Để Việt Nam bước ra “biển lớn”

Thứ Năm, 09/03/2023, 10:10

Định danh điện tử VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động đang được Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng. Đây là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác quản lý nhà nước về dân cư, bỏ bớt những giấy tờ không cần thiết trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Phần mềm VNeID hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng và tính năng đa dạng nên đóng vai trò thay thế được cho thẻ căn cước công dân gắn chíp cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...

Như vậy, khi người dân thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền một cách thuận tiện. Các thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng.... sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

333024765_166366902858544_6777224770188784995_n.jpg -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian trưng bày thiết bị và ứng dụng công nghệ số đã đánh giá: “Ngành Công an xung kích trên mặt trận chuyển đổi số”.

Từ thời điểm tháng 9/2022, Bộ Công an đã triển khai kết nối chính thức đối với 12 đơn vị, bộ, ngành, 14 địa phương và 3 Cục nghiệp vụ; có hơn 27 triệu công dân đã được đồng bộ thông tin bảo hiểm xã hội; hơn 97 triệu công dân được đồng bộ thông tin về tiêm phòng; thông tin đăng ký xe cho hơn 1,7 triệu công dân; thông tin hộ chiếu cho hơn 1,5 triệu công dân; thông tin xuất nhập cảnh vào Việt Nam cho hơn 224 ngàn công dân.

Bộ Công an cũng đã phối hợp với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, triển khai sổ sức khỏe điện tử, tích hợp thông tin khám chữa bệnh của công dân lên ứng dụng VNeID; hướng dẫn Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh Việt Nam số hóa, nhập dữ liệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; tổ chức xác thực dữ liệu thông tin thuê bao với 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone để làm sạch nhằm giải quyết tình trạng SIM rác…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số trong CAND lần thứ nhất năm 2022 và công bố Ngày chuyển đổi số ngành Công an, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện khẳng định quyết tâm chính trị của lực lượng CAND - một trong những lực lượng tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đó vừa là lời động viên, khích lệ, nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà lực lượng CAND phải tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn trong thời gian tới, từ đó tạo đà cho kinh tế - xã hội có thêm những bước phát triển đột phá, đồng thời tăng tính minh bạch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cải cách hành chính.

Khi mọi thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp, tạo một kênh giao tiếp tiện lợi, đơn giản, tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm chi phí; giúp công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử. Đã đến lúc, thủ tục hành chính sẽ không còn là nỗi ám ảnh của người dân nói chung và các doanh nghiệp nói riêng mỗi khi có việc phải đến các cơ quan chức năng giải quyết công việc.

Người dân và doanh nghiệp chỉ cần dùng điện thoại thông minh và thực hiện vài thao tác là dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng cũng có những tình huống dở khóc dở cười, vì người dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến sau vài lần thao tác không thành, cảm thấy quy trình quá lằng nhằng, phức tạp, trong khi mong muốn sớm có kết quả và tất yếu dẫn đến những xung khắc, "nặng lời" với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ hướng dẫn, thậm chí còn gọi điện, phản ánh lên cấp trên "tố" cán bộ gây khó dễ với mình, tạo hiệu ứng xấu trong cộng đồng, xã hội.

Thực tế thì không phải người dân nào cũng hiểu biết về công nghệ thông tin và có kỹ năng nộp hồ sơ trực tuyến. Để chương trình chuyển đổi số đạt được hiệu quả thì không chỉ riêng lực lượng Công an nỗ lực tạo ra nhiều tiện ích của chuyển đổi số mà mỗi người dân, tổ chức và doanh nghiệp cũng phải kiên trì, tự học hỏi để nâng cao sự hiểu biết về khoa học công nghệ để trở thành những người sử dụng Internet thường xuyên và hiệu quả, hay nói cách khác là trở thành những công dân số.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính công, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để loại bỏ các rào cản đang là một tiêu chí quan trọng để Việt Nam bước chân ra "biển lớn", gặt hái những thành công trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Cù Tất Dũng
.
.