Niềm vui của nghệ sĩ là gì?

Thứ Năm, 21/03/2024, 14:41

“Hội báo toàn quốc 2024” là một sự kiện lớn tại TP Hồ Chí Minh trong tuần qua. Sức hấp dẫn của những gian trưng bày nhiều màu sắc, đa dạng thông tin đã cho thấy một diện mạo khác của báo chí Việt Nam hôm nay. Đó chính là sức sống năng động, sức sáng tạo... trong giai đoạn mà nhiều người cho rằng đang là khó khăn của ngành báo chí, nhất là khi có thêm sự xuất hiện của AI.

Và, một trong những điểm cuốn hút nữa của “Hội báo toàn quốc 2024” chính là đêm ca nhạc “Sức sống hội tụ” diễn ra hôm 15/3 với sự góp mặt của 7 ban nhạc trẻ trung của thành phố mang tên Bác.

Niềm vui của nghệ sĩ là gì? -0
NSƯT Hải Phượng.

Trong các ban nhạc tham dự đêm nhạc đó, có những ban nhạc, nghệ sĩ đã thành danh, có những bài hits được khán giả yêu mến mà điển hình nhất phải kể đến Microwave. Nhưng, bên cạnh đó, cũng có những ban nhạc mới mẻ, với những thành viên vẫn còn ngồi trên ghế trung học phổ thông. Dù trẻ tuổi đời, non tuổi nghề nhưng họ vẫn chững chạc trên sân khấu, cháy hết mình và khiến cho khán giả trên phố đi bộ Lê Lợi thích thú reo hò.

Khi “Sức sống hội tụ” được quảng bá trên mạng xã hội, giới mộ điệu khá bất ngờ vì không mấy ai nghĩ một sự kiện mang tính chính trị như “Hội báo toàn quốc 2024” lại có thể mở ra được sân chơi cho những người trẻ một cách cởi mở như vậy. Chính sự ngạc nhiên thích thú đó đã dẫn đến những phấn khích thực sự và một trong các phấn khích ấy đã tạo nên một tiết mục đặc biệt.

Đó chính là sự tham gia bất ngờ của NSƯT đàn tranh Hải Phượng. Vốn từng có những tác phẩm trình diễn hòa tấu chung với Dzũng, một nghệ sĩ guitar trẻ, NSƯT Hải Phượng đã mở lời sẵn sàng tham gia trình diễn cùng với Dzũng tại sân chơi “Hội báo toàn quốc 2024”. Và, họ đã cùng tấu lên những giai điệu dân ca trong xống áo của âm nhạc đương đại, mới mẻ, cập nhật và nhiều yếu tố bất ngờ.

Điều đáng quý chính là NSƯT Hải Phượng đã tham dự một cách vô tư, không màng tới bất kỳ lợi ích hay thù lao nào. Chị tham gia chỉ vì một lý do duy nhất: Cảm hứng của người nghệ sĩ và khát khao được cống hiến cho khán giả đại chúng của thành phố trong một dịp hiếm có như “Hội báo toàn quốc 2024”.

Sự vô tư và cảm hứng ấy của NSƯT Hải Phượng khiến chúng ta bật ra câu hỏi: “Vậy thực sự niềm vui của nghệ sĩ là gì? Phải chăng, nó chỉ là chuyện thù lao đơn thuần như những câu chuyện đầy rẫy nhiều năm qua về cái gọi là cát-sê khủng?”.

Người nghệ sĩ thực thụ là người không màng tới những lợi ích vật chất đó, dù họ thừa hiểu họ cần phải mưu sinh không chỉ để nuôi mình mà còn nuôi nghề. Nhưng, không tham vọng vật chất nào có thể khiến họ gạt bỏ khát vọng nghệ thuật: tìm vui cùng những người đồng điệu và cho những người đồng điệu.

Qua NSƯT Hải Phượng, chúng ta càng trân trọng hơn những nghệ sĩ chân chính vẫn biết kiếm tìm niềm vui đích thực của nghề trong việc cống hiến vô tư cho cộng đồng. Nhưng, chúng ta cũng nên đặt ra một thắc mắc cho khá nhiều người vẫn xưng danh nghệ sĩ nhưng luôn đặt giá trị thù lao lên trên tất cả, kể cả trong các chương trình mang tính phục vụ mục đích chính trị, xã hội và cộng đồng. Hiện nay, tình trạng phổ biến là mỗi khi có sự kiện lớn của Nhà nước, lập tức có những cú đội giá cát-sê nhờ vào quan hệ với các quan chức sở, ban, ngành địa phương.

Điển hình, gần đây, trong một sự kiện cấp quốc gia diễn ra ở một thành phố lớn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương đó đã “ép” nhà tổ chức dùng 5 tiết mục của Sở dàn dựng với giá cát-sê gấp 3 lần tổng cát-sê một sự kiện bên lề đặt hàng tư nhân sản xuất. Những hiện tượng như thế cho thấy không còn sự cống hiến nữa mà chỉ là chủ nghĩa cơ hội đúng nghĩa.

Văn Đoàn
.
.