm.

Dù dư luận cho rằng, để một nghệ sĩ chưa từng có gia đình, chưa có con… quảng cáo cho sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em có lẽ chưa thật sự thuyết phục. Nhưng vì là cổ đông chính, Đàm Vĩnh Hưng hoàn toàn có quyền ấy.

Ca sĩ Hồng Nhung bên thương hiệu xe Mercedes.

Điều đáng nói là, khi báo chí và cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra về chất lượng các sản phẩm này thì Đàm Vĩnh Hưng đã tổ chức họp báo để bênh vực sản phẩm của mình. Tại cuộc họp báo, Đàm Vĩnh Hưng đã cho rằng, vụ bê bối này do những nhân viên cũ của công ty kết hợp với các đối thủ cạnh tranh chơi xấu nhằm hạ bệ uy tín của công ty mình.

Sau đó, anh khẳng định "Chất bảo quản trong cháo dinh dưỡng ở mức cho phép theo quy định của Bộ Y tế là chuyện bình thường vì cháo được sản xuất và vận chuyển đi tới nhiều tỉnh thành thì việc này sẽ tránh cho chất lượng cháo bị ảnh hưởng".

Đàm Vĩnh Hưng đã không biết (hoặc cố tình không biết), rằng theo Quyết định 3732/BYT của Bộ Y tế thì cháo dinh dưỡng không nằm trong nhóm thực phẩm được cấp phép sử dụng chất bảo quản để tránh ôi thiu. Và, chỉ ngay sau đó, cơ quan chức năng đã chính thức công bố một sản phẩm của Hãng Cháo Cây thị có sử dụng chất bảo quản chưa được cho phép.

Những phát biểu của Đàm Vĩnh Hưng đã tạo nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trên nhiều trang web trực tuyến, đặc biệt là các trang web dành cho các bậc cha mẹ, những người đã từng sử dụng sản phẩm cháo dinh dưỡng này. Chính sự vội vàng, sự thiếu trách nhiệm đối với sản phẩm khiến thương hiệu cá nhân của anh bị ảnh hưởng nhiều.

Đây là một bài học về việc nghệ sĩ đã sử dụng tên tuổi mình chưa đúng cách, hay nói nôm na là sản phẩm ảnh hưởng tới tên tuổi. Còn chuyện bản thân các nghệ sĩ khiến sản phẩm vạ lây cũng đã từng xảy ra. Khi sêri phim truyền hình "Nhật ký Vàng Anh" thu hút đông đảo lứa tuổi teen thì một doanh nghiệp đã nhanh nhẹn sử dụng 2 diễn viên đóng vai mẹ con trong phim quảng cáo sản phẩm tăng cường trí nhớ.

Khi diễn viên chính của phim "Nhật ký Vàng Anh" (phần 2) rơi vào scandal "phim nóng" thì dù diễn viên đóng clip quảng cáo đó không phải người vướng vào chuyện này nhưng sản phẩm đó cũng đành chia tay sóng truyền hình. Cũng như một hoa hậu đang được khá nhiều sản phẩm, chương trình chọn làm gương mặt đại diện nhưng những biến cố khách quan của đời sống cá nhân khiến cho sự xuất hiện của cô giảm hẳn.

2. Nghệ sĩ là đối tượng luôn thu hút sự quan tâm của công chúng nên khi cần quảng bá cho một sản phẩm nào đó thì các gương mặt nghệ sĩ ăn khách luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Tùy theo sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng nào mà doanh nghiệp sẽ mời những nghệ sĩ được đối tượng khách hàng ấy quan tâm làm đại diện.

Cách đây không lâu, bản hợp đồng quảng cáo giữa ca sĩ Phương Thanh với Coca - Cola - khi tên tuổi cô đang "hot" nhất - là 77.777 USD khiến không ít nghệ sĩ thèm muốn,  thì ngay sau đó, ca sĩ Mỹ Tâm cũng đặt bút ký vào bản hợp đồng quảng cáo với Pepsi IBC Việt Nam với số tiền là 100.000 USD.

Hiện nay, tuy ít nghệ sĩ nào công bố chính thức số tiền mà họ thu về từ những hợp đồng quảng cáo nhưng những tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà đang có trong tay những hợp đồng quảng cáo với số tiền kếch xù. Với nhiều hợp đồng quảng cáo độc quyền trong tay, Hồ Ngọc Hà vẫn giữ được ngôi vị Nữ hoàng quảng cáo. Và công việc này đưa lại cho cô hàng tỉ đồng mỗi năm.

Ngoài Hồ Ngọc Hà quảng cáo cho Hãng Điện tử Toshiba, dầu gội Sunsilk; diva Hồng Nhung là một trong những gương mặt đại diện của Hãng Mercedes tại Việt Nam, tivi LCD Bravia; Tăng Thanh Hà là gương mặt của Hãng Audi; Kasim đại diện cho Hãng dầu nhờn của Petrolimex… thì hàng trăm nghệ sĩ khác cũng đang quảng cáo cho một nhãn hàng nào đó.

Tuy nhiên, trở thành gương mặt đại diện cho một sản phẩm là điều không dễ dàng, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi những bản hợp đồng luôn được thực hiện chặt chẽ với từng điều khoản chi tiết. Để có thể xuất hiện vài chục giây trên một clip quảng cáo, ngoài công sức bỏ ra, các nghệ sĩ phải biết giữ thương hiệu của mình để đi hết được chặng đường với hợp đồng đã ký.

Lâu nay, giới nghệ sĩ vẫn lan truyền câu chuyện ca sĩ Thiên Vương, cựu thành viên nhóm hát MTV trong một buổi tiệc khi được bạn bè chào đón  bằng một ly nước ngọt nhưng Thiên Vương kiên quyết xin uống nước suối vì trót quảng cáo cho Mirinda (thuộc tập đoàn nước giải khát Pepsi), nên anh không thể xuất hiện với một sản phẩm nước ngọt nào khác.

Còn Kasim Hoàng Vũ khi là đại diện của Hãng Pepsi, trong bất kỳ cuộc họp mặt nào cũng đều gọi Pepsi để uống. Trong trường hợp có chai nước ngọt của hãng khác, anh phải khéo léo đặt nó ra xa hoặc chuyển chỗ bởi trong thời buổi công nghệ hiện đại này, hình ảnh anh bên chai nước ngọt khác có thể xuất hiện trên Internet bất cứ lúc nào.

Khi đó, anh sẽ thành người vi phạm hợp đồng. Đã từng có chuyện ca sĩ Trà My là người mẫu cho hãng nước ngọt nọ nhưng lỡ miệng cảm ơn nhãn hàng sản phẩm là đối thủ nên hợp đồng một năm rưỡi phải chính thức chấm dứt dù mới được 2 tháng.

Gần đây, khi diễn viên Tăng Thanh Hà trở thành gương mặt đại diện của Hãng xe Audi thì trong hợp đồng không thiếu điều khoản trong vòng 2 năm, cô phải sử dụng xe của hãng này và không chụp hình quảng cáo cho bất kỳ hãng xe ôtô nào khác.

Như vậy, dù có trong tay số ngoại tệ khá lớn từ hợp đồng quảng cáo này thì Tăng Thanh Hà cũng khá căng thẳng trong chuyện đi đứng, nếu không muốn một ngày nào đó sơ sểnh, giới truyền thông lại chụp được cô tạo dáng bên một hãng xe hơi khác.

Để được một nhãn hàng nào đó mời quảng cáo có lẽ là việc không quá khó trong thời buổi bùng nổ quảng cáo hiện nay, nhưng việc nghệ sĩ chọn sản phẩm phù hợp với tên tuổi, giữ được thương hiệu trong lòng công chúng không phải ai cũng đủ thông minh để làm được.

Những nghệ sĩ làm đại diện cho các sản phẩm như ôtô, tivi, xe máy thì còn khá an toàn, nhưng với những sản phẩm "nhạy cảm" như lăn nách, thuốc chữa đi ngoài… thì rất dễ bị trêu đùa. Ví dụ như từ khi quảng cáo cho một sản phẩm lăn nách, ca sĩ Bảo Thy bị nhiều người gọi đùa, thay vì "Công chúa bong bóng" như biệt danh của cô lại thành "Công chúa… hôi nách"…

Nghệ sĩ Thanh Bạch tâm sự, anh từng từ chối quảng cáo cho một sản phẩm mỳ gói vì anh không muốn hình ảnh mình ăn uống nhồm nhoàm trong mắt công chúng.  Còn NSND Lê Khanh chia sẻ, mỗi khi nhận làm đại diện cho một nhãn hàng, chị thường tìm hiểu mục đích và ý nghĩa của chương trình đó có vì cuộc sống cộng đồng hay không.

Vì là nghệ sĩ, trên hết, mình phải có trách nhiệm với lời nói và hình ảnh của mình

Khánh Thảo
.
.