Cần thêm những sân chơi thể nghiệm

Thứ Hai, 21/08/2023, 14:45

Trong vòng 1 tuần, tại TP Hồ Chí Minh, có 2 sự kiện tuy không ồn ào đại chúng nhưng lại gây được tiếng vang trong giới nghệ thuật. Cả hai sự kiện này đều có một điểm chung dù loại hình nghệ thuật khác nhau. Đó là cùng diễn ra trong không gian nhỏ, cùng hướng tới thể nghiệm và cùng nỗ lực thúc đẩy các động lực sáng tạo mới cho những đồng nghiệp.

Đầu tiên là sự kiện "Biker Shield MiniFest", diễn ra ở Biker Shield Bistro nguyên một ngày 5/8. "Biker Shield MiniFest" là một chủ đề của chuỗi sự kiện dự kiến được diễn ra hàng tháng. Ở tháng ra mắt, ngày sự kiện được đặt tên là "Mini Flex", với sự góp mặt của hơn 10 đại diện âm nhạc trẻ tuổi. Tất cả các nghệ sĩ tham dự đều là những cái tên mới toanh, chưa từng xuất hiện trên thị trường âm nhạc.

Ở Mini Flex, mỗi đại diện nghệ sĩ có khoảng 1 giờ đồng hồ để giới thiệu mình thông qua việc trình diễn những sáng tác mới nhất của họ. Ban tổ chức "Biker Shield MiniFest" kỳ vọng tạo ra một sân chơi để những nghệ sĩ trẻ, ban nhạc trẻ có cơ hội ra mắt công chúng trong một ngày mang đúng chất lễ hội (festival). Ngay sau số đầu tiên có tên "Mini Flex" với sự xuất hiện của những Minh Lame, Giấy Gấp, Hà Di, Coincidences, A Fishy Bit…, đã có nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia đăng ký để góp mặt ở các số kế tiếp của chuỗi mini festival này.

Chưa đầy 1 tuần sau, ở sân khấu của Trường Trung cấp Múa TP Hồ Chí Minh, vở kịch thể nghiệm "Mình nói chuyện mình" do đạo diễn Đoàn Khoa dàn dựng và trực tiếp tham gia biểu diễn cùng Hồng Ánh, Kim Xuân, Huỳnh Ly, Quang Thảo đã ra mắt khán giả và tạo ấn tượng mạnh. Vở diễn ngắn gọn nhưng để lại rất nhiều điều đáng suy ngẫm từ kịch bản đến trình diễn, từ sắp đặt cho tới ánh sáng. Đặc biệt, nội dung vở diễn rất gần gũi với các vấn đề trong đời sống hiện đại và không hề đánh đố khán giả như nhiều người phỏng đoán ban đầu. Tính thể nghiệm thể hiện rõ trong ngôn ngữ kịch, lối biểu đạt và các ẩn dụ khéo léo và tinh tế. Trong khán phòng của đêm ra mắt đã xuất hiện không ít các khán giả vốn là dân sân khấu nhà nghề và có thể thấy "Mình nói chuyện mình" đã tiếp thêm động lực để họ hướng tới các tác phẩm thể nghiệm cho riêng mình sau này.

Từ "Biker Shield MiniFest" cho tới "Mình nói chuyện mình" đều cho thấy thực tế, ngoài nhu cầu đáp ứng thói quen giải trí đơn thuần của số đông khán giả đại chúng, nhu cầu thể hiện các sáng tạo mới của giới nghệ thuật cũng rất mạnh mẽ. Khó khăn cơ bản chỉ là chưa có những cơ hội thường xuyên cho họ được giới thiệu các ý tưởng sáng tạo mới mà thôi. Và từ trước tới nay, nhiều người vẫn nghĩ, để tạo ra một sân chơi giới thiệu như thế rất cần những đầu tư lớn. Tuy nhiên, việc đưa vào các không gian nhỏ, với sức chứa tối đa khoảng 200 người có thể là một hướng đi mới để việc tiếp cận nghệ thuật của khán giả cũng như việc thực hành nghệ thuật của nghệ sĩ được dễ dàng hơn, mang tính chu kỳ hơn.

Thể nghiệm ở các không gian nhỏ và mang tính thường xuyên vốn dĩ không lạ trong đời sống văn hóa ở nhiều nước. Ở Việt Nam, việc này cũng không phải mới mẻ gì nhưng cốt lõi là nó chưa được duy trì một cách thường xuyên thành thói quen. Sự xuất hiện của hai sân chơi nói trên, cộng hưởng với một vài hoạt động tương đồng ở các sân khấu nhỏ hiện nay đang cho thấy xu hướng phát triển của dòng chảy ngầm nghệ thuật. Hy vọng, chính từ những động thái này, TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành một thành phố nghệ thuật đúng nghĩa trong tương lai không xa.

Văn Đoàn
.
.