Hiền Nguyễn Soprano: Cuộc "yêu" với âm nhạc

Thứ Năm, 04/03/2021, 11:38
Cho đến bây giờ, cái tên Hiền Nguyễn vẫn khá lặng lẽ trong đời sống âm nhạc. Nhưng những ai yêu và mê đắm với dòng nhạc thính phòng sẽ biết đến chị và những nỗ lực của Hiền Nguyễn đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng. Chị cũng là một trong số ít nghệ sĩ dám đi con đường khó, thể nghiệm âm nhạc cổ điển kết hợp với nhạc Jazz.


1.Trở về từ nước Ý, với Hiền Nguyễn, đó là một cơ hội để cô gái bé nhỏ nhưng đầy nghị lực ấy được học tập và thay đổi tư duy làm nghệ thuật. Là nghệ sỹ thuần tuý, mọi nỗ lực của Hiền Nguyễn chuyên chú vào âm nhạc.  Lựa chọn phong cách bán cổ điển, con đường đi của Hiền Nguyễn rõ ràng sẽ "kén" khán giả. 

Tốt nghiệp giỏi về thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và là người duy nhất giành được hai học bổng tu nghiệp tại Học viện Milan (Ý). Sau khi tốt nghiệp, thay vì nhận lời mời ở lại làm việc tại Nhà hát Olimpico ở Roma, Hiền Nguyễn đã chọn trở về nước để trở thành ca sỹ solo với nghệ danh Hiền Nguyễn Soprano.

Sở hữu giọng hát cao, sáng, sang trọng, Hiền Nguyễn Soprano đã lựa chọn đường hướng pop hoá cổ điển (Classical crossover) và nhập cuộc đầy hồ hởi với hai Music Video mang phong cách đậm chất tây phương chiếm được nhiều cảm tình của khán giả là "Lavie En Rose" (2019) và "Thank God It's Friday" (2020). 

Qua hai sản phẩm từng ra mắt, với sự chỉn chu, mang tới không khí tươi mới, giàu tiết tấu nhưng vẫn bay bổng, suy tư, lãng mạn, Hiền Nguyễn Soprano mong muốn trở thành người hát lên những giai điệu tình yêu, niềm lạc quan, phơi phới với cuộc đời. Cuộc sống luôn màu hồng nếu chúng ta tràn đầy niềm tin yêu.

Ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano.

Điều gì giúp chị có được những năng lượng tích cực đó nếu không phải là tình yêu âm nhạc. "Âm nhạc là thứ ngôn ngữ duy nhất tôi có thể dâng tặng cho khán giả". Hiền Nguyễn tâm sự. Chị về nước, gặp khá nhiều khó khăn. Ngay những ngày đầu tiên, chị cùng một nhóm bạn thành lập ban nhạc, nhưng rồi những bất đồng bắt đầu khi các thành viên trong ban nhạc chỉ muốn biểu diễn, kiếm tiền, còn Hiền Nguyễn, nhìn đường xa hơn, chị muốn đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc. Ban nhạc tan rã, Hiền Nguyễn bắt đầu con đường solo khi không còn trẻ và nhan sắc không phải là một lợi thế.

Chị chia sẻ: "Tôi đã từng sống chết với Opera nhưng không ai biết mình là ai. Nhiều năm qua tôi là cộng tác viên của Nhà hát Nhạc Vũ kịch, cần cù, chăm chỉ làm việc nhưng vở không nhiều, thù lao lại quá thấp. Tôi vừa tham gia nhà hát vừa đi dạy thêm và chạy show ở ngoài. Một ngày trôi qua rất mệt mỏi khi phải lo kiếm sống. Vì thế tôi chọn dòng nhạc bán cổ điển. Trên thế giới cũng có nhiều nghệ sĩ thành danh từ dòng nhạc này".

Tôi nhìn thấy ở Hiền Nguyễn một khát vọng làm nghề cháy bỏng, không phải vì danh tiếng, vì tiền bạc mà vì tình yêu âm nhạc chảy trong tâm hồn chị. Ở đó, người nghệ sĩ là chị muốn được theo đuổi đam mê và cống hiến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn sáng tạo riêng của mình. Con đường Hiền Nguyễn đi, vì thế vẫn lặng lẽ giữa dòng chảy xô bồ của âm nhạc Việt Nam.

2.Âm nhạc đến với Hiền Nguyễn từ nhỏ, khi chị có một đôi tai nhạy cảm với âm thanh. Hễ âm nhạc cất lên là chị lại nhảy múa, nhiều khi vui quá, cầm cả xoong nồi, nón ra giữa vườn vừa nấu ăn vừa hát. Mẹ không muốn chị đi theo con đường học thuật vì lo ngại con gái làm nghệ thuật sẽ vất vả, đa đoan. Còn bố lại khác, ông muốn chị được theo đuổi đam mê của mình. 

Và cô gái đầy nghị lực ấy đã thực hiện cả hai giấc mơ, vừa theo đuổi âm nhạc vừa theo học Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Tám năm trời ròng rã, chị ra khỏi nhà từ 6h sáng đến 11h đêm mới về, học và chỉ có học. Điều đó là một minh chứng cho thấy tinh thần sống mạnh mẽ, đầy ý chí của Hiền Nguyễn. 

Chị quan niệm, làm bất cứ nghề gì, nhất là nghệ sĩ đứng trước công chúng, cần một nền tảng học vấn và văn hóa tốt. Đó là lý do chị lựa chọn con đường chông gai thay vì chỉ làm một ca sĩ đi hát kiếm tiền.

Và con đường mà Hiền Nguyễn theo đuổi đã có những quả ngọt đầu tiên. Trong thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch, chị quyết định làm một concert nhỏ để mang tiếng hát của mình đến với mọi người, xua tan những lo âu, mỏi mệt. 15 năm theo đuổi thanh nhạc giữa bối cảnh dịch COVID diễn biến phức tạp càng cho thấy độ liều cùng nỗ lực và ham nghề quyết liệt của Hiền Nguyễn Soprano. 

Mang chủ đề "Yêu", đêm nhạc tuyển tập những bài hát kinh điển của thế giới và trữ tình Việt Nam. Với Hiền Nguyễn, "cuộc Yêu" lần này  là một thách thức khi lần đầu tiên hát live cả đêm nhạc. "Yêu" còn cho thấy sự đào sâu, nới rộng phong cách hát cổ điển của Hiền Nguyễn từ pop hoá sang tinh thần jazz band.

Do nhạc sỹ Tuấn Nam cầm trịch về âm nhạc, live concert "Yêu" qua tiếng hát và biểu diễn của Hiền Nguyễn sẽ ngẫu hứng hơn, bay bổng mang tinh thần jazz Bắc Âu tinh tế trong các bản phối của Tuấn Nam cùng với sự hậu thuẫn của ban nhạc NamjazzNight. 

Nói về cuộc hội ngộ trong thời điểm khó khăn này, Giám đốc Tuấn Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh này, chúng tôi muốn dành những giai điệu tươi vui, rộn ràng, truyền cảm hứng mới mẻ về tình yêu âm nhạc tới khán giả. Âm nhạc luôn là liều thuốc thanh lành nhất. Nỗi niềm của Hiền Nguyễn sẽ trở thành trung tâm với sự cộng hưởng của nhạc cụ, nhóm bè. Cách hát đậm chất thính phòng, được đào tạo bài bản của Hiền Nguyễn sẽ trở nên tự do, tươi tắn và biến hoá, bất ngờ hơn khi kết hợp với tinh thần jazz, ban nhạc và sự chắc chắn của Oplus".

Còn với Hiền Nguyễn: "Điều tôi muốn làm với âm nhạc chính là làm thế nào từ âm nhạc đến hình ảnh phải được kể mới mẻ, lan toả tình yêu tới mọi người. Trở về từ Ý, tôi nhận thấy nhạc cổ điển vẫn "kén" khán giả trong nước. Từ những nền tảng nhạc lý và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi có một ý chí muốn thay đổi, đa dạng phong cách hát cổ điển để tìm được lối đi riêng, một lớp khán giả mới. Với sự cộng hưởng của Namjazz Night, Oplus lần này, tôi rất hồi hộp và cả hào hứng khi được hậu thuẫn bởi nhiều chất nam tính, phóng khoáng, văn minh". 

Tôi đã từng nghe Hiền Nguyễn hát. Âm nhạc, với Hiền Nguyễn là tình yêu, nên chị sẽ hấp dẫn khán giả bởi chính vẻ đẹp của âm nhạc và nội lực trong giọng hát của chị. Nghệ sĩ không đơn thuần chỉ đi show sự kiện và kiếm tiền. Nghệ sĩ, với Hiền Nguyễn là không ngừng tìm kiếm và sáng tạo những không gian mới cho âm nhạc. 

Cuộc hội ngộ của Hiền Nguyễn với nhạc Jazz lần này cũng vậy. Dòng nhạc bán cổ điển vốn đã kén người nghe, Hiền Nguyễn lại kết hợp với Jazz, chắc chắn sẽ mang lại một sắc màu mới cho âm nhạc. Và chị biết, khán giả của chị sẽ không là số đông. Khán giả của Hiền Nguyễn là những không gian sâu lắng, vừa phải, ở đó sẽ là cuộc hội ngộ của những trí thức văn minh và có gu âm nhạc. 

Trong năm 2021, Hiền Nguyễn đang bắt tay thực hiện một concept album kết hợp với ban nhạc để khai thác những bài hát giàu tiết tấu, có màu sắc lễ hội như sự dấn thân vào "lãnh địa" nhiều bất ngờ của cổ điển giao thoa. Trong nỗ lực đó, Hiền Nguyễn Soprano dần định hình là chân dung nữ nghệ sỹ biểu diễn cá tính và gợi cảm, có khả năng hát đa dạng phong cách cổ điển được đại chúng yêu thích. 

Đó cũng chính là hành trình dấn thân và cống hiến của người nghệ sĩ trong đời sống âm nhạc đang bị mất cân bằng hiện nay. Một hành trình luôn vận động, thay đổi để làm cho âm nhạc của mình màu mỡ hơn, đặc sắc hơn. Hiền Nguyễn tin, đó chính là nguồn năng lượng tích cực mà âm nhạc mang lại cho cộng đồng, giúp chúng ta giải thoát khỏi những lo âu, phiền muộn và phiêu lãng với những giấc mơ đẹp về đời sống, về tương lai.

Có những khoảng lặng trong đời sống riêng của chị, nhưng âm nhạc luôn là cứu cánh cho người nghệ sĩ vượt qua những phiền muộn của cuộc sống và được hát lên tiếng hát từ trái tim và đam mê của mình.

Lan Tường
.
.