Chuyển đổi để bứt phá
Tại Nha Trang, Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14 được tổ chức với nhiều hạng mục, tiết mục hấp dẫn mà một trong số đó là hạng mục thi “MC phát thanh truyền hình” dành cho các Phòng Công tác chính trị của Công an các địa phương. Với 70 thí sinh dự thi, đây được xem là hạng mục sôi nổi nhất và thu hút nhất Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần này.
Trong số các tiết mục dự thi của các đoàn gửi về, đã có một số đoàn có những biến chuyển rất lớn, với tư duy thực hiện nội dung hiện đại, mới mẻ, đúng tinh thần chuyển đổi và bứt phá mà Ban tổ chức Liên hoan đưa ra.
Cụ thể, nếu trong 13 kỳ Liên hoan trước, hạng mục này chủ yếu là các nội dung truyền hình theo đúng các định dạng nội dung của chuyên mục Truyền hình ANTV được phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương thì ở lần thứ 14 này, đã có một số đoàn xây dựng những nội dung video để phát trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều nội dung được xây dựng kỹ lưỡng, chỉn chu, đột phá và khiến Ban giám khảo phải bất ngờ. Cụ thể như đoàn Công an TP Hà Nội, đoàn Công an Ninh Bình, đoàn Công an Quảng Ninh... với những thí sinh năng động và những nội dung bám sát thời sự được triển khai theo đúng “khẩu vị” của người xem thế hệ GenZ.
Các phần thi hiện đại ấy đã đặt ra một vấn đề rất đáng quan tâm về đường lối đổi mới phương tiện và phương pháp tuyên truyền của Công an các địa phương hôm nay. Nếu lướt trên mạng xã hội, chúng ta dễ nhận thấy hiện nay đa số Công an địa phương đều có các tài khoản Facebook, TikTok, Zalo chính chủ và là nguồn tham khảo thông tin cập nhật, tin cậy của quần chúng.
Tuy nhiên, phương pháp truyền tải vẫn theo cách cổ điển, tức là bằng bài viết đi kèm hình ảnh đơn thuần. Trong khi đó, nội dung bằng video, audio lại đang là mối quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ hôm nay. Vì thế, qua những phần thi hấp dẫn ở Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND kỳ này, thiết nghĩ đã đến lúc cần áp dụng những thay đổi ấy vào chính công việc hằng ngày của các Phòng Công tác chính trị, đặc biệt là trong việc truyền thông chính sách.
Chủ đề của Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14 là “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá” và việc chuyển đổi hình thức xây dựng, truyền tải nội dung video theo xu hướng mạng xã hội cũng có thể được xem là một chuyển đổi bứt phá, giàu tính sáng tạo. Với cách làm cũ, việc truyền tải thông tin tới quần chúng hoàn toàn phụ thuộc vào thời lượng, lịch phát sóng của các kênh truyền hình địa phương và do đó, hiệu quả truyền thông chính sách sẽ không đạt được mật độ mong muốn và cũng khó có thể phủ sóng rộng rãi hơn.
Sử dụng các tài khoản chính thức của cơ quan Công an địa phương, khả năng tiếp cận quần chúng của các phòng công tác chính trị sẽ mở rộng hơn nhiều khi không còn bị giới hạn thời lượng cũng như số lượng nội dung. Hơn nữa, với khả năng nhanh nhạy từ mạng xã hội, nội dung tuyên truyền cũng cập nhật hơn, sát sườn hơn và hữu dụng hơn đối với nhân dân. Thông qua đó, những chiến sĩ trên mặt trận thông tin cũng có nhiều cơ hội trau dồi kinh nghiệm thực tế và có thể hoàn thiện kỹ năng của mình sắc bén hơn từng ngày.
Trong làn sóng chuyển đổi số hôm nay, việc chuyển đổi hình thức tuyên truyền như kể trên cũng là một hành động kịp thời và bắt sóng thời đại nhanh nhạy. Nhờ đó, số lượng thông tin chính thống cũng sẽ tăng hơn và góp một phần rất hữu ích trong việc chống lại tin giả vốn dĩ đang tràn lan suốt những năm qua.