Phim kinh dị hay phim... tắc tị?
Phim kinh dị ở Việt Nam vốn được xem là cách để các nhà làm phim "đổi món", song sự lạm dụng này trong mấy năm qua lại khiến khán giả cảm thấy... ngán ngẩm với những trò dọa ma cũ rích...
"Ngôi nhà trong hẻm" là bộ phim thứ 2 của đạo diễn Lê Văn Kiệt tại thị trường điện ảnh Việt
Không phải đến thập niên gần đây Việt Nam mới có phim kinh dị mà nó đã manh nha từ thập niên 70 của thế kỷ trước với "Lệ đá" của đạo diễn Võ Doãn Châu, "Con ma nhà họ Hứa" của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, sau đó là "Ngôi nhà oan khốc" và "Chiếc mặt nạ da người" của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín ra đời những năm 1990. Bẵng đi một thời gian im hơi lặng tiếng, những năm gần đây, dòng phim kinh dị bỗng nhiên trỗi dậy một cách mạnh mẽ đến bất thường. Có thể thấy, chỉ trong vòng dăm năm qua đã có tới hàng chục phim kinh dị ra mắt công chúng. Số "phim ma" của Điện ảnh Việt
Sau thành công của "loạt đạn đầu" là "Ngôi nhà bí ẩn" và "Suối oan hồn" ra mắt năm 2007, năm 2008 đạo diễn Nguyễn Chánh Phương kiêm ông chủ hãng phim Chánh Phương lại tiếp tục tấn công vào đề tài này với hai phim ngắn là "Chết lúc nửa đêm" và "Bốn thí nghiệm đêm tân hôn". Tuy nhiên, kể từ đó chưa thấy đạo diễn tiếp tục với "phim ma" nào khác. Các phim ra đời ngay sau phim của Chánh Phương là: "Mười" (hãng phim Phước Sang hợp tác với Hãng Bily Pictures của Hàn Quốc), "Khi yêu đừng quay đầu lại" và "Bóng ma học đường" (hãng Thiên Ngân), tiếp đó là "Giao lộ định mệnh", "Giữa hai thế giới" (đạo diễn Vũ Thái Hòa) và dịp Lễ Giáng sinh 2011 vừa qua là "Bẫy cấp 3" của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Nhiều ý kiến cho rằng, trong số những phim kinh dị đã chiếu ở rạp trong mấy năm lại đây, xem ra "Giao lộ định mệnh" là... kinh dị hơn cả. Nhưng khi bị báo chí phanh phui về việc nó giống phim "Shattered" của điện ảnh Mỹ đến... bất ngờ, thì cái tên đạo diễn Việt kiều Victor Vũ vốn được nhiều kỳ vọng lại gây ra một nỗi thất vọng tràn trề đối với khán giả Việt. Gần đây, tham gia với vai trò đạo diễn trong bộ phim mới nhất là "Thiên mệnh anh hùng" vừa công chiếu dịp Tết Nhâm Thìn (bộ phim được đánh giá là khá tốt về cả kịch bản lẫn khâu đạo diễn), chàng đạo diễn Việt kiều này mới vớt vát ít nhiều tên tuổi tại thị trường điện ảnh Việt Nam.
Một cảnh trong phim “Ngôi nhà trong ngõ hẻm”. |
Hiếu kỳ nhưng luôn sợ hãi mơ hồ cũng chính là bản chất của con người, bởi vậy các nhà làm phim Việt gần đây cũng liên tục "đánh" vào yếu tố tâm lý đó. Trong khi khán giả đã chán ngán cảnh váy ngắn chân dài, cảnh nóng, cảnh hở cũng như các chuyện tình đại gia - mỹ nhân, lọ lem - hoàng tử... vốn tràn ngập màn ảnh từ sau tiếng nổ từ bộ phim "Gái nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng, thì phim kinh dị hoặc chỉ đơn giản là có yếu tố truyền kỳ, bí ẩn thực sự là một... cứu cánh của điện ảnh Việt. Những bộ phim đầu tiên của "làn gió kinh dị Việt Nam" ra đời thu hút sự quan tâm của một bộ phận không nhỏ công chúng, đem lại doanh thu cao cho nhà sản xuất cho dù chất lượng của nó thì vẫn được xem là khá yếu so với mặt bằng chung của phim kinh dị thế giới. Những bộ phim này về cơ bản đã đáp ứng thị hiếu tò mò của khán giả Việt, song có lẽ đó cũng chỉ là cách các nhà làm phim "đổi món" có gắn mác "kinh dị" do Việt
Với điện ảnh, hay bất kỳ loại hình nghệ thuật nào cũng vậy, "bình" có thể cũ nhưng "rượu" nhất định phải mới thì mới có công chúng. Đằng này, sự quanh quẩn của đề tài người - ma cùng với sự lỏng lẻo của kịch bản dẫn đến sự vô lý thậm chí là vô duyên của những cảnh diễn đã không thuyết phục được người xem. Những cốt truyện quá đơn giản như "Ngôi nhà trong hẻm" hay "Mười" đều khó thuyết phục khán giả trong khi họ đã xem nhiều những phim kinh dị đến khủng khiếp từ các nền điện ảnh trên thế giới.
Sự non yếu của các đạo diễn phim kinh dị Việt
Trong thế giới vẫn còn nhiều điều huyền bí chưa thể giải thích được, điện ảnh hay cụ thể là phim kinh dị chính là một "kênh" để con người lý giải những điều huyền bí đó. Bởi thế, nó vẫn là một đề tài hấp dẫn khán giả và là một thể loại phim hấp dẫn các nhà làm phim trên thế giới cũng như ở Việt