Giải thưởng Cánh diều 2019: Phim tình cảm gia đình thắng thế

Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:59
Giải thưởng Cánh diều 2019 vừa được tổ chức trao giải gọn nhẹ sau một thời gian dài lùi lịch vì sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mặc dù vẫn còn một vài ý kiến trái chiều - điều dễ thấy ở bất kỳ giải thưởng nào - thì một điều khá đặc biệt là tại giải thưởng Cánh diều năm nay, ở cả hạng mục phim điện ảnh và phim truyền hình, những bộ phim có đề tài về tình cảm gia đình đều được xướng tên ở những vị trí cao nhất.


Vì tình hình cả nước thực hiện giãn cách xã hội chống đại dịch COVID - 19 nên lễ trao giải Cánh diều năm nay đã phải dời ngày tổ chức tới vài lần. Cuối cùng, với chủ trương hạn chế tập trung đông người, lễ trao giải Cánh diều 2019 được tiến hành đơn giản, gọn nhẹ nhất từ trước đến nay. Giải thưởng được công bố và trao cho nghệ sĩ phía Bắc tại Hà Nội vào ngày 12-5 và tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16-5.

Ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, giải thưởng Cánh diều vàng thuộc về bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" (Đạo diễn: Huỳnh Đông). Cánh diều bạc thuộc về các phim "Hai Phượng" (Đạo diễn: Lê Văn Kiệt) và "Truyền thuyết về Quán Tiên" (Đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ). Bằng khen được trao cho các phim: "Anh trai yêu quái" (Đạo diễn: Vũ Ngọc Phượng), "Gái già lắm chiêu 3" (Đạo diễn: Bảo Nhân, Namcito).

Ở hạng mục Phim truyền hình, giải thưởng Cánh diều vàng được trao cho bộ phim "Về nhà đi con" (Đạo diễn: Nguyễn Danh Dũng). Cánh diều bạc thuộc về những bộ phim "Hoa hồng bên ngực trái" (Đạo diễn: Vũ Trường Khoa, "Lời nguyền Domino" (Đạo diễn: Nhậm Minh Hiền). Bằng khen được trao cho các bộ phim "Chạy trốn thanh xuân" (Đạo diễn: Vũ Minh Trí), "Mùa cúc Susi" (Đạo diễn: Phạm Lộc), "Ngũ hợi tân hỷ" (Đạo diễn: Nguyễn Tiến Dũng).

Phim "Hạnh phúc của mẹ" chứa đựng thông điệp nhân văn, xúc động.

Theo NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thì năm nay, ngoài số lượng tác phẩm, công trình nghiên cứu điện ảnh đăng ký tham gia tranh giải nhiều hơn mọi năm thì chất lượng của các tác phẩm cũng nổi trội hơn. Trong đó, hạng mục phim truyện điện ảnh và phim truyền hình luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Các phim tham gia ở 2 hạng mục này năm nay được đánh giá là đa dạng về đề tài và cách thể hiện.

Nếu như ở mảng phim truyền hình, thế mạnh thuộc về các bộ phim miền Bắc thì ở mảng phim truyện điện ảnh, các bộ phim được sản xuất ở phía Nam chiếm ưu thế hơn hẳn. Giải thưởng Cánh diều 2019 cũng được đánh giá là khách quan, nghiêm túc và công tâm. Điều đáng nói là những bộ phim được giải cao nhất ở các hạng mục này như "Hạnh phúc của mẹ", "Về nhà đi con"... đều thuộc về những bộ phim có đề tài gia đình.

Điều gây bất ngờ ở Giải thưởng Cánh diều 2019 là sự toàn thắng của bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" trước các "đối thủ" khác. Tác phẩm của đạo diễn Huỳnh Đông ẵm trọn 7 giải thưởng. Ngoài Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh, phim còn được giải Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc (Nguyễn Thị Ngọc Bích và Lương Kim Liên), Quay phim xuất sắc (Võ Thanh Tiền), Âm thanh xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc (Cát Phượng), Diễn viên triển vọng (bé Huy Khang).

"Hạnh phúc của mẹ" là câu chuyện về cuộc sống của một người mẹ nghèo ở vùng biển đã nỗ lực để nuôi dạy con trai mình là một cậu bé mắc hội chứng tự kỷ nên người. Đó là hành trình đầy gian nan, vất vả và nhọc nhằn để kiếm tìm hạnh phúc cho con. Với sự giúp sức của người đàn ông tốt tính, hay lo chuyện bao đồng (Kiều Minh Tuấn thủ vai), người mẹ ấy đã quyết liệt trong cuộc chiến để giúp con trở thành một đứa trẻ bình thường.

Với nội dung nhân văn, nhẹ nhàng, câu chuyện phim vừa hài hước vừa cảm động, thấm đẫm tình người. Để đến được ngôi vị cao nhất ở Giải thưởng Cánh diều, "Hạnh phúc của mẹ" có một hành trình khá đặc biệt. Khi bộ phim vừa ra mắt cũng là lúc có một số ý kiến của khán giả đòi tẩy chay bộ phim vì những lùm xùm đời tư của diễn viên Kiều Minh Tuấn. Scandal của Kiều Minh Tuấn đã khiến bộ phim bị... vạ lây. Doanh thu của phim bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng, tại Giải thưởng Cánh diều, "Hạnh phúc của mẹ" bất ngờ vượt lên nhiều ứng cử viên khác như "Hai Phượng", "Mắt biếc"để giành giải Cánh diều vàng.

Khách quan mà nói, việc "Hạnh phúc của mẹ" đứng ở ngôi vị cao nhất cũng không phải là điều quá bất ngờ. Nội dung phim nhân văn, xúc động. Cách kể chuyện gọn gàng. Hầu hết các chi tiết, tình huống đều tạo được dấu ấn, khắc họa rõ tính cách nhân vật cũng như tập trung cho thông điệp chính của phim. Các diễn viên như Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn, bé Huy Khang đều nhập vai khá xuất sắc.

Về ý kiến cho rằng, phim này thua "Mắt biếc" về mặt doanh thu, nhưng rõ ràng, doanh thu chỉ là một trong các yếu tố để đánh giá phim. "Mắt biếc" có lợi thế tương tự như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn tên tuổi, đạo diễn lại thuộc hàng "ông vua phòng vé"... nên phim có doanh thu cao cũng là điều dễ hiểu. Trong khi đó, "Hạnh phúc của mẹ" không may bị vạ lây từ chuyện của một cá nhân diễn viên.

Các diễn viên chính tham gia trong phim "Về nhà đi con"

Mặc dù ngôn ngữ điện ảnh trong "Mắt biếc" thể hiện khá tốt, đẹp tới từng cảnh quay nhưng lại vẫn còn những hạn sạn. Nhìn tổng thể, rõ ràng "Hạnh phúc của mẹ" có phần nhỉnh hơn. Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh cho biết: "Hạnh phúc của mẹ" thuyết phục được Hội đồng giám khảo với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn Phi Tiến Sơn, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSND Hoàng Dũng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều... vì có thông điệp mang tính xã hội cao.

Quan trọng hơn, phim chuyển tải được các thông điệp đó cho người xem. Phim được làm bởi một ê kíp đồng bộ. Nữ diễn viên Cát Phượng và diễn viên nhí Huy Khang đóng tốt, khiến người xem xúc động... Khi trả lời báo chí về những lùm xùm quanh nghi vấn mua giải, đạo diễn Huỳnh Đông thẳng thắn cho rằng, những ý kiến trái chiều sau mỗi giải thưởng cũng là chuyện bình thường. Hầu như năm nào phim đoạt giải cũng đều có lời ra tiếng vào. Hiếm có phim nào nhận được hết sự đồng thuận của tất cả.

Tương tự như vậy, giải thưởng cao nhất của phim truyền hình thuộc về bộ phim quốc dân "Về nhà đi con". Đây là kết quả dễ dự đoán và hoàn toàn nhận được sự đồng thuận của khán giả cũng như giới làm nghề. Ngay từ khi phát sóng, phim đã tạo được hiệu ứng khán giả rất tốt và trước đó cũng giành được nhiều giải thưởng.

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng vinh dự nhận được giải thưởng cá nhân "Đạo diễn xuất sắc nhất". Ngoài ra, diễn viên trẻ Bảo Hân cũng nhận được giải "Diễn viên triển vọng" cho vai diễn Ánh Dương trong bộ phim này. "Về nhà đi con" là câu chuyện cảm động trong gia đình với cảnh "gà trống nuôi con" của một ông bố và ba cô con gái. Mỗi cô con gái một tính cách, số phận khác nhau nhưng trong hoàn cảnh nào cũng đều nhận được sự yêu thương, bao dung từ người cha của mình.

Phim thuyết phục khán giả vì những tình tiết xúc động. Ngoài ra, sự hóa thân chân thực vào vai diễn của các nghệ sĩ Trung Anh, Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân... là những điểm cộng đáng nói của phim.

Có thể nói, sự chiến thắng của "Hạnh phúc của mẹ", "Về nhà đi con", "Hai Phượng", "Hoa hồng bên ngực trái"... ở Giải thưởng Cánh diều 2019 đã cho thấy những câu chuyện gia đình bình dị, quen thuộc, nhưng nếu được khai thác một cách tinh tế và xúc động đều chinh phục được người xem cũng như Ban giám khảo ở các giải thưởng. Các nhà làm phim đã mang đến cho khán giả những câu chuyện gần gũi, quen thuộc đâu đó trong đời sống nhưng nhân văn, giàu cảm xúc, chuyển tải thông điệp về cuộc sống ngập tràn tình yêu thương.

Thực tế cho thấy, đôi khi các nhà làm phim không cần phải kể những chuyện gì xa xôi hay nói những điều đao to búa lớn, mà chỉ cần kể những câu chuyện giản dị về cuộc sống hay số phận con người một cách xúc động sẽ nhận được sự đồng cảm của khán giả.

Như gần đây, cơn sốt của khán giả trong và ngoài nước dành cho bộ phim Hàn Quốc "Thế giới hôn nhân" chính là minh chứng sống động nhất cho việc điện ảnh, truyền hình khi đi sâu vào những vấn đề thuộc về đời sống, tâm tư con người luôn thu hút được đông đảo người xem. Những vấn đề của cuộc sống hiện đại như ly hôn, tự kỷ, áp lực cuộc sống... vẫn luôn là đề tài hấp dẫn để các nhà làm phim thỏa sức phản ánh, khai thác trong thời gian tới.

Khánh Thảo
.
.