Ấn tượng về niềm tin
Phải thừa nhận rằng cuộc sống ngày nay luôn đầy ắp thông tin. Bởi thế, thay vì câu hỏi: Hôm nay bạn đã được nghe, được đọc những gì thì chúng ta sẽ hỏi thăm nhau: Bạn quan tâm và ấn tượng nhất với điều gì? Với tôi, ấn tượng luôn là những tín hiệu khởi sắc, nói lên xu thế chuyển động tích cực của xã hội. Khi mạng Internet đang làm tốt vai trò thu thập dữ liệu, tôi luôn ấn tượng với những từ khóa cho thấy sự quan tâm của người Việt trong những ngày gần đây.
Đầu tháng 12 vừa qua, trong Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong (MDRI) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã công bố Kết quả khảo sát qua điện thoại vòng 2, năm 2021, đánh giá về các biện pháp ứng phó của các cấp chính quyền trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư. Trong đó, có tới 84% số người được hỏi đánh giá công tác ứng phó của Chính phủ là tốt hoặc rất tốt, 89% đánh giá công tác ứng phó của chính quyền cấp tỉnh là tốt hoặc rất tốt.
Tôi đem câu chuyện này kể cho những người bạn của tôi nghe. Họ đều nói rằng: Có thể nhiều người cao tuổi ở ta chưa thạo sử dụng smart phone để tham gia khảo sát, nếu không số người dân tin tưởng vào chính quyền còn ở mức cao hơn…
Ở một sự kiện khác, khi người đẹp Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên đăng quang lại Miss Grand International diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, thực ra chúng ta đã không còn xa lạ với việc các cô gái Việt Nam tham dự các cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Nhưng cách mà cô gái sinh năm 1998 này giành được vương miện vẫn để lại ấn tượng đẹp từ những sải bước catwalk đến khả năng sử dụng thông thạo các ngoại ngữ, khả năng lập luận về một vấn đề thế giới đang quan tâm: "Hoà bình giống như bầu không khí xung quanh chúng ta. Chúng ta sống với nó mỗi ngày, nghĩ về nó mỗi ngày nhưng đôi khi lại không nghĩ đến việc mình có trách nhiệm phải bảo vệ nền hoà bình. Chúng ta phải đứng lên đấu tranh cho tình yêu và hòa bình...".
Một Hoa hậu trước hết là công dân gương mẫu, hiện đại, năng động và có trách nhiệm với xã hội thông qua sự hiểu biết và cảm quan thế sự. Những gì Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên thể hiện qua lời nói và hành động, đã trùng khớp với những gì mà nhân dân Việt Nam và các dân tộc khác trên thế giới mong muốn. Năm 1999, Thủ đô Hà Nội tự hào được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) chọn là thành phố tiêu biểu của châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 5 thành phố trên thế giới nhận giải thưởng "Thành phố Vì hòa bình". Và Thùy Tiên đã giành được chiếc "vương miện" tin yêu từ chính những người dân của đất nước mình.
Hai câu chuyện vừa kể trên mà tôi được cập nhật và cảm nhận đều có dấu ấn từ mạng xã hội và những tiện ích số hóa. Càng ngày chúng ta càng nhận ra cuộc sống số không chỉ đem lại tiện ích cho con người mà còn là sự giám sát, minh bạch thông tin và truy vấn… đó là tất cả những gì mà xã hội dân chủ, công bằng, văn minh cần có.
Tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III, với chủ đề "Chuyển đổi số - động lực phục hồi và phát triển kinh tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số. Theo đó, mọi chính sách phải hướng tới người dân, doanh nghiệp; người dân; doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi số, trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".
Điều đó nói lên cơ sở vững chắc cho niềm tin ấy. Trong cuộc cách mạng lớn về công nghệ của đất nước hôm nay, người dân được xác định là mục tiêu, là chiến lược, đồng cảm và chia sẻ.
Nhìn lại một năm qua, ấn tượng về niềm tin không chỉ đến từ bản thân chúng ta mà còn là một sự nhìn nhận khách quan từ bên ngoài. Ngay từ đầu năm 2021, theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chỉ số Môi trường Kinh doanh của EuroCham (Business Climate Index - BCI) của Việt Nam đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý 1/2021.
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham khẳng định: "Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thành viên EuroCham đều tích cực về tương lai của chính công ty họ và lạc quan về triển vọng môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Chỉ số BCI hiện đã tăng trở lại mức trước khi có COVID-19 - đây là một thành tựu đáng kể và là bằng chứng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu song song là vừa chống dịch vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".
Trong năm 2021, trước những làn sóng dịch bệnh biến chủng phức tạp mới, Việt Nam vẫn cho thấy sự vững vàng về khả năng thu hút đầu tư. Tính đến ngày 20/10/2021, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt 23,74 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, du lịch chính là một thách thức với bất kì quốc gia nào. Nhưng thật bất ngờ, trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam vẫn giành được nhiều giải thưởng danh giá trong hệ thống WTA như "Điểm đến hàng đầu châu Á 2021"; "Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á 2021"; "Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2021"; "Điểm đến Du thuyền trên sông tốt nhất châu Á 2021"… những con số ấy cho thấy sự chuyển biến linh hoạt, để thích nghi an toàn và phục hồi hiệu quả…
Từ những niềm tin ở nhiều góc nhìn, nhiều cách đánh giá, cùng nhìn lại chặng đường một năm đầy biến động của Việt Nam và thế giới, mới thấy niềm tin đó là những ấn tượng thật ý nghĩa trong cuộc sống. Lắng lại trong mỗi người trước một năm sắp đến là những gì?
Niềm tin trong một thời đại bùng nổ thông tin cũng chính là giá trị văn hóa mới mẻ được xác lập. Mặc dù có những lo âu trước một đại dịch chưa có tiền lệ, lo âu về những cuộc hồi hương chưa từng thấy của người lao động, nhưng rồi chúng ta lại có những niềm tin mới. Đó là khi nền kinh tế đã vượt qua thử thách để minh chứng cho việc cơ cấu chặt chẽ, mỗi ngành nghề, mỗi con người đã tổ chức lại đời sống.
Cái đẹp, sự tử tế, lòng nhân ái vẫn lên ngôi trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Chúng ta đã nỗ lực để lại những dấu ấn trong đời sống tinh thần như các cuộc thi khoa học, kinh tế, nghệ thuật, thể thao… cho thấy không vì sự quyết liệt trong chống dịch mà mất tập trung hay thiếu đầu tư cho các giá trị lâu bền khác. Chính những giá trị thượng tầng, những hoạt động xã hội được duy trì là "liều thuốc", là sự trấn an để những người đang chiến đấu với dịch bệnh có thêm niềm tin vượt qua thử thách này.
Ấn tượng về niềm tin cũng là câu trả lời cho những thắc mắc, những băn khoăn của người dân trước các thông tin trái chiều, tin độc, tin rác; là sự phản bác các luận điệu xuyên tạc thực tế xã hội ở Việt Nam rõ nét nhất. Bởi chỉ khi thật sự thấu hiểu, cảm nhận và trải qua, chúng ta mới có được một niềm tin thật vững vàng và ấn tượng ấy…